Đề khảo sát học sinh giỏi Tiếng việt cấp Tiểu học - Năm học 2006-2007 - Trường Tiểu học Quỳnh Hải

doc5 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát học sinh giỏi Tiếng việt cấp Tiểu học - Năm học 2006-2007 - Trường Tiểu học Quỳnh Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học
Quỳnh hải
đề khảo sát chất lượng học sinh giỏi
Năm học 2006.2007
Phần I. Trắc nghiệm. 
Đọc bài văn sau :
Chiếc áo rách
Một buổi học, bạn Lan đến lớp mặc chiếc áo rách.Mấy bạn xúm đến trêu chọc. Lan đỏ mặt rồi khóc. 
Hôm sau, Lan không đến lớp. Buổi chiều, cả tổ đến thăm lan. Mẹ Lan đi chợ xa bán bánh vẫn chưa về.Lan đang ngồi cắt những tàu lá chuối để tối mẹ về gói bánh. Các bạn hiểu hoàn cảnh gia đình Lan, hối hận về sự trêu đùa vô ý hôm trước. Cô giáo và cả lớp mua một tấm áo mới tặng Lan. Cô đến thăm, ngồi gói bánh và trò chuyện cùng mẹ Lan, rồi giảng bài cho Lan.
Lan cảm động về tình cảm của cô giáo và các bạn đối với mình.Sáng hôm sau, Lan lại cùng các bạn tới trường.
Chọn và ghi lại ý trả lời đúng nhất cho từng câu hỏi dưới đây :
1.Gia đình Lan có hoàn cảnh như thế nào ?
a. Tương đối khá giả.
b. Rất khó khăn
c. Bình thường.
2.Bài văn trên thuộc thể loại nào ?
a. Miêu tả. b. Viết thư. c. Kể chuyện .
3. Một câu chuyện thường gồm mấy phần ?
a. Một phần. b. Hai phần. c. Ba phần
4. Các từ trêu chọc , trêu đùa , trò chuyện thuộc từ loại gì ?
a. Danh từ. b. Động từ. c. Tính từ .
5. Câu Lan cảm động về tình cảm của cô giáo và các bạn đối với mình. Thuộc mẫu câu nào ?
a. Ai – làm gì ?
b. Ai – thế nào ?
c. Ai – là gì ?
6. Những từ ngữ nào làm chủ ngữ trong câu Cô giáo và cả lớp mua một tấm áo mới tặng Lan.
a. Cô giáo
b. Cô giáo và cả lớp
c. Cô giáo và cả lớp mua một tấm áo mới
7. Những dòng nào dưới đây ghi đúng các từ ghép ?
a. cảm động, trêu chọc, áo rách , hoàn cảnh, gia đình.
b. cảm động, trêu chọc, gói bánh , hoàn cảnh, gia đình.
c. cảm động, trêu chọc, tình cảm , hoàn cảnh, gia đình.
Phần Ii. Tự luận.
1. Viết một đoạn văn ( khoảng 5 - 6 câu) diễn tả cảm nhận của em khi đọc bài văn trên
2. Hãy viết bài văn tả chiếc thước kẻ.
Chữ viết và trình bày bài 2 điểm
Trường tiểu học
Quỳnh hải
---o0o---
Ngày Kiểm tra 1/2/2007
đề khảo sát chất lượng học sinh giỏi
Năm học 2006.2007
Môn : Tiếng Việt lớp 4
(Thời gian làm bài 60 phút)
Phần I. Trắc nghiệm. ( 6 điểm )
Đọc bài viết sau :
Vào nghề
Va-li-a được bố mẹ cho đi xem xiếc. Em thích chất tiết mục “ Cô gái phi ngựa, đánh đàn “ và mơ ước thành diễn viên biểu diễn tiết mục ấy.
Em xin vào học nghề tại rạp xiếc. Ông giám đốc rạp xiếc giao cho em việc quét dọn chuồng ngựa. Em ngạc nhiên nhưng rồi cũng nhận lời.
Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa trong suốy thời gian học.
Về sau. Va-li-a trở thành một diễn viên như em hằng mong ước.
Chọn và ghi lại ý trả lời đúng nhất cho từng câu hỏi dưới đây :
1.Bài viết trên thuộc thể loại nào ?
a. Miêu tả. b. Viết thư. c. Kể chuyện .
2. Một câu chuyện thường gồm mấy phần ?
a. Một phần. b. Hai phần. c. Ba phần
3. Các từ mong ước , mơ ước , trở thành thuộc từ loại gì ?
a. Danh từ. b. Động từ. c. Tính từ .
4. Câu Va-li-a được bố mẹ cho đi xem xiếc. Thuộc mẫu câu nào ?
a. Ai – làm gì ?
b. Ai – thế nào ?
c. Ai – là gì ?
5. Những từ ngữ nào làm vị ngữ trong câu Về sau, Va-li-a trở thành một diễn viên như em hằng mong ước.
a. như em hằng mong ước.
b. một diễn viên như em hằng mong ước.
c. trở thành một diễn viên như em hằng mong ước.
6. Những dòng nào dưới đây ghi đúng các từ ghép ?
a. diễn viên, biểu diễn, ngạc nhiên, vào học
b. diễn viên, biểu diễn, ngạc nhiên, tiết mục
c. diễn viên, biểu diễn, ngạc nhiên, dọn chuồng
Phần Ii. Tự luận. ( 12 điểm )
1. Viết một đoạn văn ( khoảng 5 - 6 câu) diễn tả cảm nhận của em khi đọc bài văn trên
2. Hãy viết bài văn tả chiếc thước kẻ.
Chữ viết và trình bày bài 2 điểm
Trường tiểu học
Quỳnh hải
---o0o---
Ngày Kiểm tra 1/2/2007
đề khảo sát chất lượng học sinh giỏi
Năm học 2006.2007
Môn : Tiếng Việt lớp 3
(Thời gian làm bài 40 phút)
Phần I. Trắc nghiệm. ( 8 điểm )
Đọc đoạn văn sau :
Trên đường mòn Hồ Chí Minh
Đường lên dốc trơn và lầy. Người nọ đi tiếp sau người kia. Đoàn quân nối thành vệt dài từ thung lũng tới đỉnh cao như một sợi dây kéo thẳng đứng. Họ nhích từng bước. Nhìn lên chỉ thấy những chiếc ba lô lù lù nối nhau trên những cái lưng cong cong. Nhìn xuống là những chiếc mũ tai bèo lúp xúp trên những mái đầu đang cắm về phía trước. Những khuôn mặt đỏ bừng.
Chọn và ghi lại ý trả lời đúng nhất cho từng câu hỏi dưới đây :
1.Những chi tiết nói nên nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc .
a. Đường lên dốc trơn và lầy, họ chỉ nhích được từng bước
b. Người nọ tiếp theo người kia như một sợi dây, mặt họ đỏ bừng.
c. Cả hai ý trên .
2. Câu Đoàn quân nối thành vệt dài từ thung lũng tới đỉnh cao như một sợi dây kéo thẳng đứng. đã sử dụng biện pháp :
a. Nhân hoá. 
b. So sánh. 
c. Không sử dụng 2 biện pháp trên
3. Các từ ngữ trơn , lầy , thẳng đứng , cong cong chỉ gì ?
a. Sự vật. b. Hoạt động. c. Đặc điểm .
4. Câu Đường lên dốc trơn và lầy. thuộc mẫu câu nào ?
a. Ai – làm gì ?
b. Ai – thế nào ?
c. Ai – là gì ?
5. Từ ngữ nào cùng nghĩa với thẳng đứng ?
a. thẳng đuột.
b. thẳng tắp.
c. không có từ ngữ nào.
Phần Ii. Tự luận. ( 10 điểm )
 Hãy viết một bức thư kể cho bạn nghe những điều em biết ở trường em.
* Chữ viết và trình bày bài 2 điểm
Trường tiểu học
Quỳnh hải
---o0o---
Ngày Kiểm tra 1/2/2007
đề khảo sát chất lượng học sinh giỏi
Năm học 2006.2007
Môn : Tiếng Việt lớp 2
(Thời gian làm bài 40 phút)
Phần I. Trắc nghiệm. ( 8 điểm )
Đọc đoạn văn sau :
Cò và Vạc
Cò và Vạc là hai anh em, nhưng tính nết rất khác nhau. Cò ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, được thầy yêu bạn mến. Còn Vạc thì lười biếng, không chịu học hành, suốt ngày chỉ rúc đầu trong cánh mà ngủ. Cò khuyên bảo em nhiều lần, nhưng Vạc chẳng nghe.
Nhờ siêng năng nên Cò học giỏi nhất lớp. Còn Vạc đành chịu dốt. Sợ chúng bạn chê cười, đêm đến Vạc mới dám bay đi kiếm ăn.
1.Vạc giống Cò ở điểm nào ? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng .
a. Học kém nhất lớp
b. Không chịu học hành.
c. Không giống hai đặc điểm trên .
2. Đánh dấu x vào ô trống trước cặp từ ngữ cùng nghĩa :
 chăm chỉ – ngoan ngoãn. siêng năng – chăm chỉ. thầy yêu – bạn mến
3. Từ ngữ nào chỉ sự vật đánh dấu ( S ), từ ngữ nào chỉ đặc điểm đánh dấu ( Đ), từ ngữ nào chỉ hoạt động đánh dấu ( H )
 lười biếng , ngoan ngoãn , siêng năng 
 	học hành , khuyên bảo , kiếm ăn 
 bạn , thầy , anh em
4. Câu Cò ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, được thầy yêu bạn mến. thuộc mẫu câu nào ? khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
a. Ai – làm gì ? b. Ai – thế nào ? c. Ai – là gì ?
5. Đoạn văn trên có mấy câu ? Đánh dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng.
a. 5 câu. b. 6 câu. c. 7 câu.
Phần Ii. Tự luận. ( 10 điểm )
 Viết đoạn văn nói về một bạn ở lớp ( hoặc ở trường em ).
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
* Chữ viết và trình bày bài 2 điểm

File đính kèm:

  • docKhao sat HSG Lop 25.doc