Đề khảo sát học sinh giỏi Các môn Lớp 4,5 - Năm học 2009-2010 - Trường Tiểu học An Tường 1

doc8 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát học sinh giỏi Các môn Lớp 4,5 - Năm học 2009-2010 - Trường Tiểu học An Tường 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Th An tường 1 Đề thi khảo sát hsg lần 1
 Tổ 4 + 5 Môn : Toán – Khoa. Lớp 5 (Tháng 10/2009)
 ( Thời gian làm bài: 90 phút )
Câu1. (2điểm)
Tìm biết:
 - = 
 ( Các chữ khác nhau thay bằng các chữ số khác nhau )
Nêu rõ cách tìm tất cả các phân số bằng phân số sao cho tử số và mẫu số của các phân số mới đều là số có hai chữ số.
Câu2. (2điểm)
Tìm x biết:
( x + ) = 5 - 
Tìm A biết:
A = 
Câu3. (1,5điểm)
An có nhiều hơn Tường 15 000 đồng. Nếu An tiêu hết số tiền của mình, Tường tiêu hết số tiền của mình thì số tiền còn lại của hai bạn bằng nhau. Hỏi mỗi bạn có bao nhiêu tiền?
Câu4. (1,5điểm)
ở một lớp học, cuối năm số học sinh không được thưởng nếu thêm 4 em thì bằng cả lớp. Số học sinh được thưởng nếu có ít đi 14 em thì bằng cả lớp. Hỏi lớp đó có bao nhiêu học sinh và có bao nhiêu em được thưởng?
Câu5. (2điểm)
Một hình chữ nhật có chu vi gấp 8 lần chiều rộng và có diện tích là 363 cm2.
Tinh chu vi hình chữ nhật đó.
Nếu chiều dài giảm đi của nó, để diện tích không đổi thì chiều rộng phải thay đổi như thế nào? Lúc này chu vi của hình là bao nhiêu?
Câu6. (1điểm)
Uống rượu bia có hại gì ?
Hướng dẫn chấm
Môn : toán 5
Câu1. Cho 2 điểm
Cho 1điểm
 HS chỉ ra được b =9, a = 1, ( cho 0,5 điểm)
 Tìm được c =6, d = 2 ( cho 0,25 điểm)
 b. Rút gọn được phân số thành phân số tối giản (cho 0,25 điểm)
 Lần lượt nhân cả tử và mẫu của phân số đó với 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 ta đợc 7 phân số. ( cho 0,75 điểm)
Câu2. Cho 2 điểm 
 a. Tĩm x cho 1 điểm
 ( x + ) = 5 - 
 ( x + ) = 
 ( x + ) = : = 
 x = - = 
 b.Tìm A Cho 1 điểm
 Tìm được A x 4 = = = (cho 0,75 điểm)
 A = : 4 = (cho 0,25 điểm)
Câu3. Cho 1,5 điểm
 An còn lại : 1- = ( số tiền của An)
 Tường còn lại : 1 - = ( số tiền của Tường)
 Ta có ( số tiền của An) = ( số tiền của Tường) . Vậy số tiền của An so với số tiền của Tường = = số tiền của Tường.
 Phân số chỉ số tiền của An hơn phân số chỉ số tiền của Tường là:
 - 1 = ( số tiền của Tường) 
 An có số tiền là: 15 000 : = 45 000 (đồng )
 Tường có số tiền là :
 45 000 + 15 000 = 60 000 ( đồng)
Câu4. 1,5 điểm
 Vẽ sơ đồ đúng cho 0,5 điểm
 Từ sơ đồ tìm được 1/4 số học sinh cả lớp = 10 học sinh ( cho 0,25 điểm)
 Tìm được số học sinh cả lớp là 40 em ( cho 0,25 điểm)
 Tìm được số học sinh được thưởng 24 em (cho 0,25 điểm)
 đáp số (cho 0,25 điểm)
Câu5. Cho 2 điểm 
a. Cho 1 điểm
 Chu vi hình chữ nhật gấp 8 lần chiều rộng chiều dài = 3 chiều rộng.
 (cho 0,25 điểm)
 Theo đầu bài ta có chiều rộng x chiều rộng = 363 : 3 = 121 mà 121 = 11 x11 
 Chiều rộng của hình chữ nhật = 11 m (cho 0,5 điểm)
 Chu vi của hình chữ nhật là: ( 11 + 33) x 2 = 88 (m) (cho 0,25 điểm)
b. cho 1 điểm
Sau khi giảm chiều dài đi 1/3 của nó thì chiều dài còn : 1- 1/3 = 2/3 ( chiều dài) (cho 0,25 điểm)
Để diện tích không đổi thì chiều rộng của hình chữ nhật là: 1: 2/3 = 3/2 ( chiều rộng cũ) (cho 0,25 điểm)
Vậy chiều rộng mới là : 11 x 3/2 = 16,5 (m)
Chiều dài mới là: 33 x 2/3 = 22 ( m) (cho 0,25 điểm)
Khi đó chu vi của hình là: (16,5 + 22 ) x 2 = 77 (m) (cho 0,25 điểm)
Câu6. Cho 1 điểm
Trường Th An Tường 1 Đề thi khảo sát hsg lần 1
 tổ 4 + 5 Môn : Toán – Khoa. Lớp 4(Tháng 10/2009)
 ( Thời gian làm bài: 90 phút )
Câu1.
 Tính giá trị biểu thức sau đây với a = 1 , b = 0
 (126 : a + b : 126 ) x 6
b.Tìm x biết:
- ( x : 3 ) = 206
Câu2.
 a. Cho dãy số 4, 5, 6 , 7 , có 15 số hạng . Số hạng cuối cùng của dãy là số nào?
Không làm tính, hãy giải thích xem tổng sau tính đúng hay sai?
+ 3 + 5 + 7 ++ 19 = 103
Câu3. Tìm một số có 2 chữ số biết rằng nếu thêm chữ số 5 vào bên phải số đó ta được số mới lớn hơn số ban đầu là 734 đơn vị.
Câu4. Trung bình cộng tuổi của bố, mẹ, Lan và Bình là 24 tuổi. Trung bình cộng tuổi của bố, mẹ và Lan là 28 tuổi. Tìm tuổi của mỗi ngời biết tuổi của Bình gấp đôi tuổi của Lan, tuổi của Lan bằng tuổi của mẹ.
Câu4. Chiều rộng hình chữ nhật kém chiều dài 6m. Nếu gấp chiều dài lên 5 lần và giữ nguyên chiều rộng thì chiều dài mới hơn chiều rộng 38 m. Tìm diện tích hình vuông có cạnh gấp 3 lần chiều rộng của hình chữ nhật đó.
Câu5. Kể tên một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng? Nêu cách phòng tránh.
TRường th an tường i Đề khảo sát học sinh giỏi lần 1
 tổ 4 + 5 Môn: T.Việt – Lsử - Đlí - Lớp 5
	 Năm học : 2009-2010
	 Thời gian làm bài: 90 phút
Câu1. Cho đoạn văn sau: 
	Biển luôn thay đổi theo màu sắc mây trời. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngàu, giận dữ.....Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng.
Tìm danh từ, động từ, tính từ trong đoạn văn trên.
Tìm từ ghép, từ láy trong đoạn văn
Câu2. Cho câu kể sau: Diều bay cao.
Hãy chuyển câu kể trên thành câu hỏi, câu cảm, câu cầu khiến
Câu3. Điền từ ngữ thích hợp trong các từ sau vào chỗ trống: kết quả tốt, kết quả xấu, không phân biệt kết quả tốt hay xấu.
	- Trạng ngữ chỉ nguyên nhân bắt đầu bằng các từ ngữ “ Vì” “ Do” biểu thị ý nghĩa nguyên nhân dẫn tới............................................................................
	- Trạng ngữ chỉ nguyên nhân bắt đầu bằng từ “ Nhờ” biểu thị nguyên nhân dẫn tới.................................................
	- Trạng ngữ chỉ nguyên nhân bắt đầu bằng từ “ Tại” biểu thị nguyên nhân dẫn tới.................................................
Câu4. Nhà thơ Nguyễn Duy ca ngợi cây tre trong bài Tre Việt Nam như sau:
	Nòi tre đâu chịu mọc cong
	Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường
	Lưng trần phơi nắng phơi sương
	Có manh áo cộc tre nhường cho con
	Hình ảnh cây tre trong đoạn thơ trên gợi cho em nghĩ đến những phẩm chất tốt đẹp nào của người Việt Nam?
Câu5. Quyển sách, cây bút, bảng con, thước kẻ, cái cặp sách... là những đồ vật gắn bó thân thiết với em trong học tập. Hãy tả lại một trong những đồ vật thân thiết đó.
Câu 6. Em hãy điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn chỉnh nội dung cần ghi nhớ 
a) Ngày ......... (1)Đảng Cộng sản Việt Nam ......... (2). Từ đó, ................. (3) nước ta có ...................... (4) giành được nhiều .................... (5) vẻ vang.
b) ở nước ta, đất phe-ra-lít tập trung chủ yếu ở vùng ................ (1) và đất phù sa ở vùng .............. (2). Đất phe-ra-lít có màu đỏ hoặc ................ (3), thường nghèo ........... (4). Đất phù sa được hình thành do ............... (5) bồi đắp và rất ............... (6).
TRường th an tường i Hướng dẫn chấm 
 tổ 4 + 5 khảo sát học sinh giỏi lần 1
 Môn: TViệt – lsử - đlí - Lớp 5
	 Năm học : 2009-2010
Câu1. cho 1,5 điểm
a. Cho 0,9 điểm
+ Tìm được các danh từ: Cho 0,3 điểm 
Biển, màu sắc, mây, trời, trời, mây mưa, biển, trời, dông gió, biển, con người, biển. 
+ Tìm được các động từ: Cho 0,3 điểm
Thay đổi, buồn vui, 
+ Tìm được các tính từ : Cho 0,3 điểm
 Âm u, xám xịt, năng nề, ầm ầm, đục ngàu, tẻ nhạt, lạnh lùng, sôi nổi, hả hê, đăm chiêu, gắt gỏng, giận dữ.
b.Từ ghép: ( cho 0,3 điểm)
Thay đổi, màu sắc, mây mưa, giông gió, đục ngàu, con người, buồn vui, tẻ nhạt, đăm chiêu, giận dữ, mây trời.
c.Từ láy : ( cho 0,3 điểm)
Âm u, xám xịt, nặng nề, ầm ầm, lạnh lùng, sôi nổi, hả hê, gắt gỏng.
Câu2. Cho 1 điểm
	Học sinh chuyển đúng thành các kiểu câu theo đề bài yêu cầu và điền dấu câu đúng ( mỗi câu cho 0,3 điểm)
Câu3. Cho 1, 5 điểm ( điền đúng mỗi ý cho 0,5 điểm)
	ý1: Không phân biệt kết quả tốt hay xấu.
	ý2 : Kết quả tốt
	ý3 : Kết quả xấu
Câu4. Cho 1,5 điểm
	Học sinh viết được đoạn văn cảm thụ nêu bật được các ý chính sau:
	Hình ảnh: Nòi tre đâu chịu mọc cong
	Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường gợi cho ta nghĩ đến những phẩm chất ngay thẳng trung thực, kiên cường, hiên ngang, bất khuất của con người Việt Nam.
	Hình ảnh Lưng trần phơi nắng phơi sương
	Có manh áo cộc tre nhường cho con gợi cho ta nghĩ đến phẩm chất sẵn sàng chịu đựng mọi thử thách biết yêu thương chia sẻ và nhường nhịn tất cả cho con, cho đồng loại.
Câu5. Cho 3 điểm
	Học sinh viết được bài văn đảm bảo các yêu cầu sau:
	- Viết đúng thể loại
	- Đủ 3 phần, bố cục rõ ràng, phần thân bài có tả rõ hình dáng, ích lợi của đồ vật, bộc lộ được cảm xúc hồn nhiên trong sáng
	- Diễn đạt mạch lạc, không sai lỗi chính tả
Câu 6. Điền đúng cho 2 điểm
TRường th an tường i Đề khảo sát hsg lần 1
 tổ 4 + 5 Môn: TViệt – lsử - Đlí - Lớp 4 (tháng 10/2009)
	 Năm học : 2009-2010
	 (Thời gian làm bài: 90 phút)
Câu1. Trong các câu dưới đây có dấu chấm nào dùng sai? Em thay dấu chấm dùng sai bằng dấu gì? Chép lại các câu này sau khi đã sửa lỗi.
	“ Hồ Gươm nằm ở trung tâm Thủ đô Hà nội. Mặt hồ trông như chiếc gương soi lớn hình bầu dục. Giữa hồ. Trên thảm cỏ xanh. Tháp Rùa nổi lên lung linh. Khi mây bay gió thổi. Tháp Rùa như dính vào nền trời bồng bềnh xuôi ngược gió mây.”
Câu2. 
a.Chọn những từ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh định nghĩa sau:
Nhân hoá là biện pháp gán cho động vật, ........,............( không phải người) những tình cảm hoạt động của.........nhằm làm cho đối tượng được miêu tả trở nên gần gũi, sinh động.
b. Viết một đoạnvăn miêu tả cảnh vật ( 6 đến 8 câu) trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá ( Viết xong gạch chân dưới các từ ngữ thể hiện phép nhân hoá)
Câu3. Dùng câu hỏi Để làm gì? để hỏi cho bộ phận được gạch chân trong từng câu dưới đây.
a. Hai Bà Trưng mặc giáp phục thật đẹp để dân chúng thêm phấn khích, còn giặc trông thấy thì kinh hồn.
b. Nhiều lần, chị Sáu dũng cảm, mưu trí luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để nắm tình hình, giúp công an phát hiện và tiêu diệt nhiều tên gian ác.
c. Trung đoàn trưởng đến gặp các chiến sĩ nhỏ tuổi để thuyết phục các em trở về với gia đình.
Câu4. Phân biệt nghĩa các từ sau: vàng hoe, vàng tươi, vàng ối, vàng xuộm.
	Đặt câu với một trong các từ trên nói về cảnh vật ở nông thôn.
Câu5. Em hãy viết một đoạn văn ngắn ( 5 đến 7 câu) về bảo vệ môi trường.
Câu 6. Em hãy điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn chỉnh nội dung cần ghi nhớ.
a) Cuộc kháng chiến chống ................ (1) xâm lược .......... (2)đã giữ vững được ............. (3)của nước nhà và đem lại cho nhân dân ta ............. (4), lòng tin ở ............... (5) của dân tộc.
b) Trên các cao nguyên ở .................. (1) có những vùng đất ............. (2) rộng lớn, được khai thác để trồng cây ............... (3)lâu năm như ........... (4), ............ (5), .......... (6),............. (7) và có nhiều ............... (8) thuận lợi cho việc chăn nuôi ............. (9).
Hướng dẫn chấm
khảo sát học sinh giỏi lần 1
Môn: TViệt – lsử - đlí - Lớp 4
Năm học : 2009-2010
Câu1. Cho 0,5 điểm
	Học sinh trả lời được đoạn văn có 3 dấu chấm dùng sai và thay bằng 3 dấu phảy ( cho 0,25 điểm)
	Học sinh thay được đúng 3 dấu chấm cho 0,25 điểm. ( sai 1 dấu trừ 0,1 điểm)
Câu2. Cho 3 điểm
a. Cho 1 điểm
Học sinh tìm và điền đúng được mỗi từ cho 0,3 điểm. Các từ cần điền là: cây cối, đồ vật; người.
b. Cho 2 điểm : Học sinh viết được đoạn văn theo đúng yêu cầu của đề:
	- Đủ số câu quy định
	- Có cấu trúc đoạn văn mạch lạc
	- Đúng nội dung chủ đề: Miêu tả cảnh vật
	- Câu văn đúng ngữ pháp, từ ngữ đặc tả.
	- Biết sử dụng biện pháp nhân hoá trong viết văn.
	- Có cảm xúc hồn nhiên chân thực.
Câu3. Cho 1điểm
Học sinh biết dùng câu hỏi Để làm gì? Cho mỗi câu cho 0,3 điểm.
a. Hai Bà Trưng mặc giáp phục thật đẹp để làm gì?
b. Nhiều lần, chị Sáu dũng cảm, mưu trí luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để làm gì?
c. Trung đoàn trưởng đến gặp các chiến sĩ nhỏ tuổi để làm gì?
Câu4. Cho 1,5 điểm
Học sinh phân biệt đúng nghĩa của mỗi từ cho 0,25 điểm	
	Đặt đúng được một câu trong đó có sử dụng một trong các từ trên nói về cảnh vật nông thôn cho 0,5 điểm 
Học sinh biết tưởng tượng: Vàng hoe, vàng tươi, vàng ối, vàng xuộm chỉ màu vàng của những sự vật nào. Màu vàng ấy có gì đặc biệt, từ đó học sinh dùng để đặt câu:
Ví dụ: 
Vàng hoe: Có màu vàng nhạt, nhưng tươi và ánh lên
Đặt câu: Ngoài sân, nắng vàng hoe.
Câu5. Cho 3 điểm
	Học sinh viết được đoạn văn theo đúng yêu cầu của đề:
	- Đủ số câu quy định
	- Có cấu trúc đoạn văn mạch lạc
	- Đúng nội dung chủ đề: Bảo vệ môi trường
	- Câu văn đúng ngữ pháp, biết dùng từ ngữ phù hợp với thể laọi văn.
	- Bộc lộ được cảm xúc hồn nhiên chân thực.
Câu 6. Điền đúng cho 2 điểm.

File đính kèm:

  • docDE KHAO SAT HSG LOP 45 Thang 10.doc