Đề khảo sát chất lượng đầu năm Năm học: 2013 - 2014 Môn: Ngữ Văn 6 Trường THCS Tân Trường

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng đầu năm Năm học: 2013 - 2014 Môn: Ngữ Văn 6 Trường THCS Tân Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS tân Trường
18/8/2013
Đề khảo sát chất lượng đầu năm
Năm học: 2013 - 2014
Môn: Ngữ văn 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (5 điểm)
Cho đoạn văn: 
Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố mẹ tôi kéo tôi chen qua những đám đông để xem những bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất kì lạ.
a. Nêu tên văn bản, tên tác giả của đoạn văn? Đoạn văn được kể theo ngôi thứ mấy? Ai kể? 
b. Hãy cho biết câu văn: “Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh.” là câu trần thuật đơn loại nào? Xác định các thành phần của câu văn đó?
c. Trong đoạn văn có dùng phép so sánh, hãy viết lại phép so sánh đó, gạch chân dưới từ dùng so sánh. Nêu tác dụng của phép so sánh đó trong đoạn?
Câu 3 (5 điểm)
Hãy tả cảnh một khu vườn cây ăn quả mà em có dịp quan sát.

---- Hết ----






















Trường THCS
tân Trường
Đề khảo sát chất lượng đầu năm, hè 2013
Năm học: 2013 - 2014
Môn: Ngữ văn 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Hướng dẫn chấm.
Câu/đ
ý/điểm
Nội dung cần đạt, điểm chi tiết
Điểm
Câu 1/3đ
a/1 đ
- Trình bày được tên văn bản, tác giả, ngôi kể, người kể, viết đúng chính tả, điễn đạt rõ ràng. Mỗi ý được 0,5 điểm. Sai một lỗi chính tả trừ 0,25 đ:
+ Đoạn văn trích trong “ Bức tranh của em gái tôi” của Tạ Duy Anh.
+ Đoạn truyện sử dụng ngôi kể thứ nhất, do “tôi” kể.
5đ

b/2 đ
- Gọi đúng tên loại câu TTĐ, được 0,5 điểm:
Câu văn: “Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh.” là câu trần thuật đơn không có từ là.
- Phân tích đúng các thành phần câu được 1,5 điểm (nếu chỉ xác định được kết cấu C- V cho 0,75đ). Cụ thể các thành phần của câu văn là:
+ Trạng ngữ: Trong tranh; nơi bầu trời trong xanh.
 Chủ ngữ: Một chú bé. 
+ Vị ngữ: đang ngồi nhìn ra cửa sổ.. 


c/ 2đ
- Nêu và viết lại đúng hình ảnh so sánh, gạc đúng từ dùng so sánh được 1 điểm:
Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất kì lạ.
- Nêu được tác dụng của so sánh hợp lí, gắn với nội dung trong câu, đoạn văn, viết rõ ràng được 1 điểm

Câu3/
5đ



Bài làm văn cần đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Hình thức:
- Kiểu bài miêu tả cảnh, chọn vị trí quan sát hợp lí, cảnh được tả trong thời gian, không gian cụ thể.
- Bài văn có bố cục 3 phần, mỗi phần thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.
- Phần thân bài được tạo bởi những đoạn văn tả những nét tiêu biểu của vườn cây theo trình tự quan sát nhất định.
- Biết vận dụng các kiểu câu, dấu câu, từ loại để miêu tả hợp lí, đặc biệt vận dụng linh hoạt, sáng tạo các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa vào tả cảnh làm nổi bật cảnh cần tả, tạo câu văn có hình ảnh, cảm xúc. Biết tích hợp văn kể chuyện vào miêu tả để đặc điểm đối tượng trở nên gần gũi hơn.
=> dùng từ, viết câu, dựng đoạn hợp lí, chữ viết sạc sẽ, không sai chính tả.
 + Nội dung:
- Giới thiệu được đối tượng cần tả., nêu và trình bày rõ ràng cảm xúc của người viết về đặc điểm tiêu biểu của cảnh.
- Tả được những đặc điểm tiêu biểu của khu vuờn. đặc tả một loài cây ăn quả nào đó.
- Bày tỏ được tình cảm, cảm xúc chân thành với khu vườn. (Kể kỉ niệm gắn bó)
=> Tả được khu vườn trong không gian, thời gian từ ị trí quan sát hợp lí. Khu vườn hiên lên có màu sắc, âm thanh, hình khối,...và có bóng dáng con người.
* Giáo viên tham khảo dàn ý- cảnh được quan sát từ khái quát đến cụ thể:
5đ

MB/
0,5đ
- Giới thiệu hoàn cảnh tiếp xúc với khu vườn. - 0,25 điểm
- Nêu cảm nhận chung về khu vườn: đẹp, đa dạng các loại cây ăn quả - 0,25điểm


TB/
4đ
+ Giới thiệu khái quát về khu vườn: Vị trí, không gian, màu sắc; mật độ cây cối; chủng loại cây chủ yếu; không khí; hương vị, âm thanh, ánh sáng khu vườn. - 1,5 điểm
+Tả chung các loại cây trồng trong vườn, một vài loại cây tiêu biểu: Nguồn gốc, đặc điểm, nguồn lợi từ loài cây, tình cảm của chủ vườn với loại cây đó. - 1,5 điểm
+ Tả cụ thể một loại cây ăn quả, 1 kỉ niệm sâu sắc có liên quan đến một loại cây nào đó: Vị trí, đặc điểm thân, cành, trái, giá trị kinh tế. - 1 điểm
+ Tả khung cảnh làm nổi bật khu vườn: Trời, nắng, gió, âm thanh chim muông, sáo diều bay bổng trên cao,… - 1điểm


KB
- Nêu cảm nghĩ: yêu mến, gắn bó/ mong muốn về khu vườn.
- Liên hệ với việc giữ gìn bảo vệ môi trường .


* Lưu ý: Học sinh có thể có những cách chọn vị trí quan sát khác nhau để tả, giáo viên linh hoạt dựa vào đặc điểm văn miêu tả để chấm, chú ý khuyến khích tính sáng tạo, những ý tưởng hay của học sinh: 
Ví dụ: Có thể tả theo trình tự thời gian: Tả khu vườn cây ăn quả vào buổi sáng.
+ Lúc mặt trời mới lên: không khí, gió, tâm trạng trước cảnh khu vườn. Không gian khu vườn nơi làng quê buổi sớm mùa hè.
- Tả chung khu vườn: được bao bọc một màu xanh của cây trái, chủ yếu là loại cây.(dùng so ánh, ví von,...)
- Cảnh trong vườn: Nhiều cây ăn trái; Kể tên các loại cây: na, nhãn, mít, ổi,....
- Mùa hè trong vườn: có âm thanh loài chim, hương thơm của trái cây, hương thơm của hoa ; gió thổi lan toả làn hương, một số cây tiêu biểu
- Kể sự việc liên quan đến một loài cây nào đó: Ví dụ: âm thanh tiếng chim gợi nhắc về một kỉ niệm (tiếng chim chèo bẻo gọi gợi mùa ổi chín năm nào đó về quê hái ổi và nghe bà kể chuyện về loài chim này...) Hoặc gợi nhớ về một người bạn sống cùng quê giờ này đã đi xa; nhớ ngày hai đứa còn học cùng, bạn ấy đã tặng con diều...; Hoặc đi đến chỗ một loài cây được trồng ở góc vườn kể lại nó đã được các thế hệ trong gia đình chăm sóc theo một lời dặn dò của người đi trước.
+ Lúc mặt trời đã lên cao: ánh nắng thay đổi, màu sắc khu vườn thay đổi, âm thanh rộn ràng, khu vườn như sinh động hẳn lên.
* Biểu điểm chấm: Chấm theo thang điểm 5.
- 5 điểm đảm bảo các yêu cầu ở mức hoàn hảo, văn viết có hình ảnh, cảm xúc.
- 4 điểm đảm bảo các yêu cầu, lời văn viết chưa thật sâu sắc.
- 3 đảm bảo các yêu cầu, các ý viết sơ sài, còn lúng túng trong sắp xếp ý.
- 2 điểm đảm bảo các yêu cầu ở mức đơn giản, sơ sài. Còn mắc khá nhiều lỗi về dùng từ, diễn đạt.
- 1 điểm, nêu được đối tượng, một vài nét đặc điểm tiêu biểu, viết chưa rõ.
- 0 điểm không biết làm văn tả cảnh
Trong quá trình chấm giáo viên có sự khuyến khích với những bài viết hay và chỉ rõ tồn tại của những bài viết chưa đạt yêu cầu.

Tổng

10đ

File đính kèm:

  • docDE KHAO ST VAN 6 DAU NAM 2013.doc