Đề cương môn Ngữ văn 8

docx3 trang | Chia sẻ: frankloveabc | Lượt xem: 1744 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương môn Ngữ văn 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG 
MÔN : Ngữ văn 8
Phần I 
Tiếng Việt
Câu 1. Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu nghi vấn ! Tìm câu nghi vấn trong đoạn trích sau và cho biết chức năng của câu nghi vấn đó.
Đoạn trích : Trông điểm, thầy giáo vào lớp. Lớp vẫn ồn ào như họp chợ. Thầy cất giọng : 
Hôm nay thầy đi dạy hay là đi chợ đây nhỉ ? 
Câu 2. Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cầu khiến! Viết một doạn văn ngắn khoảng năm câu trong đó có sử dụng câu cầu khiến . ( yêu cầu phải chỉ rõ)
Câu3. Nêu tác dụng của s
ự sắp xếp trật tự từ trong câu?Giải thích lí do sắp xếp trật tự từ trong câu in đậm sau :
	Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!
	Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt 
	(“Ta đi tới”- Tố Hữu)
Câu 4. Hãy phát hiện lỗi lôgic của những câu sau và sửa lại cho đúng
Vì nhà xa trường nên em không bao giờ đi học muộn.
Em rất thích vẽ tranh và hội họa.
Phần II 
Đọc – hiểu văn bản 
Câu 5. Học thuộc lòng các bài thơ : Khi con tu hú ; Tức cảnh Pác Bó; Ngắm trăng. Nêu ý nghĩa của các bài thơ ấy. 
Câu 6. Nêu những hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp của tác giả Hồ Chí Minh?
Phần III 
Tập làm văn 
Câu 1: Qua hai bài thơ Tức cảnh Pác Bó và Ngắm trăng, em hãy trình bày cảm nhận của mình về nhân vật trữ tình Hồ Chí Minh!
Câu 2:
Đời sống chúng ta sẽ tổn hại rất lớn nếu chúng ta không có ý thứ bảo vệ môi trường . Bằng hiểu biết của mình ,hãy làm sáng tỏ nhận định trên. 














ĐÁP ÁN
Câu 1.(3đ) Nhận ra lỗi và sửa lại đúng (mỗi câu cho 1.5 đ)
Dùng cặp quan hệ từ “Vì – nên” sai . 
Sửa lại : Tuy nhà xa trường nhưng em không bao giờ đi học muộn.
Dùng từ “vẽ tranh” nó cũng là “hội hoạ” 
Sửa lại : Em rất thích âm nhạc và hội họa.
Câu 2. ( 3 đ) 
Chép đầy đủ phần dịch thơ cho (1 đ ). Nếu thiếu một từ hoặc sai quá 3 lỗi chính tả thì cho 0.5 đ.
Nêu được ý nghĩa bài thơ cho (1 đ)
Câu 3. (5 điểm):
1. Mở bài : ( 0.75 đ) 
	Hai bài thơ tứ tuyệt Tức cảnh Pác Bó và Ngắm trăng được Bác Hồ sáng tác trong những hoàn cảnh khác nhau nhưng đều làm hiện rõ hình ảnh Bác – nhân vật trữ tình – với những phẩm chất cao đẹp nổi bật: Yêu thiên nhiên say đắm - Tinh thần lạc quan, nghị lực cách mạng phi thường, vượt lên mọi gian khổ vật chất, luôn ung dung, tự tại.
2. Thân bài (3.5 đ) 
(1.5 đ) - Yêu thiên nhiên say đắm, chứng tỏ một tâm hồn nghệ sĩ: Bác cảm thấy thật sự thoải mái, vui thích khi được sống hòa nhịp với thiên nhiên (Tức cảnh Pác Bó); Người xốn xang, rạo rực trong một đêm trăng đẹp, dù trong tù ngục vẫn mở hồn ra giao hòa với vầng trăng sáng ngoài trời (Ngắm trăng).
(2.0 đ) - Tinh thần lạc quan, nghị lực cách mạng phi thường, vượt lên mọi gian khổ vật chất, luôn ung dung, tự chủ: sống gian khổ trong hang sâu vẫn cảm thấy “sang”, bị giam cầm trong nhà tù vẫn say sưa ngắm trăng. Đó không chỉ là vui với cảnh nghèo như nhà nho xưa mà trước hết, đó là niềm vui cách mạng. Bác coi việc làm cách mạng để cứu nước cứu dân là lẽ sống nên cuộc đời cách mạng dù gian khổ mấy cũng vẫn vui, vẫn “sang”. Bác Hồ trước hết vẫn là một chiến sĩ cách mạng vĩ đại.
 3. Kết bài: ( 0.75 đ) 
 Tuy chỉ hai bài thơ nhỏ nhưng Tức cảnh Pác Bó và Ngắm trăng đã cho thấy rõ nét hình ảnh Bác Hồ với một tâm hồn thật cao đẹp, vừa là chiến sĩ vừa rất nghệ sĩ.












Họ và tên : ………………………………...
Lớp : …………………………
TRƯỜNG THCS LỘC 
KIỂM TRA LẠI
Môn : Ngữ văn 8
Thời gian : 90’( không kể phát đề) 

Đề ra :
Câu 1. Hãy phát hiện lỗi lôgic của những câu sau và sửa lại cho đúng
a. Vì nhà xa trường nên em không bao giờ đi học muộn.
b. Em rất thích vẽ tranh và hội họa.
Câu 2. Chép lại bài thơ “Ngắm trăng” ( phần dịch thơ) của Hồ Chí Minh. Nêu ý nghĩa bài thơ!
Câu 3. Qua hai bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” và “Ngắm trăng”, em hãy trình bày cảm nhận của mình về nhân vật trữ tình Hồ Chí Minh!

………………………………………………………………………………………………………………………………

Họ và tên : ………………………………...
Lớp : …………………………
TRƯỜNG THCS 
KIỂM TRA LẠI
Môn : Ngữ văn 8
Thời gian : 90’( không kể phát đề) 

Đề ra :
Câu 1. Hãy phát hiện lỗi lôgic của những câu sau và sửa lại cho đúng
a. Vì nhà xa trường nên em không bao giờ đi học muộn.
b. Em rất thích vẽ tranh và hội họa.
Câu 2. Chép lại bài thơ “Ngắm trăng” ( phần dịch thơ) của Hồ Chí Minh. Nêu ý nghĩa bài thơ!
Câu 3. Qua hai bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” và “Ngắm trăng”, em hãy trình bày cảm nhận của mình về nhân vật trữ tình Hồ Chí Minh!

………………………………………………………………………………………………………………………………


Họ và tên : ………………………………...
Lớp : …………………………
TRƯỜNG THCS 
KIỂM TRA LẠI
Môn : Ngữ văn 8
Thời gian : 90’( không kể phát đề) 

Đề ra :
Câu 1. Hãy phát hiện lỗi lôgic của những câu sau và sửa lại cho đúng
a. Vì nhà xa trường nên em không bao giờ đi học muộn.
b. Em rất thích vẽ tranh và hội họa.
Câu 2. Chép lại bài thơ “Ngắm trăng” ( phần dịch thơ) của Hồ Chí Minh. Nêu ý nghĩa bài thơ!
Câu 3. Qua hai bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” và “Ngắm trăng”, em hãy trình bày cảm nhận của mình về nhân vật trữ tình Hồ Chí Minh!

File đính kèm:

  • docxDE CUONG DE THI VAN 8.docx