Chuyên đề Ôn tập học kì I(tiết thứ nhất)

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Ôn tập học kì I(tiết thứ nhất), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tuần: 19
Tiết: 38
Ngày soạn: 22.12.2005
Ngày giảng: 29.12.2005


(Tiết thứ nhất)
A. Mục tiêu:
- HS củng hệ thống kiến thức của chương I đại số.
- Rèn luyện các dạng toán về đa thức, phân tích đa thức thành nhân tử.
- Hiểu kiến thức thấy được mối quan hệ với kiến thức chương II.
- Vận dụng linh hoạt trong giải toán.
B. Chuẩn bị
+ Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ.
+ Học sinh: Phép chia, nhân phân thức. Biến đổi biểu thức hữu tỉ thành phân thức, cách tính giá trị của phân thức.

C . Hoạt động trên lớp.
I. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số (1)
II. Kiểm tra bài cũ.
 Làm tính chia.	
Phép chia hết hay còn dư. Nừu còn dư viết dưới dạng A=Q.B+R
	 
III Bài học.

Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Ghi bảng
? Viết công thức thể hiện phép nhân đơn thức với đa thức. Đa thức với đa thức.





? Viết 7 hằng đẳng thức đáng nhớ.










? Nêu các cách phân tích đa thức thành nhân tử.





? Nêu cách chia hai đơn thức.
? Nêu cách chia đa thức cho đơn thức.


? Khi nào đa thữ A chia hết cho đa thức B
? Vận dụng lý thuyết làm tính nhân, chia
GV: Gọi HS làm bài trên bảng







GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu, củng cố cho HS còn chưa thành thạo.

? Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
 GV: Lưu ý HS haylúng túng trong phép trừ, khi đa thức khuyết bậc trong phép chia câu d.
 

GV: gợi ý.
a) Nhóm các hạng tử sao cho hợp lý.
b) Tách các hạng tử
GV: gọi HS làm bài trên bảng



GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
 


? Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
GV: lưu ý cho HS cách dự đoán trong việc nhóm, tách các hạng tử sao cho hợp lý 


GV: treo bảng phụ ghi bài tập 3.
? Tìm giá trị của x 
? Nêu cách làm bài câu a



? Câub có giải theo hướng đó được không? Nếu được nêu cách biến đổi.


GV: gọi 1 HS làm câu a, 1 HS làm câu b


? Nhận xét bài làm.

GV: Nhận xét chung bài làm và nhận xét của HS. 


A(B+C)=AB+AC.
(A+B)(C+D)=AB+AD+BC+BD






1) 
2) 
3) 
4) 
5) 
6)
7)



C1: Đặt nhân tử chung.
C2: Dùng hằng đẳng thức .
C3: Nhóm các hạng tử.
C4: Phối hợp các phương pháp.
C5: tách chạng tử.

HS nêu

Lấy từng hạng tử của đa thức chia cho đơn thức rồi cộng các kết quả lại.

Khi đa thức dư bàng 0






HS dưới lớp làm bài




- Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
 








- Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
 










HS: suy nghĩ tìm lời giải
HS: Phân tích đa thức thành nhân tử.
áp dụng: A.B = 0 khi A=0 hoặc B= 0

Cần chuyển vế và phân tích đa thức thành nhân tử. Làm tương tự câu a


HS làm bài trên bảng.


- Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
 

A/ Lý thuyết.
Câu 1.
 Công thức thể hiện phép nhân đơn thức với đa thức. Đa thức với đa thức.
 A(B+C)=AB+AC.
(A+B)(C+D)=AB+AD+BC+BD

Câu 2.
Viết 7 hằng đẳng thức đáng nhớ.
1) 
2) 
3) 
4) 
5) 
6)
7)
Câu 3.





Câu 4.






B/ Bài tập.
Bài tập 1. Làm tính nhân, chia


d) 


-


3+x-3
-



-
 -3+5x-5
 -3 -3

 5x-2




Bài tập 2. Phân tích đa thức thành nhân tử.












Bài tập 3. Tìm x.




IV Củng cố:
	GV: hệ thống lại một số dạng bài tập cơ bản.
 V. Hướng dẫn về nhà.
	1. Làm bài: 55;57;58 (SGK - Tr9) 
	2. Ôn tập nội dung chương II.

File đính kèm:

  • docjkdsjkkdkdfjkdfjkgfiuojeryo;gjdr;ogksp'dkg'ek; (42).doc