Bộ đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn Lớp 9 năm 2018-2019 (Có đáp án)

pdf21 trang | Chia sẻ: Mịch Hương | Ngày: 06/04/2025 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bộ đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn Lớp 9 năm 2018-2019 (Có đáp án), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BỘ ĐỀ THI 
 KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG 
 MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 
NĂM 2018-2019 (CÓ ĐÁP ÁN) 
 MỤC LỤC 
1. Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn năm 2018- 2019 có đáp án 
2. Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn năm 2018- 2019 có đáp án - 
Trường THCS Cẩm Vũ 
3. Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn năm 2018- 2019 có đáp án - 
Trường THCS Ngọc Châu 
4. Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn năm 2018- 2019 có đáp án - 
Trường THCS Thọ Nghiệp 
5. Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn năm 2018- 2019 có đáp án -
Trường THCS Quất Động 
 ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LỚP 9 ĐẦU NĂM HỌC 2018-2019 
 Môn : NGỮ VĂN 
 Thời gian: 90 phút 
Câu 1 (1,5 điểm): 
a) Hãy cho biết đặc điểm, chức năng của câu nghi vấn? 
b) Xác định chức năng của những câu sau: 
– (Lão Hạc ơi!) Sao đời lão khốn cùng đến thế? 
– Bạn có khoẻ không? 
Câu 2 (2.5 điểm): Trong bài thơ Tức cảnh Pác Bó. Sau bao nhiêu gian khổ Người vẫn 
thấy: Cuộc đời cách mạng thật là sang. 
Em hiểu cái sang của cuộc đời cách mạng trong bài thơ này như thế nào? 
Câu 3 (6 điểm): Giới thiệu một danh lam thắng cảnh mà em được biết. 
 ĐÁP ÁN 
Câu 1 (1,5 điểm): 
1. a) Đặc điểm của câu nghi vấn: Trong câu có từ nghi vấn: ai, gì, thế nào Kết thúc 
câu bằng dấu chấm hỏi.Trong một số trường hợp có thể kết thúc bằng dấu chấm, dấu 
chấm than (0.25 điểm) 
– Chức năng: Có chức năng chính là dùng để hỏi, ngoài ra câu nghi vấn còn dùng để 
bộc lộ cảm xúc, cầu khiến, khẳng định, phủ định (0.25 điểm) 
1. Xác định chức năng: 
– Bộc lộ tình cảm, cảm xúc trước số phận của nhân vật Lão Hạc: sự cảm thương (0.5 
điểm) 
– Dùng để hỏi (0.5điểm) 
Câu 2: (2.5 điểm ) 
Học sinh trình bày theo ý hiểu có thể gạch đầu dòng có thể viết thành đoạn văn song 
phải đảm bảo các ý sau: 
+ Giải thích được sang : Sang trọng, giàu có.(0.5đ) 
+ Ở đây là sự sang trọng, giàu có về mặt tinh thần của những cuộc đời cách mạng lấy 
lý tưởng cứu nước làm lẽ sống, không hề bị khó khăn thiếu thốn khuất phục. (0.5đ) 
+ Ở đây còn là sự sang trọng, giàu có của một nhà thơ luôn tìm thấy sự hòa hợp tự tin, 
thư thái, trong sạch với thiên nhiên đất nước. (0.5đ) 
+ Còn là cái sang trọng, giàu có của người tự thấy mình hữu ích cho cách mạng cả 
trong gian khổ thiếu thốn. (0.5đ) 
+ Cao hơn nữa là cái sang của người cách mạng ngay cả trong hoàn cảnh tù đày. 
.(0.5đ) 
1. Yêu cầu chung: – Giới thiệu một danh lam thắng cảnh mà em biết. Người viết 
phải có tri thức giới thiệu về danh lam thắng cảnh đó. Có thể giới thiệu từ trong ra 
ngoài hoặc từ xa đến gần. Sử dụng phương pháp thuyết minh thích hợp, lời giới thiệu có kèm theo miêu tả, bình luận. Bài viết có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, ngữ 
pháp, diễn đạt. Ngôn từ trong sáng, bố cục rõ ràng. 
2- Yêu cầu cụ thể: – Học sinh có nhiều cách trình bày khác nhau nhưng phải đảm bảo 
những yêu cầu cơ bản sau: 
– Giới thiệu khái quát danh lam thắng cảnh. 
– Trình bày vị trí, địa điểm. 
– Đặc điểm của danh lam thắng cảnh này có những nét gì nổi bật, ấn tượng ở hình ảnh 
chi tiết nào. 
– Danh lam thắng cảnh này gắn với truyền thuyết, sự tích, hay lễ hội gì ở địa phương 
không. 
– Bày tỏ tình cảm, suy nghĩ về danh lam thắng cảnh đó. 
3. Biểu điểm: 
– Đảm bảo những yêu cầu trên, còn một vài lỗi nhỏ. (6 điểm ) 
– Đảm bảo 2/3 những yêu cầu trên, mắc vài lỗi diễn đạt, chính tả. (4,5 điểm ) 
– Đảm bảo 1/2 những yêu cầu trên, còn mắc nhiều lỗi diễn đạt, chính tả. (3 điểm) 
– Bài viết sơ sài, mắc nhiều lỗi. (2 điểm) – Bài viết lạc đề (0 điểm) 
——– Tham khảo thêm bài làm mẫu: Tả một danh lam thắng cảnh 
Chuyến đi thăm chùa Hương cùng với ông bà, cha mẹ cách đây đã hơn một năm 
nhưng em vẫn nhớ như in vẻ đẹp thần tiên của phong cảnh Hương Sơn. 
Mùng sáu tháng Giêng, chùa Hương bắt đầu mở hội. Du khách từ khắp miền đất nước 
nườm nượp đổ về đây để lễ Phật và thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên sơn thủy 
hữu tình hiếm có. Hương Sơn quả là một kì quan mà Tạo hóa đã hào phóng ban tặng 
cho con người. 
Ngồi trên con đò xuôi bến Đục, em khoan khoái đưa tay khoát nước. Nước suối Yến 
mát lạnh. Thỉnh thoảng, một chú chim bói cá màu xanh cánh trả cụp cánh lao vút như 
một mũi tên xuống dòng nước trong văn vắt, nhìn thấy rõ rong rêu mọc ven bờ. Trước 
mắt em là dãy núi tím biếc trập trùng, ẩn hiện trong màn sương lãng đãng. Những con 
đò nối đuôi nhau chở du khách vào đền Trình dưới chân núi. 
Đường lên chùa gập ghềnh, quanh co và khá dốc nhưng hầu như không ai thấy mệt. 
Các cụ bà đầu đội khăn, mặc áo dài nâu, quần thâm, cổ đeo tràng hạt, tay chống gậy 
vừa đi vừa niệm Nam mô, bước chân vẫn dẻo dai, chẳng kém thanh niên. 
Em theo ông bà, cha mẹ đi từ chùa Ngoài vào chùa Trong, thăm chùa Giải Oan, lên 
tới chùa Thiên Trù Chùa nào cũng cổ kính, uy nghi, trầm mặc trong khói hương 
nghi ngút. Không khí lễ hội vừa náo nhiệt lại vừa thành kính, thiêng liêng. Đến đây, 
mọi người đều có chung cảm giác là trút bỏ được những phiền lụy của cuộc sống đời 
thường, tâm hồn lâng lâng, thanh thản. 
Dòng người nối đuôi nhau trên những con đường hẹp, chon von theo vách đá. Tiếng 
suối róc rách văng vẳng đâu đây hòa với tiếng mõ, tiếng chuông ngân nga trong 
khoảng không êm đềm, tĩnh lặng. Lúc mỏi chân, du khách tạt vào quán lá, uống một 
bát nước lão mai lại thấy khỏe khoắn hẳn ra, vui vẻ tiếp tục cuộc hành trình. 
Động Hương Tích được mệnh danh là Nam thiên đệ nhất động. Lên đến đây, từ trên cao nhìn xuống, cả bầu trời, mặt đất thu gọn trong tầm mắt. 
Ruộng nương trông bé như bàn tay. Rừng mơ, rừng mận nở hoa trắng xóa cả vùng đồi 
núi xung quanh. 
Động ăn sâu trong lòng núi, trông giống như một chiếc hàm rồng khổng lồ. Lòng 
động phẳng và rộng, có thể chứa mấy trăm người. Ánh đèn, ánh nến lung linh, những 
nhũ đá, cột đá muôn hình vạn trạng, lấp lánh bảy sắc cầu vồng. Nào hòn Cậu, hòn Cô, 
nào nong tằm, né kén, nào cây bạc, cây vàng Khách hành hương lầm rầm cầu 
nguyện, mong một cuộc sống bình an, no đủ và hạnh phúc. 
Hai ngày liền mới thăm hết được phong cảnh Hương Sơn. Lúc lên xe ra về em ngoái 
đầu lại lưu luyến ngắm nhìn. Xa xa, nơi những dãy núi trập trùng, sương bốc lên mù 
mù như khói tỏa. Khung cảnh đẹp như trong mơ, làm say lòng biết bao du khách. 
Tạm biệt Hương Sơn! Hẹn ngày gặp lại! 
——– Hết đề và đáp án đề KSCL đầu năm môn văn——– 
 ĐỀ KIÊM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG 
 ĐẦU NĂM 
 PHÒNG GD&ĐT CẨM GIÀNG NĂM HỌC 2018-2019 
 TRƯỜNG THCS CẨM VŨ Môn: Ngữ văn – Lớp 9 
 Thời gian làm bài: 90 phút 
 Đề thi gồm: 01 trang 
Câu 1: (3,0 điểm) 
Cho câu thơ:“Ta nghe hè dậy bên lòng ” 
a. Hãy chép tiếp những câu thơ còn lại để hoàn thiện khổ cuối bài thơ “Khi con tu hú” 
của Tố Hữu. 
b. Trình bày cảm nhận của em về khổ thơ trên? 
Câu 2: (2,0 điểm) 
Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong câu sau: 
“Lom khom dưới núi tiều vài chú, 
Lác đác bên sông chợ mấy nhà.” 
(Bà Huyện Thanh Quan - Qua Đèo Ngang) 
Câu 3: (5,0 điểm) 
Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên Bác Hồ viết:“Non sông Việt Nam 
có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai 
với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập 
của các em”. 
Em hiểu như thế nào về lời căn dặn của Bác? 
 -------------Hết------------- 
 Đáp án đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 9 môn Văn 
 Câu 1 (3đ) 
 a. (1 đ) 
 Chép được các câu thơ sau: 
 “Ta nghe hè dậy bên lòng 
 Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi! 
 Ngột làm sao chết uất thôi 
 Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!” 
 Biểu điểm 
 Mức tối đa (1,0 điểm): Chép chính xác khổ thơ. 
 Mức chưa tối đa (0,25 -> 1,75 điểm): Chép chưa chính xác khổ thơ. Sai 2 từ trừ 0,25 
 điểm. 
 Mức chưa đạt (0 điểm): làm sai hoặc không làm 
 b. (2 đ) 
 Học sinh cần trình bày được ý cơ bản sau: 
 Nội dung: Đoạn thơ thể hiện tâm trạng đau khổ, uất ức, ngột ngạt của người tù cách 
 mạng. 
 Nghệ thuật: Đoạn thơ sử dụng những từ diễn tả động tác mạnh cùng câu cảm thán. 
 -> Cả đoạn thơ toát lên cảm giác ngột ngạt, uất ức đến cao độ. Đồng thời, cũng thể hiện 
 niềm khát khao cháy bỏng được trở về với cuộc sống tự do của người tù cách mạng. 
 Biểu điểm Mức tối đa (2,0 điểm): Phần cảm nhận đáp ứng được yêu cầu trên, diễn đạt tốt, không sai 
 chính tả. 
 Mức chưa tối đa (0,25 – 1,75 điểm): Cảm nhận được song còn chưa đầy đủ, diễn đạt chưa 
 tốt, còn sai lỗi chính tả (GV căn cứ vào mức độ hoàn thành của HS để cho điểm phù 
 hợp). 
 Mức chưa đạt (0 điểm): Làm sai hoặc không làm. 
 Câu 2 (2đ) 
 Yêu cầu 
o Hai câu thơ, sử dụng nghệ thuật đảo trật tự cú pháp của câu (đưa vị ngữ lên trước chủ 
 ngữ) 
o Tác dụng: Tạo sự hài hòa về mặt ngữ âm đồng thời nhấn mạnh đến sự thưa thớt của con 
 người và cảnh vật nơi Đèo Ngang. 
 Biểu điểm 
o Mức tối đa (2,0 điểm): Đảm bảo các yêu cầu trên. 
o Mức chưa tối đa (0,25 -> 1,75 điểm): Xác định chưa đầy đủ hoặc chưa đúng hết các yêu 
 cầu trên. Thiếu ý nào trừ điểm ý đó. 
o Mức không đạt (0 điểm): Trả lời sai hoặc không trả lời. 
 Câu 3 (5đ) 
 MB 
 Yêu cầu 
o Dẫn dắt vào vấn đề. 
o Nêu vấn đề nghị luận. Biểu điểm 
o Mức tối đa (0,5 điểm): HS biết dẫn dắt, nêu vấn đề hay, ấn tượng, sáng tạo. 
o Mức chưa tối đa (0,25 điểm): HS giới thiệu còn mắc lỗi diễn đạt, chính tả, lủng củng. 
o Mức chưa đạt (0 điểm): Lạc đề hoặc mở bài chưa đạt yêu cầu, sai cơ bản về kiến thức. 
 TB 
 Yêu cầu 
o Thế nào là 1 đất nước tươi đẹp? 
. Đó là 1 đất nước độc lập, giàu mạnh -> có nền kinh tế vững mạnh, phát triển. "Dân tộc 
 VN ... châu" 
. Nói như vậy Bác có ý nhấn mạnh đến sự phấn đầu để đưa nước nhà lên ngang tầm với 
 những nước giàu mạnh và tiên tiến trên thế giới. 
o Vì sao tất cả những điều đó lại "Chính là nhờ... của các cháu"? 
. Đất nước VN ta sau hàng ngàn năm chế độ phong kiến và gần 100 năm thuộc địa rồi liên 
 tục chiến tranh. Người dân ta đứng trước 1 đất nước nghèo nàn lạc hậu. So với các nước 
 tiên tiến ta đi chậm hơn rất nhiều. 
. Muốn đuổi kịp họ ta không còn cách nào khác ngoài con đường học tập để rút ngắn dần 
 khoảng cách giữa ta và họ ... 
 -> Bác đã nhấn mạnh đến vai trò trong tương lai của thế hệ thanh thiếu niên vì thế nhiệm 
 vụ của người hs càng trở nên quan trọng hơn. 
 Chúng ta cần làm gì để thực hiện lời dạy của Bác? 
o Phải xác định đúng đắn mục đích và động cơ học tập 
o Phải kiên trì vượt qua mọi trở ngại khắc phục mọi khó khăn để học tập đạt kết quả tốt o Phải có phương pháp học tập tốt kết hợp chặt chẽ học với hành 
o Phải học toàn diện, không phải chỉ biết học chữ mà không biết học làm người 
 Biểu điểm 
o Mức tối đa: (3,0 điểm) HS viết được bài văn đảm bảo các ý trên, không sai lỗi chính tả, 
 dùng từ, viết câu, diễn đạt. 
o Mức chưa tối đa: (0,25 -> 2,75 điểm) Bài làm chưa đầy đủ các ý trên, còn sai lỗi chính tả, 
 lỗi diễn đạt. (GV căn cứ bài làm cụ thể của học sinh để cho điểm phù hợp.) 
o Mức chưa đạt: (0 điểm) Không làm, lạc đề. 
 KB 
 Yêu cầu 
o Kết thúc vấn đề nghị luận : 
o Khẳng định lời dạy của Bác và rút ra bài học cho bản thân. 
 Biểu điểm 
o Mức tối đa (0,5 điểm): Đáp ứng các yêu cầu trên. 
o Mức chưa tối đa (0,25 điểm): HS chưa đáp ứng đầy đủ những yêu cầu nêu trên. 
o Mức chưa đạt (0 điểm): Không có kết bài. 
 Hình thức 
 Yêu cầu 
o HS biết cách lập luận chặt chẽ, phát triển ý tưởng đầy đủ theo một trật tự lô gic giữa các 
 phần: MB, TB, KB; thực hiện khá tốt việc liên kết câu, liên kết đoạn. Sử dụng một vài 
 phương pháp lập luận phù hợp. Luận điểm rõ ràng, luận cứ hợp lí, lập luận chặt chẽ. 
 Biểu điểm 

File đính kèm:

  • pdfbo_de_thi_khao_sat_chat_luong_mon_ngu_van_lop_9_nam_2018_201.pdf
Đề thi liên quan