Bài tập thực hành

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP THỰC HÀNH
Bài 1.Nhập 2 số nguyên N và M.Sau sau đó in ra ma trận gồm N cột và M hàng.a. Tìm các số chính phương . Sau đó tìm số chính phương lớn nhấtb. Nếu N=M thì in ra trung bình cộng 2 đường chéo c. Xuất ma trận gồm phần tử lẻ trước chẵn sauBài 2:Nhập vào một dãy số nguyên- Sắp xếp dãy số theo thứ tự tăng.- Hãy xóa bớt các số có giá trị bằng nhau và chỉ bớt lại một số ( VD dãy số là 1;2;2;2;3;4;5;5;7 thì sau khi xóa la 1;2;3;4;5;7 ).Bài 3:
 Cho một ma trận các số nguyên gồm m dòng, n cột
 Hãy lập chương trình tìm số lớn nhât và nhỏ nhất của mỗi dòng
Bài 4: Bôøm vaø cuoäi laø 2 hoïc sinh raát gioûi tin hoïc vaø thöôøng lieân laïc vôùi nhau baèng thö ñieän töû (Email). Nhöng nhöõng böùc thö maø hai baïn gôûi cho nhau chæ toaøn laø daõy nhöõng chöõ soá lieàn nhau. Caû hai baïn ñeàu coù chöông trình maõ hoaù caùc con soá thaønh nhöõng kyù töï vaø ngöôïc laïi giaûi maõ caùc con soá thaønh kyù töï, theo qui ñònh hai baïn seõ chuyeån nhöõng kyù töï mình ñònh gôûi thaønh caùc con soá laø thöù töï cuûa kyù töï ñoù trong baûng maõ ASCII (ví duï : A:65; B:66) töø chöõ thöôøng maùy chuyeån thaønh chöõ hoa roài maõ hoaù thaønh caùc con soá.(ví duï: aàAà65, bàBà66). Sau khi maõ hoaù seõ chuyeån thö ñi. Ngöôøi nhaän coù chöông trình ñeå giaûi maõ caùc con soá thaønh nhöõng kyù töï in hoa (vduï: 6566326768àAB CD). Em haõy vieát
a.Chöông trình ñeå maõ hoaù 1 xaâu kyù töï thaønh caùc chöõ soá. 
Ví duï:
Input
Output
Di an che?
68733265783267726963
b.Chöông trình ñeå giaûi maõ 1 chuoåi soá thaønh caùc kyù töï. Ví duï:
Input
Output
79326865853286658963
O dau vay?
Bµi 5: 	GhÐp sè nguyªn tè
	D·y A lµ d·y t¨ng dÇn c¸c sè nguyªn tè: 2, 3, 5,7, 11, 13,. . ., lËp d·y B b»ng c¸ch ghÐp tõng cÆp sè liÒn kÒ cña d·y A víi nhau, cô thÓ: 23, 57, 1113, . . ., d·y C nhËn ®­îc tõ d·y B b»ng c¸ch lo¹i ®i c¸c sè kh«ng lµ sè nguyªn tè.
	 Yªu cÇu: LËp ch­¬ng tr×nh t×m j sè h¹ng ®Çu tiªn cña d·y C.
	D÷ liÖu vµo: NhËp j (j <= 50) tõ bµn phÝm.
	 D÷ liÖu ra: Ghi ra tÖp Sntghep.out, mçi dßng mét sè h¹ng cña d·y C. 
Bµi 6.
NhËp vµo mét d·y sè nguyªn (A): A1, A2, ... , AN.
a/ Cã bao nhiªu d·y con lín h¬n mét phÇn tö ®¬n ®iÖu t¨ng (a[i]<=a[i+1], i=1,2,3...,N)
b/ §äc ra mµ h×nh d·y con lín nhÊt, trong tr­êng hîp cã nhiÒu d·y con lín nhÊt. H·y ®äc ra mµn h×nh mçi d·y con trªn mét dßng.
VÝ dô: (A) = (1 2 4 6 0 1 2 1)
Th«ng b¸o:
	CO 2 DAY CON LON HON MOT PHAN TU
DAY CON LON NHAT LA:
1 2 4 6
Bµi 7.
NhËp vµo mét d·y sè nguyªn (A): A1, A2, ... , AN. §äc ra mµn h×nh sè h¹ng xuÊt hiÖn nhiÒu nhÊt trong d·y vµ vÞ trÝ cña nã trong d·y (A).
VÝ dô: (A) = (1 2 3 3 6 3 1)
Th«ng b¸o:
SO HANG XUAT HIEN NHIEU NHAT LA SO: 3
VI TRI TUONG UNG TRONG DAY LA: 3 4 6
Bài 8 : 	XẾP GẠCH. 
 	Minh rất thích trò chơi xếp các chiếc hộp có hình viên gạch. Minh đặt các viên gạch chồng lên nhau và xây thành nhiều chồng có độ cao khác nhau. Minh khoe với chị rằng “Chị trông, em đã xây được một bức tường”. Chị của Minh trả lời “Em phải xếp các viên gạch có độ cao giống nhau mới được gọi là một bức tường”. Sau khi nghe chị nói như vậy nó cân nhắc một tí và cho rằng ý kiến ấy là đúng. Vì vậy em bắt đầu tiến hành sắp xếp lại các chồng gạch lần lượt từng chiếc một cho đến khi hoàn thành công việc. Khi công việc đã hoàn tất, Minh mệt lả và muốn có bạn nào giúp Minh di chuyển các viên gạch với số lần ít nhất.
 	Các chiếc hộp trước và sau khi xếp
 	Yêu cầu: Hãy lập trình đưa ra số lần di chuyển ít nhất của các viên gạch sao cho từ các chồng gạch có độ cao khác nhau trở thành các chồng gạch có độ cao bằng nhau; lần lượt từng chiếc một cho đến khi hoàn thành công việc. 
 	Dữ liệu vào: có cấu trúc sau:
dòng đầu tiên là số n, n là số các chồng gạch,
dòng tiếp theo lần lượt là các hi, độ cao của chồng gạch thứ i. (1≤ n ≤ 50; 1≤ hi ≤ 100; i = 1..n). Lưu ý rằng số viên gạch bao giờ cũng chia hết cho số chồng gạch.
 	Dữ liệu ra: chỉ có một dòng chứa một số nguyên dương là kết quả tính toán số lần ít nhất sau khi xếp lại các chồng gạch. Nếu không có kết quả cũng phải ghi rõ “KHONG CAN DI CHUYEN LAN NAO”
Ví dụ: với hình trên ta có dữ liệu vào, ra:
Input
Output
6
5 2 4 1 7 5
5
7
9 9 9 9 9 9 9
Khong can di chuyen lan nao
Bài 9 : Sắp số trong xâu
Nhaäp moät xaâu s bao goàm soá vaø kí töï, in ra xaâu ñaõ saép xeáp soá theo thöù töï taêng daàn coøn vò trí caùc kí töï vaãn giöõ nguyeân?
Input
Output
abc6ghj7kkkkk1hhhh9
abc6ghj7kkkkk1hhhh9
Bài 10: KYÙ TÖÏ NHIEÀU NHAÁT
Nhaäp vaøo xaâu s (aàz), in ra kyù töï xuaát hieän nhieàu laàn nhaát trong xaâu vaø soá laàn xuaát hieän? Neáu coù nhieàu tröôøng hôïp thì in ra tröôøng hôïp ñaàu tieân.ví duï:
Input
Output
abcaabca
a 4
bcbsaaba
b 3
Bài 11: Từ dài nhất
In ra töø daøi nhaát trong moät xaâu nhaäp töø baøn phím vaø soá kyù töï cuûa töø naøy? Neáu coù nhieàu töø coù ñoä daøi baèng nhau thì in ra heát.
ví duï:
Input
Output
Nguyen van truong
truong 
4
Truong thich hoc pascal
Truong 
pascal
5
Bài 12: Dãy con lớn nhất
Cho một mảng số nguyên gồm n phần tử. Tìm dãy con gồm m phần tử (m£n) sao cho dãy con này có tổng lớn nhất. (Dãy con là dãy các phần tử liên tiếp nhau trong mảng).
nhập n, nhập các phần tử của dãy, nhập m, in ra dãy con có m phần tử.
Input
Output
8
4 3 5 2 8 7 9 6
3
8 7 9
Bài 13: Xâu kí tự trùng
Vieát chöông trình nhaäp vaøo 1 xaâu vaø xoaù heát caùc kyù töï lieân tieáp gioáng nhau trong xaâu chæ chöøa laïi moät?
Input
Output
cccccaaannnnooo
cano
yeseeeyysss
yeseys

File đính kèm:

  • docBai tap pascal rat hay.doc