Bài kiểm tra chất lượng cuối năm môn Tiếng Việt (đọc) lớp 5 năm học 2011 - 2012 - Trường tiểu học Giao Nhân

doc48 trang | Chia sẻ: trangpham20 | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài kiểm tra chất lượng cuối năm môn Tiếng Việt (đọc) lớp 5 năm học 2011 - 2012 - Trường tiểu học Giao Nhân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học giao nhân
Bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn tiếng việt( Đọc) lớp 5
Năm học 2011 - 2012
Họ và tên :............................................................SBD:...........................................
Lớp:....................................... Trường .
Chữ ký người coi thi:
1....................................................
2....................................................
Số phách :
Chữ ký người chấm thi:
1....................................
2....................................
Điểm bài thi :
Số phách:
Môn tiếng việt( đọc) lớp 5
( Thời gian đọc thầm và làm bài tập 20 phút )
I/ Đọc thầm và làm bài tập trắc nghiệm : 5 điểm
a) Bài đọc :
Lớp học trên đường
Cụ Vi-ta- li nhặt trên đường một mảnh gỗ mỏng, dính đầy cát bụi. Cắt mảnh gỗ thành nhiều miếng nhỏ, cụ bảo:
- Ta sẽ khắc trên mỗi miếng gỗ một chữ cái. Con sẽ học nhận mặt từng chữ, rồi ghép các chữ ấy lại thành tiếng.
Từ hôm đó, lúc nào túi tôi cũng đầy những miếng gỗ dẹp. Không bao lâu, tôi đã thuộc tất cả các chữ cái. Nhưng biết đọc lại là chuyện khác. Không phải ngày một ngày hai mà đọc được.
Khi dạy tôi, thầy Vi - ta - li nghĩ rằng cùng lúc có thể dạy cả chú chó Ca - pi để làm xiếc. Dĩ nhiên, Ca-pi không đọc lên được những chữ nó thấy vì nó không biết nói, nhưng nó biết lấy ra những chữ mà thầy tôi đọc lên.
Buổi đầu, tôi học tấn tới hơn Ca-pi nhiều. Nhưng nếu tôi thông minh hơn nó, thì nó cũng có trí nhớ tốt hơn tôi. Cái gì đã vào đầu nó rồi thì nó không bao giờ quên.
Một hôm tôi đọc sai, thầy tôi nói:
- Ca-pi sẽ biết đọc trước Rê-mi.
Con chó có lẽ hiểu nên đắc chí vẫy vẫy cái đuôi.
Từ đó, tôi không dám sao nhãng một phút nào.ít lâu sau, tôi đọc được trong khi con Ca-pi đáng thương chỉ biết “viết” tên nó bằng cách rút những chữ gỗ trong bảng chữ cái.
Cụ Vi-ta-li hỏi tôi:
- Bây giờ con có muốn học nhạc không?
- Đấy là điều con thích nhất. Nghe thầy hát, có lúc con muốn cười, có lúc lại muốn khóc. Có lúc tự nhiên con nhớ đến mẹ con và tưởng như đang trông thấy mẹ con ở nhà.
Bằng một giọng cảm động, thầy bảo tôi:
- Con thật là một đứa trẻ có tâm hồn
	 Theo HéC-To ma- Lô
 không được 
Học sinh viết vào
 khoảng này
b)Bài tập : Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng
1. Những dòng nào nêu lên hoàn cảnh học đặc biệt của Rê-mi?
 A. Học trong lớp học có đầy đủ : bàn ghế, bảng, sách bút...
 B. Tranh thủ học ở những chặng nghỉ chân trên đường đi biểu diễn xiếc.
 C. Học với tư cách là một thành viên gánh xiếc rong.
 D. Đồ dùng học tập duy nhất là những mẩu gỗ ghi các chữ cái.
2. Lớp học của Rê-mi có những gì đặc biệt ngộ nghĩnh, đáng yêu?
 A.Sách học là những miếng gỗ nhỏ khắc chữ được cắt từ miếng gỗ dính đầy cát bụi nhặt được trên đường.
 B. Thầy giáo là cụ Vi-ta-li, chủ gánh hát rong.
 C. Lớp học có bàn ghế, thầy trò.
 D. Học trò là cậu bé Rê-mi và chú chó Ca-pi.
3. Những chi tiết nào cho thấy Rê-mi rất ham học?
 A. Lúc nào trong túi cũng đầy những miếng gỗ để học chữ cái.
 B. Không bao giờ sao nhãng việc học.
 C. Thông minh nhưng trí nhớ không tốt.
 D. Ham thích, đồng ý xin học ngay môn âm nhạc.
4. Chúng ta cảm phục thầy Vi-ta-li vì những điều gì?
 A. Thầy Vi-ta-li nhân hậu, đã yêu thương, chăm sóc những đứa trẻ bất hạnh.
 B. Thầy Vi-ta-li có tài sư phạm, biết vun đắp tài năng, đánh thức sự say mê học tập.
 C. Cả hai ý trên.
II/ Đọc thành tiếng : 5 Điểm
(Mỗi học sinh đọc một đoạn của bài văn trên)
 Hướng dẫn chấm Bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn tiếng việt( đọc) lớp 5
 Năm học 2011 – 2012
I/ Đọc thầm và làm bài tập trắc nghiệm : 5 điểm
Câu 1 : 1,5 điểm; chọn ý b,c, d
 2 : 1,5 điểm; chọn ý a,b,d
 3 : 1,5 điểm; chọn ý a,b,d
 4 : 0,5 điểm; chọn ý c
II/ Đọc thành tiếng : 5 Điểm
- Học sinh đọc đúng, phát âm đúng, đọc lưu loát, rõ ràng biết ngắt nghỉ hơi hợpp lý. Tốc độ đọc vừa phải, không đọc ê a, đọc đạt yêu cầu 100- 110 tiếng /phút, giọng đọc phù hợp với nội dung bài đọc cho 5 điểm.
- Nếu đọc đôi chỗ chưa đúng trừ 1 điểm.
- Đọc ê a, chưa ngắt nghỉ hơi hợp lý trừ 1 điểm.
- Giọng đọc chưa phù hợp với nội dung bài đọc trừ 1 điểm.
Ghi chú;
- Điểm toàn bài làm tròn theo nguyên tắc sau:
 5,25 điểm làm tròn thành 5 điểm.
 5,5 điểm; 5,75 điểm làm tròn thành 6 điểm.
- Bài kiểm tra của học sinh khuyết tật học hoà nhập, giáo viên chủ nhiệm chấm và đánh giá theo mục tiêu, khả năng, sự tiến bộ của trẻ
Trường tiểu học giao nhân
Bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn tiếng việt( viết) lớp 5
Năm học 2011 - 2012
Họ và tên :............................................................SBD:...........................................
Lớp:....................................... Trường .
Chữ ký người coi thi:
1....................................................
2....................................................
Số phách :
Chữ ký người chấm thi:
1....................................
2....................................
Điểm bài thi :
Số phách:
Môn tiếng việt( viết) lớp 5
( Thời gian làm bài 45 phút )
Bài 1: Điền chữ Đ vào ô trống trước câu đơn, chữ G vào ô trông trước câu ghép.
a. Lưng con cào cào và đôi cánh mỏng manh của nó tô màu tía, nom đẹp lạ.
b. Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng bắt đầu kết trái.
c. Sóng nhè nhẹ liếm vào bãi cát, bọt tung trắng xoá.
d.Vì những điều đã hứa với cô giáo, nó quyết tâm học giỏi.
Bài 2: Hãy chỉ ra bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ của từng vế câu trong mỗi câu ghép dưới đây:
 - Mặc dù Hoà mới khỏi ốm nhưng bạn ấy vẫn tham gia đầy đủ các buổi tập bóng 
bàn do nhà trường tổ chức.
 - Mưa càng to, gió càng thổi mạnh.
 không được 
Học sinh viết vào
 khoảng này
Bài 3: 
a.Nối từ ngữ với nghĩa của từ cho phù hợp
An ninh
Có sự chú ý thường xuyên để kịp thời phát hiện âm mưu hoặc hành động của kẻ thù hoặc kẻ gian.
Hoà bình
Yên ổn hẳn, tránh được tai nạn, tránh được thiệt hại.
An toàn
Không có chiến tranh và thiên tai.
Cảnh giác
Cơ quan nhà nước có nhiệm vụ xét xử các vụ phạm pháp, kiện tụng.
Toà án
Yên ổn về chính trị và trật tự xã hội.
b. Mùa xuân là tết trồng cây
 Làm cho đất nước càng ngày càng xuân 
	(Bác Hồ)
 Giải thích nghĩa của từ “xuân” và cho biết từ nào mang nghĩa gốc, từ nào mang nghĩa chuyển.
Bài 4: Tuổi thơ của em gắn liền với mái ấm gia đình. ở đó có những người luôn chăm sóc, vỗ về, dành cho em những gì tốt đẹp nhất. Hãy tả một người thân mà em hằng yêu quý.
 hướng dẫn chấm bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn tiếng việt( viết) lớp 5
 Năm học 2011 - 2012 
 Bài 1:1 điểm . Mỗi câu điền đúng cho 0,25 điểm
a : Đ; b: Đ ; c : G ; d: G
Bài 2: 2 điểm: 
Chỉ rõ chủ ngữ, vị ngữ từng vế câu đúng, mỗi vế câu cho 0,5 điểm
Bài 3: 2 điểm
a.Nối từ ngữ với nghĩa của từ cho phù hợp: 1 điểm
An ninh
Có sự chú ý thường xuyên để kịp thời phát hiện âm mưu hoặc hành động của kẻ thù hoặc kẻ gian.
Hoà bình
Yên ổn hẳn, tránh được tai nạn, tránh được thiệt hại.
An toàn
Không có chiến tranh và thiên tai.
Cảnh giác
Cơ quan nhà nước có nhiệm vụ xét xử các vụ phạm pháp, kiện tụng.
Toà án
Yên ổn về chính trị và trật tự xã hội.
b. 1 điểm
Từ xuân ở dòng 1 chỉ mùa xuân ; mang nghĩa gốc- cho o,5 điểm
Từ xuân ở dòng 2 chỉ sự tươi mới, giàu đẹp của đất nước; mang nghĩa chuyển- cho 0,5 điểm 
Bài 5 : 5 điểm
Yêu cầu chung:
 1.Nội dung:
-Văn viết đúng thể loại miêu tả (tả người), có bố cục chặt chẽ đảm bảo đủ 3 phần của một bài văn tả người.
-Văn viết lưu loát, diễn đạt sinh động, có hình ảnh, biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật, biết thể hiện tình cảm yêu thương, quý trọng với người mà em đang miêu tả. Chọn người để tả đúng theo yêu cầu của đề: người thân trong gia đình của em.
 2.Hình thức:
Trình bày bài sạch sẽ, chữ viết đẹp. Không mắc các lỗi về diễn đạt và lỗi chính tả.
*Điểm 4 -5 :Nắm vững yêu cầu đề ra, đảm bảo các yêu cầu trên. Bài viết mạch lạc, sinh động, giàu cảm xúc. Biết kết hợp giữa văn miêu tả và văn kể chuyện.Bố cục rõ ràng, ý sâu sắc, phong phú. Sai không quá 2 lỗi diễn đạt.
*Điểm 3: Nắm vững yêu cầu đề ra, thể hiện được các yêu cầu trên. Bài viết khá mạch lạc, sinh động, có cảm xúc. Bố cục rõ ràng, cân đối, ý khá sâu sắc. Sai không quá 3 lỗi diễn đạt.
*Điểm 1-2: ý nghèo, bài viết thiếu mạch lạc, sai nhiều lỗi diễn đạt. Bố cục không đủ 3 phần.
*Điểm 0: Bài viết lạc đề.
Ghi chú :
Điểm toàn bài làm tròn theo nguyên tắc sau :
. 5,25 làm tròn thành 5 .
. 5,5 điểm ; 5,57 điểm làm tròn thành 6 điểm .
- Bài kiểm tra của học sinh khuyết tật học hoà nhập, giáo viên chủ nhiệm chấm và đánh giá theo mục tiêu, khả năng, sự tiến bộ của trẻ .
Ghi chú :
Điểm toàn bài làm tròn theo nguyên tắc sau :
. 5,25 làm tròn thành 5 .
. 5,5 điểm ; 5,57 điểm làm tròn thành 6 điểm .
- Bài kiểm tra của học sinh khuyết tật học hoà nhập, giáo viên chủ nhiệm chấm và đánh giá theo mục tiêu, khả năng, sự tiến bộ của trẻ .
Trường tiểu học giao nhân
Bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn tiếng việt( Đọc) lớp 4
Năm học 2011 - 2012
Họ và tên :............................................................SBD:...........................................
Lớp:....................................... Trường .
Chữ ký người coi thi:
1....................................................
2....................................................
Số phách :
Chữ ký người chấm thi:
1....................................
2....................................
Điểm bài thi :
Số phách:
Môn tiếng việt( đọc) lớp 4
( Thời gian đọc thầm và làm bài tập 20 phút )
I/ Đọc thầm và làm bài tập trắc nghiệm : 5 điểm
a) Bài đọc :
Con chuồn chuồn nước
 Ôi chao! Chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao! Màu vàng trên lưng chú lấp lánh. Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng. Cái đầu tròn và hai con mắt long lanh như thuỷ tinh. Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng thu. Chú đậu trên một cành lộc vừng ngả dài trên mặt hồ. Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân.
 Rồi đột nhiên chú chuồn chuồn nước tung cánh bay vọt lên. Cái bóng chú nhỏ xíu lướt nhanh trên mặt hồ. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng. Chú bay lên cao hơn và xa hơn. Dưới tầm cánh chú bây giờ là luỹ tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra : cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi. Còn trên tầng cao là đàn cò đang bay, là trời xanh trong và cao vút.
 Nguyễn Thế Hội
b) Bài tập: Dựa vào nội dung bài đọc, hãy chọn chữ cái trước ý trả lời đúng
1.Đoạn văn trên ca ngợi điều gì ?
A. Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước.
B. Ca ngợi cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước theo cánh bay của chú chuồn chuồn.
C. Cả hai ý trên.
2.Tác giả đã sử dụng nghệ thuật so sánh để miêu tả những bộ phận nào của chú chuồn chuồn?
 không được 
Học sinh viết vào
 khoảng này
A. Bộ cánh, đôi mắt, cái đầu.
B. Bộ cánh, thân, cái đầu, đôi mắt.
C. Bộ cánh, đôi mắt, màu sắc của thân.
3.Những câu văn tả cảnh mặt hồ, luỹ tre, bờ ao.xen kẽ với những câu tả con chuồn chuồn nước bay cao có tác dụng gì?
A.Ca ngợi cảnh đẹp của thiên nhiên đất nước.
B. Ca ngợi con chuồn chuồn nước hoạt động rộng.
C.Thán phục tốc độ bay cao, bay xa của con chuồn chuồn.
4. Tình yêu quê hương đất nước của tác giả thể hiện qua những câu văn nào?
 A. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng.
 B. Dưới tầm cánh chú bây giờ là luỹ tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh.
 C. Cả hai ý trên.
5. Để bộc lộ cảm xúc khi giới thiệu con chuồn chuồn tác giả đã sử dụng loại câu nào?
A. Câu kể.
B. Câu khiến.
C. Câu cảm.
II/ Đọc thành tiếng : 5 Điểm
(Mỗi học sinh đọc một đoạn của bài văn trên)
Hướng dẫn chấm Bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn tiếng việt( đọc) lớp 4
 Năm học 2011 – 2012
I/ Đọc thầm và làm bài tập trắc nghiệm : 5 điểm
Câu 1 : 1 điểm; chọn ý c
 2 : 1 điểm; chọn ý b
 3 : 1 điểm; chọn ý a
 4 : 1 điểm; chọn ý c
 5 : 1 điểm; chọn ý c
II/ Đọc thành tiếng : 5 Điểm
- Học sinh đọc đúng, phát âm đúng, đọc lưu loát, rõ ràng biết ngắt nghỉ hơi hợpp lý. Tốc độ đọc vừa phải, không đọc ê a, đọc đạt yêu cầu 90-100 tiếng /phút, giọng đọc phù hợp với nội dung bài đọc cho 5 điểm.
- Nếu đọc đôi chỗ chưa đúng trừ 1 điểm.
- Đọc ê a, chưa ngắt nghỉ hơi hợp lý trừ 1 điểm.
- Giọng đọc chưa phù hợp với nội dung bài đọc trừ 1 điểm.
Ghi chú;
- Điểm toàn bài làm tròn theo nguyên tắc sau:
 5,25 điểm làm tròn thành 5 điểm.
 5,5 điểm; 5,75 điểm làm tròn thành 6 điểm.
- Bài kiểm tra của học sinh khuyết tật học hoà nhập, giáo viên chủ nhiệm chấm và đánh giá theo mục tiêu, khả năng, sự tiến bộ của trẻ
Trường tiểu học giao nhân
Bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn tiếng việt( viết) lớp 4
Năm học 2011 - 2012
Họ và tên :............................................................SBD:...........................................
Lớp:....................................... Trường .
Chữ ký người coi thi:
1....................................................
2....................................................
Số phách :
Chữ ký người chấm thi:
1....................................
2....................................
Điểm bài thi :
Số phách:
Môn tiếng việt( viết) lớp 4
( Thời gian làm bài 45 phút )
Bài 1: Hãy xác định bộ phận trạng ngữ trong mỗi câu văn sau:
- Hoàng hôn, áp phiên của phiên chợ thị trấn, người ngựa dập dìu trong sương núi tím nhạt.
- Trước nhà, mấy cây bông giấy nở hoa tưng bừng.
- Bỗng từ trên cây cao gần đó, một con sẻ già có bộ ức đen nhánh lao xuống như hòn đá sỏi trước mõm con chó.
Bài 2:
a.Nối từ ngữ với nghĩa của nó cho phù hợp.
Từ ngữ
Nghĩa của từ
Du lịch
Làm một việc có nhiều rủi ro, nguy hiểm mà chưa chắc chắn đạt được mục đích
Mạo hiểm
Tìm ra, phát hiện ra nơi ẩn giấu, bí mật.
Khám phá
Đi xa cho biết xứ lạ khác với nơi mình ở.
Lạc quan
Thăm dò, tìm hiểu những nơi xa lạ, khó khăn, có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Thám hiểm
Có cách nhìn, thái độ tin tưởng ở tương lai tốt đẹp. Có nhiều triển vọng tốt đẹp, đáng tin tưởng.
b.Hãy chỉ ra bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ trong mỗi câu sau:
- Sẻ già lao đến cứu con, lấy thân mình phủ kín sẻ con.
- Sapa quả là món quà tặng diệu kỳ mà thiên nhiên dành cho đất nước ta.
 không được 
Học sinh viết vào
 khoảng này
Bài 3: Hãy điền chữ C vào ô trống vào trước câu cảm, chữ K vào ô trống trước câu kể:
Bạn Hồng khéo tay thật!
Đà Lạt là một thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước. 
A, Bà đã lên rồi.
Ôi! Con mèo xinh quá!
Trong vườn muôn hoa đua nở.
Chà! Món cá rán thơm quá!
Bài 4: Hãy tả vườn rau xanh tốt của gia đình mà hàng ngày em thường chăm sóc.
Hướng dẫn chấm bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn tiếng việt( viết) lớp 4
 Năm học 2011 - 2012 
 Bài 1:1,5 điểm . 
Xác định đúng trạng ngữ ở mỗi câu cho 0,5 điểm
 Hoàng hôn, áp phiên của phiên chợ thị trấn
Trước nhà 
Bỗng từ trên cây cao gần đó
Bài 2: 2 điểm: 
a.Nối từ ngữ với nghĩa của nó phù hợp cho 1điểm
Từ ngữ
Nghĩa của từ
Du lịch
Làm một việc có nhiều rủi ro, nguy hiểm mà chưa chắc chắn đạt được mục đích
Mạo hiểm
Tìm ra, phát hiện ra nơi ẩn giấu, bí mật.
Khám phá
Đi xa cho biết xứ lạ khác với nơi mình ở.
Lạc quan
Thăm dò, tìm hiểu những nơi xa lạ, khó khăn, có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Thám hiểm
Có cách nhìn, thái độ tin tưởng ở tương lai tốt đẹp. Có nhiều triển vọng tốt đẹp, đáng tin tưởng.
b.( 1 điểm) Chỉ ra bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ trong mỗi câu cho 0,5 điểm
Bài 3: 1,5 điểm. Mỗi ý đúng cho 0,25 điểm
Điền chữ C vào ý 1,4,6
 chữ K vào ý 2,3,5
Bài 5 : 5 điểm
Yêu cầu chung:
 1.Nội dung:
-Văn viết đúng thể loại miêu tả ( tả cây cối ), có bố cục chặt chẽ đảm bảo đủ 3 phần của một bài văn tả cây cối
-Văn viết lưu loát, diễn đạt sinh động, có hình ảnh, biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật, lời văn giàu cảm xúc. Biết cách sử dụng các biện pháp nghệ thuật để gợi tả. 2.Hình thức:
Trình bày bài sạch sẽ, chữ viết đẹp. Không mắc các lỗi về diễn đạt và lỗi chính tả.
*Điểm 4 -5 :Nắm vững yêu cầu đề ra, đảm bảo các yêu cầu trên. Bài viết mạch lạc, sinh động, giàu cảm xúc. .Bố cục rõ ràng, ý sâu sắc, phong phú. Sai không quá 2 lỗi diễn đạt.
*Điểm 3: Nắm vững yêu cầu đề ra, thể hiện được các yêu cầu trên. Bài viết khá mạch lạc, sinh động, có cảm xúc. Bố cục rõ ràng, cân đối, ý khá sâu sắc. Sai không quá 3 lỗi diễn đạt.
*Điểm 1-2: ý nghèo, bài viết thiếu mạch lạc, sai nhiều lỗi diễn đạt. Bố cục không đủ 3 phần.
*Điểm 0: Bài viết lạc đề.
Ghi chú :
Điểm toàn bài làm tròn theo nguyên tắc sau :
. 5,25 làm tròn thành 5 .
. 5,5 điểm ; 5,57 điểm làm tròn thành 6 điểm .
- Bài kiểm tra của học sinh khuyết tật học hoà nhập, giáo viên chủ nhiệm chấm và đánh giá theo mục tiêu, khả năng, sự tiến bộ của trẻ .
Ghi chú :
Điểm toàn bài làm tròn theo nguyên tắc sau :
. 5,25 làm tròn thành 5 .
. 5,5 điểm ; 5,57 điểm làm tròn thành 6 điểm .
- Bài kiểm tra của học sinh khuyết tật học hoà nhập, giáo viên chủ nhiệm chấm và đánh giá theo mục tiêu, khả năng, sự tiến bộ của trẻ .
Trường tiểu học giao nhân
Bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn lịch sử và địa lý lớp 4
Năm học 2011 - 2012
Họ và tên :............................................................SBD:...........................................
Lớp:....................................... Trường .
Chữ ký người coi thi:
1....................................................
2....................................................
Số phách :
Chữ ký người chấm thi:
1....................................
2....................................
Điểm bài thi :
Số phách:
Môn lịch sử và địa lý lớp 4
 ( Thời gian làm bài 40 phút )
Phần I : Môn lịch sử
Bài 1: Em hãy điền dấu + vào ô trống trước ý trả lời đúng
Những việc làm thể hiện quyền tối cao của vua Lê.
Mọi quyền hành tập trung vào tay vua.
Vua trực tiếp là tổng chỉ huy quân đội.
Giúp việc cho vua là các bộ và viện.
Năm 1428, Lê Lợi chính thức lên ngôi đóng đô ở Thăng Long.
Bài 2: Em hãy trình bày kết quả của việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long. Điền các cụm từ và số liệu thích vào chỗ trống (...)
 Nguyễn Huệ làm chủ được Thăng Long, lật đổ họ ., giao quyền cai trị ở Đàng ngoài cho .( năm 1786 ), đặt cơ sở cho việc thống nhất đất nước sau hơn .. năm bị chia cắt.
Bài 3: Tại sao quân ta chọn ải Chi Lăng làm trận địa đánh địch?
 không được 
Học sinh viết vào
 khoảng này
Phần II: Môn Địa lí
Bài 1: Điền chữ Đ vào ô trống trước ý trả lời đúng, chữ S vào ô trống trước ý trả lời sai:
Đồng bằng Nam bộ có nhiều đồng bằng nhỏ với những cồn cát và đầm, phá.
Thành phố Huế được xây dựng cách đây trên 400 năm và đã từng là kinh đô của nước ta thời nhà Nguyễn.
Đồng bằng Nam bộ là vùng sản xuất lúa gạo, trái cây, thuỷ sản lớn nhất cả nước.
Đồng bằng Duyên Hải miền Trung có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt.
Bài 2: Vì sao Huế được gọi là thành phố du lịch? Điền các cụm từ thích hợp vào chỗ trống (...)
 Thành phố Huế được.cách đây trên 400năm và đã từng là ..của nhà Nguyễn. Huế có nhiều cảnh thiên nhiên đẹp, nhiều .kiến trúc cổ có giá trị nghệ thuật cao nên thu hút rất nhiều khách du lịch.
Bài 3: Hãy nêu vai trò của biển Đông đối với nước ta
Hướng dẫn chấm bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn Lịch sử và địa lí- lớp 4
Năm học 2011- 2012
Môn lịch sử:
Bài 1: 1,5 đ. Mỗi ý đúng cho 0,5 đ
Chọn ý: 1,2,3
Bài 2: 1,5đ. Điền đúng mỗi từ, cụm từ, số liệu cho 0,5đ
Từ, cụm từ, số liệu cần điền : Trịnh, vua Lê, 200.
Bài 3: 2đ
Môn Địa lý:
Bài 1:2đ. Điền đúng mỗi ý cho 0,5đ
 ý 1: S ý 2: Đ ý 3: Đ ý 4: S
Bài 2: 1 điểm. Điền đúng cả 3 cụm từ cho 1 đ. Điền sai 1 cụm từ trừ 0,5đ
Các cụm từ cần điền:Xây dựng, kinh đô, công trình.
Bài 3:2đ.
Trường tiểu học giao nhân
Bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn khoa học lớp 4
Năm học 2011 - 2012
Họ và tên :............................................................SBD:...........................................
Lớp:....................................... Trường .
Chữ ký người coi thi:
1....................................................
2....................................................
Số phách :
Chữ ký người chấm thi:
1....................................
2....................................
Điểm bài thi :
Số phách:
Môn khoa học lớp 4
 ( Thời gian làm bài 40 phút )
Bài 1: Hãy khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất 
Điều gì sẽ xảy ra nếu trái đất không được mặt trời sưởi ấm?
A. Nếu trái đất không được mặt trời sưởi ấm, gió sẽ ngừng thổi. Trái đất sẽ trở nên lạnh giá .
B. Nước trên trái đất sẽ đóng băng, không có mưa .
C.Trái đất sẽ trở thành một hành tinh chết, không có sự sống.
D. Cả 3 ý trên
Bài 2: Điền chữ Đ vào ô trống trước ý trả lời đúng, chữ S vào ô trống trước ý trả lời sai:
Nguyên nhân làm không khí bị ô nhiễm
a. Công trường xây dựng
e. Khai thác khoáng sản bừa bãi
b.Phương tiện giao thông.
g.Tổng vệ sinh chiều thứ sáu
c. Bếp than tổ ong
h. Khai thác khoáng sản có kế hoạch
d.Làm đường giao thông.
i. Vứt rác xuống cống cho mặt đường sạch.
 không được 
Học sinh viết vào
 khoảng này
Bài 3: Điền chữ Đ vào ô trống trước ý trả lời đúng, chữ S vào ô trống trước ý trả lời sai:
1. Thực vật lấy khí các- bô- níc và thải khí ô xy trong quá trình quang hợp
2. Thực vật cần ô xy để thực hiện quá trình hô hấp 
3. Hô hấp ở thực vật chỉ xảy ra vào ban ngày.
4. Quá trình quang hợp ở thực vật chỉ diễn ra khi có ánh sáng mặt trời
Bài 4 : Nêu nhu cầu về nước của thực vật.
Bài 5 : Điền các cụm từ : các bô níc ,hô hấp, thực vật vào chỗ trống cho phù hợp
Cũng như người và động vật, thực vật cần khí ô xy để  và duy trì các hoạt động sống của mình. Trong quá trình hô hấp . hấp thụ khí ô xy và thải ra khí .
Hướng dẫn chấm bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn khoa học lớp 4
Năm học 2011- 2012
Bài 1: 2 điểm
Khoanh vào ý D
Bài 2 : 2 điểm
Điền Đ vào các ý a, b, e, i
Điền S các ý d, g, h
Bài 3 : 2 điểm
Điền Đ vào các ý 1,2,4
Điền S các ý 3
Bài 4 : 3 điểm
Bài 5 : 1 điểm
 Thứ tự cần điền là : hô hấp, thực vật, các bô níc
Trường tiểu học giao nhân
Bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn lịch sử và địa lý lớp 5
Năm học 2011 - 2012
Họ và tên :............................................................SBD:...........................................
Lớp:....................................... Trường .
Chữ ký người coi thi:
1....................................................
2....................................................
Số phách :
Chữ ký người chấm thi:
1....................................
2....................................
Điểm bài thi :
Số phách:
Môn lịch sử và địa lý lớp 5
 ( Thời gian làm bài 40 phút )
Bài 1: Đánh dấu x vào ô trống trước ý đúng:
a.Đường Trường Sơn còn có tên gọi khác là:
1.
Đường Hồ Chí Minh.
2.
Đường Hồ Chí Minh trên biển.
3.
Đường số 1.
b.Mục đích của việc mở đường Trường Sơn là:
1.
Để mở đường thông thương sang Lào và Cam-pu-chia.
2.
Để chi viện cho miền Nam, thực hiện nhiệm vụ thống nhất đất nước.
3.
Cả 2 ý trên.
Bài 2: Hãy trình bày những đặc điểm cơ bản của Hiệp định Pa-ri về Việt Nam?
 không được 
Học sinh viết vào
 khoảng này
Bài 3: Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình có vai trò như thế nào đối với công cuộc xây dựng đất nước?
Bài 4: Điền chữ Đ vào ô trống trước ý trả lời đúng, chữ S vào ô trống trước ý trả lời sai:
a.Núi và cao nguyên chiếm 3/4 diện tích châu á.
b.Châu Âu là châu lục có số dân đông nhất thế giới.
c.Kim tự tháp, tượng nhân sư là những công trình kiến trúc cổ nổi tiếng của châu á.
d.Những mặt hàng công nghiệp của châu âu nổi tiếng thế giới là máy bay, ô tô, hàng điện tử.
Bài 5: Vì sao khu vực Đông Nam á lại sản xuất được nhiều lúa gạo? 
Hưóng dẫn chấm bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn Lịch sử và địa lí- lớp 5
Năm học 2011- 2012
Bài 1: 2đ. Đánh dấu đúng mỗi phần 1đ.
 a,Chọn ý 1,
 b, Chọn ý 2.
Bài 2: 3đ. Nêu đủ, đúng 4 ý mỗi ý 0,75đ
Bài 3: 1đ
Bài 4: 2đ. Điền đúng mỗi ý cho 0,5đ.
Chữ Đ : ý a, d
Chữ S: ý b, c
Bài 5: 2đ. Nêu mỗi lý do cho 1đ
Trường tiểu học giao nhân
Bài kiểm tra chất lượng cuối năm
Môn khoa học lớp 5
Năm học 2011 - 2012
Họ và tên :............................................................SBD:...........................................
Lớp:....................................... Trường .
Chữ ký người coi thi:
1....................................................
2....................................................
Số phách :
Chữ ký người chấm thi:
1....................................
2....................................
Điểm bài thi :
Số phách:
Môn khoa học lớp 5
 ( Thời gian làm bài 40 phút )
Bài 1: Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng trong mỗi phần sau:
1.Sự biến đổi hoá học xảy ra trong trường hợp nào dưới đây?
A. Hào tan đường vào nước .
B. Thả vôi sống vào nước.
C. Dây cao su bị kéo dãn ra. 
D. Cốc thuỷ tinh bị rơi, vỡ.
2. Cơ quan sinh dục đực và cơ quan sinh dục cái của thực vật có hoa là:
A. Đài hoa và cánh hoa
B. Nhuỵ và nhị
C. Đài hoa và bao phấn
D. Nhuỵ hoa và cánh hoa 
3. Nên làm những việc gì để đảm bảo an toàn tránh tai nạn do điện gây ra?
A. Phơi quần áo trên dây điện 
B. Báo cho nbgười lớn biết khi phát hiện dây điện bị đứt
C. Trú mưa dưới trạm điện
D.Chơi thả diều dưới đường dây điện
4.Nguồn năng lượng nào dưới đây không phải là nguồn năng lượng sạch?

File đính kèm:

  • docDe kiem tra TV,Khoa, Su-Dia Cnam 2011-2012.doc