Bài giảng Vi khuẩn – nấm – địa

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Vi khuẩn – nấm – địa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết dạy
Ngày dạy:
CHƯƠNG X: VI KHUẨN – NẤM – ĐỊA
VI KHUẨN
MỤC TIÊU:
Kiến thức
Phân biệt được các dạng vi khuẩn trong tự nhiên
Nắm được những đặc điểm chính của vi khuẩn về cấu tạo, dinh dưỡng, phân bố 
Kỹ năng
Rèn kỹ năng phân tích, quan sát
Thái độ
Giáo dục lòng yêu thích môn học 
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Tranh phóng to: Các dạng vi khuẩn
Học sinh: cấu tạo và các hình thức dinh dưỡng của vi khuẩn
PHƯƠNG PHÁP:
Quan sát, thảo luận nhóm, vấn đáp
TIẾN TRÌNH
Ổn định lớp: KTSS
Kiểm tra bài cũ : 
Thế nào là thực vật quý hiếm? 7đ phần II
Cần phải làm gì bảo vệ đa dạng thực vật ở Việt Nam? 3đ (phần III)
Bài mới :
Trong thiên nhiên, có những sinh vật hết sức nhỏ bé mà bằng mắt thường không thể nhìn thấy được . nhưng chúng lại có vai trò rất quan trọng đối với đời sống và sức khoẻ con người. Chúng luôn chiếm số lượng lớn và ở khắp mọi nơi quanh ta đó là các sinh vật, trong đó có vi khuẩn và virút 
Hoạt động giáo viên
Nội dung ghi
Hoạt động 1 : Tìm hiểu một số đặc điểm của vi khuẩn 
Mục tiêu: Biết sơ lược về hình dạng, kích thước cấu tạo vi khuẩn
Yêu cầu HS quan sát tranh các dạng vi khuẩn
Vi khuẩn có hình dạng nào?
(Vi khuẩn có nhiều hình dạng khác nhau như hình cầu, hình que, hình dấu phẩy, hình xoắn)
Vi khuẩn dạng sống thành tập đoàn tuy liên kết với nhau nhưng mỗi vi khuẩn vẫn là 1 đơn vị sống độc lập
Kích thước:
	Vi khuẩn có kích thước rất nhỏ( 1 vài phần nghìn mm) phải quan sát dưới kính hiển vi có độ phóng đại lớn
Yâu cầu HS đọc phần thông tin
Nêu cấu tạo tế bào vi khuẩn?
So sánh với tế bào thực vật?
Yêu cầu HS nhắc lại hình dạng, kích thước , cấu tạo của vi khuẩn
Ngoài ra một số vi khuẩn còn có roi nên có thể di chuyển được
Hoạt động 2: Tìm hiểu dinh dưỡng của vi khuẩn
Mục tiêu: Hiểu được cách dinh dưỡng chủ yếu của vi khuẩn là dị dưỡng ( hoại sinh hoặc kí sinh)
 Yêu cầu HS đọc thông tin. 
Vi khuẩn không có diệp lục vậy nó sống bằng cách nào?
	(HS đọc thông tin à Trả lời được vấn đề dinh dưỡng của vi khuẩn)
Cách dinh dưỡng chủ yếu của vi khuẩn:
Dị dưỡng ( chủ yếu)
Tự dưỡng ( 1 số ít)
Yêu cầu HS phân biệt 2 cách dị dưỡng là hoại sinh và kí sinh
Kết luận: Vi khuẩn dinh dưỡng bằng cách dị dưỡng ( Hoại sinh hoặc kí sinh). Trừ một số vi khuẩn có khkả năng tự dưỡng 
Hoạt động 3: Phân bố – số lượng 
Mục tiêu: Biết được trong tự nhiên chỗ nào cũng có vi khuẩn và số lượng lớn 
Yêu cầu HS đọc thông tin 
Vi khuẩn sinh sản bằng cách phân đôi. Nếu gặp điều kiện thuận lợi chúng sinh sản rất nhanh. 
Khi gặp điều kiện bất lợi như khó khăn thức ăn và nhiệt độ à Vi khuẩn kết bào xác
Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân 
Kết luận: Trong tự nhiên nơi nào cũng có vi khuẩn trong đất, trong nước, trong không khí và trong cơ thể sinh vật
I/ Hình dạng, kích thước và cấu tạo của vi khuẩn 
Hình dạng: đa dạng
Kích thước: Nhỏ
Cấu tạo là những cơ thể đơn bào . Cấu tạo tế bào gồm:
Vách tế bào
Chất tế bào
Chưa có nhân hoàn chỉnh
II/ Cách dinh dưỡng:
Dinh dưỡng: sống nhờ chất hữu cơ có sẵn xác động vật, thực vật 
Tự dưỡng rất ít 
III/ Phân bố và số lượng 
Vi khuẩn có trong đất, trong nước và trong không khí
Phân bố với số lượng lớn
Củng cố và luyện tập
Hình dạng, kích thước, cấu tạo của vi khuẩn
Vi khuẩn dinh dưỡng như thế nào? thế nào là vi khuẩn kí sinh, vi khuẩn hoại sinh?
Hướng dẫn HS tự học ở nhà
Bài cũ: Học bài
Trả lời các câu hỏi cuối bài
Bài mới: Tìm hiểu vai trò của vi khuẩn.
RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docT63.doc
Đề thi liên quan