Bài giảng Tiết 66: Ôn tập

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 66: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP
Tiết: 	 
Ngày dạy : 
I. MỤC TIÊU
Kiến thức:
Học sinh ôn lại những kiến thức đã học về thế giới của thực vật.
Ôn tập các kiến thức về các ngành thực vật và vai trò thực vật đối với thiên nhiên và đời sống con người.
Kỹ năng: Rèn cho học sinh các kỹ năng về các thao tác thảo luận nhóm.
Rèn cho học sinh biết phương pháp học bài.
Thái độ: 
Giáo dục học sinh có thái độ nghiêm túc trong làm bài kiểm tra, có ý thức cao trong việc tự học bài và làm bài.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên
Một số mẫu vật thật : Đại diện các ngành thực vật
Các câu hỏi ôn tập.
Bảng phụ ghi các câu hỏi thảo luận, câu hỏi ôn tập.
Mô hình rễ, mô hình thân non.
Học sinh
Nghiên cứu kỹ nội dung các bài từ đầu học kỳ II đến nay. Dự đoán các câu hỏi thảo luận trong các bài đã học.
Vở bài tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 
Thảo luận nhóm, hỏi đáp, giảng giải.
IV. Tiến trình
Ổn định lớp: Kiểm tra vệ sinh và sỉ số học sinh
Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp với ôn tập)
Bài mới
Hoạt động
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn tập các kiến thức đã học bằng các câu hỏi 
Gv tổ chức hs thảo luận trả lời các câu hỏi
Hs thảo luận trong vòng 5’
Gv gọi tên các hs lên trình bày trước lớp
Câu 1: Dựa vào đặc điểm nào để phân biệt được quả khô và quả thịt? Hãy kể tên 3 loại quả khô và 3 loại quả thịt có ở địa phương em? 
Câu 2: Trình bày cấu tạo của Rêu? Vẽ chu trình phát triển của rêu? Tại sao rêu ở cạn nhưng chỉ sống được ở chỗ ẩm ướt? 
Câu 3: Phân tích điểm khác nhau để phân biệt lớp một lá mầm và lớp hai lá mầm, cho ví dụ 3 cây một lá mầm và 3 cây 2 lá mầm?
Câu 4: Đa dạng thực vật là gì? Tình hình đa dạng thực vật ở nước ta? Em có biện pháp gì để bảo vệ và phát triển rừng ở địa phương mình?
Câu 5: Vì sao thực vật hạt kín lại phát triển đa dạng phong phú như ngày nay?
Câu 6: Thực vật có vai trò gì góp phần điều hòa khí hậu?
Câu 1:
Qủa khô khi chín thì vỏ khô, cứng và mỏng. Có hai loại quả khô là khô nẻ và khô không nẻ.0.5đ
Quả thịt khi chín thì mềm, vỏ dày chứa đầy thịt quả. Quả thịt gồm quả mọng và quả hạch. 0.5đ
3 loại quả khô: 0.5đ
3 quả thịt: 0.5đ
Câu 2: 
Rêu là thực vật bậc cao, Cơ thể gồm thân lá rễ. Rễ chỉ là rễ giả, chưa phân cành (1đ)
Rêu trưởng thành – túi bào tử – bào tử – rêu con – Rêu trưởng thành 1đ
Rêu chưa cómạch dẫn, rễ chỉ là rễ giả. 1đ
Câu 3: 
Lớp 1 lá mầm: rễ chùm, gân lá song song hoặc cung, hoa có 3 hoặc 6 cánh 0.5đ
Lớp 2 lá mầm: rễ cọc, gân lá hình mạng, hoa có 4 hoặc 5 cánh. 0.5đ
3 cây 1 lá mầm : 0.5đ
3 cây 2 lá mầm: 0.5đ
Câu 4: Đa dạng thực vật là sự phong phú về loài, số lượng cá thể trong loài và môi trường sống của thực vật 1đ
Nước ta có độ đa dạng thực vật cao, có nhiều loài có giá trị kinh tế cao, nhưng hiện nay nhiều loài bị giảm sút do khai thác quá mức và môi trường sống bị thu hẹp. 1đ
Tuyên truyền người dân cùng bảo vệ rừng
Trồng thêm rừng
Nghiêm cấm khai thác các loài thực vật quí hiếm
Nghiêm cấm phá rừng. 1đ
Câu 5: thực vật có cấu tạo phức tạp, thích nghi với nhiều môi trường sống khác nhau
Câu 6: góp phần điều hòa không khí, làm giảm ô nhiểm môi trường.
4. Củng cố và luyện tập
Hs nhắc lại các kiến thức vừa ôn tập
5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà
- Xem lại kiến thức trọng tâm của tất cả các bài đã học.
- Trả lời tất cả các câu hỏi và bài tập sgk trong các bài đã ôn tập
V. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docT66_on.doc