Bài giảng Tiết 19 - Bài 8: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn

doc37 trang | Chia sẻ: zeze | Lượt xem: 2520 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 19 - Bài 8: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần:
 Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
Tiết19 - Bài 8: Thực hành
 lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Sau khi học xong học sinh vẽ được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
2. Kỹ năng: Phân tích được đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt. 
3. Thái độ: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên :- Nội dung kiến thức bài học ,sơ đồ 
- Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
2. Học sinh : - Chuẩn bị bài củ, đọc và tìm hiểu bài mới, bảng phụ.
 - Dụng cụ, vật liệu và thiết bị 
III. Tiến trình dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ: không
2. Dạy bài mới: Gv giới thiệu mục tiêu bài học, nội quy thực hành.
Hoạt động của gv & hs
Nội dung ghi bảng 
Hoạt động 1:
Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
-GV cho HS quan sát tranh sơ đồ nguyên lý 
? Mạch điện trên gồm có bao nhiêu phần tử?
? Hai bóng đèn được mắc với nhau như thế nào?
? Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung tính?
? Hãy cho biết phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và đi dây?
Hs trả lời Gv nhận xét bổ sung kết luận.
Hoạt động 2:
Tìm hiểu cách vẽ sơ đồ lắp đặt.
HS: Làm việc theo nhóm xây dựng sơ đồ lắp đặt dưới sự quan sát và chỉ bảo của giáo viên.
GV: Cho các nhóm nhận xét lẫn nhau.
GV:Kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm nhận xét.
Gv treo sơ đồ hs quan sát.
Hoạt động 3:
Tìm hiểu cách lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị điện.
GV: Sau khi các nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt xong giáo viên cho học sinh quan sát sơ đồ gồm những dụng cụ vật liệu gì?
GV: Trong sơ đồ gồm những dụng cụ, vật liệu gì?
HS: Ghi các số liệu kỹ thuật của các dụng cụ, thiết bị vào bảng.
GV kiểm tra nhận xét, bổ sung.
I Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
- ( SGK ).
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1. Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện. 
Mạch điện gồm 4 phần tử
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
Vẽ đường dây nguồn
O
A
Xác định vị trí của bảng điện và bóng đèn
O
A	
Xác định vị trí của TBĐ trên bảng điện
Vẽ đường dây dẫn theo sơ đồ nguyên lý
O
A	
2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
TT
Tên dụng cụ, vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kỹ thuật
1
2
3
4
Dao thợ điện 
Kìm tuốt dây
Khoan tay
Thước
1
1
1
1
Tốt
Còn tốt
Mũinhọn
Còn tốt
3. Củng cố, luyện tập: 
- GV: Nhận xét: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm
4. Hướng dẫn về nhà:
- Về nhà học bài vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị, chuẩn bị: 2 công tắc hai cực, 2 cầu chì, 2 bóng đèn, dây dẫn .
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
==============================================
 Kí duyệt ngày tháng năm 
Tuần:
 Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
Tiết: 20 - Bài 8: Thực hành
 lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Sau khi học xong học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
2. Kỹ năng: - Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
3. Thái độ: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên :- Nội dung kiến thức bài học ,sơ đồ .Dụng cụ, vật liệu và thiết bị, Mô hình mạch điện.
2. Học sinh : - Chuẩn bị bài cũ, đọc và tìm hiểu bài mới, bảng phụ.
 - Dụng cụ, vật liệu và thiết bị cho bài thực hành. 
III. Tiến trình dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ: - Nêu các dụng cụ, vật liệu và thiết bị của bài thực hành ?
	 - Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ?
2. Dạy bài mới: Gv giới thiệu mục tiêu bài học, nội quy thực hành.
	Hoạt động của gv & hs
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:
Gv kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
Hoạt động2:
Tìm hiểu cách lắp mạch điện:
GV: Cho học sinh nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện điện trong SGK.
HS: Tiến hành và nêu ý tưởng.
GV: Kết luận sau đó đưa ra quy trình lắp đặt mạch điện
GV: Làm mẫu phân tích, thao tác và yêu cầu kỹ thuật, sau đó chỉ định một học sinh làm đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.
Hoạt động3:
Hs tiến hành thực hành
HS: Tiến hành thực hành cá nhân. 
GV: Nhắc nhở học sinh về an toàn lao động khi làm việc.
GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho từng hs, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các hs.
Hoạt động4:
* Kết thúc tiết thực hành
Gv gọi một số hs đưa sản phẩm lên kiểm tra chấm điểm.
- Cho hs kiểm tra chéo lẫn nhau.
3.Lắp mạch điện.
- Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau:
Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra.
* Thực hành
Bước1. Vạch dấu:
-Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị điện.
- Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt đèn, dùng thước và mũi vạch, bút chì.
Bước2. Khoan lỗ bảng điện.
- Khoan lỗ bắt vít (dùng mũi khoan 5m) mũi khoan tay, khoan chính xác.
Bước3. Lắp thiết bị điện của bảng điện.
- Xác định các cực của công tắc, dùng kìm tuốt dây, kìm điện tuốc tơ vít.
- Nối dây các thiết bị trên bảng điện.
- Vít cầu chì, công tắc, ổ cắm vào các vị trí được đánh dấu trên bảng điện, yêu cầu các thiết bị được lắp chắc đẹp.
3. Củng cố, luyện tập: 
- GV: Nhận xét: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của hs.
4. Hướng dẫn về nhà:
- Về nhà học bài và tập lắp mạch điện theo 3 bước đã học hôm nay.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị. Chuẩn bị: dây dẫn, băng dán, sản phẩm hôm nay.Kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
 Kí duyệt ngày tháng năm 
Tuần:
 Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
Tiết: 21 - Bài 8: Thực hành
 lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Sau khi học xong học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
2. Kỹ năng: - Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
3. Thái độ: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên :- Nội dung kiến thức bài học ,sơ đồ .Dụng cụ, vật liệu và thiết bị, Mô hình mạch điện.
2. Học sinh : - Chuẩn bị bài cũ, đọc và tìm hiểu bài mới, bảng phụ, sản phẩm tiết trước. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị cho bài thực hành. 
III. Tiến trình dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ: Nêu quy trình lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ?
2. Dạy bài mới: Gv giới thiệu mục tiêu bài học, nội quy thực hành
Hoạt động của gv & hs
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:
Gv kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
Hoạt động 2:
Tìm hiểu cách lắp mạch điện:
GV: Hướng dẫn học sinh nối dây vào mạch điện.
GV: Làm mẫu phân tích, thao tác và yêu cầu kỹ thuật, sau đó chỉ định một học sinh làm đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.
HS: Tiến hành thực hành . 
GV: Nhắc nhở học sinh về an toàn lao động khi làm việc.
GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho hs, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung .
Hoạt động 3:
Tìm hiểu cách kiểm tra và vận hành.
GV: Cho học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo lẫn nhau.
+ Lắp đặt đúng quy trình.
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.
+ Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thử mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không?
- Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại.
GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm.
3.Lắp mạch điện.
- Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau:
Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra.
Bước4. Nối dây mạch điện.
- Lắp đặt dây dẫn từ bảng điện ra đèn.
- Nối dây vào đui đèn yêu cầu nối đúng sơ đồ, đúng kỹ thuật.
Bước5. Kiểm tra.
- Lắp đặt các thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện.
- Vận hành thử mạch yêu cầu mạch điện đúng sơ đồ, mạch điện làm việc đúng yêu cầu kỹ thuật.
4.Kiểm tra đánh giá vận hành thử.
- Kiểm tra mạch điện khi chưa nối nguồn.
3. Củng cố, luyện tập: 
- GV: Nhận xét: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của hs.
Gv thu sản phẩm một số em về nhà chấm điểm.
4. Hướng dẫn về nhà:
- Về nhà tập lắp mạch điện 2công tắc,2 cầu chì,2 bóng đèn.Đọc trước bài 9 sgk và chuẩn bị 2 công tắc 3 cực cho tiết học sau.
	 Kí duyệt ngày tháng năm 
Tuần:
 Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
Tiết: 22 - Bài 9: THực hành
lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn 
I. Mục tiêu:
	- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện 
dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( mạch điện cầu thang ).
	-Kỹ năng: Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
	- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
	- Thái độ:Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an 
toàn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
	- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ
 đồ điện.
- Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện
	- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
	- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
	- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học 
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: 
 3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung 
HĐ1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học.
GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4HS.
Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm.
GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành.
HĐ2.Tìm hiểu công tắc ba cực.
GV: Cho học sinh làm việc theo nhóm theo những nội dung sau:
- Quan sát, mô tả, so sánh cấu tạo bên ngoài của công tắc hai cực và ba cực.
- Tháo, quan sát, so sánh cấu tạo bên trong của hai loại công tắc.
GV: Cho một số nhóm trình bày ý kiến của nhóm, các nhóm khác bổ sung
GV: Hoàn thiện.
HĐ3.Tìm hiểu vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. 
GV:Cho học sinh quan sát sơ đồ nguyên lý mạch điện sau đó xác định những yếu tố sau:
+ Hai công tắc được mắc với nhau như thế nào?
+ Hai công tắc mắc với nguồn như thế nào?
+ Mối liên hệ của đèn với hai công tắc.
GV: Hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm để hoàn thiện sơ đồ lắp đặt mạch điện.
GV: Chỉ định một nhóm trình bày kết quả, cả lớp bổ sung.
GV: Kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm.
GV: Kết luận.
HĐ4: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
GV: Cho học sinh ghi các số liệu kỹ thuật các dụng cụ, vật liệu và thiết bị vào bảng 
I Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
- SGK.
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1.Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện.
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
TT
Tên dụng cụ, vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kỹ thuật
1
2
3
4
4. Củng cố: 2/
Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt.
- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.
- Vạch dấu.
	5.Hướng dẫn về nhà 2/:
	- Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt MĐ, lập bảng dự trù vật liệu.
	- Chuẩn bị: 
	- Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy 
 giáp, băng dính cách điện.
	- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
	- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện để giờ sau học 
tiếp.
 Kí duyệt ngày tháng năm 
Tuần:
 Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
Tiết: 23 - Bài 9: Thực hành
 lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( Tiếp)
I. Mục tiêu:
	- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện
dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( mạch điện cầu thang ).
	- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
	- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
	- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, 
an toàn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
	- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ 
đồ điện.
	- Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy 
giáp, băng dính cách điện
	- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
	- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
	- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học 
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: ? Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tác ba cực điều khiển một 
 đèn ? 
 3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung 
HĐ1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học.
GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4HS.
Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm.
GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành
HĐ2.Lắp đặt mạch điện cầu thang.
GV: Cho học sinh nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện trong SGK để tiến hành công việc.
GV: Cho học sinh trình bày các công đoạn của quy trình lắp đặt mạch điện.
GV: Kết luận.
GV: Làm mẫu nối dây mạch điện, phân tích thao tác và yêu cầu kỹ thuật sau đó giáo viên chỉ định một học sinh làm lại đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.
HS: Tiến hành thực hành theo nhóm.
GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc.
GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm.
HĐ3.Kiểm tra vận hành thử mạch điện.
GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm.
+ Lắp đặt đúng quy trình.
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.
+ Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thử mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không?
- Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại.
GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm.
3.Lắp đặt mạch điện.
- Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau:
Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra.
- Bảng quy trình lắp đặt mạch điện:
Các công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kĩ thuật
Vạch dấu 
- Vạch dấu vị trí các thiết bị điện và đèn trên bảng điện.
- Vạch dấu các lỗ khoan và đường đi dây của mạch điện.
- Thước 
- Mũi khoan.
- Bút chì.
- Bố trí thiết bị hợp lý.
- Vạch dấu chính xác.
Khoan lỗ bảng điện
- Chọn mũi khoan cho lỗ luồn dây.
- Lỗ bắt vít.
- Khoan.
Lắp thiết bị điện vào bảng điện
Đi dây ra đèn
Kiểm tra
4.Kiểm tra vận hành thử mạch điện.
4. Củng cố: 2/
Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt.
- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.
- Vạch dấu.
- Khoan lỗ bảng điện.
- Lắp thiết bị điện vào bảng điện
- Đi dây ra đèn.
- Kiểm tra, vận hành thử.
	5. Hướng dẫn về nhà 2/:
	- Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật 
liệu.
	- Chuẩn bị: 
	- Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy 
giáp, băng dính cách điện
	- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
	- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện để giờ sau học 
tiếp.
 Kí duyệt ngày tháng năm 
Tuần:
 Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
Tiết: 24 - Bài 9: Thực hành
 lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( Tiếp)
I. Mục tiêu:
	1 Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện 
 dùng hai công tắc ba cực điều khiển hai đèn ( mạch điện cầu thang ).
	2 Kĩ năng- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
	 - Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
	3. Thái độ:
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. 
 - Tiết kiệm nguyên vật liệu trong thực hành, giữ vệ sinh môi trường.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
	- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ 
đồ điện.
- Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, 
giấy giáp, băng dính cách điện
	- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
	- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
	- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học 
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: 
 3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung 
HĐ1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học.
GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4HS.
Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm.
GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành
HĐ2.Lắp đặt mạch điện cầu thang.
GV: Làm mẫu nối dây mạch điện, phân tích thao tác và yêu cầu kỹ thuật sau đó giáo viên chỉ định một học sinh làm lại đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.
HS: Tiến hành thực hành theo nhóm.
GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc.
GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm.
HĐ3.Kiểm tra vận hành thửi mạch điện.
GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiên shành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm.
+ Lắp đặt đúng quy trình.
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.
+ Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không?
- Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại.
GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm.
3. Lắp đặt mạch điện.
- Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau:
Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra.
4.Kiểm tra vận hành thửi mạch điện.
4. Củng cố: 2/
Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt.
- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.
- Kết quả thực hành, quy trình
- Thời gian hoàn thành, thái độ tham gia	
5.Hướng dẫn về nhà 2/:
	- Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật 
liệu. 
	- Vật liệu:2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, 
băng dính cách điện.
	- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
	- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện để giờ sau học 
tiếp.
 Kí duyệt ngày tháng năm 
Tuần:
 Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
Tiết: 25 - Bài 9: Thực hành
 lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( Tiếp)
I. Mục tiêu:
	1 Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện 
 dùng hai công tắc ba cực điều khiển hai đèn ( mạch điện cầu thang ).
	2 Kĩ năng- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
	 - Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
	3. Thái độ:
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. 
 - Tiết kiệm nguyên vật liệu trong thực hành, giữ vệ sinh môi trường.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
	- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ 
đồ điện.
- Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, 
giấy giáp, băng dính cách điện
	- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
	- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
	- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học 
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: 
 3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung 
HĐ1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học.
GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4HS.
Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm.
GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành
HĐ2.Lắp đặt mạch điện cầu thang.
GV: Làm mẫu nối dây mạch điện, phân tích thao tác và yêu cầu kỹ thuật sau đó giáo viên chỉ định một học sinh làm lại đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.
HS: Tiến hành thực hành theo nhóm.
GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc.
GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm.
HĐ3.Kiểm tra vận hành thửi mạch điện.
GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiên shành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm.
+ Lắp đặt đúng quy trình.
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.
+ Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không?
- Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại.
GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm.
3. Lắp đặt mạch điện.
- Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau:
Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra.
4.Kiểm tra vận hành thửi mạch điện.
4. Củng cố: 2/
Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt.
- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.
- Kết quả thực hành, quy trình
- Thời gian hoàn thành, thái độ tham gia	
5.Hướng dẫn về nhà 2/:
	- Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật 
liệu. 
	- Vật liệu:2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, 
băng dính cách điện.
	- Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
	- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện để giờ sau học 
tiếp.
 Kí duyệt ngày tháng năm 
Tuần:
 Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
Tiết: 26 - Bài 10: THực hành 
lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn 
I. Mục tiêu:
	1 Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện 
 dùng 1 công tắc ba cực điều khiển hai đèn .
	2 Kĩ năng- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
	 - Lắp đặt được mạnh điện.
	3. Thái độ:
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. 
 - Tiết kiệm nguyên vật liệu trong thực hành, giữ vệ sinh môi trường.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
	- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK. Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ 
 đồ điện.
	- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học. 
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: 
 3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung 
HĐ1. Giới thiệu bài học.
GV: Trong bài học trước, chung ta đã được học về công tác 3 cực và được lắp đặt mạch điện cầu thang. Trong bài học này, các em sẽ được lắp đặt 1 mạch điện khác cũng dùng 1 công tác 3 cực để điều khiển chuyển đổi thắp sáng luân phiên 2 đèn (hoặc cụm đèn) với 2 mục đích khác nhau. Đó là bài thực hành: 
HĐ2. Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị:
GV cho HS tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị của bài thực hành.
HS: nêu dụng cụ, vật liệu và thiết bị của bài thực hành.
HĐ3. Tìm hiểu vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. 
GV:Cho học sinh quan sát sơ đồ nguyên lý mạch điện sau đó xác định những yếu tố sau:
+ Công tác 3 cực được mắc với 2 đèn như thế nào?
HS: Cực tĩnh 1 của công tác 3 cực được nối với đèn Đ1 trở về dây trung tính; cực tĩnh 2 ( cực tĩnh còn lại) nối với đèn Đ2 và cũng trở về dây trung tính. 
+ Mối liên hệ của 2 đèn với hai công tắc ?
HS: là mối liện hệ trực tiếp.
+ Hãy trình nguyên lý làm việc của mạch điện ?
HS: trả lời miệng.
GV: Cho học sinh làm việc theo nhóm để thảo luận phương án sơ đồ lắp đặt mạch điện.
HS: thảo luận và trả lời .
GV: Kết luận: Các thiết bị đóng ngắt và bảo vệ được lắp trên bảng điện sao cho đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật, an toàn điện, dễ dàng kiểm tra, 
HĐ4: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
GV: Cho học sinh ghi các số liệu kỹ thuật các dụng cụ, vật liệu và thiết bị vào bảng 
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị:
- Dụng cụ: Kìm điện, tua bvít, khoan điện
- Vật liệu và thiết bị: Dây dẫn điện, bóng đèn, công tác ba cực, 
II. – Nội dung và trình tự thực hành.
1. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện.
* Nguyên lý làm việc của mạch điện:
+ Khi bật công tắc sang vị trí 1, mạch điện từ nguồn điện qua công tác K qua đèn Đ1, kín mạch đèn Đ1 – sáng, đèn Đ2 – tắt.
+ Khi bật công tắc sang vị trí 2, mạch điện từ nguồn điện qua công tác K qua đèn Đ2, kín mạch đèn Đ2 – sáng, đèn Đ1 – tắt.
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
TT
Tên dụng cụ, vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kỹ thuật
1
2
3
4
5
6
7
8
10
Dao thợ điện
Kìm tuất dây
Kìm tròn
Bút thử điện
Khoan tay
Công tác 3 cực
Cầu chì 
Bóng đèn sợi đốt
.
1Cái
1Cái
1Cái
1Cái
1Cái
1Cái
1Cái
2Cái
.
Còn tốt
Còn tốt
Còn tốt
Còn tốt
Còn tốt
Còn tốt
Còn tốt
220V – 60W
..
4. Củng cố: 2/
Để lắp mạch điện chuyển đổi thắp sáng hai đèn thật tốt:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt.
- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.
- Vạch dấu	
5.Hướng dẫn về nhà 2/:
	- Về nhà tập vẽ lại sơ đồ ng/lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật liệu. 
	- Vật liệu:2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, 
băng dính cách điện. Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì. Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút t

File đính kèm:

  • docgiao an cong nghe 9 2013.doc