Bài giảng Phong cách của Hồ Chí Minh

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phong cách của Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TTuần 1:TiẾT 1,2; Phong cách Hồ Chí Minh 
 Lê Anh Trà 
A A) Mục tiêu cần đạt : 
 Giúp học sinh thấy được : vẻ đẹp văn hóa trong phong cách sống và làm việc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh Đó là là sự kết hợp hài hòa giữa truyển thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị. Từ lòng kính yêu tự hào về Bác , học sinh có ý thức tu dưỡng học tập và rèn luyện theo gương Bác 
T Tích hợp với tiếng việt ở bài các phương châm hội thoại, biện pháp tu từ liệt kê, so sánh ; với tập làm văn ở kiểu bài văn thuyết minh, luận điểm, luận cứ, lập luận diễn dịch, qui nạp . Tích hợp dọc với bài “ Đức tính B giản dị của Bác Hồ”
R Rèn luyện kĩ năng đọc, phân tích văn bản nhật dụng 
* Chuẩn bị:GV:SGK,tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh 
S Sưu tầm tài liệu về nơi ở và làm việc của Bác
B B)Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học:
* *ổn định: 
* *Bài cũ:
*: *Bài mới (gv giới thiệu bài )
Hoạt động của giáo viên- học sinh
Nội dung cần đạt
 Hoạt động 1:
 GV hướng dẫn HS đọc , gọi 2 em đọc – nhận xét 

 Hỏi:Giải nghĩa từ? 

 Hỏi: Văn bản PCHCM của Lê Anh Trà được viết với mục đích gì? Bằng phương
 thức nào? 
Văn bản có lập luận ntn? Từ lập luận hãy xác định kết cấu của bài? 
















Hoạt động 2 
 Hỏi:Hoàn cảnh tiếp thu văn hóa của Hồ Chí Minh được giới thiệu ntn? 



 
 Hỏi:Cách tiếp thu văn hóa thế giới của Hồ Chí Minh được giới thiệu ntn? 






Hỏi: Nhận xét cách thuyết minh trong đọan 1 của tác giả Lê Anh Trà? 








Hỏi:Những phương pháp thuyết minh nào được tác giả sử dụng trong đoạn văn?Tác dụng? 
 




Hỏi:Qua đoạn văn giới thiệu về P/c văn hóa Hồ Chí Minh, em thấy nét độc đáo nhất trong phonh cách của Bác là gì? 








Hỏi:Tác giả đã thuyết minh những biểu hiện phong cách văn hóa của Bác trên những khía cạnh nào? 








Hỏi:Nhận xét về cách thuyết minh của tg trên các phương diện ?







Hỏi:Hiệu quả của phương pháp so sánh? 



Hỏi:Tác giả bình luận ntn về phong cách HCM? 





Hỏi:Em hiểu thế nầo về cách sống không tự thần thánh hóa, khác đời, hơn đời?



Hỏi:Theo tác giả cách sống bình dị của Bác là một quan điểm thẩm mĩ về cuộc sống .Em hiểu thế nào về nhận xét này?

Hỏi:Tại sao tác giả có thể khẳng định rằng lối sống của Bác Hồ có khả năng đem lại hạnh phúc thanh cao cho tâm hồn và thể xác?
Hỏi:Cảm nhận của em về vẻ đẹp trong phong cách sinh hoạt của bác Hồ?
Hoạt động3:
Hỏi: Văn bản “P/c HCM” đã cung cấp thêm cho em những hiểu biết nào về Bác Hồ của chúng ta?
Hỏi: Từ văn bản “P/c HCM”, em học tập được điều gì khi viết văn bản thuyết minh?
Hoạt động 4:
1. So sánh văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ” (Ngữ Văn lớp 7) có gì mới, khác về:
a)Phong cách sống của Bác Hồ (sự kết hợp văn hóa nhân loại và văn hóa dân tộc, sự kết hợp truyền thống và hiện đại)
b)Nghệ thuật lập luận? (lập luận kết hợp với chứng minh giải thích, dùng phương pháp so sánh)
I)Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
1)Hướng dẫn đọc:
H Hướng dẫn học sinh đọc văn bản theo giọng nghị luận chậm rãi,khúc chiết
2)Giải nghĩa từ:Lưu ý các từ “phong cách, uyên t hâm siêu ...”
3)Phương thức biểu đạt:
- Giới thiệu về phonh cách văn hóa của Hồ Chí Minh
- Phương thức thuyết minh
- Từ việc giới thiệu hoàn cảnh tiếp thu văn hóa đến cách tiếp thu văn hóa dẫn đến nhận định Người có một phong cách văn hóa rấtViệt Nam nhưng cũng rất hiện đại
Phong cách văn hóa của Người được giới thiệu chú trọng vào phong cách sinh hoạt rất bình dị , rất phương Đông, rất Việt Nam nhưng cũng rất hiện đại. Cuối cùng, khẳng định ý nghĩa của phong cách văn hóa Hồ Chí Minh
4)Bố cục:
a)Quá trình hình thành phonh cách văn hóa Hồ Chí Minh
b)Phong cách văn hóa hồ chí Minh được biểu hiện cụ thể trong cách sống và làm việc
c)ý nghĩa của phong cách văn hóa Hồ Chí Minh
II) Đọc hiểu văn bản:
1)Con đường hình thành phong cách văn hóa Hồ Chí Minh
- Tiếp xúc với nhiều nền văn hóa từ phương Đông đến phương Tây(câu 1)
- Ghé lại các nước châu Phi, châu á, châu Mĩ(câu2)
- Sống dài ngày ở Pháp, Anh(câu 3)
- Nói và viết thạo nhiều ngoại ngữ (câu 4)
- Làm nhiều nghề(câu5)
- Tìm hiểu, học hỏi, chịu ảnh hưởng của tất cả các nền văn hóa, tiếp thu cái đẹp, cái hay, phê phán cái tiêu cực
- Tiếp thu ảnh hưởng văn hóa quốc tế, nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc, tạo ra một nhân cách rất Việt nam, rất hiện đại.
- Đoạn văn viết theo lập luận qui nạp, giải thích :Hoàn cảnh tiếp thu văn hóa, cách tiếp thu văn hóa -> Nhân cách rất việt nam, rất hiện đại
- Đoạn văn sử dụng luận cứ thuyết minh:
+Hoàn cảnh tiếp xúc văn hóa:thể hiện ở các câu1,2,3,4
+Cách tiếp thu văn hóa:Học ngoại ngữ, làm nhiều nghề, học hỏi tìm hiểu văn hóa, nghệ thật đế mức uyên thâm, vừa tiếp thu cái hay, vừa phê phán cái tiêu cực của chủ nghĩa tư bản
- Đoạn văn dùng luận cứ giải thích
+Luận cứ 1:Có thể nói ...như Chủ tịch Hồ Chí Minh
+Luận cứ 2:Những điều kì lạ... rất hện đại
- So sánh, liệt kê, bình luận
- Đảm bảo tính khách quan, khơi gợi cảm xúc tự hào

GV bình : Nét độc đáo nhất trong P/c văn hóa HCM là sự kết hợp rất hài hòa những p/chất rất khác nhau, thống nhất trong một con người. Đó là truyền thống và hiện đại, phương Đông và phương Tây, xưa và nay, dân tộc và quốc tế, vĩ dại và bình dị.Đó là sự kết hợp và thống nhất hài hòa bậc nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay.Một mặt là tinh hoa con Lạc cháu Hồng đúc nên Người, mặt khác tinh hóa nhân loại cũng góp phần làm nên phong cách HCM
2)Vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh
- Nơi làm việc:chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ cạnh chiếc ao, có vài phòng tiếp khách, họp bộ chính trị, làm việc và ngủ.
-Trang phục: bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ , đôi dép lốp như của các chiến sĩ Trường Sơn
-Bữa ăn:đạm bạc, với những món ăn dân tộc không chút cầu kì như cá kho, rau luộc, dưa nghém, cà muối, cháo hoa
- Tư trang: ít ỏi, một chiếc va li con với vài bộ quần áo,vài kỉ niệm của cuộc đời dài
+Dùng hình ảnh so sánh giữa vị tiên và con người, ví câu chuyện nhà sàn của bác như truyện cổ tích - > cách so sánh gây ấn tượng
+Cách nói giản dị, dân dã, dùng những từ ngữ chỉ số lượng ít ỏi:chiếc, vài, vẻn vẹn
-Phương pháp thuyết minh:liệt kê các biểu hiện cụ thể, xác thực về đời sống sinh hoạt động của Bác
+Lập luận:chứng minh, giải thích, liên hệ
- Nêu bật sự kết hợp giữa cái vĩ đại và bình dị ở nhà cách mạng Hồ Chí Minh
-Làm rõ cách sống bình dị, trong sáng của Bác
-Thể hiện niềm cảm phục tự hào của tác giả
3)ý nghĩa phong cách Hồ Chí Minh
-Nếp sống giản dị và thanh đạm của Bác Hồ đem lại hạnh phúc thanh cao cho tâm hồn và thể xác
- Không xem mình nằm ngoài nhân loại
-Không tự đề cao mình, không đặt mình lên trên hết, không sống lập dị tự làm cho khác đời ,khác người

-Quan niệm thẩm mĩ:quan niệm về cái đẹp
- Với Bác đẹp là sống giản dị, không cầu kì phô trương hình thức miễn là làm việc có hiệu quả, cống hiến được nhiều nhất cho nhân dân
-Sự bình dị gắn với thanh cao, trong sạch. Tâm hồn không phải chịu đựng nhữnh toan tính vụ lợi cho nên tâm hồn được thanh cao hạnh phúc

-HS phát biểu tự do

III.Tổng kết
a)Nội dung: (H/s dựa vào ghi nhớ)


b)Nghệ thuật:


IV.Luyện tập










* Hướng dẫn học bài:
- Nắm nội dung bài học
- Soạn “Các phương châm hội thoại”

 

File đính kèm:

  • docGiao an bai Phong cach Ho Chi Minh.doc