Bài giảng môn Hình học lớp 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

doc2 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 654 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :
Dạy :	
Tiết 11 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
I. Mục tiêu bài học 
- Biết cách vẽ đoạn thẳng trên tia, nắm được trên tia Ox chỉ có một điểm M sao cho OM = a (a> 0)
- Có kĩ năng vẽ đoạn thẳng khi cho trước độ dài, kĩ năng sử dụng DCHT
- Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập
II. Phương tiện dạy học 
GV: Thước, Compa
HS: Thước, Compa
III. Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Vẽ đoạn thẳng trên tia.
- GV: Hướng dẫn học sinh vẽ
VD1:
 O M x
 0 1 2 3 4
- Đặt thước như thế nào ?
- Xác định điểm M như thế nào ?
- Vậy trên tia Ox ta xác định được mấy điểm M như vậy ?
=> Nhận xét ?
- GV hướng dẫn học sinh sử dụng thước và compa vẽ hình
A B C D x
Hoạt động 2: Vẽ hai đoạn thẳng trên tia. 
 O M N x
 0 1 2 3 4
- Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
- Vì sao ?
- Vậy trên tia Ox có OM = a, 
ON = b nếu a Kl gì ?
Hoạt động 3: Củng cố
- Gọi hai học sinh lện thực hiện bài 53 Sgk/124 số còn lại vẽ trong nháp. 
+ OM ? ON =>KL gì về ba điểm?
=> Biểu thức nào ?
+ Tính MN ?
=> Kết luận ? 
 O M x
 0 1 2 3 4
- Vạch 0 trùng với O, thước trùng với tia Ox
- Đành dấu tại vạch số 2 của thước 
- Chỉ xác định được một điểm M
A B C D x
 O M N x
 0 1 2 3 4
- M nằm giữa O và N
- Vì 2 cm < 3 cm
- M nằm giữa O và N
O 3 cm M N x
 6 cm
OM M nằm giữa O và N
OM + MN = ON
Thay OM = 3, ON = 6
=> MN = 6 – 3 = 3
OM = MN
1. Vẽ đoạn thẳng trên tia 
VD1: Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm
 O M x 
 2 cm 
Nhận xét:
Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a ( độ dài cho trước)
VD2: Cho đoạn thẳng AB vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB.
Cách vẽ:
- Vẽ tia Cy bất kì
- Mở độ rộng Compa bằng AB (hai đầu nhọn trùng với hai điểm A và B)
- Giữ nguyên độ mở của compa đặt mũi nhọn trùng với C mũi nhọn còn lại nằm trên tia Cy cho ta điểm D. Khi đó CD là đoạn thẳng phải vẽ.
A B C D x
2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
VD: Sgk/123
 2 cm
O M N 
 3cm
Điểm M nằm giữa hai điểm O và N. Vì 2 cm < 3 cm
Nhận xét:
Trên tia Ox, OM = a, ON = b, nếu a < b thì điểm M nàm giữa hai điểm O và N 
 a
O M N 
 b
3. Bài tập
Bài 53 Sgk/124
O 3 cm M N x
 6 cm
Vì OM < ON nên M nằm giữa O và N
=> OM + MN = ON
Thay OM = 3, ON = 6 ta được:
 3 + MN = 6
 => MN = 6 – 3 = 3 ( cm)
Vậy OM = MN 
Hoạt động 4: Dặn dò
Về xem kĩ lại lý thuyết, cách vẽ đoạn thẳng.
Chuẩn bị trước bài 10 tiết sau học
? Trung điểm của đoạn thẳng là điểm như thế nào ?
? Để xác định được trung điểm ta làm như thế nào ?
? Tìm một số cách xác định trung điểm trong thực tế đời sống hàng ngày ?
Chuẩn bị giấy gấp hình.
BTVN: bài 54 đến bài 58 Sgk/124

File đính kèm:

  • docTIET11.doc