Tuyển sinh lớp 6 trường THCS Mạo Khê II Môn kiểm tra: Tiếng Việt

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuyển sinh lớp 6 trường THCS Mạo Khê II Môn kiểm tra: Tiếng Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuyÓn sinh líp 6 tr­êng thcs M¹O KH£ ii 
kho¸ ngµy 15 th¸ng 8 n¨m 2009 
M«n kiÓm tra: TIÕNG VIÖT 
Thêi gian kiÓm tra: 90 phót (kh«ng tÝnh thêi gian giao ®Ò)



I. PhÇn tr¾c nghiÖm ( 3 ®iÓm )

Em h·y khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®Æt tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt cho mçi c©u hái d­íi ®©y:
Câu 1:	 	“ Vì chưng bác mẹ tôi nghèo,
 	Cho nên tôi phải băm bèo, thái khoai.”
Câu ca dao trên là câu ghép có quan hệ gì giữa các vế câu?
a. quan hệ nguyên nhân - kết quả. 
b. quan hệ kết quả - nguyên nhân.
c. quan hệ điều kiện - kết quả.
d. quan hệ tương phản.
Câu 2: Dòng nào dưới đây chứa các từ thể hiện nét đẹp tâm hồn, tính cách của con người ?
a. thuỳ mị, nết na, đằm thắm, xinh đẹp, phúc hậu
b. thuỳ mị, nết na, đằm thắm, hồn nhiên, phúc hậu
c. thuỳ mị, nết na, đằm thắm, thon thả, phúc hậu
d. thuỳ mị, nết na, hồn nhiên, đằm thắm, cường tráng
Câu 3: Câu nào dưới đây là câu ghép ?
a. Lưng con cào cào và đôi cánh mỏng mảnh của nó tô màu tía, nom đẹp lạ.
b. Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng bắt đầu kết trái.
c. Sóng nhè nhẹ liếm vào bãi cát, bọt tung trắng xoá.
d. Vì những điều đã hứa với cô giáo, nó quyết tâm học thật giỏi.
Câu 4: Từ “ai” trong câu nào dưới đây là từ nghi vấn?
a. Ông ta gặng hỏi mãi nhưng không ai trả lời.
b. Anh ta đem hoa này tặng ai vậy?
c. Anh về lúc nào mà không báo cho ai biết cả vậy?
d. Cả xóm này ai mà không biết chú bé lém lỉnh đó!
Câu 5: Trong các nhóm từ láy sau, nhóm từ láy nào vừa gợi tả âm thanh vừa gợi tả hình ảnh ?
a. khúc khích, ríu rít, thướt tha, ào ào, ngoằn ngoèo
b. lộp độp, răng rắc, lanh canh, loảng xoảng, ầm ầm
c. khúc khích, lộp độp, loảng xoảng, leng keng, chan chát
d. Cả a, b, c đều đúng.
Câu 6: Trong các câu sau đây, câu nào có trạng ngữ bổ sung ý nghĩa chỉ thời gian?
a. Vì bận ôn bài, Lan không về quê thăm ngoại được.
b. Để có một ngày trại vui vẻ và bổ ích, chúng em đã chuẩn bị rất chu đáo.
c. Trong đợt thi đua vừa qua, lớp em đã về nhất.
d. Bằng đôi chân bé nhỏ so với thân hình, bồ câu đi từng bước ngắn trong sân.
	II. TỰ LUẬN: (7điểm)
Câu 1: ( 2đ) BÓNG MÂY
Hôm nay trời nắng như nung
Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày
Ước gì em hóa đám mây
Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm

	( Thanh Hào)
Đọc bài thơ trên em thấy có những nét gì đẹp về tình cảm của người con đối với mẹ?
Câu 2: ( 5 điểm)
Quê hương em có nhiều cảnh đẹp và di tích lịch sử. Hãy tả một trong những cảnh đẹp hoặc di tích lịch sử đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất.


















tuyÓn sinh líp 6 tr­êng thcs M¹O KH£ ii 
kho¸ ngµy 15 th¸ng 8 n¨m 2009 
HƯỚNG DẪN CHẤM M«n TiÕng viÖt 
PhÇn tr¾c nghiÖm ( 2 ®iÓm )
Học sinh khoanh đúng một câu, tính 0, 5 điểm
Câu 1
A
Câu 3
C
Câu 5
A
Câu 2
B
Câu 4
B
Câu 6
C
B. PHẦN TỰ LUẬN: 
	Câu 1:
I. Yêu cầu chung:
- H ọc sinh viÕt ®o¹n v¨n vÒ c¶m thô v¨n häc kho¶ng (5 ®Õn 7 dßng) h­íng vµo yªu cÇu cña ®Ò bµi, nªu ®­îc c¸c ý: 
	+ ThÓ hiÖn sù c¶m th«ng, t×nh th­¬ng s©u s¾c, cô thÓ … víi nh÷ng viÖc lµm vÊt v¶ cña ng­êi mÑ, 
	+ Mong ­íc ®­îc gãp phÇn lµm cho mÑ ®ì vÊt v¶…
II. Yêu cầu cụ thể:
	- §iÓm 2: nªu ®­îc ®Çy ®ñ c¸c ý trªn.
	- Tuú tõng bµi cô thÓ gi¸o viªn vËn dông cho c¸c møc ®iÓm 0,5 – 1,0
C©u 2:
I. Yªu cầu chung:
	1. Nội dung:
	- Viết đúng thể loại văn miêu tả ( kiểu bài tả cảnh).
- Tuỳ theo cảnh đẹp hoặc di tích lịch sử học sinh chọn tả để làm rõ, nổi bật nội dung cần tả. Đối với tả cảnh, biết chọn những nét tiêu biểu nhất làm nổi bật vẻ đẹp chung song cũng thể hiện rõ những nét riêng, đặc sắc của cảnh đẹp. Đối với di tích lịch sử, ngoài yêu cầu chung về văn tả, cần làm rõ giá trị của di tích lịch sử đó.
- Thể hiện được tình cảm yêu mến, gắn bó với cảnh đẹp hoặc di tích được tả và gây ấn tượng cho người đọc.
	2. Hình thức:
	- Văn viết lưu loát, giàu hình ảnh; diễn đạt rõ ý, dùng từ chính xác.
- Bài viết có bố cục chặt chẽ, đủ các phần ( mở bài, thân bài, kết bài); trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng; không mắc các lỗi về diễn đạt và chính tả.
II. Yêu cầu cụ thể:
	- Điểm 4,5 - 5: Nắm vững yêu cầu đề ra, thể hiện đầy đủ các yêu cầu trên (cả nội dung và hình thức). Bài viết mạch lạc, sinh động, giàu cảm xúc, ý phong phú, sâu sắc; bố cục rõ ràng, cân đối; sai không quá 2 lỗi diễn đạt. 
	- Điểm 3 - 4: Nắm vững yêu cầu đề ra, thể hiện tương đối đầy đủ các yêu cầu trên. Nhìn chung, bài viết khá mạch lạc, sinh động, có cảm xúc, ý khá phong phú, bố cục rõ ràng, sai không qúa 3 lỗi diễn đạt. 
	- Điểm 1 - 2: Bài viết thiếu mạch lạc, ý nghèo, bố cục thiếu cân đối, sai nhiều lỗi diễn đạt.
	- Điểm 0: Chưa đạt các yêu cầu về nội dung và hình thức. 
 Lưu ý: Tuỳ theo bài làm cụ thể để giáo viên vận dụng tính mức 0, 5 điểm giữa các thang điểm trên.








File đính kèm:

  • docDE THI TUYEN SINH LOP 6 0910.doc