Ma trận đề kiểm tra học kì II -Năm học 2013-2014 môn: ngữ văn 6 Thời gian:90 phút

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra học kì II -Năm học 2013-2014 môn: ngữ văn 6 Thời gian:90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD & ĐT TÂN CHÂU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Trường THCS Đồng Rùm Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
 
 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II -NH 2013-2014
 Môn: Ngữ Văn 6
 Thời gian:90 phút 
	Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng 
Cộng

 VĂN BẢN
Bài học đường đời đầu tiên.

Nêu tên tác giả,xuất xứ đoạn trích.
 Xác định ngôi kể,phương thức biểu đạt.




Số câu:1 câu
Số điểm:2 điểm
Tỉ lệ:20%
1câu
2điểm
20%
 

 

TIẾNG VIỆT
Biện phép tu từ, thành phần chính của câu,kiểu câu.

Xác định thành phần chính của câu.

.
Nhận diện phép tu từ và xác định kiểu câu.


Số câu:1 câu
Số điểm:2 điểm
Tỉ lệ:20%
Câu 2b
1 điểm
10%
Câu 2a,c
1 điểm
10%



TẬP LÀM VĂN

Văn tả người.


KT:văn miêu tả.
KN:vận dụng hiểu biết về văn miêu tả để viết bài văn tả người.

Số câu:1 câu
Số điểm:6 điểm
Tỉ lệ:60%


1 câu
6 điểm
60%

Tổng số câu hỏi
Tổng số điểm
Tỉ lệ % điểm
2(1;2a,c)
3 điểm
30%
1(2b)
1 điểm
10%
1câu
6 điểm
60%
3 câu
10 điểm
100%
 


	GVBM

	 Lê Thị Lành
 PHÒNG GD & ĐT TÂN CHÂU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Trường THCS Đồng Rùm Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
 
 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II -NH 2013-2014
 Môn: Ngữ Văn 6
 Thời gian:90 phút 


 I/ PHẦN VĂN – TIẾNG VIỆT.
 Cho đoạn văn :
	" Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vỗ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng".
 Câu 1: (2 điểm)
 a/ Tác giả của đoạn trích trên là ai? Trích trong tác phẩm nào? 1đ
b/ Đoạn văn sử dụng ngôi kể thứ mấy ? 0.5đ
c//Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chủ yếu nào? 0.5đ
 Câu 2:(2 điểm).Trong câu: Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.
a/ Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào trong câu trên? 0.5đ
b/ Hãy xác định chủ ngữ và vị ngữ trong câu. 1đ
c/ Câu trên thuộc kiểu câu gì? 0.5đ
 II/ PHẦN TẬP LÀM VĂN.
ĐỀ:Hãy tả một người thân mà em yêu quý.(ông, bà,cha, mẹ, anh,chị,em...)
 





	GVBM
 

	 Lê Thị Lành








PHÒNG GD & ĐT TÂN CHÂU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Trường THCS Đồng Rùm Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
 
 ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II -NH 2013-2014
 Môn: Ngữ Văn 6
 Thời gian:90 phút 

 
 NỘI DUNG ĐÁP ÁN

BIỂU ĐIỂM
VĂN – TIẾNG VIỆT
Câu 1: 2 điểm.
a/ -Tác giả là Tô Hoài.
 -Trích từ truyện Dế Mèn phiêu lưu kí.(chương I)


0.5đ
0.5đ
b/ Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chủ yếu là: miêu tả
0,5đ
c/ Ngôi kể được sử trong đoạn văn là ngôi thứ nhất 
0, 5đ
Câu 2 : (2 điểm)
 a/ Sử dụng biện pháp tu từ so sánh.

0.5đ
 b/ Hai cái răng / đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm 
 CN1	 VN1
ngoạp như hai lưỡi liềm máy / làm việc.
	 CN2	 VN2
1 đ
c/Câu trên là câu trần thuật ghép,dùng để tả.
0.5đ
TẬP LÀM VĂN
Mở bài: Giới thiệu chung về người thân.

1 điểm
Thân bài: 
 - Hình dáng:
+ Chiều cao, cân nặng.
+ Ngoại hình.
+ Ăn mặc, sở thích
+ Tính cách.
+ Việc làm.
+ Cách cư xử của người thân đối với mọi người xung quanh.
+Tình yêu thương, sự chăm sóc của người thân đối với các thành viên trong gia đình.
Kết bài: Tình cảm của em đối với người thân.
Biểu điểm:
-Viết mạch lạc, rõ ràng đủ bố cục, bài văn có cảm xúc. (6điểm )
-Viết rõ ràng, đủ bố cục nhưng chưa có cảm xúc.( 4 điểm )
-Viết không đủ bố cục, chưa rõ ràng. (1- 3 điểm )


0.5
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
1 điểm

1 điểm
 
 GVBM


	Lê Thị Lành

File đính kèm:

  • docDE VAN 6 HK22014.doc