Kỳ thi thử vào lớp 10 THPT năm học 2009-2010 Môn Ngữ văn Thời gian: 120 phút

doc5 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi thử vào lớp 10 THPT năm học 2009-2010 Môn Ngữ văn Thời gian: 120 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường thcs diễn liên Kỳ thi thử vào lớp 10 THPT năm học 2009-2010
Đề thi thử
	 Môn Ngữ văn 
 Thời gian: 120 phút(không kể thời gian giao đề)

Họ tên thí sinh: …………………………………………….………. Lớp: ………. SBD: ………


Câu 1: (3,5 điểm) Cho đoạn thơ:
 “Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
 Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
 Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính
 Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
 Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi
 áo anh rách vai
 Quần tôi có vài mảnh vá.
 Miệng cười buốt giá.
 Chân không giày
 Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”
 ( Đồng Chí – Chính Hữu)
1.( 1,5 điểm) a, Từ “ Đồng Chí” nghĩa là gì? Vì sao tác giả lại đặt tên bài thơ của mình là “ Đồng Chí” .
b, Trong đoạn thơ trên, có những từ nào dùng theo nghĩa chuyển trong các từ sau đây: áo; vai; quần; tay.
c, Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính.
2. (2 điểm) Dựa vào đoạn thơ trên, hãy viết một đoạn văn( khoảng 10-12 câu) theo cách lập luận tổng – phân – hợp trong đó có sử dụng phép thế và 1 câu chứa khởi ngữ để làm rõ sự đồng cảm, sẻ chia giữa những người đồng đội.( Gạch dưới câu văn có sử dụng thành phần khởi ngữ và những từ ngữ dùng làm phép thế). 
Câu 2: ( 2,5 điểm)
“ Người đồng mình đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục”.
 (Nói với con – Y Phương).
Từ hai câu thơ trên, em hãy nêu những suy nghĩ về người quê, tình quê trong cuộc sống.
Câu 3: ( 4 điểm) 
Cảm nhận về nhân vật bé Thu trong đoạn trích “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng.
 




Hướng dẫn chấm



Câu 1. ( 3,5 điểm)
1,a: 0,25đ: - Đồng chí: Người có cùng chí hướng, lý tưởng.....
- Tên văn bản: Tình đồng chí là bản chất cách mạng của tình đồng đội và thể hiện sâu sắc tình đồng đội.
b, (0,5 đ) Từ dùng theo nghĩa chuyển: vai
c, Thể thi : Tự do
Phương thức biểu đạt : Biểu cảm

Câu 2: (2 đ) 
1 điểm: - Nôị dung: Sự chia sẻ khó khăn gian lao: áo rách, quần vá... sự đồng cảm “ Tay nắm tay”
1 điểm: - Hình thức: Đúng đoạn Tổng – Phân – Hợp
 -tạo lập và gạch chân dưới các thành phần yêu cầu ( khởi ngữ,phép thế)
Câu 2: Cần làm rõ:
Nội dung hai câu thơ( 1 điểm)
+ Người đồng minh làm nên giá trị tôn vinh quê hương
+ Quê hương làm nên giá trị vĩnh hằng “ Làm phong tục” 
1,0 điểm: Người quê , tình quê 
+ Vất vả, lam lũ, hạnh phúc, thành đạt... là các biểu hiện khác nhau nhưng cùng chung tay làm nên sức mạnh của quê hương
+ Vẻ đẹp trường tồn chứa đựng trong hai tiếng quê hương( Giá trị , bản ngữ, phong tục, tập quán....) 
( Học sinh có thể có cách nói khác nhau nhưng cần làm đúng kiểu bài nghị luận.

Câu 3:
Cần làm rõ các ý cơ bản sau;
Giới thiệu tác giả, văn bản, nhân vật: (0,5 đ)
- ( 1,5 điểm) Bé Thu là một đứa bé hồn nhiên, đáng yêu, tuy có phần bướng bỉnh, ương ngạnh
+ Sự ương ngạnh biểu hiện trong việc dứt khoát không chịu nhận ông sáu là ba: Vụt chạy, kêu thét: nói trổng, hất cái trứng cá, bỏ sang bà ngoại.........
+ Sự ương ngạnh đó không đáng trách mà còn có phần đáng yêu do: Trắc trở chiến tranh, người lớn không chuẩn bị.
+ Phản ứng đó hoàn toàn tự nhiên, nó chứng tỏ một cá tính mạnh mẽ, tình yêu sâu sắc chân thật, kiêu hãnh bé dành cho ba. 
(1 điểm)
Tình cảm mãnh liệt mà bé Thu dành cho ba trước lúc lên đường hết sức cuống quýt mạnh mẽ gây xúc động cho mọi người.
( 1 điểm)
Hình ảnh bé Thu và tình yêu ba sâu sắc của be đã gây xúc động mạnh trong lòng mọi người và để lại ấn tượng sâu sắc .
Yêu cầu về bài làm:
Đúng thể loại cảm nhận về nhân vật văn học 
Có cảm xúc dựa trên cơ sở dẫn chứng 
Trường thcs diễn liên Kỳ thi thử vào lớp 10 THPT năm học 2009-2010
Đề thi thử
	 Môn Toán 
 Thời gian: 120 phút(không kể thời gian giao đề)

Họ tên thí sinh: …………………………………………….………. Lớp: ………. SBD: ………


I/ Phần trắc nghiệm:
Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng:
1/ Cặp số nào sau đây là nghiệm của hệ phương trình: x + 2y = 1
	y = - 
 A. ( 0 ; -) B. (2 ; -) C. ( 0 ; ) D. (1 ; 0 )
2/ Hàm số y = ( )x + 3 đồng biến trên tập số thực R khi :
 A. k D. k > 4
3/ Cho biết tg = 1. Vậy cotg là:
 A. 1 B. 0.5 C. 0.75 D. 0.667

4/ Đường tròn ( 0 ; 4cm) nội tiếp tam giác đều. Độ dài cạnh tam giác đều là:
 A. 2 cm B. 4 cm C. 6 cm D. 8 cm.
II/ Phần tự luận:
Câu 1/ Cho biểu thức:
 A = ( - ) : 
a/ Tìm điều kiện xác định và rút gọn A.
b/ So sánh A với 1.
c/ Với giá trị nào của m thì phương trình A = +m có nghiệm

Câu 2/ Cho PT : x2 – 2(m + 2)x + m + 1 = 0 (m là tham số)
a/ Tìm các giá trị của m để PT có 2 nghiệm trái dấu.
b/ Gọi x1; x2 là 2 nghiệm của PT . Tìm giá trị của m để: 
 x1(1 – 2x2) + x2(1 – 2x1) = m2
Câu 3/ Một nhóm học sinh dự định trồng 240 cây xanh nhân dịp trồng cây đầu xuân, với điều kiện mỗi bạn đều trồng số cây như nhau. Đến buổi lao động có 2 bạn bị ốm không tham gia được, vì vậy mỗi bạn phải trồng thêm 6 cây nữa mới hết số cây cần trồng. Hỏi số học sinh ban đầu là bao nhiêu?
Câu 4/ Cho tam giác ABC có 3 góc nhọn nội tiếp đường tròn ( 0). Đường cao AH, BE cắt nhau tại G.
a/ Chứng minh tứ giác CEGH nội tiếp 
b/ M là trung điểm AB. Tia OM cắt đường tròn ( 0) tại I
Chứng minh tam giác AIB cân.
c/ Chứng minh ME là tiếp tuyến của đường tròn ngoại tiếp tam giác CEH.
d/ N là trung điểm của EH, đoạn CM cắt đường tròn ngoại tiếp tam giác CEH tại K. Chứng minh BCN = BAK. 


PHềNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO	 Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10-Lần thứ 2
 Diễn Chõu	 Mụn Anh văn
	 Thời gian 60’(khụng kể thời gian giao nhận đề)

Họ và tờn:……………………..................................... Lớp 9……… Trường THCS Diễn Liờn


I. Choose the word which is pronounced differently from the other: ( 1 mark)
1. A. leather	B. dream	C. weather 	D. ahead
2. A. thank	B. they	C. these	D. than
3. A. talked	B. watched	C. lived	D. stopped
4. A. puts	B. stays	C. sees	D. loves
5. A. library	B. middle	C. lift	D. picture
6. A. alien	B. alike	C. amount	D. appear
7. A. loved	B. returned	C. tried	D. visited
8. A. books	B. pants 	C. shoes	D. crops
9. A. bought	B. ground	C. mountain	D. shout
10. A. catch	B. center	C. coach	D. culture
II. Choose the best answer to complete the following sentences: ( 1 mark)
1. She wishes she …………… a longer vacation.
A. has	B. had	C. have	D. having
2. I saw that film…………. 7 pm…………… Sunday.
A. on / from	B. in / at	C. at / at 	D. at / on
3. You like playing sports,………………. , Nam?
A. do you	B. aren’t you	C. don’t you	D. doesn’t he
4. We feel very……………. today.
A. happiness	B. happy	C. happily	D. are happy
5. We ……………… Lan since she left school.
A. met	B. meet	C. meeting	D. haven’t met
6. She asked me…………….
A. If I was good at English	 B. If was good at English C. If I good at English	 B. If I am good at English
7. If you …………… your passport, you will be in trouble.
A. lost	B. lose	C. would lose	D. loses
8. Math is …………… than English.
A. important	B. more important	C. importanter	D. the most important
9. The internet is very fast and ……………. way for me to get information.
A. convenient	B. terrible	C. quickly	D. inconvenient
10. Thu …………… to me very often. ( but now she phones)
A. used to write	B. has written	C. wrote	D. write
III. Find one mistake in each sentence and correct: 2 marks ( Tỡm một lỗi sai và chữa)
1. Are you interested of learning English? à……………………………………
2. He want to Hanoi last week, wasn’t he? à…………………………………..
3. If I have 20,000 dollars, I would buy a new house. à………………………………
4. She asked me how did I go to school every day. à…………………………………
5. Kangaroos, that can be seen everywhere in Australia, have long tail. à…………………
6. I haven’t visited Mr. Ba when he moved to his new house. à…………………..................
7. Despite my sister was tired, she helped me with my homework à………………………..
8. Mr. Quang said that he was going to HCM city tomorrow. à…………………...................
IV. Give the correct forms of the verbs inbrackets: ( 2 marks)
1. Don’t make noise! My mother ( sleep)……………………………………............................
2. Peter ( catch )……………………............. the bus to school everyday.
3. At this time last year, we ( live)…………………......... in London.
4. The students in grade 9 ( study)……………………….... English since 2005.
5. I wish John ( not be)……………………....... punished by the teacher now.
6. When I got to the station, my pen pal ( wait)……………....... for me.
7. He is always interested in ( ask)………………........... questions.
8. We ( not be)…………………….............. on time last week.
V. Rewrite these sentences so that it has the same meaning as the first one: ( 2 marks)
1. Learning English is very necessary for everybody.
à It is………………………………………………………………………………….	
2. The woman is very kind. She lives next door to me.
à The woman…………………………………………………………………………
3. Marconi invented the radio about 100 years ago.
à The radio…………………………………………………………………………...
4. It’s a pity your friend isn’t at the party.
à I wish………………………………………………………………………………..
5. My father often came home late.
à My father used………………………………………………………………………
6. He practices English every night, so he speaks it very well.
à He speaks……………………………………………………………… ( because)
7. We spent five hours getting to London.
à It took us……………………………………………………………………………
8. We bought that house. That house was built a long time ago.
à We………………………………………………………………………… (which)
VI. Reading the text then answer the questions below: ( 2 marks)
	Television is a major means of communication. It brings pictures and sounds from around the world into millions of home. Through television, viewers can see and learn about people, places and things in faraway lands. Television widens our knowledge by introducing us to new ideas which may lead us to new hobbies and recreations.
	In addition to the new, television provides us with a variety of programs that can satisfy every taste. Most people now seem to like spending their evenings watching television. It is more convenient for them to sit at home watching television than to go out for amusements elsewhere.
1. What can viewers see and learn through television?
………………………………………………………………………………………………….............. 
2. How does television widen our knowledge?
………………………………………………………………………………………………….............. 
3. Can television programs satisfy very taste, according to the text?
…………………………………………………………………………………………………............. 
4. Why do most people now seem to like spending their evenings watching television?
………………………………………………………………………………………………….............
The end	

File đính kèm:

  • docde thi thu vao 10.doc
Đề thi liên quan