Kiểm tra học kỳ II năm học 2012 - 2013 môn Ngữ văn khối 9

doc3 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kỳ II năm học 2012 - 2013 môn Ngữ văn khối 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2012 - 2013
TP BUÔN MA THUỘT
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian 90 phút (không kể thời gian giao đề)
----------
------------
Câu 1: (3,0 điểm) 
a. Hàm ý là gì?
b. Cho biết hàm ý của câu in đậm trong đoạn thơ sau:
““ Mẹ mình đang đợi ở nhà”- con bảo -“ Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
c. Chỉ ra các thành phần biệt lập có trong đoạn thơ trên.
Câu 2: (2,0 điểm) Viết đoạn văn ngắn (khoảng 15 đến 20 dòng) kể tóm tắt nội dung truyện Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.
Câu 3: (5,0 điểm) Cảm nhận tình yêu quê hương sâu nặng và niềm mong mỏi của người cha đối với con qua đoạn thơ sau : 
“ ... Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc.
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục
Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con.”
 	(Y Phương – Nói với con)
--------------- Hết --------------
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2012 - 2013
TP BUÔN MA THUỘT
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
----------
------------
A.Hướng dẫn chung.
1. Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
2. Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm. Khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
B. Đáp án và thang điểm: 
ĐÁP ÁN
ĐIỂM
Câu 1
 (3,0 điểm)
a. Hàm ý là phần thông báo tuy không được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu nhưng có thể suy ra từ những từ ngữ ấy.
1,0 điểm
b. Hàm ý của câu in đậm trong đoạn thơ là từ chối lời mời gọi, rủ rê của những người ở trên mây: mình không đi chơi, mình ở nhà với mẹ.
1,0 điểm
c. Các thành phần biệt lập có trong đoạn thơ:
 - Thành phần phụ chú: “con bảo”
 - Thành phần gọi- đáp: “ mẹ ạ”
0,5 điểm
0,5 điểm
Câu 2
(2,0 điểm)
*Hình thức: Viết đúng kiểu đoạn văn tóm tắt văn bản tự sự (khoảng 15 đến 20 dòng), đoạn viết liền mạch, ý lưu loát, không mắc lỗi diễn đạt dùng từ 
* Nội dung: Tóm tắt được nội dung chính của truyện Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê) với những ý cơ bản sau:
- Truyện kể về ba nữ thanh niên xung phong làm thành một tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn đó là: Phương Định, Nho và chị Thao.
- Nhiệm vụ của họ là quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá phải san lấp do bom địch gây ra, đánh dấu vị trí các trái bom chưa nổ và phá bom. Đó là một công việc hết sức nguy hiểm,
luôn phải đối mặt với thần chết.
- Cuộc sống của ba cô gái dù khắc nghiệt, nguy hiểm nhưng vẫn có những niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phút thanh thản mơ mộng và đặc biệt họ rất gắn bó yêu thương nhau.
- Ở phần cuối, truyện tập trung miêu tả hành động và tâm trạng của các nhân vật mà chủ yếu là của Phương Định trong một lần phá bom và việc Nho bị thương,hai người đồng đội lo lắng, săn sóc cho cô.
2,0 điểm
Câu 3
(5,0 điểm)
Nêu cảm nhận tình yêu quê hương sâu nặng và niềm mong mỏi của người cha đối với con qua đoạn thơ trích trong bài Nói với con của Y Phương.
a. Yêu cầu về kĩ năng:
- Biết làm một bài nghị luận về một tác phẩm thơ: biết lựa chọn và phân tích những từ ngữ, hình ảnh, để nêu lên những nhận xét, đánh giá cụ thể về giá trị nội dung, nghệ thuật của bài thơ .
- Trình bày bố cục mạch lạc, chữ viết đúng chuẩn chính tả....
- Diễn đạt trong sáng, cảm xúc bộc lộ tự nhiên, chân thành.
- Mắc ít lỗi diễn đạt.
b.Yêu cầu về nội dung:
 Trên cơ sở những hiểu biết về tác giả Y Phương và bài thơ Nói với con, HS có thể diễn đạt, trình bày ý theo nhiều cách khác nhau nhưng bài viết cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận.
0,5 điểm
- Cảm nhận tình yêu quê hương sâu nặng qua việc ca ngợi những đức tính cao đẹp của “người đồng mình”:
 Sống vất vả mà mạnh mẽ, khoáng đạt.
 Bền bỉ gắn bó với quê hương dẫu còn cực nhọc, đói nghèo.
 Mộc mạc nhưng giàu chí khí, niềm tin. Họ có thể “thô sơ da thịt” nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn, về ý chí và mong ước xây dựng quê hương.
 Chính những con người như thế, bằng sự lao động cần cù hằng ngày đã làm nên quê hương với truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp.
2,0 điểm
-Từ đó thể hiện niềm mong ước của người cha với con qua lời dặn dò con cần kế tục, phát huy một cách xứng đáng truyền thống của quê hương.
 Người cha mong muốn con phải có nghĩa tình chung thủy với quê hương, biết chấp nhận và vượt qua gian nan thử thách bằng ý chí, bằng niềm tin của mình.
 Mong muốn con biết tự hào với truyền thống quê hương.
 Dặn dò con cần tự tin mà vững bước trên đường đời.
2,0 điểm
- Mượn lời người cha nói với con, đoạn thơ đã bộc lộ niềm tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của quê hương và niềm mong ước con hãy kế tục xứng đáng truyền thống ấy với giọng điệu thiết tha, trìu mến; xây dựng các hình ảnh cụ thể mà có tính khái quát, mộc mạc mà vẫn giàu chất thơ; có các hình ảnh ẩn dụ, so sánhcấu trúc câu thơ sóng đôi,đối xứng
0,5 điểm
LƯU Ý:
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết không đảm bảo bố cục là 2 điểm.
- Điểm trừ tối đa với bài làm mắc nhiều lỗi chính tả là 1 điểm.
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi diễn đạt là 1 điểm.

File đính kèm:

  • docDe kiem tra HK2 mon Ngu Van 9.doc