Kiểm tra học kì II môn học Sinh học 7 năm học 2011 - 2012

doc4 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì II môn học Sinh học 7 năm học 2011 - 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC 7 NĂM HỌC 2011- 2012
Mục tiêu
Phạm vi kiến thức: từ tiết 37 đến tiết 70 PPCT.
Mục đích
Đối với học sinh: Tự đánh giá lại quá trình lĩnh hội kiến thức và kĩ năng đã được rèn luyện.
Đối với giáo viên: Đánh giá quá trình học tập của học sinh so với chuẩn kiến thức cần đạt được.
Hình thức đề kiểm tra:
- Kết hợp TNKQ và TL ( 20% TNKQ + 80% TL).
Ma trận đề
Tên Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
Chương 6. Ngành động vật có xương sống.
(3 tiết)
1. Biết được đặc điểm cấu tạo và hoạt động của hệ tuần hoàn của Chim bồ câu.
2. Biết được đặc điểm cấu tạo răng của Thỏ thích nghi với kiểu gặm nhấm.
3. Nắm được cấu tạo các chi thích nghi với đời sống leo trèo của Bộ linh trưởng.
1. Hs hiểu được cấu tạo ngoài của Thú mỏ vịt.
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
3 câu = 0,75Đ (7,5%)
1 câu = 1Đ (10%)
4 câu = 1,75Đ (17,5%)
Chương 7. Sự tiến hóa của động vật.
(1 tiết)
1. Hs thấy được sự tiến hóa về hệ thần kinh của giới động vật qua các nghành động vật đã học.
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
1 câu = 0,25Đ (2,5%)
1 câu = 0,25Đ (2,5%)
Chương 8. Động vật và đời sống con người.
(4 tiết)
1. Nắm được cấu tạo và tập tính của động vật thích nghi với môi trường đới lạnh. 
2. Hs nắm được khái niệm thế nào là động vật quý hiếm.
3.Nắm được các tiêu chí phân hạng động vật quý hiếm.
1. Hiểu được những nguyên nhân gây ra sự suy giảm đa dạng sinh học.
2. Nhận thức được vấn đề bảo vệ đa dạng sinh học.
1. Vận dụng kiến thức đã học vào bài tập để thấy được đặc điểm của đấu tranh sinh học. 
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
2 câu = 4Đ (40%)
1 câu = 3Đ (30%)
1 câu = 1Đ (10%)
4 câu = 8Đ (80%)
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
5 câu = 4,75Đ (47,5%)
3 câu = 5,25Đ (52,5%)
1 câu = 1Đ (10%)
9 câu = 10Đ (100%)
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Phần trắc nghiệm: (2 Điểm)
Câu
1
2
3
4
Đúng
C
D
C
B
Câu 5. Các cụm từ cần điền:
1. Sinh học. 	2. Vi khuẩn.	3. Gây hại.	
4. Ưu điểm.	5. Hạn chế.
Phần tự luận: (8 Điểm)
Câu 1. (1 Điểm) Thú mỏ vịt là loài trung gian giữa Lớp chim và Lớp thú vì nó còn mang các đặc điểm của Lớp chim:
Có mỏ sừng và chân có màng bơi.
Có bộ lông mịn và không thấm nước.
Có tập tính làm tổ và đẻ trứng.
Câu 2. (3 Điểm)
ê Những nguyên nhân làm giảm sự đa dạng sinh học: (2 Đ)
Khai thác và đốt phá rừng bừa bãi.
Tập tính du canh du cư và đốt rừng làm rẫy của người dân.
Quá trình đô thị hóa tăng cao.
Nạn săn bắt và buôn bán động vật hoang dã trái phép.
Sử dụng tràn lan thuốc bảo vệ thực vật.
Rác thải sinh hoạt và công nghiệp. 
ê Để bảo vệ đa dạng sinh học em cần: (1 Đ)
Phải bảo vệ môi trường và không vứt rác bừa bãi.
Bảo vệ các loài động và thực vật.
Tích cực tham gia các phong trào trào trồng cây.
Tuyên truyền cho mọi người xung quanh về những lợi ích của đa dạng sinh học mang lại.
Câu 3. (2 Điểm) Động vật có cấu tạo và tập tính hoạt động thích nghi với môi trường đới lạnh:
	ê Về cấu tạo: (1 Đ)
Bộ lông dày: giữ nhiệt cho cơ thể.
Lớp mỡ dưới da dày: giữ nhiệt và dữ trữ năng lượng cho cơ thể.
Bộ lông trắng vào mùa đông: lẫn với tuyết để che mắt kẻ thù.
ê Về tập tính: (1 Đ)
Có tập tính ngủ đông: tiết kiệm năng lượng.
Có hiện tượng di cư tránh rét: tìm nơi ấm áp.
Hoạt động về ban ngày vào mùa hạ: tìm kiếm thức ăn và tận dụng nguồn nhiệt.
Câu 4. (2 Điểm) 
	ê Động vật quý hiếm: (1 Đ) 
Là những loài động vật có giá trị về: thực phẩm, dược liệu, mỹ nghệ, công nghiệp công nghệ, nghiên cứu khoa học, xuất khẩu,  là những động vật sống trong tự nhiên có số lượng loài giảm sút trong vòng 10 năm trở lại đây.
	ê Tiêu chí phân hạng động vật quý hiếm: (1 Đ) có 4 cấp độ phân hạng:
Cấp độ rất nguy cấp (CR): có số lượng loài giảm 80 %.
Cấp độ nguy cấp (EN): có số lượng loài giảm 50 %.
Cấp độ sẽ nguy cấp (VU): có số lượng loài giảm 20 %.
Cấp độ ít nguy cấp (LR): gồm các loài động vật quý hiếm được nuôi nhốt hoặc bảo tồn. 

File đính kèm:

  • docde kiem tra sinh 7 ki II co ma tran.doc
Đề thi liên quan