Giáo Án Thể dục lớp 9 năm 2009

doc77 trang | Chia sẻ: trangpham20 | Lượt xem: 876 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo Án Thể dục lớp 9 năm 2009, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Ngày soạn:5/8/2009
Tiết 1
Lí thuyết
Một số hướng dẫn luyện tập sức bền (Mục 1)
I.Mục tiêu:
- Giúp HS có 1số hiểu biết về sức bền và phương pháp tập luyện phát triển sức bền.
- Biết một số nguyên tắc, phương pháp đơn giản tập luyện phát triển sức bền.
- Biết vận dụng khi học giờ TD và tự tập hằng ngày.
II. Chuẩn bị:
 Lớp học,vở ghi bài
III.Tiến trình giảng dạy
Nội dung
Phương pháp
Một số hiểu biết cần biết:
- Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài.
Bao gồm sức bền chung và sức bền chuyên môn.
- Sức bền chung là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong 1 thời gian dài.
- Sức bền chuyên môn là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu 1 hđ lao động hay bài tập trong 1 thời gian dài.VD: Bơi lặn, chạy 10km.
Một số nguyên tắc, phương pháp và hình thức tập luyện.
a.Các nguyên tắc: 
-Tập phù hợp với sức khoẻ của mỗi người.
 	-Tập từ nhẹ đến nặng dần.
-Tập thường xuyên hằng ngày hoặc 3-4 lần/tuần1 cách kiên trì không nóng vội.
-Trong 1 giờ học sức bền phải học sau các nội dung khác và bố trí ở cuối phần cơ bản.
-Tập chạy xong không dừng lại đột ngột,mà cần thực hiện 1 số động tác hồi tĩnh trong vài phút.
-Song song với tập chạy,cần rèn luyện kĩ thuật bước chạy, cách thở trong khi chạy,cách chạy vượt trướng ngại vật,động tác hồi tĩnh khi chạy.
b. Một số hình thức và phương pháp tập luyện.
-Tập sức bền bằng chơi trò chơi vận động hoặc tập 1 số bài tập: Như nhảy dây bền, tâng cầu tối đa.
-Tập sức bền bằng đi bộ hoặc trên địa hình tự nhiên theo sức khoẻ từ 300m dến 3000m theo thời gian từ 3phút đến 40 phút..
-Tập sức bền bằng các môn có tác dụng rèn luyện sức bền: đi bộ thể thao, CLTB, cự li dài, bóng rổ, bơi.
- Có thể tập cá nhân hoặc theo nhóm thời gian tập vào buổi sáng sớm hoặc vào chiều tối trước khi ăn cơm...
 Mệt mỏi do tập sức bền thường lưu lại lâu, ảnh hưởng không tốt tới tâm lý học sinh và cả hiệu quả hoạt động sau đó của các em. Cho nên tôi nghiêm khắc với các em ở phần hồi tĩnh( học sinh thường không chú ý đúng mức tới nhiệm vụ này) tôi yêu cầu các hồi tĩnh đủ khi tập ở lớp cũng như khi tập ở nhà. Khi hồi tĩnh, tôi hướng dẫn các em không chỉ dùng một bài tập mà dùng một nhóm bài tập.
- Cá nhân( thực hiện ở lớp, tự thả lỏng ở nhà).
 + Chạy nhẹ nhàng, vung vẩy chân tay.
 + Tại chỗ hít thở sâu.
 + Ngồi, chống hai tay phía sau, làm động tác thả lỏng 2 chân: rung để thả lỏng đùi và cẳng chân, bàn chân chạm đất hoặc không. Dùng tay vuốt ngược từ gót chân lên trên giúp dồn máu tĩnh mạch trở về tim... 
 - Hồi tĩnh theo nhóm hai người.
 + Hai người đối diện nắm nhẹ bàn tay nhau, luân phiên một ngưòi lắc( nhẹ) với tần số lớn để thả lỏng tay và thân trên cho người kia.
 + Một người đứng hai tay chống gối để người kia đấm nhẹ ở sau lưng...
 +Luân phiên “ phơi cá” cho nhau.
 Hồi tĩnh đủ là khi mạch trở về trước lúc buổi tập.
Để học sinh không tập vượt quá sức, việc theo dõi nhịp tim trong tập luyện là rất cần thiết. để rèn luyện sức bền cần phải rèn luyện nó trong điều kiện cơ thể được cung cấp đầy đủ ô xi. Khi tập chạy liên tục nhịp tim từ 130 – 150l/phút; Khi tập biến tốc mạch tối đa 180l/phút khi chạy nhanh và khoảng 130l/phút khi chạy chậm là hợp lý và vừa sức với học sinh.
Để tập luyện có kết quả tốt, GV yêu cầu các em chú ý mấy điểm sau:
 + Chạy với kỹ thuật hợp lý để tiết kiệm sức.
 + Phải tích cực phối hợp chạy với thở.
 + Phải có cảm giác tốc độ tốt để chủ động về tốc độ khi chạy, đảm bảo phân phối sức hợp lý.
 + Tập thường xuyên liên tục như một thói quen sinh hoạt hàng ngày
GV Giảng cho học sinh biết thế nào là sức bền chung và sức bền chuyên môn.
Lấy VD minh hoạ.
? Em hiểu như thế nào về sức bền chung và sức bền chuyên môn.
? Khi tập luyện sức bền cần tuân theo nguyên tắc nào?
GV nêu nguyên tắc.
GV nêu các phương pháp và hình thức tập luyện sức bền.
?Các bài tập hồi tĩnh sau khi chạy bền:
GV vừa giảng vừa có thể làm mẫu cho các em.
GV cho 2 em thực hành cho cả lớp xem.
VI. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn 5/8/2009
Tiết 2
ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số(từ 1đến hết và 1-2 ,1-2)
Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, phải quay sau;
Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng.
Đội hình 0-2-4.
Chạy ngắn: Trò chơi phát triển sức nhanh
Xuất phát từ 1 số tư thế khác nhau: Đứng mặt, vai hoặc lưng hướng chạy.
I.Mục tiêu.
1 . ĐHĐN: Thực hiện đúng, chính xác các kỹ năng đã học :
2. Chạy ngắn: Chơi trò chơi, một số tư thế xuất phát. 
II. Địa điểm – phương tiện
 	1.Địa điểm: Sân tập vệ sinh sạch sẽ ,
2.Phương tiện: HS trang phục gọn gàng. GV chuẩn bị: còi, đồng hồ
III. Tiến trình lên lớp.
Nội dung
LVĐ
Phương pháp lên lớp
I. Phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
- Gv nhận lớp kiểm tra sĩ số 
- Phổ biến ND, yêu cầu bài học.
2.Khởi động: 
- Khởi động chung: Bài thể dục 7 động tác.
- Khởi động chuyên môn: Xoay các khớp liên quan tới vận động.
II. Phần cơ bản.
* Kiểm tra bài: 
1-2 em nhắc lại 1 số các các động tác ĐHĐN đã học ở lớp dưới.
* GV Phân thành 2 nhóm: 
 +Nhóm 1 tập ĐHĐN. 
 + Nhóm 2 tập chạy ngắn.
Sau đó đổi lại.
1.ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng dọc,dóng hàng điểm số 1- 2; 1-2 .
-Đứng nghiêm nghỉ, quay trái phải, quay sau .
-Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số,dàn hàng, dồn hàng, đội hình 0 – 2 – 4.
2. Chạy ngắn:
- Trò chơi phát triển sức nhanh
( chạy tiếp sức).
- Đứng mặt hướng chạy xuất phát.
- Đứng vai hướng chạy xuất phát.
- Đứng lưng hướng chạy xuất phát
* Củng cố bài: 
1 –2 em thực hiện 2 trong các kĩ thuật ĐHĐN vừa ôn.
III. Phần kết thúc:
1-Thả lỏng hồi tĩnh: Tập động tác điều hoà,hít thở sâu, dũ chân- tay.
2. Xuống lớp
- Nhận xét - đánh giá giờ học.
- Bài tập ôn luyện về nhà.
 Ôn ĐHĐN.
 Tập chạy nhanh ( 2lx 100m)
8-10
phút
2lx8n 
1 lần
32-35’
2 – 4 L
1L
1-2 hs
4-5’
1-2 L
Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, báo cáo sĩ số.
 ĐHKĐ
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * Gv
- Tại chỗ nói to cả lớp nghe ,ở dưới chú ý bổ sung.
GV sửa sai cho điểm.
- Lớp chú ý nghe bài.
GV làm mẫu 1-2 lần sau đó cho HS thực hiện.
ĐH TL
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
GV giới thiệu luật chơi, cách chơi.
HS chơi nghiêm túc, đúng luật.
GV trực tiếp làm trọng tài.
GV làm mẫu 1 lần.
GV phân tích động tác.
HS thực hiện theo kiểu nước chảy theo hiệu lệnh của GV.
Lên trước lớp thực hiện.Gv nhận xét sửa sai chung. 
 ĐHXL
*****************
*****************
*****************
*****************
* GV
VI. Rút kinh nghiệm:
Ngày tháng năm 2008
Ký duyệt của BGH
Tuần 2
Ngày soạn:15/8/2009
Tiết : 3
ĐHĐN: Ôn đi đều, đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
Đi đều vòng phải,vòng trái, ĐH 0-3-6-9; 
 	Chạy ngắn: Ôn trò chơi “chạy tiếp sức con thoi”.Tư thế sẵn sàng XP
 Chạy bền: Luyện tập chạy bền ;giới thiệu hiện tượng cực điểm..
I.Mục tiêu:
1. ĐHĐN: -Thực hiện thành thục các kĩ thuật động tác ĐHĐN đã học.
 - Nắm được các cách thức tổ chức trong 1 giờ học TD.
2. Chạy ngăn: Thực hiện thành thục các tư thế xuất phát.
II. Địa điểm – phương tiện
 	1.Địa điểm: Sân tập vệ sinh sạch sẽ ,
2.Phương tiện: HS trang phục gọn gàng. GV chuẩn bị: còi,đồng hồ
III. Tiến trình lên lớp.
Nội dung
LVĐ
Phương Pháp -tổ chức
I. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp
- Gv nhận lớp kiểm tra sĩ số 
- Phổ biến ND, yêu cầu bài học.
2.Khởi động: 
-Khởi động chung: Bài thể dục 7 động tác.
-Khởi động chuyên môn:
-Xoay các khớp liên quan tới vận động.
II: Phần cơ bản.
*Kiểm tra bài: 
1-2 em các các động tác ĐHĐN đã học bài trước.
* GV Phân thành 2 nhóm: 
 +Nhóm 1 tập ĐHĐN. 
 + Nhóm 2 tập chạy ngắn.
Sau đó đổi lại.
1.ĐHĐN: Ôn đi đều - đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Đi đều vòng phải, vòng trái; ĐH 0-3-6-9
-Biên chế tổ chức tập luyện và các qui định môn học.
2.Chạy ngắn: 
Trò chơi phát triển sức nhanh: Chạy tiếp sức con thoi.
- Đứng mặt hướng chạy xuất phát.
- Đứng vai hướng chạy xuất phát.
- Đứng lưng hướng chạy xuất phát
3.Chạy bền : Hiểu thế nào là cực điểm và cách khắc phục.
Học sinh nghe và chú ý khắc phục khi chạy.
*Củng cố bài: 
1 –2 em thực hiện 2 trong các kĩ thuật ĐHĐN vừa ôn.
III. Kết thúc:
1.Thả lỏng hồi tĩnh: 
 Tập động tác điều hoà,hít thở sâu ,dũ chân- tay.
2. Xuống lớp:
- Nhận xét - đánh giá giờ học.
- Bài tập ôn luyện về nhà. 
 Ôn ĐHĐN 
 Chạy bền vào buổi sáng 
6-8phút
30-32’
2l
2l
2l
2l
5-7’
Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang ,báo cáo sĩ số.
 ĐHKĐ
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * Gv
-Lên trước lớp thực hiện, ở dưới chú ý bổ sung.
 ĐH TL
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * Gv
GV giới thiệu luật chơi, cách chơi.
HS chơi nghiêm túc, đúng luật.
GV trực tiếp làm trọng tài.
HS thực hiện theo kiểu nước chảy theo hiệu lệnh của GV.
Lên trước lớp thực hiện .Gv nhận xét sửa sai chung. 
 HS nhận xét 
GV nhận xét
ĐHXL
*****************
*****************
*****************
*****************
* GV
VI. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn :15/8/2009
Tiết 4
 	ĐHĐN: Ôn một số kĩ năng HS thực hiện còn yếu.
Chạy ngắn: Trò chơi chạy đuổi
Xuất phát từ 1 số tư thế khác nhau: Đứng mặt ,vai hoặc lưng hướng chạy.
I.Mục tiêu:
1. ĐHĐN:Thực hiện tốt các kĩ năng còn yếu về các động tác ĐHĐN.
2. Chạy ngắn : Nắm và thực hiện được các trò chơi phát triển bổ trợ sức nhanh .
 -Thực hiện tốt các tư thế XP trong chạy nhanh.
II. Địa điểm – phương tiện
 	1.Địa điểm :Sân tập vệ sinh sạch sẽ ,
2.Phương tiện :HS trang phục gọn gàng. GV chuẩn bị : còi, đồng hồ, đường chạy ngắn.
III. Tiến trình lên lớp:
Nội dung
LVĐ
Phương pháp lên lớp
I. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp
- Gv nhận lớp kiểm tra sĩ số 
- Phổ biến ND,yêu cầu bài học.
2.Khởi động: 
-Khởi động chung: Bài thể dục 7 động tác.
-Khởi động chuyên môn: Xoay các khớp liên quan tới vận động.
- ép dây chằng dọc- ngang.
II. Phần cơ bản.
*Kiểm tra bài: 
Gọi HS thực hiện các động tác xuất phát:
* GV Phân thành 2 nhóm: 
 +Nhóm 1 tập ĐHĐN. 
 + Nhóm 2 tập chạy ngắn.
Sau đó đổi lại.
1.ĐHĐN: 
 - Ôn các kĩ năng còn yếu: đi đều - đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Đi đều vòng phải, vòng trái; ĐH 0-3-6-9.
2.Chạy ngắn: 
Trò chơi phát triển sức nhanh:Chạy đuổi.( đã học ở lớp 6)
- Đứng mặt hướng chạy xuất phát.
- Đứng vai hướng chạy xuất phát.
- Đứng lưng hướng chạy xuất phát
*Củng cố bài: 
1 –2 em thực hiện 2 trong các kĩ thuật ĐHĐN vừa ôn.
III. Phần kết thúc:
1.Thả lỏng hồi tĩnh: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, dũ chân- tay.
2. Xuống lớp:
-Nhận xét - đánh giá giờ học.
-Bài tập ôn luyện về nhà.
 Ôn ĐHĐN.
 Tập các tư thế XP
8-10
phút
1 lần
1 lần
32-35’
2 – 4 L
1- 2L
1-2 hs
4-5’
1-2 L
Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang ,báo cáo sĩ số.
 ĐHKĐ
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * Gv
-Lên trước lớp thực hiện, ở dưới chú ý bổ sung.
-GV nhận xét sửa sai
-Gv cho điểm
 ĐH TL
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 GV hướng dẫn luật chơi cách chơi. 
 GV chú ý tư thế săn sàng khi XP
 * Gv
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
 XP
-Lên trước lớp thực hiện .Gv nhận xét sửa sai chung. 
ĐHXL
*****************
*****************
*****************
*****************
* GV
VI. Rút kinh nghiệm:
Ngày tháng năm 2008
Ký duyệt của BGH
Tuần 3
Ngày soạn: 24/8/2009 
Tiết 5
 - ĐHĐN : Tiếp tục ôn 1 số kĩ năng HS thực hiện còn yếu.
 - Chạy ngắn:Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau
 - Chạy bền: Luyện tập chạy bền; giới thiệu hiện tượng chuột rút và cách khắc phục.
I.Mục tiêu:
1: ĐHĐN: Tiếp tục thực hiện tốt các kĩ năng ĐHĐN còn yếu.
2: Chạy ngắn: Nắm và thực hiện được các động tác bổ trợ và thực hiện tốt tư thế sẵn sàng XP.
3: Chạy bền: Nắm và thực hiện tốt các động tác trong chạy bền, biết được hiện tượng chuột rút và cách khắc phục.
II. Địa điểm – phương tiện
 	1.Địa điểm: Sân tập vệ sinh sạch sẽ ,
2.Phương tiện: HS trang phục gọn gàng. GV chuẩn bị: còi, đồng hồ, đường chạy ngắn.
III.Tiến trình lên lớp.
Nội dung
LVĐ
Phương pháp lên lớp
I.Phần mở đầu:
1. Nhận lớp
- Gv nhận lớp kiểm tra sĩ số 
- Phổ biến ND, yêu cầu bài học.
2.Khởi động: 
-Khởi động chung: Bài thể dục 7 động tác.
-Khởi động chuyên môn: Xoay các khớp liên quan tới vận động.
- ép dây chằng dọc- ngang.
II.Phần cơ bản.
*.Kiểm tra bài: 
Em hãy thực hiện tư thế đứng mặt hướng chạy xuất phát?
* GV Phân thành 2 nhóm: 
 +Nhóm 1 tập ĐHĐN. 
 + Nhóm 2 tập chạy ngắn.
Sau đó đổi lại.
1.ĐHĐN: 
 - Ôn các kĩ năng còn yếu: đi đều - đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Đi đều vòng phải, vòng trái, ĐH 0-3-6-9, Quay sau.
2.Chạy ngắn: 
 - Chạy bước nhỏ.
 - Chạy nâng cao đùi.
 - Chạy gót chạm mông.
 - Tại chỗ đánh tay.
3. Chạy bền : 
-Luyện tập chạy bền 
-Giới thiệu hiện tượng chuột rút và cách khắc phục..
*.Củng cố bài: 
1 –2 em thực hiện 2 trong các kĩ thuật ĐHĐN vừa ôn.
III. Phần kết thúc:
1.Thả lỏng hồi tĩnh: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, dũ chân- tay.
2. Xuống lớp
- Nhận xét - đánh giá giờ học.
- Bài tập ôn luyện về nhà.
 +Thực hiện các tư thế XP.
 + Ôn các động tác ĐHĐN
8-10
phút
1 lần
1 lần
30-32’
2-3 hs
2 – 4 L
2lx8n
2lx8n
2lx8n
4-5’
1-2 L
Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, báo cáo sĩ số.
 ĐHKĐ
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * Gv
-Lên trước lớp thực hiện, ở dưới chú ý bổ sung.Gv cho điểm
 - GV nhận xét sửa sai
 - GV cho điểm
ĐH TL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
 * * * * *
 GV làm mẫu lại 1lần sau đó cho học sinh ôn lại.
GV phân thành nhóm nhỏ tự tập luyện.
GV quan sát sửa sai. * Gv
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
 XP
GV giới thiệu hiện tượng chuột rút và cách khắc phục khi gặp hiện tượng này.
-Lên trước lớp thực hiện .Gv nhận xét sửa sai chung. 
 ĐHXL
*****************
*****************
*****************
*****************
* GV
VI. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 26/8/2009
Tiết 6
 - ĐHĐN: Kiểm tra thực hành lấy điểm 15 phút
 - Chạy ngắn:Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau
I.Mục tiêu:
1. ĐHĐN: Tiếp tục thực hiện tốt các kĩ năng ĐHĐN còn yếu, kiểm tra 15 phút.
2. Chạy ngắn: Nắm và thực hiện được các động tác bổ trợ và thực hiện tốt tư thế sẵn sàng XP.
II. Địa điểm – phương tiện
 	1.Địa điểm: Sân tập vệ sinh sạch sẽ.
2.Phương tiện: HS trang phục gọn gàng. GV chuẩn bị: còi, đồng hồ, đường chạy ngắn.
III. Tiến trình giảng dạy
Nội dung
LVĐ
Phương pháp lên lớp
I. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp
- Gv nhận lớp kiểm tra sĩ số 
- Phổ biến ND, yêu cầu bài học.
2.Khởi động: 
-Khởi động chung: Bài thể dục 7 động tác.
-Khởi động chuyên môn: Xoay các khớp liên quan tới vận động.
- ép dây chằng dọc- ngang.
II.Phần cơ bản.
* Kiểm tra bài: 
1-2 em các các động tác ĐHĐN đã học bài trước.
1.Kiểm tra ĐHĐN: 
 - Các kĩ năng còn yếu :đi đều - đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Đi đều vòng phải, vòng trái, ĐH 0-3-6-9, Quay sau.
2.Chạy ngắn: 
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
- Tại chỗ đánh tay
*Củng cố bài: 
1 –2 em thực hiện các động tác bổ trợ đã học trong chạy ngắn.
III. Phần kết thúc:
1 : Thả lỏng hồi tĩnh: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu ,dũ chân- tay.
2 : Xuống lớp
 -Nhận xét - đánh giá giờ học.
 -Bài tập ôn luyện về nhà.
+ Ôn các động tác bổ trợ chạy ngắn.
+ Ôn các tư thế XP
8-10
phút
1 lần
1 lần
30-32’
2-3 hs
2 – 4 L
2lx8n
2lx8n
2lx8n
1-2 hs
4-5’
1-2 L
Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang ,báo cáo sĩ số.
 ĐHKĐ
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * Gv
-Lên trước lớp thực hiện, ở dưới chú ý bổ sung.Gv cho điểm
-GV nhận xét sửa sai
-Gv cho điểm
Kiểm tra theo tổ lấy điểm 15 phút
GV Cho học sinh ôn lại các động tác bổ trợ.
HS thực hiện theo hiệu lệnh của giáo viên theo kiểu nước chảy.
 * Gv
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
 XP
-Lên trước lớp thực hiện .Gv nhận xét sửa sai chung. 
ĐHXL
*****************
*****************
*****************
*****************
* GV
VI. Rút kinh nghiệm:
Ngày tháng năm 2008
Ký duyệt của BGH
Tuần 4
Ngày soạn: 4/9/2009
Tiết 7
 - BàI TD: Học từ nhịp 1-10 bài TD( Nam riêng, Nữ riêng)
 - Chạy ngắn:Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, xuất phát cao.
 -Chạy bền: Luyện tập chạy bền giới thiệu hiện tượng choáng ngất và cách khắc phục.
I.Mục tiêu:
1. Bài thể dục: Nắm được từ 1 – 10 nhịp đầu tiên của bài TD 
2. Chạy ngắn: Ôn các động tác bổ trợ, thực hiện kỹ thuật XP.
3. Chạy bền: Thực hiện hết cự li chạy bền và biết được hiện tượng choáng ngất và cách khắc phục khi chạy.
II. Địa điểm – phương tiện
 	1.Địa điểm: Sân tập vệ sinh sạch sẽ ,
2.Phương tiện: HS trang phục gọn gàng. GV chuẩn bị: còi, đồng hồ, đường chạy ngắn.
III.Tiến trình giảng dạy.
Nội dung
LVĐ
Phương pháp lên lớp
I. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp
- Gv nhận lớp kiểm tra sĩ số 
- Phổ biến ND, yêu cầu bài học.
2..Khởi động: 
- Khởi động chung: Bài thể dục
- Khởi động chuyên môn: Xoay các khớp liên quan tới vận động.
- ép dây chằng dọc- ngang.
II.Phần cơ bản.
*Kiểm tra bài: 
 1-2 em thực hiện tư thế sẵn sàng XP.
* GV Phân thành 2 nhóm: 
 + Nhóm 1 tập bài thể dục( Nữ). 
 + Nhóm 2 tập chạy ngắn ( Nam).
Sau đó đổi lại.
1.Bài TD : Học từ nhịp 1-10 
(Nam – Nữ riêng)
2.Chạy ngắn: 
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
- Xuất phát cao.
*Củng cố bài: 
1 –2 em thực hiện 1 trong các kĩ thuật chạy ngắn.
3. Chạy bền : Chạy trên địa hình tự nhiên : Nam 500m;Nữ 300m
- Giới thiệu hiện tượng choáng ngất và cách khắc phục.
III.Phần kết thúc:
1.Thả lỏng hồi tĩnh: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, dũ chân- tay.
2. Xuống lớp:
 - Nhận xét - đánh giá giờ học.
 - Bài tập ôn luyện về nhà.
 + Ôn bài thể dục.
 + Ôn các động tác bổ trợ chạy nhanh.
 + Luyện tập chạy bền.
8-10
phút
1 lần
1 lần
32-35’
2 - 3 L
2 - 3 L
1-2 hs
4-5’
1-2 L
Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, báo cáo sĩ số.
 ĐHKĐ
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * Gv 
-Lên trước lớp thực hiện, ở dưới chú ý bổ sung.Gv cho điểm
GV gọi HS kiểm tra bài.
- GV nhận xét sửa sai
- Gv cho điểm
GV làm mẫu động tác 1lần, sau đó phân tích từng nhịp cho HS.
HS thực hiện.
ĐH TL BTD
* * * * * *
 * * * * * *
GV hướng dẫn cho HS.
 HS thực hiện:
ĐHTL CN
* * * * *
 * * * * *
GV qua sát chung.
- Lên trước lớp thực hiện .Gv nhận xét sửa sai chung. 
- Chạy trên sân tâp lớp học 5 –7 em /nhóm
- Học sinh vừa đi vừa thở và thực hiện một số động tác thả lỏng tay, chân, thân
- Về 4 hàng ngang.
- GV nhận xét đánh giá kết quả tiết học, biểu dương những HS tốt.
- Hướng dẫn HS về nhà tập luyện thêm với những nội dung đã xác định.
ĐHXL
*****************
*****************
*****************
*****************
* GV
VI. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn:4/9/2009 
Tiết 8
 -BàI TD: Ôn từ 1-10: Học từ 11-18 (nữ). 
-Chạy ngắn :Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,chạy đạp sau, xuất phát cao chạy nhanh, ngồi vai hướng chạy XP, ngồi lưng hướng chạy XP
I.Mục tiêu:
 1. Bài TD : Ôn từ nhịp 1- 10; học từ nhịp 11-18 bài TD(Nữ )
 2.Chạy ngắn:Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, xuất phát cao.
II. Địa điểm – phương tiện
 	1.Địa điểm :Sân tập vệ sinh sạch sẽ ,
2.Phương tiện :HS trang phục gọn gàng. GV chuẩn bị : còi, đồng hồ, đường chạy ngắn.
III.Tiến trình giảng dạy.
Nội dung
LVĐ
Phương pháp lên lớp
 I. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp
- Gv nhận lớp kiểm tra sĩ số 
- Phổ biến ND,yêu cầu bài học.
2..Khởi động: 
- Khởi động chung: Bài thể dục
- Khởi động chuyên môn: Xoay các khớp liên quan tới vận động.
- ép dây chằng dọc- ngang.
II.Phần cơ bản.
*Kiểm tra bài: 
 1-2 em thực hiện tư thế sẵn sàng XP.
* GV Phân thành 2 nhóm: 
 + Nhóm 1 tập bài thể dục( Nữ). 
 + Nhóm 2 tập chạy ngắn( Nam) 
Sau đó đổi lại.
a.Bài TD 
 - Ôn từ 1-10 
 - Học 11-18 (nữ) 
b.Chạy ngắn: 
 -Ôn chạy bước nhỏ
 -Chạy nâng cao đùi
 -Chạy đạp sau 
 - Xuất phat cao chạy nhanh.
 - Ngồi vai hướng chạy XP.
 - Ngồi lưng hướng chạy XP.
c.Củng cố bài: 
1 –2 em bất kì thực hiện 1 trong các kĩ thuật chạy ngắn.
III.Phần kết thúc:
1.Thả lỏng hồi tĩnh: Tập động tác điều hoà,hít thở sâu ,dũ chân- tay.
2. Xuống lớp:
 - Nhận xét - đánh giá giờ học.
 - Bài tập ôn luyện về nhà.
 + Ôn bài thể dục.
 + Ôn các động tác bổ trợ chạy nhanh.
 + Luyện tập chạy bền.
8-10
phút
1 lần
1 lần
32-35’
2 - 4 L
2 - 4 L
2 - 4 L
2 - 4 L
2 - 4 L
2 - 4 L
1-2 hs
4-5’
1-2 L
Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang ,báo cáo sĩ số.
 ĐHKĐ
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * * * * *
 * Gv 
-Lên trước lớp thực hiện, ở dưới chú ý bổ sung.Gv cho điểm
-GV nhận xét sửa sai
-Gv cho điểm
GV làm mẫu động tác 1lần, sau đó phân tích từng nhịp cho HS.
HS thực hiện.
ĐHTL BTD
 * * * * *
 * * * * *
 * Gv
 ĐH TL di chuyển 
* * * * * * 
* * * * * * 
* * * * * * 
* * * * * * 
 XP
-Lên trước lớp thực hiện .GV nhận xét sửa sai chung. 
 - Học sinh vừa đi vừa thở và thực hiện một số động tác thả lỏng tay, chân, thân
- Về 4 hàng ngang.
- GV nhận xét đánh giá kết quả tiết học, biểu dương những HS tốt.
- Hướng dẫn HS về nhà tập luyện thêm với những nội dung đã xác định.
ĐHXL
*****************
*****************
*****************
*****************
* GV
VI. Rút kinh nghiệm:
	Ngày tháng năm 2008
Ký duyệt của BGH
Tuần:5	Ngày soạn:	
Tiết:9	Ngày dạy: 
 - Bài TD: Ôn từ nhịp 1 – 10 nam; 1-18 nữ, học từ nhịp 11- 19( nam)
 - Chạy ngắn:XP cao-chạy nhanh, kỹ thuật XP thấp – chạy lao(18-20m)
 - Chạy bền:Luyện tập chạy bền.
I.Mục tiêu:
1.Bài thể dục: Thực hiện tốt các các động tác bài TD đã học – chính xác- nhịp điệu - đúng - đẹp. Học mới từ nhịp 11-19( nam)
2.Chạy ngắn : Thực hiện thành thục kĩ thuật XP cao trong chạy nhanh vận dụng tốt các động tác bổ trợ chạy nhanh.
3.Chạy bền : Chạy hết cự li và phối hợp nâng cao thành tích.
II. Địa điểm – phương tiện
 	1.Địa điểm :Sân tập vệ sinh sạch sẽ ,
2.Phương tiện :HS trang phục gọn gàng. 
 GV chuẩn bị : còi, đồng hồ, đường chạy ngắn, bàn đạp XP.
III.Tiến trình giảng dạy.
NộI DUNG
LVĐ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
 1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khỏe, đồng phục.
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
* Khởi động chung.
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
*Khởi động chuyên môn.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông.
- ép dây chằng trước sau.
- Bước nhỏ, nâng cao dùi, lăng chân trước, lăng sau, chạy đạp sau.
II. Phần cơ bản.
 * Kiểm tra bài cũ
Em hãy cho biết chạy ngắn bao gồm mấy giai đoạn?, Là những giai đoạn nào?
* GV Phân thành 2 nhóm: 
 + Nhóm 1 tập bài thể dục( Nữ). 
 + Nhóm 2 tập chạy ngắn( Nam) 
Sau đó đổi lại.
1.-Bài TD :
- Ôn từ 1-10( nam)1 – 18 ( nữ).
- Học 11-19 nam 
2.Chạy ngắn: 
- Xuất phát cao chạy nhanh.( 40- 60m)
- Kĩ thuật XP thấp- chạy lao(18- 20m)
+ Động tác vào chỗ.
+ Tư thế sẵn sàng.
+ Động tác xuất phát.
Cho HS thực hiện tư thế sẵn sàng trước cho ổn định sau đó mới cho lệnh XP. Thực hiện các tư thế sẵn sàng, xuất phát nhanh theo đúng hiệu lệnh.
+ Kỹ thuật xuất phát thấp - chạy lao.
3. Chạy bền : Chạy trên địa hình tự nhiên: Nam 500m; Nữ 300m.
III. Phần kết thúc.
1.Thả lỏng hồi tĩnh: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, dũ chân- tay.
nhanh. XP cao chạy nhanh 20- 30m.
 + Luyện tập chạy bền.
8-10 phút
2Lx8N
1 lần
30-32 phút
1-2 phút
13 - 16'
1-2 lần
13- 16'
3-4 HS
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ đồng phục cho GV.
- GV phổ biến nội dung, yêu cầu bài học ngắn gọn.
ĐHNL
*****************
*****************
 GV
 ĐHKĐ
 * * * * *
 * * * * *
 Gv 
- Cán sự lớp điều khiển.
- GV quan sát sửa sai.
*GV gọi HS kiểm tra bài cũ.
- Lớp nhận xét sửa sai.
- GV nhận xét,sửa sai cho điểm.
- Phân nhóm để tập. 
GV làm mẫu động tác mới 1 lần, sau đó phân tích từng nhịp cho HS.
HS thực hiện.
ĐHTL BTD
 * * * * *
 * * * * *
 GV
GV hướng dẫn và làm mẫu cho HS.
 ĐHTLCN
******* *
******* *
 xp GV 
GV chú ý cho học sinh giai đoạn 
xuất phát trong kỹ thuật xuất phát thấp.
Thực hiện các động tác từ chậm đến nhanh dần theo tiếng còi hoặc nhịp vỗ tay của giáo viên
GV cho học sinh chạy xung quanh sân trường, GV theo dõi điều chỉnh tốc độ, cách đánh tay.
- Học sinh vừa đi vừa thở và thực hiện một số động tác thả lỏng tay, chân, thân
ĐHXL
*****************
*****************
 GV 
 Tuần:5	Ngày soạn:	
Tiết:10	Ngày dạy: 
- BàI TD :Ôn từ nhịp 1- 19( nam) 1- 18( nữ); Học từ nhịp 19-25 nữ 
- Chạy ngắn: Ôn một số bài tập bổ trợ, trò chơi ‘chạy tiếp sức con thoi’. Kĩ thuật XP thấp chạy lao.
I.Mục tiêu:
1.Bài thể dục :Thực hiện tốt các các động tác bài TD đã học – chính xác- nhịp điệu - đúng - đẹp. Học mới từ nhịp 19-25( nữ)
2.Chạy ngắn : Thực hiện thành thục kĩ thuật XP cao trong chạy nhanh vận dụng tốt các động tác bổ trợ chạy nhanh. Thực hiện kỹ thuật xuất phát thấp.
II. Địa điểm – phương tiện
 	1.Địa điểm : Sân tập vệ sinh sạch sẽ ,
2.Phương tiện: HS trang phục gọn gàng. 
 GV chuẩn bị : còi, đồng hồ, đường chạy ngắn.
III.Tiến trình giảng dạy.
Nội dung
LVĐ
Phương pháp lên lớp
I.Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khỏe, đồng phục.
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
* Khởi động chung.
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7

File đính kèm:

  • docGIAO AN SINH 7 HAY.doc