Giáo án lớp 1 môn Thủ công - Tuần 1 đến tuần 4

doc7 trang | Chia sẻ: trangpham20 | Ngày: 11/10/2018 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Thủ công - Tuần 1 đến tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 18 tháng 08 năm 2011
Môn : Thủ công
Tuần 1 
GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY, BÌA VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CÔNG
I. Mục tiêu :
- Biết một số loại giấy bìa và dụng cụ(thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán) để học thủ công.
- Với HS khéo tay : Biết một số vật liệu khác có thể thay thế giấy, bìa để làm thủ công như: giấy báo, hoạ báo; giấy vở học sinh, lá cây...
II. Đồ dùng dạy học :
+ Bài mẫu.
+ Giấy thủ công, hồ dán, kéo, thước, bút chì, giấy nháp.
III. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Ổn định :
2. Kiểm tra :
- Gv kiểm tra dụng cụ học tập của hs
2. Dạy bài mới :
* Hoạt động 1. Giới thiệu bài : 
- Gv : Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em sử dụng các loại giấy để học tốt môn thủ công. 
- Gv ghi tựa bài lên bảng.
* Hoạt động 2. Hướng dẫn :
a. Giới thiệu giấy bìa :
- Yêu cầu hs quan sát quyển sách
- Gv hướng dẫn : Giấy là phần trong của quyển sách, mỏng còn bài được đóng phía ngoài dày hơn. Các loại giấy, bìa đều được làm từ bột giấy của nhiều loại cây như : tre, nứa, bồ đề ...
b. Giấy màu thủ công :
- Yêu cầu hs quan sát giấy màu 
+ Giấy màu khác giấy, bìa như thế nào?
- Gv giới thiệu : giấy màu để học thủ công có nhiều màu sắc khác nhau, mặt sau có kẻ ô vuông.
c. Dụng cụ học thủ công :
- Gv giới thiệu công dung của : thước kẻ, kéo, hồ dán
* Thước kẻ : Được làm bằng nhựa, gỗ dùng để kẻ hàng.
* Kéo : Dùng để cắt, cẩn thận dễ đứt tay.
* Hồ dan : Được chế biến từ các loại bột, có pha chất chống gián, chuột dùng để và đững trong hộp nhựa.
4. Củng cố – Dặn dò :
- Dặn hs về nhà chuẩn bị giấy màu, hồ dán, thước, bút chì để tiết sau học bài : Xé dán hình chữ nhật.
- Gv nhận xét tiết học.
Hát vui
Hs theo dõi
Hs lắng nghe
Hs nêu tựa bài
Hs quan sát
Hs lắng nghe
Hs quan sát
Hs trả lời-nhận xét
Hs lắng nghe
Hs theo dõi
Hs theo dõi
* Rút kinh nghiệm : ...............................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 25 tháng 08 năm 2011
Môn : Thủ công
Tuần 2 
XÉ, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT
I. Mục tiêu :
- Biết cách xé, dán hình chữ nhật.
- Xé, dán được hình chữ nhật. Đường xé có thể chưa thẳng, bị răng cưa. Hình dáng có thể chưa phẳng.
- Với HS khéo tay: Xé, dán được hình chữ nhật. Đường xé ít răng cưa, hình dáng tương đối phẳng.
- Có thể xé thiêm được hình chữ nhật có kích thước khác.
II. Đồ dùng dạy học :
+ Bài mẫu.
+ Giấy thủ công, hồ dán, kéo, thước, bút chì, giấy nháp.
III. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Ổn định :
2. Kiểm tra :
- Gv kiểm tra dụng cụ học tập của hs
3. Dạy bài mới :
* Hoạt động 1. Giới thiệu bài : 
- Gv : Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em cách xé dán hình chữ nhật. 
- Gv ghi tựa bài lên bảng.
a. Quan sát – nhận xét :
- Yêu cầu hs quan sát mẫu
- Gọi hs nêu các đồ vật có hình chữ nhật
- Gv nhận xét chốt lại
b. Vẽ hình chữ nhật :
- Gv hướng dẫn vẽ hình chữ nhật : Lấy tờ giấy màu, lật mặt sau đếm số ô đánh dấu và vẽ hình chữ nhật có chiều dài 12 ô và chiều rộng 6 ô.
- Yêu cầu hs thực hành
- Gv theo dõi giúp đỡ
c. Xé hình chữ nhật :
- Gv hướng dẫn cách xé hình chữ nhật : Chúng ta xé theo chiều đã vẽ. Bắt đầu từ cạnh dài đến cạnh ngắn.
- Yêu cầu hs thực hành xé hình chữ nhật
- Gv theo dõi giúp đỡ
d. Dán hình :
- Gv hướng dẫn hs dán : Lấy một ít hồ bôi vào mặt sau hình chữ nhật, bôi đều. Ướm hình đúng vào vị trí cho cân đối trước khi dán. Sau đó miết cho phẳng.
- Yêu cầu hs thực hành dán hình chữ nhật
- Gv theo dõi giúp đỡ
* Hoạt động 2. Thực hành :
- Yêu cầu hs xé dán hình chữ nhật theo nhóm
- Gv theo dõi giúp đỡ
* Hoạt động 3. Đánh giá sản phẩm :
- Yêu cầu hs trưng bày sản phẩm theo nhóm
- Gv đưa bảng tiêu chí :
+ Các đường xé tương đối phẳng, ít răng cưa.
+ Hình dán cân đối gần đúng mẫu.
+ Dán đều, không nhăn.
- Gv cùng hs nhận xét tuyên dương
4. Củng cố – Dặn dò :
- Gọi hs nêu lại cách xé dán hình chữ nhật.
- Gv nhận xét – giáo dục hs
- Dặn hs về nhà chuẩn bị giấy màu, hồ dán, thước, bút chì để tiết sau học bài : Xé dán hình tam giác.
- Gv nhận xét tiết học.
Hát vui
Hs theo dõi
Hs lắng nghe
Hs nêu tựa bài
Hs quan sát
Thực hiện yêu cầu
Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
Hs quan sát
Thực hiện yêu cầu
Hs nhận xét
Hs quan sát
Thực hiện yêu cầu
Hs nhận xét
Hs quan sát
Thực hiện yêu cầu
Hs nhận xét
Thực hiện yêu cầu
Thực hiện yêu cầu
Hs nhận xét
Thực hiện yêu cầu
Hs theo dõi
* Rút kinh nghiệm : ...............................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 01 tháng 09 năm 2011
Môn : Thủ công
Tuần 3 
XÉ, DÁN HÌNH TAM GIÁC
I. Mục tiêu :
- Biết cách xé, dán hình tam giác.
- Xé, dán được hình tam giác. Đường xé có thể chưa thẳng và bị răng cưa. Hình dáng có thể chưa phẳng.
- Với HS khéo tay: Xé, dán được hình tam giác. Đường xé tương đối thẳng, ít răng cưa. Hình dán tương đối phẳng.
- Có thể xé được thiêm hình tam giác có kích thước khác.
II. Đồ dùng dạy học :
+ Bài mẫu.
+ Giấy thủ công, hồ dán, kéo, thước, bút chì, giấy nháp.
III. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Ổn định :
2. Kiểm tra :
- Gv kiểm tra dụng cụ học tập của hs
3. Dạy bài mới :
* Hoạt động 1. Giới thiệu bài : 
- Gv : Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em xé dán hình tam giác. 
- Gv ghi tựa bài lên bảng.
a. Quan sát – nhận xét :
- Yêu cầu hs quan sát mẫu
- Gọi hs nêu các đồ vật có hình tam giác
- Gv nhận xét chốt lại
b. Vẽ hình tam giác :
- Gv hướng dẫn vẽ hình tam giác : Lấy tờ giấy màu, lật mặt sau đếm số ô đánh dấu và vẽ hình chữ nhật có chiều dài 8 ô và chiều rộng 6 ô. Từ trái qua phải 4 ô đánh dấu đê làm đỉnh hình tam giác. Từ đỉnh đánh dấu hình tam giác vẽ hai đường nối 2 điểm dưới cạnh hình chu874 nhât ta được hình tam giác.
- Yêu cầu hs dùng giấy màu vẽ hình tam giác
- Gv theo dõi giúp đỡ
c. Xé hình tam giác :
- Gv thao tác xé hình tam giác.
- Yêu cầu hs thực hành xé hình tam giác
- Gv theo dõi giúp đỡ
d. Dán hình :
- Gv hướng dẫn hs dán : Lấy một ít hồ bôi vào mặt sau hình chữ nhật, bôi đều. Ướm hình đúng vào vị trí cho cân đối trước khi dán. Sau đó miết cho phẳng.
- Yêu cầu hs thực hành dán hình tam giác
- Gv theo dõi giúp đỡ
* Hoạt động 2. Thực hành :
- Yêu cầu hs xé dán hình tam giác theo nhóm
- Gv theo dõi giúp đỡ
* Hoạt động 3. Đánh giá sản phẩm :
- Yêu cầu hs trưng bày sản phẩm theo nhóm
- Gv đưa bảng tiêu chí :
+ Các đường xé tương đối phẳng, ít răng cưa.
+ Hình dán cân đối gần đúng mẫu.
+ Dán đều, không nhăn.
- Gv cùng hs nhận xét tuyên dương
4. Củng cố – Dặn dò :
- Gọi hs nêu lại cách xé dán hình tam giác.
- Gv nhận xét – giáo dục hs
- Dặn hs về nhà chuẩn bị giấy màu, hồ dán, thước, bút chì để tiết sau học bài : Xé dán hình vuông.
- Gv nhận xét tiết học.
Hát vui
Hs theo dõi
Hs lắng nghe
Hs nêu tựa bài
Hs quan sát
Thực hiện yêu cầu
Hs lắng nghe
Hs quan sát
Thực hiện yêu cầu
Hs nhận xét
Hs quan sát
Thực hiện yêu cầu
Hs nhận xét
Hs quan sát
Thực hiện yêu cầu
Thực hiện yêu cầu
Thực hiện yêu cầu
Hs nhận xét
Thực hiện yêu cầu
Hs theo dõi
* Rút kinh nghiệm : ...............................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 08 tháng 09 năm 2011
Môn : Thủ công
Tuần 4 
XÉ, DÁN HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu :
- Biết cách xé, dán hình vuông.
- Xé, dán được hình vuông. Đường xé có thể chưa thẳng và bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng.
- Với HS khéo tay: Xé, dán được hình vuông. Đường xé tương đối thẳng, ít răng cưa. Hình dán tương đối phẳng.
- Có thể xé thiêm được hình vuông có kích thước khác.
- Có thể kết hợp vẽ trang trí hình vuông.
II. Đồ dùng dạy học :
+ Bài mẫu.
+ Giấy thủ công, hồ dán, kéo, thước, bút chì, giấy nháp.
III. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Ổn định :
2. Kiểm tra :
- Gv kiểm tra dụng cụ học tập của hs
2. Dạy bài mới :
* Hoạt động 1. Giới thiệu bài : 
- Gv : Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em xé dán hình vuông. 
- Gv ghi tựa bài lên bảng.
a. Quan sát – nhận xét :
- Yêu cầu hs quan sát mẫu
- Gọi hs nêu các đồ vật có dạng hình vuông
- Gv nhận xét chốt lại
b. Vẽ hình vuông :
- Gv hướng dẫn vẽ hình vuông : Lấy tờ giấy màu, lật mặt sau đếm số ô đánh dấu và vẽ hình vuông có cạnh 8 ô.
- Yêu cầu hs dùng giấy màu vẽ hình tam giác
- Gv theo dõi giúp đỡ
c. Xé hình vuông :
- Gv thao tác xé hình vuông.
- Yêu cầu hs thực hành xé hình vuông
- Gv theo dõi giúp đỡ
d. Dán hình :
- Gv hướng dẫn hs dán : Lấy một ít hồ bôi vào mặt sau hình chữ nhật, bôi đều. Ướm hình đúng vào vị trí cho cân đối trước khi dán. Sau đó miết cho phẳng.
- Yêu cầu hs thực hành dán hình vuông
- Gv theo dõi giúp đỡ
* Hoạt động 2. Thực hành :
- Yêu cầu hs xé dán hình vuông theo nhóm
- Gv theo dõi giúp đỡ
* Hoạt động 3. Đánh giá sản phẩm :
- Yêu cầu hs trưng bày sản phẩm theo nhóm
- Gv đưa bảng tiêu chí :
+ Các đường xé tương đối phẳng, ít răng cưa.
+ Hình dán cân đối gần đúng mẫu.
+ Dán đều, không nhăn.
- Gv cùng hs nhận xét tuyên dương
4. Củng cố – Dặn dò :
- Gọi hs nêu lại cách xé dán hình vuông.
- Gv nhận xét – giáo dục hs
- Dặn hs về nhà chuẩn bị giấy màu, hồ dán, thước, bút chì để tiết sau học bài : Xé dán hình vuông.
- Gv nhận xét tiết học.
Hát vui
Hs theo dõi
Hs lắng nghe
Hs nêu tựa bài
Hs quan sát
Thực hiện yêu cầu
Hs lắng nghe
Hs quan sát
Thực hiện yêu cầu
Hs nhận xét
Hs quan sát
Thực hiện yêu cầu
Hs nhận xét
Hs quan sát
Thực hiện yêu cầu
Thực hiện yêu cầu
Thực hiện yêu cầu
Hs nhận xét
Thực hiện yêu cầu
Hs theo dõi
* Rút kinh nghiệm : ...............................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTHU CONG T 1 - 4.doc