Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tiết 1 đến tiết 35

doc59 trang | Chia sẻ: trangpham20 | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tiết 1 đến tiết 35, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Thứ ba ngày 23 tháng 8 năm 2011
Mĩ thuật
Bài 1 : Vẽ trang trí
Mầu sắc và cách pha màu
I. Mục tiêu.
- Kiến thức: HS biết thêm về cách pha màu nhị hợp (da cam, lục, tím); biết thêm về các cặp màu bổ túc và màu nóng, màu lạnh.
- Kỹ năng: HS pha được màu theo hướng dẫn.
- Thái độ: HS thêm yêu thích màu sắc và thích vẽ màu.
II. Chuẩn bị.
- GV: + Hộp màu bột, bút lông, palette, giấy A3.
	 + Sơ đồ pha màu bổ túc; Bảng màu nóng, lạnh.
- HS : SGK, Vở tập vẽ, màu sáp.
III. Các hoạt động dạy - hoc chủ yếu.
Nội dung và
thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài
(1 phút)
Gợi ý HS gọi tên các màu đang dùng.
Nêu loại màu, tên các màu.
HĐ1: Quan sát, nhận xét
(6 phút)
* Giới thiệu cách pha màu:
 - Yêu cầu HS nhắc lại 3 màu cơ bản.
 - Giới thiệu sơ đồ pha màu bổ túc.
 - Hướng dẫn HS xem thêm trong SGK (tr. 4)
* Giới thiệu các cặp màu bổ túc:
( dựa và sơ đồ SGK tr. 4 để gợi ý HS phân tích)
* Giới thiệu màu nóng, màu lạnh
( dựa trên bảng màu).
- Đỏ, vàng, lam.
- Nêu cách pha dựa trên sơ đồ biểu diễn.
- Nêu được các cặp màu bổ túc.
- Gọi tên các màu có tính nóng, các màu có tính lạnh.
HĐ2: Cách pha màu
(6 phút)
- Thị phạm với màu bột. 
- Các màu khác (sáp, chì màu, bút dạ màu) hướng dẫn để HS tự tiến hành tại lớp.
- Theo dõi, nhận xét.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
HĐ3: Thực hành
(17 phút)
Hướng dẫn HS làm bài tập trong Vở tập vẽ (tr. 4)
- Dùng chất liệu sáp màu.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá
(4 phút)
Chọn 6- 8 bài đại diện để gợi ý HS nhận xét.
Bổ sung các ý kiến. Đánh giá kết quả thực hành.
Khen ngợi HS làm bài tốt.
- Nêu được các nhóm màu, tính chất màu, kỹ thuật vẽ màu.
- Tham gia đánh giá, xếp loại bài thực hành.
Kết luận
(1 phút)
Nhận xét giờ học và dặn dò: Vẽ màu vào hình vẽ tr.5 Vở tập vẽ 4.
Tuần 2
Thứ ba ngày 30 tháng 8 năm 2011
Mĩ thuật
Bài 2 : Vẽ theo mẫu
Vẽ hoa lá
I. Mục tiêu.
- Kiến thức: HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số loại hoa, lá. Biết cách vẽ hình bông hoa, chiếc lá.
- Kỹ năng: Vẽ được một bông hoa hoặc một chiếc lá theo mẫu bày và vẽ màu theo ý thích.
- Thái độ: HS cảm nhận tốt hơn về vẻ đẹp của hoa lá trong thiên nhiên và nâng cao ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh.
II. Chuẩn bị.
- GV: +Tranh, ảnh về các loại hoa, lá và các mẫu thực ( hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa huệ, lá trầu không, lá mướp).
	 + Minh hoạ cách vẽ hoa và lá.
	 + 4 bài vẽ của HS cũ.
- HS : SGK, Vở tập vẽ, chì, màu và một bông hoa (hoặc một chiếc lá) có hình dạng đơn giản, màu sắc đẹp.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Nội dung và
thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài
(3 phút)
- Trò chơi "Viết tiếp sức" tên các loại hoa ứng với màu sắc cho trước
- Nhận xét, kết luận.
Lập 4 nhóm theo màu: đỏ, vàng, tím, trắng . 
HĐ1: Quan sát, nhận xét
(4 phút)
- Gợi ý HS nhận xét hình dáng, đặc điểm, màu sắc hoa lá đã chuẩn bị.
- Nhận xét hình ảnh về hoa lá.
Tham gia nhận xét theo gợi ý của GV.
HĐ2: Cách vẽ hoa, lá
(5 phút)
- Minh hoạ.
- Giới thiệu các bài vẽ của HS.
Nêu các bước vẽ .
Nhận xét, rút ra cách vẽ đúng.
HĐ3: Thực hành
(17 phút)
- Hướng dẫn HS vẽ theo mẫu đã chuẩn bị.
- Gợi ý chọn cách bày mẫu, cách phác hình trên trang giấy và vẽ màu.
Vẽ cá nhân. Thực hiện theo các bước vẽ (SGK, tr.13)
HĐ4: Nhận xét, đánh giá
(6 phút)
- Chọn 8 - 10 bài có ưu điểm, hạn chế rõ nét để tổ chức HS nhận xét.
- Bổ sung nhận xét và xếp loại bài cho cả lớp.
- Khen ngợi, động viên HS.
- Trọng tâm: bố cục, tả đặc điểm chính, vẽ màu cho hình và nền.
- Bình chọn bài tốt nhất.
- Biểu dương bạn học tích cực.
Kết luận
(1 phút)
Nhận xét giờ học và dặn dò : chọn hoa, lá đẹp và vẽ vào giấy ở nhà; chuẩn bị giấy A4 cho bài học vẽ tranh (bài 3).
Tuần 3
Thứ ba ngày 6 tháng 9 năm 2011
Mĩ thuật
Bài 3 : Vẽ tranh
Đề tài các con vật quen thuộc
I. Mục tiêu.
- Kiến thức: HS nhận biết hình dáng, đặc điểm chính và cảm nhận vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc. Biết cách vẽ tranh về con vật yêu thích.
- Kỹ năng: HS vẽ được tranh phù hợp với khả năng của mình và vẽ màu theo ý thích.
- Thái độ: Thêm yêu thích, có ý thức chăm sóc, bảo vệ động vật có ích.
II. Chuẩn bị.
- GV: + ảnh chụp các con vật nuôi ( trâu, ngựa, thỏ, gà, vịt, mèo,...) và tranh thiếu nhi vẽ các con vật.
	 + 4 bài vẽ của HS cũ.
	 + Minh hoạ bảng.
- HS : Giấy vẽ A4, màu, SGK. Chọn bạn vẽ cùng sở thích.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Nội dung và
thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài
(2 phút)
Trò chơi "Nghe tiếng kêu gọi tên con vật".
1 bạn làm tiếng kêu con vật, cả lớp gọi tên con vật đó.
HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
(4 phút)
- Gợi ý HS nhận xét đặc điểm các con vật qua các trực quan gắn trên bảng.
- Gợi ý HS nhận xét các tranh in trong Vở tập vẽ và trong SGK.
- Gợi ý HS liên hệ với vật nuôi ở nhà.
Nhận ra: 
- Hình dáng các bộ phận chính của cơ thể con vật;
- Màu sắc các bộ phận;
- Đặc điểm vận động, sinh hoạt của các con vật.
HĐ2: Cách vẽ tranh về con vật.
(5 phút)
- Yêu cầu HS nêu trình tự vẽ tranh
- Minh hoạ bảng.
Các bước chính:
- Suy nghĩ, lựa chọn con vật định vẽ và cách thể hiện trên trang giấy.
- Vẽ con vật trước : mình => đầu=> các bộ phận khác sao cho cân đối với trang giấy.
- Vẽ thêm các hình ảnh cho phù hợp.
- Chọn màu và vẽ màu có chỗ đậm, có chỗ nhạt hợp lý.
HĐ3: Thực hành 
(18 phút)
Tổ chức HS vẽ theo nhóm nhỏ (2 - 3 HS).
- Chọn , lập nhóm cùng sở thích.
- Vẽ theo các bước cơ bản.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá
(5 phút)
- Gắn tất cả các bài vẽ lên bảng và tổ chức lớp nhận xét.
- Bổ sung các nhận xét và xếp loại.
- Khen ngợi, động viên HS.
Trọng tâm nhận xét:
- Bố cục.
- Diễn tả đặc điểm, tư thế vận động, các hình ảnh khác.
- Cách vẽ màu.
- Nêu cảm nhận và chọn bài đẹp.
- Biểu dương bạn có bài vẽ tốt.
Kết luận, dặn dò
(1 phút)
- Nhận xét giờ học.
- Tự vẽ thêm bài khác vào Vở tập vẽ (tr. 9).
- Chuẩn bị bài sau : vẽ trang trí.
Tuần 4
Thứ ba ngày 13 tháng 9 năm 2011
Mĩ thuật
Bài 4 : Vẽ trang trí
Chép hoạ tiết trang trí dân tộc
I.Mục tiêu.
Kiến thức: HS hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc. Biết cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc.
Kỹ năng: HS chép được một hoạ tiết trang trí dân tộc theo mẫu có sẵn phù hợp với khả năng của mình và vẽ màu theo ý thích.
Thái độ: HS thêm yêu quý, trân trọng và có ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.
II. Chuẩn bị.
GV: - Hình vẽ và ảnh chụp một số hoạ tiết trang trí dân tộc trên áo, khăn đội đầu, đồ gốm, ...
	- Minh hoạ bảng hoạ tiết bông hoa sen.
	- 3 bài vẽ của HS cũ.
HS : Giấy vẽ khổ 15cm x 20cm, chì, màu, SGK,Vở tập vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Nội dung và
thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài.
(2 phút)
Gợi ý HS nhớ lại và nêu một số hoạ tiết trên áo, váy, khăn, trên các công trình kiến trúc đền, miếu,...
Nêu được nơi em đã nhìn thấy các hoạ tiết trang trí, các đồ vật cổ được trang trí.
HĐ1: Quan sát, nhận xét.
(4 phút)
- Hướng dẫn HS nhận xét hình ảnh vẽ lại các hoạ tiết trang trí dân tộc in trong SGK và Vở tập vẽ.
- Giới thiệu các hình vẽ, ảnh chụp hoạ tiết (trình bày trên giấy A1).
- Hoạ tiết mô phỏng hình vật gì.
- Hoạ tiết đặt trong khung hình gì.
- Xác định các trục chính của hoạ tiết.
HĐ2: Cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc.
(5phút)
- Yêu cầu HS đọc nội dung trong SGK (tr. 12)
- Minh hoạ bảng.
- Trao đổi về cách tiến hành.
- Theo dõi.
HĐ3: Thực hành.
(19 phút)
Hướng dẫn HS chọn một hoạ tiết phù hợp với khả năng ( trên bảng hoặc hình in trong SGK)và chép lại vào giấy vẽ, vẽ màu theo ý thích.
Vẽ cá nhân: 
- chọn hoạ tiết. 
- chép theo trình tự các bước.
- Vẽ màu có chỗ đậm, có chỗ nhạt.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
(4 phút)
- Chọn 6 - 8 bài có ưu, nhược điểm rõ nét để gợi ý HS nhận xét.
- Bổ sung nhận xét và đánh giá, xếp loại bài đã hoàn thành cho cả lớp.
- Hướng dẫn HS cách sửa các sai sót và động viên HS hoàn thành bài ở tiết luyện tập.
- Tham gia nhận xét.
- Bình chọn bài khá.
- Tham gia đánh giá.
- Biểu dương bạn học tích cực, bài vẽ khá.
Kết luận.
(1 phút)
- Nhắc HS tự chép lại hoạ tiết trong Vở tập vẽ ở nhà.
- Chuẩn bị: sưu tầm tranh phong cảnh và đọc trước nội dung bài 5.
bài 5 - thường thức mĩ thuật
xem tranh phong cảnh
I.Mục tiêu.
Kiến thức: HS thấy được sự phong phú của tranh phong cảnh.
Kỹ năng: HS tập phân tích tranh qua bố cục, hình ảnh và màu sắc để cảm nhận vẻ đẹp của tranh phong cảnh.
Thái độ: HS thêm yêu thích phong cảnh, có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường xung quanh.
II. Chuẩn bị.
GV: - SGK, SGV, tranh phong cảnh trong bộ tranh mĩ thuật (8 tranh).
	- Phiếu thảo luận nhóm.
HS : SGK, Vở tập vẽ. Xem trước nội dung bài học.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Nội dung và
thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài.
( 7 phút)
- Giới thiệu 4 tranh cho cả lớp xem chung và nhận xét ngắn về tranh.
- Kết luận: Tranh phong cảnh là loại tranh vẽ về cảnh vật (cảnh là chính); có thể vẽ bằng nhiều chất liệu khác nhau; tranh phong cảnh thường được treo ở phòng làm việc, ở nhà vừa để trang trí, vừa để thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên.
Tìm hiểu: tên tranh, nét chung của 4 tranh, các ý cần phân tích về tranh.
HĐ1: Xem tranh.
(11 phút)
- Chia lớp thành 4 nhóm / 4 tranh (phong cảnh Sài Sơn,Phố cổ, Cầu Thê Húc và Hồ Gươm).
- Giao nội dung thảo luận.
-Kết luận và nhận xét, đánh giá hoạt động của từng nhóm.
*Trọng tâm nội dung thảo luận:
- Đề tài của tranh.
- Hình ảnh chính, phụ.
- Chọn màu và vẽ màu của tác giả
- Nêu cảm nhận về bức tranh
( cử đại diện trình bày)
*Nhận xét về các nhóm khác.
HĐ2: Xem tranh khác (4 tranh)
(10 phút)
Tổ chức nhận xét chung
Tham gia nhận xét tranh và nhận xét cảm nhận của bạn khác; chọn đặt tên khác cho bức tranh.
HĐ3: Nhận xét, đánh giá
(5 phút)
- Nhận xét chung.
- Khen ngợi nhóm, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động.
Tham gia nhận xét và đánh giá, biểu dương bạn học tích cực.
Dặn dò
(2 phút)
- Sưu tầm thêm tranh phong cảnh.
- Tự vẽ một cảnh thích nhất vào Vở tập vẽ (tr. 13).
- Quan sát quả dạng hình cầu và chuẩn bị màu, Vở tập vẽ, đọc trước bài 6.
bài 6 - vẽ theo mẫu
vẽ quả dạng hình cầu
I. Mục tiêu.
Kiến thức: HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được đẹp của một số loại quả dạng hình cầu; biết cách vẽ quả dạng hình cầu.
Kỹ năng: Vẽ được quả theo mẫu bày ( bố cục cân đối, tả được gần giống đặc điểm đặc trưng của mẫu, vẽ màu theo cảm nhận).
Thái độ: Thêm yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
II. Chuẩn bị.
GV: - Mẫu vẽ = 1 quả bưởi + vải nền màu nâu nhạt.
	- 2 bài vẽ của HS.
	- Minh hoạ bảng.
HS : Xem trước bài học tr.16&17SGK, Vở tập vẽ, chì, màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Nội dung và thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài
(2 phút)
Trò chơi: Thi viết nhanh tên các loại quả dạng hình tròn.
Chia đôi bảng. Chọn 2 đội chơi, mỗi đội 3 em đại diện cho 2 dãy lớp nối tiếp nhau viết tên quả lên bảng. Trong 1 phút, đội ghi đúng nhiều tên quả hơn sẽ thắng.
Nghe, nắm chắc luật chơi.
Đọc tên quả cho đội mình ghi và cổ vũ.
Nhận xét, khen thưởng.
HĐ1: Quan sát, nhận xét
(4 phút)
- Gợi ý HS nhận xét, so sánh kích thước, hình dáng, màu sắc các loại quả qua hình ảnh chụp được in trong SGK, tr. 16.
- Gợi ý nhận xét mẫu vẽ.
- Gợi ý HS nhận xét hương vị, giá trị sử dụng của quả bưởi ( thờ cúng, ăn tráng miệng, làm thuốc chữa cảm, ...)
- Nêu được:
 + Giống nhau: dạng hình tròn.
 + Khác nhau: kích thước, màu sắc, mùi vị và đặc điểm cuống, vỏ, múi, ...trên quả.
- Nhận biết: đặc điểm đặc trưng của quả bưởi thể hiện ở hình dáng bầu dục, thuôn to dần về phía rốn quả; chhõ cuống gắn vào quả còn dấu lá đài 5 cánh; ...; màu sắc xanh nõn là dấu hiệu bưởi đang vào độ chín.
HĐ2: Cách vẽ
(5 phút)
- Yêu cầu HS xem nội dung 2 tr, 17 SGK và nêu các bước vẽ quả.
- Minh hoạ:
 + các phương án bố cục hình.
 + trình tự vẽ quả theo mẫu bày.
- Nêu được 5 bước vẽ.
- Theo dõi và nhận xét, chọn cách bố cục hợp lí.
HĐ3: Thực hành
(19 phút)
Hướng dẫn thêm cho HS yếu.
Vẽ cá nhân, vẽ vào Vở tập vẽ (tr.14)
HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
(4 phút)
- Chọn 6 bài đại diện ( tốt và chưa đạt về bố cục, đặc điểm hình, đậm nhạt) để gợi ý HS nhận xét.
- Nhận xét bổ sung. Đánh giá bài vẽ ở trên bảng và xếp loại bài vẽ của cả lớp.
- Khen HS tích cực, bài vẽ đẹp; động viên HS có nhiều cố gắng.
- Tham gia nhận xét, nhận ra cách vẽ đúng nhất.
- Bình chọn, tham gia xếp loại bài vẽ.
- Biểu dương cá nhân có nhiều cố gắng, bài vẽ khá.
Kết luận
( 1 phút)
- Nhận xét giờ học. Liên hệ với các loại hoa quả ở địa phương và cách chăm soc, bảo vệ, sử dụng chúng.
- Dặn dò: Xem trước nội dung bài 7 và chuẩn bị giấy A4 vẽ tranh.
bài 7 - vẽ tranh
đề tài phong cảnh quê hương
I. Mục tiêu.
Kiến thức: HS biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh quê hương; biết vẽ tranh phong cảnh.
Kỹ năng: Vẽ được tranh về phong cảnh quê hương theo khả năng của mình.
Thái độ: Thêm yêu quê hương; có ý thức giữ gìn , bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.
II. Chuẩn bị.
GV: - 3 tranh phong cảnh (nông thôn, thành thị, miền núi cao) do hoạ sĩ vẽ.
	- 2 tranh thiếu nhi vẽ cảnh miền núi.
	- tranh in trong SGK và Vở tập vẽ.
HS : SGK, Vở tập vẽ, giấy A4(theo nhóm 3 người), màu.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Nội dung và thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài
(1 phút)
Giới thiệu các danh thắng : Mẫu Sơn, Động Tam Thanh, Động Nhị Thanh, Chùa Tiên, ... và gợi ý HS liên hệ cảnh đẹp ở thôn xóm em.
Kể những cảnh đẹp em nhớ nhất: cầu vào bản, đồng lúa mùa gặt, vườn vào mùa xuân, ...
HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài
(6 phút)
- Gợi ý HS nhận xét tranh trong SGK và Vở tập vẽ.
- Gợi ý nhận xét tranh thiếu nhi và hoạ sĩ vẽ phong cảnh ( gắn 5 tranh trên bảng).
- Liên hệ những cảnh đẹp có thể chọn để vẽ tranh ở địa phương: sân nhà, góc vườn, giếng nước, đoạn đường vào bản, cầu bản, ... 
- Phân tích, nhận ra cách lựa chọn hình ảnh thể hiện cảnh đẹp.
- Nhận ra cách chọn cảnh để vẽ và cách vẽ hinh, màu trong tranh phong cảnh.
HĐ2: Cách vẽ tranh
(4 phút)
Yêu cầu HS nêu các bước vẽ tranh đề tài.
Có thể nhìn cảnh để vẽ trực tiếp hoặc vẽ theo trí nhớ. Vẽ theo trình tự :
- Vẽ hình ảnh chính trước;
- Vẽ thêm hình ảnh khác phù hợp;
- Điều chỉnh các hình ảnh cho hợp lí;
- Chọn màu, vẽ màu.
HĐ3: Thực hành
(18 phút)
Hướng dẫn HS chọn nhóm vẽ 3 người, thảo luận kỹ nội dung trước khi thể hiện trên giấy A4.
Chọn bạn cùng sở thích lập nhóm vẽ. Cử đại diện giới thiệu tranh.
HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
(5 phút)
- Gắn bài vẽ lên bảng.
- Tổ chức các nhóm giới thiệu tranh và HS khác nhận xét.
- Nhận xét bổ sung, chỉ ra chỗ làm tốt và chưa tốt của các bài vẽ và cách khắc phục để HS nắm được.
- Xếp loại các bài vẽ. Khen ngợi, động viên HS .
- Trưng bày bài vẽ.
- Đại diện các nhóm giới thiệu tranh; tham gia nhận xét tranh.
- Nhận ra chỗ chưa hợp lí cần sửa.
- Biểu dương các nhóm có kết quả tốt.
Kết luận
(1 phút)
- Nhận xét giờ học.
- Dạn dò:
 + Vẽ lại một cảnh đẹp ở quê em vào Vở tập vẽ (tr. 17).
 + Chuẩn bị đủ đất nặn và xem trước nội dung bài 8 - nặn con vật.
bài 8 - tập nặntạo dáng
nặn con vật quen thuộc
I. Mục tiêu.
Kiến thức: HS nhận biết hình dáng, đặc điểm của các con vật nuôi và biết cách nặn con vật dạng đơn giản.
Kỹ năng: Nặn được con vật theo ý thích phù hợp với khả năng.
Thái độ: Quan tâm chăm sóc các con vật nuôi; giữ gìn vệ sinh chuồng trại ở gia đình.
II. Chuẩn bị.
GV: - Tờ tranh gợi ý cách nặn con vật ( tranh ĐDDH);
	- Đất nặn thị phạm ( các màu, khoảng 0,5 kg).
HS : Đất nặn thủ công, bảng nặn, dao gọt, tăm tre.
Phòng học có xô nước sạch và giẻ lau tay.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Nội dung và thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài
(2 phút)
Trò chơi" Nghe tiếng kêu hoặc xem động tác đoán tên con vật".
Chọn 1 bạn diễn trò, ai đoán tên sai phải lên diễn thay.
HĐ1: Quan sát, nhận xét
(4 phút)
- Gợi ý HS nhận xét hình dáng, đặc điểm các bộ phận và màu sắc của các con vật trong tranh.
- Gợi ý nhận xét về ảnh chụp các bài nặn trong tờ tranh.
- Nêu được hình dáng và đặc điểm nổi bật nhất của từng bộ phận cơ thể con vật.
- Nhận ra hình khối từng bộ phận cơ thể và tỉ lệ đất nặn cho các bộ phận.
HĐ2: Cách nặn con vật
(5 phút)
- Giới thiệu 2 cách nặn và minh hoạ theo cách nặn từng bộ phận rồi ghép lại.
- Liên hệ , nêu cách nặn với các con vật khác và gợi ý cách nặn theo chủ đề.
- Đọc nội dung 2, tr.21SGK và theo dõi GV thị phạm.
- Chọn ý tưởng làm bài thực hành.
HĐ3: Thực hành
(17 phút)
Hướng dẫn chia nhóm theo chủ đề, mỗi nhóm 4 - 5 em.
Gợi ý HS nặn thêm cây cối, nhà, người cho bài nặn sinh động.
Chọn bạn cùng sở thích lập nhóm theo chủ đề : mẹ con trâu, gia đình gà, đại gia đình vật nuôi, bố con nhà thỏ, ...
Cử đại diện nhóm giới thiệu sản phẩm.
HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
(5 phút)
- Tổ chức các nhóm trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
- Gợi ý nhận xét.
- Bổ sung nhận xét, xếp loại bài thực hành.
- Khen ngợi nhóm hoạt động hiệu quả nhất.
- Trưng bày, giới thiệu.
- Tham gia nhận xét.
- Chọn nhóm sản phẩm đẹp nhất, ý nghĩa nhất.
- Biểu dương cá nhân, nhóm tích cực, sản phẩm đẹp nhất.
Kêt luận
( 2 phút)
- Nhận xét giờ học.
- Hướng dẫn HS thu dọn, vệ sinh lớp; Xem trước bài 9 (SGK,tr.23)
bài 9 - vẽ trang trí
vẽ đơn giản hoa, lá
I. Mục tiêu.
Kiến thức: HS nắm được hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số loại hoa, lá đơn giản; nhận ra vẻ đẹp của hoạ tiết hoa, lá trong trang trí; biết cách vẽ đơn giản hoa, lá.
Kỹ năng: Vẽ đơn giản được một bông hoa hoặc một chiếc lá theo mẫu thật, vẽ màu theo ý thích.
Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp cân đối, hài hoà của hình đơn giản hoa lá; thêm yêu mến thiên nhiên.
II. Chuẩn bị.
GV: - Mẫu thật : hoa đồng tiền đơn, hoa cúc quỳ, lá sau sau.
	- 1 bài trang trí có hoạ tiết hoa lá.
	- Minh hoạ cách vẽ.
HS : Vở tập vẽ, chì, màu.
III. Các hoạt động day - học chủ yếu.
Nội dung và thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài 
(2 phút)
Tổ chức hát tập thể một lượt.
Bài "Hoa lá mùa xuân".
HĐ1: Quan sát, nhận xét
(4 phút)
- Gợi ý HS nhận xét hoa, lá thật .
- Gợi ý nhận xét hoạ tiết hoa, lá trong bài trang trí.
- Nhận ra: hình tổng thể, sự cân đối, các lớp của mẫu và màu sắc.
- Nhận biết hình hoa, lá được đơn giản và làm cân đối hơn (cách điệu)để đưa vào bài trang trí.
HĐ2: Cách vẽ đơn giản hoa, lá
(5 phút)
- Yêu cầu HS xem mục2 tr.24 SGK.
- Minh hoạ.
- Đọc và quan sát các hình trong sách .
- Theo dõi cách vẽ.
HĐ3: Thực hành
(18 phút)
- Chia mẫu thật cho các nhóm quan sát và vẽ.
- Gợi ý thêm cho HS còn lúng túng.
- Vẽ cá nhân, vẽ vào Vở tập vẽ.
- Chỉ cần vẽ một hình tại lớp.
HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
(5 phút)
- Chọn 6 bài điển hình ( tốt và chưa đạt) gắn lên bảng để tổ chức nhận xét.
- Bổ sung nhận xét, xếp loại.
- Đánh giá bài vẽ cho cả lớp.
- Khen ngợi HS tích cực, bài vẽ đẹp.
- Tham gia nhận xét, nhận ra cách vẽ đúng.
- Bình chọn bài khá nhất.
- Xếp bài vẽ ra đầu bàn.
- Biểu dương bạn có kết quả học tốt.
Kết luận
(1 phút)
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò: 
 + Quan sát, vẽ thêm vào giấy ở nhà những hoa, lá em thích;
 + Xem trước bài 10 và chuẩn bị đủ hoạ cụ học vẽ.
bài 10 - vẽ theo mẫu
đồ vật có dạng hình trụ
I. Mục tiêu.
Kiến thức: HS nhận biết được các đồ vật có dạng hình trụ và đặc điểm, hình dáng của chúng; biết cách vẽ đồ vật dạng hình trụ.
Kỹ năng: Vẽ được hình có đặc điểm gần giống mẫu bày và có thể trang trí thêm.
Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật.
II. Chuẩn bị.
GV: - Mẫu vẽ = ca nhựa ( vàng, xanh, đỏ, đặt theo nhóm + vải nền màu nâu nhạt.
	- 1 bài vẽ chì (tự vẽ).
	- Hình ẩn cho HS tô màu ( giới thiệu bài).
	- Hình gợi ý cách vẽ (tranh ĐDDH).
HS : Vở tập vẽ, chì, màu.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Nội dung và thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài
( 3 phút)
Trò chơi"Tìm hình ẩn"
Chọn 3 bạn nhanh tay, mỗi em dùng 1 màu khác nhau tô theo số đã định để tìm ra hình vẽ.
HĐ1: Quan sát, nhận xét
(4 phút)
- Gợi ý HS nhận xét các đồ vật trong ảnh (H.1, SGK,tr.25).
- Bày mẫu, gợi ý nhận xét mẫu vẽ.
- Nhận ra : có nhiều đồ vật dạng hình trụ, kích thước, kiểu dáng phong phú.
- So sánh các bộ phận, tìm đậm nhạt của mẫu.
HĐ2: Cách vẽ
(4 phút)
Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ.
Lưu ý HS : chon bố cục cân đối, thuận mắt.
Nêu các bước vẽ theo hình gợi ý.
HĐ3: Thực hành
(18 phút)
- Hướng dẫn thêm cho HS gặp khó khăn chọn bố cục, dựng hình.
- Nhắc HS luôn nhìn mẫu để vẽ.
- Vẽ cá nhân, vẽ vào Vở tập vẽ.
- Vẽ theo mẫu của nhóm mình.Được phép trang trí, vẽ màu theo ý thích.
HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
(5 phút)
- Chọn 6 bài đại diện để tổ chức lớp nhận xét.
- Bổ sung, chỉ cho HS thấy được chỗ vẽ chưa đạt , chỗ đã làm tốt.
- Xếp loại các bài trên bảng và cho cả lớp.
- Khen ngợi, động viên HS.
- Tham gia nhận xét.
- Ghi nhớ chỗ cần khắc phục trong các lần vẽ sau.
- Tham gia xếp loại bài vẽ.
- Biểu dương bạn học có nhiều nỗ lực, bài vẽ khá.
Kết luận
(1phút)
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò: Đọc trước bài 11 và sưu tầm tranh của các hoạ sĩ trên sách, báo, tạp chí.
bài 11 - thường thức mĩ thuật
xem tranh của hoạ sĩ
I. Mục tiêu.
Kiến thức: HS làm quen, biết được nội dung các bức tranh thông qua bố cục, hình ảnh và màu sắc; biết sơ lược về chất liệu và kỹ thuật làm tranh.
Kỹ năng: tập phân tích tranh qua cách chọn đề tài, bố cục, cách thể hiện hình ảnh và màu sắc. nêu cảm nhận về tranh.
Thái độ: Yêu thích vẻ đẹp của tranh hoạ sĩ phản ánh về đất nước, con ngườiViệt Nam.
II. Chuẩn bị.
GV: - 4 tranh TTMT và tranh in trong SGK, Vở tập vẽ.
	- Phiếu thảo luận.
HS : SGK, Vở tập vẽ. 
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Nội dung và thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài
(1 phút)
Đã có rất nhiều hoạ sĩ vẽ tranh phản ánh về đất nước, con người Việt Nam.
HĐ1:Giới thiệu tranh in trong SGK và Vở tập vẽ
(13 phút)
* Tranh Về nông thôn sản xuất của hoạ sĩ Ngô Minh Cầu.
Gợi ý HS tìm hiểu tranh.
* Tranh Gội đầu của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn.
( hình thức gợi ý tương tự)
* Tranh Chợ đầu làng của hoạ sĩ Triệu Khắc Lễ.
* Tranh Phong cảnh miền núi của hoạ sĩ Lê Huy Hoà.
-Đề tài : lao động sản xuất.
- Bố cục chặt chẽ.
- Hình ảnh chính: vọ chồng chú bộ đội và con bò.
- Các hình ảnh khác cho thấy một làng quê no ấm, đang đôi mới.
- Màu vàng cam là chủ đạo, các lớp đậm nhạt hài hoà, rất hợp với màu tường gạch tươi, màu rơm rạ mới, ... trong cảnh thanh bình.
- Chất liệu: tranh lụa, tạo được cách vẽ nhẹ nhàng, gợi cảm.
==========
- Đề tài : sinh hoạt.
- Bố cục: chặt chẽ, vững chãi mà rất uyển chuyển.
- Hình ảnh đơn giản. Cô gái là hình ảnh chính; các hình ảnh khác (chậu thau, ghế tre, khóm hồng) tạo nên sự thơ mộng.
- Màu sắc nhẹ nhàng, sinh động.
- Chất liệu : Khắc gỗ màu.
==========
- Đề tài: sinh hoạt.
- Bố cục cân đối, vững chắc.
- Hình ảnh chính: những con người mua và bán hàng.
- Hình ảnh phụ là cái cổng làng, cây cổ thụ , ...
- Màu sắc: Màu xanh lục là chủ đạo, kết hợp với các màu trắng, lam, nâu đỏ tạo sự hài hoà, các mảng màu đậm nhạt hợp lí tạo sự sinh động, thanh thoát của tranh.
- Chất liệu: bột màu, trong sáng.
==========
- Đề tài : phong cảnh.
- Bố cục: chặt chẽ, cân đối.
- Hình ảnh chính: ngôi nhà sàn, cổng nhà và tường rào cây chiếm gần hết mặt tranh.
- Các hình ảnh khác: người, cây, con ngựa, đồi núi, ... tạo nên sự cân đối, gợi cảnh hùng vĩ, thơ mộng.
- Màu chủ đạo là: đỏ nâu, lam nhạt và đen với các mảng đậm nhạt tạo cảm giác mềm mại, sinh động trong không gian thoáng đãng, nên thơ.
HĐ2: Xem 4 tranh TTMT
(13 phút)
- Phiếu thảo luận, chia 4 nhóm / 4 tranh, cùng hệ thống câu hỏi như nhau ( gắn lên bảng).
 + Đề tài, nội dung tranh?
 + Các hình ảnh chính, phụ?
 + Bố cục ?
 + Màu sắc chủ đạo, cách vẽ màu, chất liệu?
 + Nêu cảm nhận về tranh và liên hệ với cách vẽ em đã học?
HĐ4: Nhận xét, đánh giá
(6phút)
- Tổ chức lớp nêu nhận xét hoạt động của các cá nhân, nhóm.
- Nhận xét bổ sung, liên hệ và chỉ ra cách vẽ tranh , kết luận, đánh giá các cá nhân và nhóm.
- Khen ngợi, động viên HS.
- Tham gia nhận xét.
- Thấy được cách vẽ tranh của hoạ sĩ.
- Biểu dương bạn tích cực xây dựng bài.
Kết luận
( 2 phút)
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò: 
 + Sưu tầm tranh đẹp.
 + Chuẩn bị bài 12: Vẽ tranh sinh hoạt ( đọc nọi dung và chuẩn bị giấy vẽ A4 theo nhóm 4 người).
bài 12 - vẽ tranh
đề tài sinh hoạt
I. Mục tiêu.
Kiến thức: HS biết được những công việc thường ngày đều có thể vẽ thành tranh.
Kỹ năng: Vẽ được tranh rõ nội dung đề tài sinh hoạt.
Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh vẽ về hoạt động thường ngày; có ý thức tham gia giúp đỡ gia đình.
II. Chuẩn bị.
GV: - 3 tranh TTMT do thiếu nhi vẽ về đề tài sinh hoạt;
	- Hình hướng dẫn cách vẽ (tranh ĐDDH).
HS : Giấy vẽ A4 ( nhóm 4 người), màu.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Nội dung và thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài
(1 phút)
Hãy kể lại những công việc hằng ngày mà em đã từng làm ở trường, ở nhà?
Ngồi theo nhóm. Thảo luận, kể được những việc và nơi diễn ra công việc mà các em nhớ nhất.
HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài
(5 phút)
- Gợi ý HS tìm hiểu nội dung 3 tranh trên bảng.
- Gợi ý liên hệ với bản thân HS.
- Hướng dẫn HS nhận xét tranh in trong SGK và Vở tập vẽ.
- Nhận xét được: nội dung, các hình ảnh và cách sắp xếp, màu sắc của tranh.
- Nhớ lại hoạt động cụ thể và thời gian, kh

File đính kèm:

  • docGAMT 4.doc