Giáo án lớp 1 môn Đạo đức - Tiết 5 đến tiết 8

doc9 trang | Chia sẻ: trangpham20 | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Đạo đức - Tiết 5 đến tiết 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 12 tháng 09 năm 2011
Môn : ĐẠO ĐỨC
Tuần 5 tiết 5
GIỮ GÌN SÁCH VỞ
ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
I. Mục tiêu :
- Biết được tác dụng của sách vở, đồ dùng học tập.
- Nêu được lợi ích của việc giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
- Thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập của bản thân.
- Hs khá giỏi :
+Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
II. Các kỹ năng sộng được giáo dục :
- Kỹ năng tự nhận thức bản thân.
- Kỹ năng ra quyết định.
III. Các phương pháp/kỹ thuật dạy học :
- Thảo luận nhóm
- Động não.
- Trình bày 1 phút
IV. Đồ dùng dạy học :
- Tranh phóng to bài tập 1, 3
- Các đồ dùng phục vụ học tập.
- Phần thưởng cho học sinh khá nhất trong cuộc thi “sách vở ai đẹp nhất”
- Điều 28 trong công ước quốc tế, quyền trẻ em.
- Vở bài tập Đạo đức
V. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của hs
A. Ổn định :
B. Kiểm tra :
+ Các em cần làm gì trước khi đi học để đầu tóc được gọn gàng, sạch sẽ?
- Gv nhận xét – đánh giá
C. Bài mới :
1. Khám phá :
- Yêu cầu hs quan sát tranh minh hoạ
+ Trong tranh vẽ những gì?
+ Các em đoán xem bạn trong tranh sẽ làm gì?
- Gv giới thiệu bài : Tiết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu làm thế nào để giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập được tốt.
- Gv ghi tựa bài lên bảng
2. Kết nối :
* Hoạt động 1 : Hs làm bài tập 1.
+ Mục tiêu : Giúp học sinh tô màu đúng các đồ dùng học tập.
+ Cách tiến hành :
- Yêu cầu hs thảo luận trong nhóm nhỏ theo gợi ý :
+ Các em hãy tô màu đúng các đồ dùng học tập?
- Gọi hs trình bày sản phẩm trước lớp
+ Hãy gọi tên các đồ dùng học tập trong tranh?
- Gv nhận xét tuyên dương
* Hoạt động 2: Làm bài tập 2.
+ Mục tiêu : Hs biết được công dụng của đồ dùng học tập.
+ Cách tiến hành :
- Yêu cầu hs giới thiệu đồ dùng học tập trong nhóm.
- Gọi hs trình bày kết quả
- Gv nhận xét kết luận : Được đi học lá quyền của các em. Giữ gìn đồ dùng học tập chính là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của các em.
3. Thực hành :
* Hoạt động 3: Làm bài tập 3.
+ Mục tiêu : Nhận biết hành động, sai.
+ Cách tiến hành :
- Yêu cầu hs quan sát tranh và thảo luận theo gợi ý
+ Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
+ Bạn nào thực hiện đúng và bạn nào làm sai?
- Gọi hs trình bày kết quả
- Gv nhận xét kết luận 
D. Vận dụng : 
+ Các em làm gì để giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập?
- Gv nhận xét tuyên dương
- Dặn hs về nhà thực hiện tốt việc giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
- Chuẩn bị bài sau.
- Gv nhận xét tiết học
Hs hát vui
Hs trả lời-nhận xét
Hs quan sát tranh
Hs trả lời-nhận xét
Hs trả lời-nhận xét
Hs lắng nghe
Hs nêu tựa bài
Hs thảo luận
Thực hiện yêu cầu
Hs trả lời-nhận xét
Hs lắng nghe
Hs thảo luận
Thực hiện yêu cầu
Hs nhận xét
Thực hiện yêu cầu
Hs trình bày
Hs theo dõi
Hs trả lời-nhận xét
Hs lắng nghe
* Rút kinh nghiệm : .....................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ hai ngày 19 tháng 09 năm 2011
Môn : ĐẠO ĐỨC
Tuần 6 tiết 6
GIỮ GÌN SÁCH VỞ
ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
I. Mục tiêu :
- Biết được tác dụng của sách vở, đồ dùng học tập.
- Nêu được lợi ích của việc giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
- Thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập của bản thân.
- Hs khá giỏi :
+Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
II. Các kỹ năng sộng được giáo dục :
- Kỹ năng tự nhận thức bản thân.
- Kỹ năng ra quyết định.
III. Các phương pháp/kỹ thuật dạy học :
- Thảo luận nhóm
- Động não.
- Trình bày 1 phút
IV. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ sgk
- Tranh phóng to bài tập 1, 3
- Các đồ dùng phục vụ học tập.
- Phần thưởng cho học sinh khá nhất trong cuộc thi “sách vở ai đẹp nhất”
- Điều 28 trong công ước quốc tế, quyền trẻ em.
- Vở bài tập Đạo đức
V. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của hs
A. Ổn định :
B. Kiểm tra :
+ Cần làm gì để giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập?
- Kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh để tổ chức cuộc thi “ Sách vở , đồ dùng học tập đẹp nhất ”
- Gv nhận xét – đánh giá
C. Bài mới :
1. Khám phá giới thiệu bài : Tiết hôm nay lớp chúng ta sẽ tổ chức cuộc thi “ Sách vở , đồ dùng học tập đẹp nhất ”.
- Gv ghi tựa bài lên bảng
2. Thực hành :
* Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức lớp.
+ Mục tiêu : Giúp hs có ý thức giữa gìn sách vở, đồ dùng học tập luôn sạch đẹp
+ Cách tiến hành :
- Giáo viên nêu yêu cầu của hội thi
+ Cuộc thi sẽ tổ chức 2 vòng. Vòng 1 cấp tổ, vòng 2 cấp lớp.
+ Tiêu chuẩn : 
- Có đủ đồ dùng học tập theo qui định.
- Sách vở sạch , không dây bẩn , quăn góc , xộc xệch .
- Đồ dùng học tập không dây bẩn , không xộc xệch , cong queo.
- Yêu cầu hs xếp sách vở , đồ dùng học tập lên bàn .
-Giáo viên hướng dẫn học sinh cách chấm điểm và cùng đi đến các tổ để chấm các bộ sách vở , đồ dùng ht đẹp nhất của các tổ .
- Ban giám khảo công bố kết quả 
- Khen thưởng các tổ , cá nhân đã thắng cuộc .
* Hoạt động 2: Trình bày cá nhân.
+ Mục tiêu : Học sinh biết yêu quý và giữ gìn sách vở đồ dùng học tập bền đẹp.
+ Cách tiến hành :
- Yêu cầu hs vừa được thưởng nêu cảm tưởng khi được nhận phần thưởng (Vui sướng , tự hào vì em có bộ sách vở , đồ dùng ht đẹp hơn các bạn)
+ Những em chưa đạt yêu cầu thì cảm thấy như thế nào?( Buồn và cố gắng rèn tính cẩn thận , gọn gàng , ngăn nắp)
- Yêu cầu hs câu ghi nhớ vở bài tập :
“ Muốn cho sách vở đẹp lâu 
Đồ dùng bền đẹp nhớ câu giữ gìn”
- Gv kết luận : Cần giữ gìn sách vở , đồ dùng ht thật cẩn thận để sử dụng được lâu dài , không tốn kém tiền của, của Bố mẹ mua sắm , đồng thời giúp cho em thực hiện tốt quyền được học của chính mình
D. Vận dụng : 
+ Qua bài học em học được điều gì?
- Gv nhận xét – giáo dục hs
- Dặn học sinh về ôn lại bài và thực hiện tốt những điều đã học, chuẩn bị bài kế tiếp.
- Gv nhận xét tiết học
Hs hát vui
Hs trả lời-nhận xét
Hs lắng nghe
Hs nêu tựa bài
Hs lắng nghe
Thực hiện yêu cầu
Hs lắng nghe
Hs trả lời-nhận xét
Thực hiện yêu cầu
Hs trả lời-nhận xét
Thực hiện yêu cầu
Hs theo dõi
Hs trả lời-nhận xét
Hs theo dõi
* Rút kinh nghiệm : .....................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ hai ngày 03 tháng 10 năm 2011
Môn : ĐẠO ĐỨC
Tuần 7 tiết 7
GIA ĐÌNH EM
I. Mục tiêu :
- Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương, chăm sóc.
- Nêu được những việc trẻ em cần làm để thực hiện sự kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
- Lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
- Hs khá giỏi :
+ Biết trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ.
+ Phân biệt được các hành vi, việc làm phù hợp và chưa phù hợp về kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
II. Các kỹ năng sộng được giáo dục :
- Kỹ năng giới thiệu về những người thân trong gia đình.
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với những người trong gia đình
- Kỹ năng ra quyết định, và giải quyết vấn đề để thể hiện lòng kính trọng đối với ông bà, cha mẹ.
III. Các phương pháp/kỹ thuật dạy học :
- Thảo luận nhóm
- Xử lý tình huống.
- Động não.
IV. Đồ dùng dạy học :
- Tranh phóng to bài tập 2, 3
- Công ước ểúoc tế về Quyền trẻ em. Các điều 3,5,7,9,12,13,16,17,27, trong luật BVCS và GĐTEVN.
- Vở bài tập Đạo đức
V. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của hs
A. Ổn định :
B. Kiểm tra :
+ Vì sao em phải giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập?
- Kiểm tra việc chuẩn bị hs
- Gv nhận xét – đánh giá
C. Bài mới :
1. Khám phá :
* Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
+ Mục tiêu : Học sinh kể về gia đình mình
+ Cách tiến hành :
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm theo gợi ý :
+ Gia đình em có mấy người?
+ Bố em làm gì ? Mẹ em làm gì?
+ Anh chị em bao nhiêu tuổi ? làm gì?
- Gọi hs trình bày 1 phút
- Gv hận xét giới thiệu bài : Chúng ta ai cũng có gia đình. Tiết hôm nay lớp chúng ta sẽ tìm hiểu về gia đình.
- Gv ghi tựa bài lên bảng
2. Kết nối :
* Hoạt động 2 : Xem tranh nêu nội dung.
+ Mục tiêu : Hiểu được trẻ em có quyền có gia đình , có cha mẹ , được cha mẹ yêu thương chăm sóc.
+ Cách tiến hành :
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm theo tranh sgk gợi ý :
+ Tranh 1 nói lên điều gì?
+ Tranh 2 nói lên điều gì?
+ Tranh 3 nói lên điều gì?
+ Tranh 4 nói lên điều gì?
- Gọi hs trình kết quả thảo luận
+ Tranh 1 : Bố mẹ đang hướng dẫn con học bài.
+ Tranh 2 : Bố mẹ đưa con chơi đu quay ở công viên.
+ Tranh 3 : Một gia đình đang sum họp bên mâm cơm.
+ Tranh 4 : Một bạn trong tổ bán báo Xa mẹ đang bán báo trên đường phố.
- Gv nhận xét tuyên dương 
+ Bạn nhỏ trong tranh nào được sống hạnh phúc với gia đình?(Bạn trong tranh 1, 2, 3)
+ Bạn nhỏ trong tranh nào phải sống xa cha mẹ? Vì sao?( Bạn trong tranh 4. Vì còn bé mà bạn đã phải kiếm sống bằng nghề bán báo , không có ai nuôi bạn ấy) 
+ Em cảm thấy thế nào khi được sống trong gia đình có bố mẹ, anh chị em đầy đủ?( Em rất sung sướng , hạnh phúc)
- Giáo viên kết luận : Các em thật hạnh phúc , sung sướng khi được sống với gia đình . Chúng ta cần cảm thông , chia sẻ với các bạn thiệt thòi , không được sống chung với gia đình. 
3. Thực hành : 
* Hoạt động 3: Xử lý tình huống.
+ Mục tiêu : Học sinh biết ứng xử phù hợp trong mọi tình huống.
+ Cách tiến hành :
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm theo tranh sgk
+ Nhóm 1 : Tranh 1
+ Nhóm 2 : Tranh 2
+ Nhóm 3 : Tranh 3
+ Nhóm 4 : Tranh 4
- Gọi hs trình kết quả thảo luận
+ Tính huống 1: Nói “ Vâng ạ !” và thực hiện đúng lời mẹ dặn.
+ Tình huống 2 : Chào bà và cha mẹ khi đi học về.
+ Tình huống 3 : Xin phép bà đi chơi.
+ Tình huống 4 : Nhận quà bằng 2 tay và nói lời cảm ơn.
- Gv kết luận : Trẻ em có quyền được sống trong gia đình với sự yêu thương , chăm sóc của bố mẹ . Các em phải có bổn phận kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
D. Vận dụng : 
+ Em đối xử như thế nào đối với ông bà, cha mẹ?
- Gv nhận xét – giáo dục hs
- Dặn học sinh về thực hiện tốt những điều đã học, chuẩn bị bài kế tiếp.
- Gv nhận xét tiết học
Hs hát vui
Hs trả lời-nhận xét
Hs lắng nghe
Hs thảo luận nhóm
Thực hiện yêu cầu
Hs lắng nghe
Hs nêu tựa bài
Hs thảo luận nhóm
Thực hiện yêu cầu
Hs lắng nghe
Hs trả lời-nhận xét
Hs trả lời-nhận xét
Hs trả lời-nhận xét
Hs lắng nghe
Hs thảo luận nhóm
Thực hiện yêu cầu
Hs theo dõi
Hs trả lời-nhận xét
Hs theo dõi
* Rút kinh nghiệm : .....................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ hai ngày 10 tháng 10 năm 2011
Môn : ĐẠO ĐỨC
Tuần 8 tiết 8
GIA ĐÌNH EM
I. Mục tiêu :
- Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương, chăm sóc.
- Nêu được những việc trẻ em cần làm để thực hiện sự kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
- Lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
- Hs khá giỏi :
+ Biết trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ.
+ Phân biệt được các hành vi, việc làm phù hợp và chưa phù hợp về kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
II. Các kỹ năng sộng được giáo dục :
- Kỹ năng giới thiệu về những người thân trong gia đình.
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với những người trong gia đình
- Kỹ năng ra quyết định, và giải quyết vấn đề để thể hiện lòng kính trọng đối với ông bà, cha mẹ.
III. Các phương pháp/kỹ thuật dạy học :
- Thảo luận nhóm
- Trình bày 1 phút.
- Động não.
IV. Đồ dùng dạy học :
- Tranh phóng to bài tập 2, 3
- Công ước ểúoc tế về Quyền trẻ em. Các điều 3,5,7,9,12,13,16,17,27, trong luật BVCS và GĐTEVN.
- Vở bài tập Đạo đức
V. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của hs
A. Ổn định :
B. Kiểm tra :
+ Được sống trong gia đình có bố mẹ , ông bà , anh chị , em cảm thấy thế nào ?
+ Đối với những bạn không có gia đình , phải tự kiếm sống ngoài đường , em cảm thấy thế nào?
+ Em phải có bổn phận gì đối với ông bà cha mẹ ?
- Gv nhận xét – đánh giá
C. Bài mới :
1. Khám phá : Tiết học hôm nay, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thế nào là gia đình.
- Gv ghi tựa bài lên bảng
2. Thực hành :
* Hoạt động 1 : Động não
+ Mục tiêu : Học sinh hiểu có gia đình là niềm hạnh phúc lớn đối với em
+ Cách tiến hành :
- Gv nêu câu hỏi ® Hs trả lời
+ Em cảm thấy như thế nào khi luôn có một mái nhà? (Sung sướng , hạnh phúc)
+ Em sẽ ra sao khi không có một mái nhà? (Sợ , bơ vơ , lạnh lẽo , buồn)
- Gv nhận xét : Gia đình là nơi em được cha mẹ và những người trong gia đình che chở , yêu thương , chăm sóc , nuôi dưỡng , dạy bảo em thành người.
* Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm.
+ Mục tiêu : Hiểu được sự tai hại nếu không biết vâng lời cha mẹ.
+ Cách tiến hành :
- Gv kể cho hs nghe câu chuyện : Chuyện của bạn Long.
- Yêu cầu hs thảo luận theo gợi ý
+ Em có nhận xét gì về việc làm của Long?( Không vâng lời mẹ dặn)
+ Điều gì sẽ xảy ra khi bạn Long không vâng lời mẹ dặn? (Bài vở chưa học xong, ngày mai lên lớp sẽ bị điểm kém. Bỏ nhà đi chơi có thể nhà bị trộm)
- Gọi hs trình kết quả thảo luận
- Gv nhận xét tuyên dương : Các em phải biết vâng lời cha mẹ
* Hoạt động 3: Liên hệ thực tế.
+ Mục tiêu : Học sinh biết tự liên hệ bản thân để tự điều chỉnh mình.
+ Cách tiến hành :
- Gv nêu câu hỏi ® Hs trả lời
+ Sống trong gia đình em được cha mẹ quan tâm như thế nào ?
+ Em đã làm gì để cha mẹ vui lòng ?
- Gv nhận xét tuyên dương : Trẻ em phải có bổn phận kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
D. Vận dụng : 
+ Em phải có bổn phận gì đối với ông bà, cha mẹ?
- Gv nhận xét – giáo dục hs
- Dặn học sinh về ôn lại bài và thực hiện tốt những điều đã học, chuẩn bị bài kế tiếp.
- Gv nhận xét tiết học
Hs hát vui
Hs trả lời-nhận xét
Hs trả lời-nhận xét
Hs trả lời-nhận xét
Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
Hs nêu tựa bài
Hs trả lời-nhận xét
Hs trả lời-nhận xét
Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
Hs thảo luận nhóm
Thực hiện yêu cầu
Hs lắng nghe
Hs trả lời-nhận xét
Hs trả lời-nhận xét
Hs theo dõi
Hs trả lời-nhận xét
Hs theo dõi
* Rút kinh nghiệm : .....................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docDAO DAO T 5 - 8.doc