Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Bài 8: Biết ơn thương binh liệt sĩ - Năm học 2006-2007

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Bài 8: Biết ơn thương binh liệt sĩ - Năm học 2006-2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:16+17
Thứ ngày tháng năm 2006
Bài 8
 BIẾT ƠN THƯƠNG BINH LIỆT SĨ
I- Mục tiêu:
1- Học sinh hiểu:
- Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máy vì Tổ quốc.
- NHững việc các em cần làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
2- Học sinh biết: Làm những công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
3- Học sinh có: Thái độ tôn trọng, biết ơn các thương binh, gia đình liệt sĩ.
II- Tài liệu và phương tiện.
- Vở bài tập Đạo đức.
- Một số bài hát về chủ đề bài học.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Nội dung
Cách thức tổ chức hoạt động
Tiết 1
* Khởi động ( 2’)
* Hoạt đông: Phân tích truyện.
* Mục tiêu: H hiểu thế nào là thương binh liệt sĩ có thái độ biết ơn đối với các thương binh và các gia đình liệt sĩ.
* Kết luận: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu để giành độc lập, tự do, hoà bình cho tổ quốc. Chúng ta phải kính trọng, biết ơn các thương binh và gia đình liệt sĩ.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
* Mục tiêu: H phân biệt được một số công việc cần làm để tỏ lòng biết ơn thương binh và gia đình liệt sĩ những việc không nên làm.
* Kết luận: Các việc a,b,c là những việc nên làm.
- Việc d không nên làm.
-H: hát tập thể bài hát về chủ đề chú bội đội.
- G: kể chuyện một số chuyến đi bổ sun ích.
-H: đàm thoại theo câu hỏi.
+ Các bạn lớp 3A đã đi đâu vào ngày 27 tháng 7?
+ Qua câu chuyện trên, em hiểu thương binh liệt sĩ là những người như thế nào?
+ Chúng ta cần phải có thái độ như thế nào đối với các thương binh liệt sĩ?
- G: kết luận
G: chia nhóm, giao việc.
- Các nhóm thảo luận nhận xét các việc sau.
a. Nhân ngày 27/7 lớp em tổ chức đi viếng nghĩa trang liệt sĩ.
b. Chào hỏi lễ phép các chú thương binh.
c. Thăm hỏi giúp đỡ các gia đình thương binh bằng việc làm phù hợp.
d. Cười đùa, làm việc riêng trong khi chú thương binh đang nói chuyện với học sinh toàn trường.
- Đại diện nhóm trình bày các nhóm khác nhận xét bổ xung.
G: Kết luận.
- H: tự liên hệ những việc các em đã làm đối với thương binh, liệt sĩ.
- H: tìm hiểu các hoạt động đền ơn đáp nghĩa với gia đình thương binh liệt sĩ ở địa phương.
- Sưu tầm bài thơ, bài hát
Tiết 2
* Hoạt động 1: (10’) Xem tranh và kể về những người anh hùng.
* Mục tiêu: Giúp H hiểu rõ hơn về gương chiến đấu, hi sinh của các anh hùng, liệt sĩ thiếu niên.
* Hoạt động 2: Báo cáo kết quả điều tra tìm hiểu về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa của thương binh liệt sĩ.
* Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu các hoạt động đền ơn đáp nghĩa các gia đình thương binh,liệt sĩ ở địa phương.
Hoạt động 3: (10’)
Múa hát, đọc thơ, kể chuyện về chủ đề biết ơn thương binh, liệt sĩ.
Hướng dẫn về nhà
- G: chia nhóm rỗi phát cho mỗi nhóm 1 tranh.
- Các nhóm thảo luận.
+ Người trong tranh (ảnh) là ai
+ Người đó chiến đấu, hi sinh như thế nào?
- H: hát hoặc đọc thơ về người anh hùng liệt sĩ đó.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- G: tóm tắt lại gương chiến đấu hi sinh của các anh hùng liệt sĩ.
H: học tập theo các tấm gương đó.
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả điều tra tìm hiểu.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- H: tích cực ủng hộ, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
- H: xung phong, múa hát, kể chuyện.
- G: kết luận: thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc.
- H: ghi nhớ và đền đáp công lao to lớn đó bằng việc làm thiết thực và chuẩn bị bài sau.
Thứ	 ngày tháng năm 200
ÔN TẬP HỌC KỲ
I- Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố lại các kiến thức đã được học.
II- Lên lớp:
A- Câu hỏi ôn tập.
1- Thế nào là giữ lời hứa?
Trả lời: Giữ lời hứa là thực hiện đúng điều mình đã nói, đã hứa hẹn với người khác.
2- Vì sao cần phải giữ lời hứa.
Trả lời: Vì người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người tin cậy và tôn trọng.
3- Nêu ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình?
Trả lời: Tự làm lấy việc của mình không dựa dẫm vào người khác như vậy sẽ mau tiến bộ và được mọi người quý mến.
4- Vì sao cần phải quan tâm chăm sóc ông và, cha mẹ, anh chị em?
Trả lời: Vì ông bà, cha mẹ, anh chị em là những người thân yêu nhất, luôn quan tâm chăm sóc cho em những gì tốt đẹp nhất. Ngược lại em cũng có bổn phận quan tâm chăm sóc ông bà, cha, mẹ, anh chị em để cuộc sống gia đình thêm hoà thuận đầm ấm hạnh phúc.
5- Vì sao bạn bề nên chia sẽ vui buồn cùng nhau?
Trả lời: Vì chia sẻ cùng bạn niềm vui được nhân lên, nỗi buồn được vơi đi.
6- Vì dao cần phải tham gia việc trường việc lớp?
Trả lời: Vì tham gia việc trường việc lớp là quyền vừa là bổn phận của mỗi học sinh.
7- Vì sao cần phải quan tâm, giúp hàng xóm láng giềng?
Trả lời: Vì ai có lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. Những lúc đó cần sự thông cảm, giúp đỡ của những người xung quanh, như vậy cần phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng việc làm vừa sức mình.
III- Củng cố, dặn dò:
- Học sinh vè ôn lại bài để chuẩn bị cho thi học kỳ I.
- Giáo viên nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docBài 8, ôn kì I.doc