Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Bài 13+14: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước . Chăm sóc cây trồng, vật nuôi - Năm học 2006-2007

doc4 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Bài 13+14: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước . Chăm sóc cây trồng, vật nuôi - Năm học 2006-2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức 
Bài 13: TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC ( T2) 
I- Mục tiêu:
Học sinh hiểu : 
- Học sinh biết sử dụng tiết kiệm nước, biết bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm.
- Học sinh có thái độ phản đối những hành vi sử dụng lãng phí nước và ô nhiệm nguồn nước.
II- Tài liệu và phương tiện.
- Vở bài tập Đạo đức 3
- Các tư liệu về việc sử dụng nước và tình hình ô nhiễm nước ở địa phương.
- Phiếu học tập cho hoạt động 2, 
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Nội dung
Cách thức tổ chức hoạt động
I. Kiểm tra bài cũ ;
II. Bài mới : 30'
* Hoạt động 1: Xác định các biện pháp
* Mục tiêu: Học sinh đưa ra các biện pháp tiết kiệm và bảo về nguồn nước.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
* Mục tiêu: Học sinh biết đửâ ý kiến đúng, sai.
* Hoạt động 3: Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng”
* Mục tiêu: Học sinh ghi nhớ việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
Kết luận chung: Nước là tài nguyên quý, nguồn nước sử dụng trong cuộc sống chỉ có giới hạn, do đó chúng ta cần phải sử dụng hợp lý nhất, tiết kiệm và bảo vệ để nguồn nước không bị ô nhiễm.
III. Củng cố, dặn dò : 3'
- H nêu , G nhận xét 
- G: chia nhóm, phát phiếu học tập.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- Các nhóm khác trao đổi bổ sung.
- G: kết luận.
- G: chia học sinh thành các nhóm và phổ biến cách chơi.
- Các nhóm phải liệtkê các việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
- Nhóm nào ghi được nhiều nhất đúng nhất, nhanh nhất, sẽ thắng cuộc.
- H: làm việc theo nhóm.
- Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả làm việc.
- G: nhận xét và đánh giá kết quả chơi.
- G nhận xét tiết học và dặn học sinh thực hành theo bài học.
Tuần:
Thứ ngày tháng năm 200
Bài 14
 CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI
I- Mục tiêu:
1- Học sinh hiểu: Sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi và cách thực hiện.
- Quyền được tham gia vào các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây trồng vật nuôi tạo điều kiện cho sự phát triển của bản thân.
2- Học sinh biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng vật nuôi ở nhà, ở trường.
3- Học sinh biết thực hiện đầy đủ quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em.
- Đồng tình ủng hộ những hành vi chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Biết phản đối những hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi.
- Báo cho người có trách nhiệm khi phát hiện hành vi phá hoại cây trồng vật nuôi.
II- Tài liệu và phương tiện.
- Vở bài tập Đạo đức 3
- Tranh ảnh một số cây trồng, vật nuôi.
- Các tranh dùng cho tiết 1.
- Bài hát trồng cây 3 nhạc của Văn Tiến, lời của Bế Kiến Quốc.
- Bài hát Em đi giữa biển vàng, nhạc của Bùi Đình Thảo, lời của Nguyền Đăng Khoa.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Nội dung
Cách thức tổ chức hoạt động
Tiết 1
1- Hoạt động 1: Trò chơi “Ai đoán đúng”
* Mục tiêu: Học sinh hiểu sự cần thiết của cây trồng vật nuôi trong cuộc sống con người.
Kết luận: Mỗi người đều có thể yêu thích một cây trồng hay vật nuôi nào đó. Cây trồng vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người.
2- Hoạt động 2: Quan sát
Tranh ảnh:
* Mục tiêu: Học sinh nhận biết các việc cần làm để chăm sóc, bảo vệ cây trồng vật nuôi.
Kết luậnL Chăm sóc cây trồng, vật nuôi mang lại niềm vui cho các bạn vì các bạn được tham gia làm những công việc có ích và phù hợp với khả năng.
3- Hoạt động 3: Đóng vai
* Mục tiêu: Học sinh biết các việc cần làm để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Hướng dẫn thực hành
Tiết 2
1- Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điều tra
* Mục tiêu: Học sinh biết về các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường, ở địa phương, biết quan tâm hơn đến các công việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
2- Hoạt động 2: Đóng vai
* Mục tiêu: Học sinh biết thực hiện một số hành vi chăm sóc và bảo vệ cây trồng vật nuôi, thực hiẹn quyền được bày tỏ ý kiến, được tham gia của trẻ em.
3- Hoạt động 3: Vẽ tranh, hát đọc thơ, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
4- Hoạt động 4: Trò chơi “Ai nhanh ai đúng”
* Mục tiêu: Học sinh ghi nhớ các việc làm chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Kết luận: Cây trồng vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vì vây em cân bảo vệ chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- G: chia học sinh theo số chẵn và số lẻ.
- H: có số chẵn nếu 1 vài đặc điểm về một con vật đó.
- H: có số lẻ nêu 1 vài đặc điểm 1 cây trồng mà em thích và nói lý do vì sao mình yêu thích, tác dụng của cây.
- H: làm việc cá nhận.
- H: lên trình bày, học sinh khác phải đoán đúng và gọi được tên con vật nuôi cây trồng.
- G: giới thiệu thêm các cây trồng vật nuôi mà em yêu thích.
- Giáo viên kết luận.
- G: cho học sinh xem tranh ảnh và yêu cầu.
- H: đặc điểm các câu hỏi vẻ các bức tranh
- G: mời vài họ sinh đặt câu hỏi đề nghị các bạn khác trả lời về nội dung bức tranh.
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Theo bạn việc làm các bạn đó sẽ đem lại lợi ích gì?
- H: khác trao đổi ý kiến và bổ sung.
- Giáo viên kết luận.
Tranh1:Bạn đang tỉa cành, bắt sâu cho cây.
Tranh 2: Bạn đang cho gà ăn.
Tranh 3: Các bạn đang cùng ông trồng cây
Tranh 4: Bạn đang tắm cho lợn
- G: chia học sinh thành các nhóm nhỏ.
- Mỗi nhóm chọn một con vật nuôi.
- Các nhóm thảo luận để tìm cách chăm sóc, bảo vệ trại, vườn của mình cho tốt.
- Từng nhóm trình bày dự án sản xuất.
- Các nhóm trao đổi, bổ sung ý kiến.
- G: cùng cả lớp bình chọn.
- H: tìm hiểu hướng dẫn chăm sóc cây trồng vật nuôi.
- Sưu tầm bài thơ, truyện , bài hát.
- Tham gia các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường.
- G: yêu cầu học sinh trình bày kết quả điều tra theo những vấn đề sau.
+ Hãy kể tên loại cây trồng mà em biết.
+ Các cây trồng đó được chăm sóc như thế nào?
+ Hãy kể tên các vật nuôi mà em biết.
+ Các vật nuôi đó được chăm sóc như thế nào?
- Đại diẹn từng nhóm trình bày kết quả điều tra.
- Các nhóm khác trao đổi bổ sung.
- G: nhận xét trình bày của các nhóm và khen ngợi.
- G: chia nhóm, yêu cầu các nhóm đóng vai theo một trong các tình huống sau: (VBT)
- H: thảo luạn và chuẩn bị đóng vai.
- Từng nhóm len đóng vai.
- H: trao đổi bổ sung ý kiến.
- G: kết luận:
- H: thi vẽ tranh, hát.
- G: nhận xét, đánh giá.
- G: chia học sinh thành các nhóm và phổ biến luật chơi.
- Nhóm nào ghi được nhiều việc nhất, đúng nhất, nhanh nhất nhóm đó thắng cuộc.
- Các nhóm thực hiện trò chơi.
- H: nhận xét, đánh giá kết quả thi của các nhóm.
- G: tổng kết, khen các nhóm khá nhất.
- G: kết luận:
y

File đính kèm:

  • docBài 13, 14.doc