Đề thi tuyển sinh lớp 10 đại trà năm học 2009 - 2010 môn thi: Lịch Sử

doc4 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tuyển sinh lớp 10 đại trà năm học 2009 - 2010 môn thi: Lịch Sử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mã ký hiệu
Đ01S- 09 - TS10ĐT 
 ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 ĐẠI TRÀ
Năm học 2009- 2010 
Môn thi: Lịch sử.
Thời gian làm bài 60 phút Không kể thời gian chép đề
 ( Đề này gồm 04 câu 01 trang)
Câu 1.(3 điểm) Trình bày những thành tựu chủ yếu của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật lần thứ II? Nêu ý nghĩa và tác động của cuộc cách mạng tới đời sống của con người?
Câu 2. (2 điểm): Vì sao có Hội nghị thành lập Đảng cộng sản ngày 03/02/1930? Nêu nội dung, kết quả và ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng?
Câu 3. (3 điểm): Phong trào "Đồng khởi" (1959-1960) nổ ra trong hoàn cảnh lịch sử nào? Nêu diễn biến, ý nghĩa của phong trào cách mạng?
Câu 4. (2 điểm): Trình bày diễn biến và nêu ý nghĩa của cách mạng tháng Tám 1945 ở Ninh Bình?
Hết.
 Mã ký hiệu
 HD01S-TS10 ĐT 
 HƯỚNG DẪN CHẤM
 Môn Lịch sử - Tuyển sinh vào lớp 10 đại trà
 Năm học 2009 - 2010
 (Hướng dẫn chấm gồm 4 câu 03 trang)
Câu 1.(3 điểm) 
Nội dung
Điểm
*Những thành tựu chủ yếu của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật lần thứ II:
- Về khoa học cơ bản: Cuộc cách mạng đạt được nhiều phát minh to lớn trên tất cả các lĩnh vực: Toán học, lý học, sinh hoc
	+ 3-1997 cừu Đôli ra đời bằng phương pháp sinh sản vô tính.
	+ 6-2000 tiến sĩ Côlin(Mĩ) đại diện cho các nhà nghiên cứu công bố “Bản đồ gen người”.
Từ đây loài người sẽ tránh và chữa được một số bệnh nguy hiểm, làm cho tuổi thọ của con người được kéo dài. Dựa vào những phát minh đó con người đã ứng dụng vào sản xuất, phục vụ cuộc sống của con người
- Về công cụ sản xuất mới: Máy tính, máy điện tử, máy tự động, hệ thống máy tự động ra đờiVD: Người máy Asimô (Nhật Bản) có thể giao tiếp với con người bằng 18 thứ tiếng.3-2002 người Nhật đưa vào sử dụng cỗ máy tính lớn nhất thế giới có tên là “Máy tính mô phỏng thế giới”( ESC), siêu máy tính có khả năng làm được hơn 35 nghìn tỉ phép tính trong 1 giây, có thể nghiên cứu tình trạng nóng lên của khí hậu trái đất, dự báo các thảm hoạ thiên nhiên.
- Nguồn năng lượng mới: Tìm được nguồn năng lượng nguyên tử, năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng thuỷ triều.. thay thế năng lượng thiên nhiên đang cạn kiệt.
- Vật liêu mới: Polime giữ vị trí quan trọng trong các ngành công nghiệp. Nhiều chất dẻo mới được ra đời ( Nhẹ hơn nhôm 2 lần, sức chịu nhiệt và độ bền hơn hẳn các loại thép tốt nhất, thường được dùng để chế tạo vỏ xe tăng, các động cơ tên lửa và máy bay siêu âm). Có nhiều vật liệu nhân tạo mới năm 1976 là 250000 loại lên 335000 năm 1982.
- Cuộc cách mạng xanh trong nông nghiệp: Cơ khí hoá, điện khí hoá, lai tạo nhiều cây trồng và con giống mớiNhờ đó con người đã khắc phục được nạn đói ăn, thiếu lương thực.
- Giao thông vận tải, thông tin liên lạc: Có nhiều phương tiện giao thông mới ra đời như máy bay siêu âm , tàu hoả chạy với tốc độ cao.
- Chinh phục vũ trụ: Đạt nhiều thành tựu : Năm 1961 con người bay vào vũ trụ, 1969 con người đặt chân lên mặt trăng
Đó là các thành tựu rực rỡ trên tất cả các lĩnh vưc
0.5 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
*Ý nghĩa của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuât:
+Đánh dấu lịch sử tiến hoá, văn minh của loài người.
+Tạo ra bước nhảy vọt về năng suất lao động, năng cao được mức sống và chất lượng cuộc sống của con người.
0.5 đ
*Tác động: 
+Tích cực: Tạo ra bước nhảy vọt chưa từng có về sản xuất và năng xuất lao động, nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống con người.
	Tạo ra sự thay đổi lớn về cơ cấu lao động: Dân cư lao động dịch vụ tăng, lao động công nông nghiệp giảm.
+Tiêu cực (Chủ yếu do con người gây ra): Tạo ra các loại vũ khí và phương tiện có sức huỷ diệt lớn.
	Gây ra sự ô nhiễm môi trường, nhiễm phóng xạ nguyên tử, tai nạn lao động, giao thông, bệnh dịch cũng đe doạ về đạo đức xã hội và an ninh đối với loài người.
0.5 đ
Câu 2. (2 điểm):
Nội dung
Điểm
* Vì sao có Hội nghị thành lập Đảng cộng sản ngày 03/02/1930:
- Sự ra đời của 3 tổ chức cộng sản của Việt Nam là một xu thế tất yếu của cách mạng Việt Nam. Các tổ chức cộng sản đã nhanh chóng xây dựng cơ sở Đảng tại nhiều địa phương, trực tiếp tổ chức và lãnh đạo nhiều cuộc đấu tranh của công nhân và nông dân tạo thành một làn sóng đấu tranh cách mạng dân tộc, dân chủ khắp cả nước.
-Ba tổ chức cộng sản lại hoạt động riêng rẽ, tranh giành ảnh hưởng lẫn nhau, nguy cơ dẫn đến sự chia rẽ. Yêu cầu bức thiết là phải có một Đảng cộng sản thống nhất trong cả nước. 
- Nguyễn Ái Quốc là phái viên của QTCS đã chủ trì hội nghị từ 03/2 - 07/02/1930 ở Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc).
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
* Nội dung hội nghị:
- Hội nghị đã nhất trí tán thành việc thống nhất các tổ chức công sản để thành lập một Đảng duy nhất lấy tên là Đảng cộng sản Việt Nam.
- Hội nghị thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Điều lệ vắn tắt và lời kêu gọi nhân ngày thành lập Đảng của Nguyễn Ái Quốc. Những văn kiện này là Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng
0.25 đ
0. 5 đ
* Kết quả và ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng:
- Chỉ trong một thời gian ngắn, cả 3 tổ chức công sản ở Việt Nam đã được hợp nhất thành 1 chính đảng thống nhất: Đảng cộng sản Việt Nam.
-Hội nghị có ý nghĩa như một Đại hội thành lập Đảng.
0.25 đ
0.25 đ
Câu 3. (3 điểm): Phong trào "Đồng khởi" (1959-1960) nổ ra trong hoàn cảnh lịch sử nào? Nêu diễn biến, ý nghĩa của phong trào cách mạng?
Nội dung
Điểm
* Phong trào Đồng Khởi
- Hoàn cảnh: 
 + Trong những năm 1957 - 1959 Mỹ, Diệm đã mở chiến dịch "tố cộng" "diệt cộng", tăng cường khủng bố đàn áp, đặt cộng sản ra ngoài vòng pháp luật, thực hiện luật 10-59, lê máy chém khắp miền nam. 
 + Chính sách khủng bố, tàn bạo làm nảy sinh những mâu thuẫn và sự chống đối chính quyền Diệm trong chính quyền và quân đội Sài Gòn. 
 + Hội nghị TW Đảng lần thứ 15 con đường cơ bản của CMMN là khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân bằng lực lượng chính trị là chủ yếu kết hợp với lực lượng vũ trang nhân dân. 
( 0,25đ)
( 0,25đ)
(0,25đ)
*Diễn biến:
 + Có nghị quyết của Đảng soi sáng, phong trào nổi dậy của quần chúng như cuộc nổi dậy ở Vĩnh Thạnh - Bình Định, Bắc Ái - Ninh Thuận, Trà Bồng - Quảng Ngãi lan rộng thành cao trào CM khắp MN với cuộc "Đồng Khởi" tiêu biểu ở Bến Tre
 + Ngày 17/1/1960, nhân dân các xã Định Thuỷ, Phước Hiệp, Bình Khánh (huyện Mỏ Cày) đồng loạt nổi dậy đánh đồn bốt, diệt ác ôn, giải tán chính quyền địch 
 + Phong trào đồng khởi lan khắp Nam Bộ, Tây Nguyên, một số nơi ở Trung Trung Bộ 
(0.75 đ)
(0,25đ)
(0,25đ)
* Ý nghĩa:
+ Đã giáng đòn nặng nề vào chính sách thực dân mới của Mỹ ở Miền Nam, làm lung lay tận gốc chính quyền Ngô Đình Diệm. 
+ Đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng Miền Nam. Chuyển từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công, tạo điều kiện cho mặt trận dân tộc GPMN VN ra đời. 
(0.5đ)
( 0,5 đ)
Câu 4. (2 điểm): Trình bày diễn biến và nêu ý nghĩa của cách mạng tháng Tám 1945 ở Ninh Bình?
Nội dung
Điểm
* Diễn biến:
- 19/8/1945 khởi nghĩa giành chính quyền ở Gia Viễn, Nho Quan .....
0.5 đ
- 20/8/1945, khởi nghĩa giành chính quyền ở Yên Mô, Kim Sơn,Gia Khánh.Đến chiều cùng ngày, tại sân vận động Non Nước ( TP Ninh Bình), iễn ra cuộc mít tinh của hơn một vạn người. Đại diện Việt Minh tuyên bố xoá bỏ chính quyền đế quốc, phong kiến ở Ninh Bình.
0.5 đ 
- Ngày 25/8/1945 UBND cách mạng lâm thời tính ra mắt do đồng chí Văn Tiến Dũng làm chủ tịch. CM tháng Tám thắng lợi ở Ninh Bình.
0.5 đ
* Ý nghĩa ( 0,5 đ):
- Đập tan ách thống trị của thực dân Pháp, phát xít Nhật và phong kiến tay sai địa phương, giành lại quyền làm chủ 
0.25 đ
- Thể hiện sự quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện nghiêm túc, vận dụng sáng tạo chủ trương đường lối cách mạng của Đảng vào điều kiện cụ thể ở địa phương của Đảng bộ tỉnh Ninh Bình.
0.25 đ
----------------------Hết-----------------------

File đính kèm:

  • docSU- CAP 3KTHIEN.doc