Đề thi tin học trẻ không chuyên TQ lần thứ I năm 1995 khối A

doc12 trang | Chia sẻ: hoangcuong.10 | Lượt xem: 814 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tin học trẻ không chuyên TQ lần thứ I năm 1995 khối A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ I-1995
Khối A - Thời gian: 120 phút
Bài 1:
Văn cho Nam mượn một đĩa mềm trong đó có ghi 2 trò chơi. Trên đĩa của Văn có một thư mục là VAN và 2 thư mục con của nó có tên tương ứng là TROCHOI1 và TROCHOI2. Trong hai thư mục con đó có các tệp tin để chơi các trò chơi. Tất cả tên của các tệp trong các thư mục TROCHOI1 và TROCHOI2 đều có chung các phần chính tương ứng là TETRIS và FOOTBALL.
Giả sử đĩa mềm được đặt trong ổ A.
Em hãy giúp Nam:
Sao chép các trò chơi từ đĩa mềm sang đĩa cứng C ở thư mục có tên là NAM.
Đổi tên các tệp tin trong thư mục CHOTROI1 và TROCHOI2 thành các tệp có phần chính tương ứng là XEPHINH và BONGDA.
Chuyển trò chơi XEPHINH vào thư mục TROCHOI2, trò chơi BONGDA vào thư mục TROCHOI1.
	Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo để ghi lại dãy các lệnh của DOS thực hiện các công việc ở trên vào một tệp văn bản có tên là BTDOS.TXT
Bài 2.
	Dùng một phần mềm soạn thảo văn bản để soạn thảo và trình bày thời khoá biểu học trên lớp của Em bao gồm các ngày trong tuần (thứ) và tiết học mỗi ngày.
	Ghi kết quả trình bày vào tệp văn bản có tên TKB.TXT
Bài 3.
	Dùng một phần mềm có sẵn để vẽ hình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Lưu trữ tệp kết quả vào đĩa với tên có phần chính LBH, phần đuôi có tên ngầm định qui định bởi phần mềm được sử dụng.
Bài 4.
	Trò chơi Xếp Chữ được thực hiện như sau:
	Cho trước một dãy chữ cái. Người chơi có nhiệm vụ lấy các chữ cái từ dãy đã cho để ghép lại thành những từ có nghĩa. Cứ xếp được 1 từ có nghĩa thì người chơi nhận được một số điểm bằng số chữ cái của từ đó.
Ví dụ: Với dãy đã cho là HNCOHIT có thể có các lời giải sau:
	Lời giải 1: (6 điểm)	TINHOC
	Lời giải 2: (7điểm)	NHO
	TICH
	Cho trước dãy:	HHANMINO
	Em hãy thực hiện trò chơi trên và ghi kết quả ra một tệp văn bản có tên KQCHOI.TXT
Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ II-1996
Khối A - Thời gian: 120 phút
Bài 1.
Địa phương (phường, xã em cử 3 tổ điều tra dân số trong 3 khu vực khác nhau. Kết quả điều tra của mỗi tổ được ghi trên một đĩa mềm có thể đọc được tại ổ đĩa A trên máy tính của em. Mỗi đĩa có 4 tệp văn bản có tên lần lượt là A96.TXT, B96.TXT, C96.TXT và D96.TXT ứng với 4 nhóm dân số A, B, C và D điều tra được trong năm 1996 tại khu vực do tổ đó đảm nhiệm.
Trên ổ đĩa C trong máy tính của em đã có thư mục C:\DANSO. Trong thư mục này có các thư mục con DANSO94 và DANSO95 chứa kết quả điều tra dân số của các năm 1994 và 1995 tương ứng. Mỗi thư mục đều chứa 4 tệp A??.TXT, B??.TXT, C??.TXT và D??.TXT trong đó 2 ký tự ?? là 2 chữ số cuối của năm tương ứng.
Em hãy kết nối các tệp từ 3 đĩa mềm do 3 tổ điều tra cung cấp theo từng nhóm dân số. Với mỗi nhóm cần tạo ra một tệp duy nhất chứa dữ liệu đã điều tra của cả 3 tổ xếp liên tục tổ này sau tổ kia rồi ghi vào thư mục con DANSO96 (do em tạo ra) trong thư mục cha DANSO.
Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo để ghi lại dãy các lệnh của DOS thực hiện các công việc trên vào một tệp văn bản có tên là BTDOS.TXT
Bài 2.
Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo văn bản để trình bày và soạn thảo một số lời khuyên của cha mẹ đối với em.
Ghi kết quả trình bày vào tệp văn bản có tên là CONNGOAN.TXT
	Gợi ý:
	- Nên chia thành từng nhóm lời khuyên như đạo đức, kỷ luật, vệ sinh..
Cần làm rõ, nổi bật những từ mà em cho là quan trọng.
Bài 3.
Em hãy dùng một phần mềm có sẵn để vẽ 2 mặt nạ khác nhau tặng các em nhỏ ở các lớp mẫu giáo nhân dịp tết trung thu năm nay. Ghi tranh vẽ vào một tệp có tên TRANH.??? với phần mở rộng do hệ thống em dùng tự đặt theo luật ngầm định.
Bài 4. 
Trò chơi Tìm Thỏ được thực hiện như sau: Trên màn hình máy tính hiện ra 11 cây cải bắp. Một con Thỏ trốn sau một trong những cây cải bắp đó. Nhiệm vụ của em là phải chỉ ra cây cải bắp có Thỏ trốn phía sau. Em được đoán không quá 4 lần. Mỗi lần em đánh dấu một số cây cải bắp mà em đoán là có Thỏ trốn sau một trong những cây đó. Nếu dự đoán của em là đúng, nghĩa là Thỏ trốn sau một trong những cây cải bắp em vừa đánh dấu, thì máy tính sẽ xoá đi những cây cải bắp em đã đánh dấu trong lần đó.
Lần đầu tiên em chỉ được đánh dấu nhiều nhất 4 cây cải bắp.
a. Hãy trình bày một cách tìm Thỏ
b. Giả sử mỗi lần đánh dấu vào 1 cây cải bắp em gõ phím +. Hãy trình bày cách tìm Thỏ với tổng số lần gõ + là ít nhất.
Ghi lời giải (câu a và câu b) vào 1 tệp văn bản có tên THO.TXT
Bài 5.
Nếu em là người phát triển máy tính (chế tạo hay làm phần mềm) thì em cải tiến để máy có những khả năng mới nào.
Hãy ghi ý kiến của em vào một tệp văn bản có tên SANGTAO.TXT
Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ III-1997
Khối A - Thời gian: 120 phút
Bài 1. DOS
Em hãy dùng 1 phần mềm soạn thảo văn bản nào đó soạn ra các lệnh của DOS để thực hiện các yêu cầu sau:
	a) Trên ổ đĩa C có 1 thư mục C:\TRUONG. Tạo ra các thư mục LOP1, LOP2, LOP3, LOP4, LOP5 trong thư mục C:\TRUONG.
	b) Trong đĩa mềm đặt trong ổ A, ở thư mục gốc chỉ có 5 tệp là danh sách có tên LOP1.TXT, LOP2.TXT, LOP3.TXT, LOP4.TXT, LOP5.TXT. Hãy copy các tệp này vào các thư mục LOP1, LOP2, LOP3, LOP4, LOP5 vừa tạo ra trong thư mục C:\TRUONG
	c) Tạo tệp danh sách học sinh toàn trường bằng cách nối 5 tệp LOP1.TXT, LOP2.TXT, LOP3.TXT, LOP4.TXT, LOP5.TXT kể trên thành tệp TRUONG.TXT đặt vào thư mục C:\TRUONG nói trên.
	d) Xoá cả 5 tệp LOP1.TXT, LOP2.TXT, LOP3.TXT, LOP4.TXT, LOP5.TXT trên đĩa mềm.
	Ghi văn bản chứa các lệnh của DOS nói trên vào tệp có tên là DOS.TXT.
Bài 2. Soạn thảo văn bản
	Dùng 1 phần mềm soạn thảo văn bản tiếng Việt nào đó soạn một đoạn văn không dưới 15 dòng để kể ra công dụng của máy tính mà em biết. Đặt tên tệp này là MAYTINH với phần mở rộng ngầm định theo phần mềm soạn thảo mà em sử dụng.
Bài 3. Vẽ
	Hãy dùng 1 phần mềm đồ hoạ có sẵn để vẽ góc học tập của em. Lưu kết quả lại tròn tệp GHOCTAP với phần mở rộng ngầm định theo phần mềm vẽ quy định. Ví dụ nếu dùng phần mềm PainBrush thì phần mở rộng là .BMP
Bài 4. Trò chơi ô chữ
	Cho một bảng các ô chữ (hình 1) trong đó có một số ô còn trống để tạo thành các từ có ý nghĩa theo các điều kiện sau:
	a) Chỉ điền vào các ô trống, không điền vào các ô bôi đen.
	b) Một số chữ được ghép lại theo chiều ngang từ trái sang phải và theo chiều dọc từ trên xuống dưới phải tạo thành các ô có ý nghĩa. Các từ này bắt đầu từ các ô có đánh dấu số như trong hình 2. Để biết các từ này cần xem các chỉ dẫn.
B
I
1
2
3
S
M
4
5
6
7
T
I
8
9
S
10
P
A
11
N
12
Y
13
	Hình 1	Hình 2
Các chỉ dẫn
Theo hàng ngang
Kể từ ô 1. Tên một hệ soạn thảo văn bản tiếng Việt khá thông dụng ở Việt Nam
Kể từ ô 2. Một từ trong tiếng Anh gồm 4 chữ có nghĩa là soạn thảo
Kể từ ô 4. Một từ tiếng Anh em thường gặp khi chạy các phần mềm có nghĩa “có” hay “đúng”
Kể từ ô 5. Tên 1 hãng máy tính rất nổi tiếng 
Kể từ ô 8. Tên một trò chơi trên máy tính khá thông dụng để xếp khối gạch càng khít (ít chỗ rỗng) càng tốt.
Kể từ ô 10. Tên một loại máy in được phổ biến ở Việt Nam
Kể từ ô 11. Tên viết tắt của tệp máy in trong hệ điều hành DOS
Kể từ ô 12. Tên lệnh đổi tên tệp trong DOS
Kể từ ô 13. Tên một lệnh của DOS để sao chép tệp.
Theo hàng dọc
Kể từ ô 1. Đơn vị thông tin dài 8 bit
Kể từ ô 3. Tên lệnh trong các tệp và thư mục con trong một thư mục
Kể từ ô 6. Từ tiếng Anh gồm 6 chữ có nghĩa là “nhị phân’
Kể từ ô 7. Tên một hệ điều hành thông dụng trên máy vi tính
Kể từ ô 9. Tên một loại bộ nhớ mà khi mất điện thông tin ghi trong đó không bị mất.
	Em hãy ghi kết quả của trò chơi ô chữ vào 1 tệp văn bản có tên là OCHU.TXT. Không nhất thiết phải kẻ bảng.
Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ IV-1998
Khối A - Thời gian: 120 phút
Bài 1. (TIGER CUP)
a) Em có biết tại sao có tên gọi là DOS? Khi máy tính khởi động bằng DOS thì những tệp nào được đọc vào bộ nhớ? Hãy kể tên và viết trả lời vào tệp LDOS1.TXT
Em hãy dùng phần mềm soạn thảo văn bản để soạn.
TIGERCUP
b) Các câu lệnh DOS theo thứ tự để tạo ra cây thư mục TIGERCUP có dạng như sau trên ổ đĩa A. TIGERCUP phải xuất phát từ thư mục gốc của đĩa A. Các lệnh ghi vào tệp LDOS2.TXT
BANGB
BANGA
Phil
Thai
Indo
Myan
Lao
Viet
Sing
Malai
c) Các lệnh DOS để xoá các thư mục con Lao, Sing, Phil, Myan ra khỏi cây thư mục trên. Các lệnh lưu trên một tệp LDOS3.TXT.
d) Dùng phần mềm có sẵn trên máy để vẽ cây thư mục trên lưu kết quả vào tệp TIGERCUP (phần mở rộng do hệ thống tự thêm vào)
Bài 2. (Làm thiếp mừng) 
Nhân dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, em hãy dùng một phần mềm có sẵn trên máy tính làm 1 thiếp chúc mừng gửi tới các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, với những nét vẽ đẹp và những lời chúc mừng chân thành nhất.
Bài 3. (Trò chơi gỡ mìn)
	Em đang sử dụng trò chơi gỡ mìn cải tiến. Vùng cần gỡ mìn là 1 lưới ô vuông kích thước 5x5, trong đó mỗi ô có thể có tối đa 1 quả mìn. Bắt đầu mỗi ván chơi, máy tính hiển thị trên màn hình một vùng cần gỡ mìn, trong đó những ô trắng là những ô không có mìn và có đúng N quả mìn trong những ô liên kề theo đỉnh và cạnh với ô đó. Nhiệm vụ của em là chỉ ra chính xác những ô có mìn trong số các ô chứa các chữ cái a, b, c...
	Giả sử ta có các bảng 1, bảng 2 và bảng 3 ứng với 3 tình huống cho trước sau:
a
b
c
d
e
a
b
c
d
e
A
b
c
d
e
1
2
f
2
1
f
2
2
3
g
f
3
3
3
g
1
1
1
i
1
2
j
1
1
1
h
1
1
1
1
2
i
1
j
	Bảng 1	Bảng 2	Bảng 3
	Em hãy liệt kê tên các ô có mìn. Kết quả cần ghi trong tệp văn bản có tên GOMIN theo mẫu sau (có thể dùng tiếng Việt không dâu)
	Những ô có mìn:
	Bảng 1: ..............
	Bảng 2: ..............
 	Bảng 3: ..............
Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ V-1999
Khối A - Thời gian: 120 phút
Yêu cầu:
Mỗi thí sinh tự tạo một thư mục có tên A1999 trên ổ đĩa cứng hiện hành để ghi kết quả bài làm.
Kết quả của mỗi bài thi cần được ghi trong 1 tệp có tên tương ứng là BAI1, BAI2, BAI3 và BAI4, phần mở rộng do hệ thống tự đặt. Các tệp này được đặt trong thư mục A1999.
Trong quá trình làm bài, thí sinh cần thường xuyên ghi kết quả đang làm vào tệp để tránh sự cố kỹ thuật có thể làm mất hoặc sai lệch nội dung làm bài.
Nếu gặp sự cố kỹ thuật hoặc khó khăn trong việc ghi lưu kết quả thí sinh cần yêu cầu các cán bộ kỹ thuật trợ giúp.
Bài 1 (Hệ điều hành MS DOS)
Trên một máy tính có ổ đĩa A và các thư mục có cấu trúc như hình 1. Trong các thư mục AA, AB và AC chỉ chứa các tệp chứ không chứa thư mục con nào khác. Em hãy dùng hệ soạn thảo văn bản có sẵn trên máy để viết dãy lệnh MS-DOS tổ chức lại cấu trúc các thư mục như hình 2 sao cho các tệp trong mỗi thư mục vẫn được giữ nguyên. Dãy lệnh này được ghi trong tệp văn bản có tên BAI1.
A:
AC
AA
AA
A: 
AB
AB
AC
	Hình 1	Hình 2
Bài 2. (Soạn thảo văn bản) 
Hãy dùng hệ doạn thảo văn bản có sẵn trên máy để viết lại một đoạn thơ ít nhất 4 dòng, nhiều nhất 10 dòng về chủ đề trung thu hoặc quê hương và ghi lại trong tệp văn bản có tên BAI2. Em cố gắng trình bày sao cho đẹp.
Bài 3. (Vẽ hình) 
Dùng 1 phần mềm đồ hoạ có sẵn trên máy tính vẽ bức tranh theo chủ đề “Chúng em vui đón Trung thu” và ghi trong tệp đồ hoạ có tên BAI3.
Bài 4. (Trò chơi cùng nhau qua cầu)
Bốn người cần đi qua một chiếc cầu. Do cầu yếu nên mỗi lần đi không quá 2 người, và vì trời tối nên phải cầm đèn mới đi được. Bốn người đi nhanh chậm khác nhau, qua cầu với thời gia tương ứng là 10 phút, 5 phút, 2 phút và 1 phút. Vì chỉ có 1 đèn nên mỗi lần qua cầu phải có người mang đèn trở về cho những người kế tiếp. Khi hai người đi cùng nhau thì qua cầu với thời gian của người đi chậm hơn. Ví dụ sau đây là một cách đi.
Người 10 phút đi với người 5 phút qua cầu, mất 10 phút.
Người 5 phút cầm đèn quoay về, mất 5 phút.
Người 5 phút đi với người 2 phút qua cầu, mất 5 phút.
Người 2 phút cầm đèn quoay về, mất 2 phút.
Người 2 phút đi với người 1 phút qua cầu, mất 2 phút.
	Thời gian tổng cộng là 10 + 5 + 5 + 2 + 2 = 24 phút.
Hội thi Tin học trẻ không chuyên toàn quốc lần thứ VI, 2000
Đề thi khối A - Tiểu học
Thời gian làm bài: 120 phút.
Bài 1: DOS
Giả sử trên ổ đĩa C của em có cấu trúc thư mục sau:
C:\
\GAMES
\GAMES\FIFA
\GAMES\MARIO
\HOC
\HOC\TIN
\HOC\TOAN
Giả sử thư mục hiện thời của em là C:\
1. Em hãy nêu các bước thực hiện để chuyển toàn bộ thư mục GAMES vào bên trong thư mục HOC.
2. Nêu các bước thực hiện sao chép toàn bộ thư mục TOAN ra ngoài thư mục gốc.
3. Hãy tạo ra trên đĩa mềm của em cấu trúc thư mục giống như trên.
Các bước thực hiện trong câu 1 và 2 được ghi trong tệp DOS.TXT, mỗi dòng ghi một lệnh tương ứng.
Bài 2: Thủ đô Hà Nội
Em hãy sử dụng phần mềm đồ họa bất kỳ để vẽ một bức tranh mô tả một góc phố Hà nội mà em đã từng biết, qua đó thể hiện được truyền thống 900 năm lịch sử của thủ đô. Tệp được lưu trữ có tên HANOI với phần mở rộng mặc định của phần mềm đã sử dụng.
Bài 3: Giá trị biểu thức 
Em hãy viết thêm các dấu ngoặc vào biểu thức sau cho cho thu được giá trị số lớn nhất
1 : 2 : 3 : 4 : 5 : 6 : 7 : 8 : 9
Hãy tính giá trị lớn nhất đó.
Kết quả được ghi trong tệp văn bản có tên GIATRI.TXT bao gồm 2 dòng. Dòng thứ nhất ghi lại biểu thức của bạn, dòng thứ hai ghi giá trị của biểu thức này.
Bài 4: Sổ nhật ký
Em hãy dùng phần mềm soạn thảo để gõ và trình bày đẹp trang đầu tiên của cuốn sổ nhật ký của em.
Kết quả ghi trong tệp NHATKY.* có phần mở rộng tương thích với phần mềm soạn thảo đã sử dụng.
Bài 5: Trò chơi PEG GAME
PEG là một trò chơi rất quen thuộc với các bạn học sinh.
Một bàn cờ 8 x 8 trên đó bày một số quân cờ như hình vẽ. Mỗi ô của bàn cờ được đánh địa chỉ theo cột (A-H) và hàng (1-8), ví dụ A1, B7,...
A
B
C
D
E
F
G
H
A
B
C
D
E
F
G
H
8
8
7
7
6
˜
6
˜
5
˜
˜
˜
5
˜
˜
4
˜
4
˜
3
˜
3
˜
2
2
1
1
Hình 1	Hình 2
Mục đích trò chơi: Loại bỏ khỏi bàn cờ càng nhiều các quân cờ càng tốt. 
Nước đi được phép: Nhấc một quân cờ, nhảy "qua đầu" một quân bên cạnh (theo chiều ngang hoặc thẳng đứng) và đặt vào vị trí trống ở phía bên kia, quân cờ bị nhảy qua đầu sẽ bị đưa ra khỏi bàn cờ.
Trong Hình 2 trên, quân cờ tại vị trí D5 đã được chuyển đến vị trí F5 và quân cờ E5 bị đưa ra khỏi bàn cờ. Ta ký hiệu nước đi trên là D5-F5.
Trò chơi kết thúc khi không thể đi được quân cờ nào trên bàn cờ.
Cho bàn cờ sau:
A
B
C
D
E
F
G
H
8
7
6
˜
˜
˜
˜
5
˜
˜
˜
˜
4
˜
˜
˜
˜
3
˜
˜
˜
˜
2
1
Hãy thực hiện các bước đi sao cho khi kết thúc số quân cờ còn lại là nhỏ nhất.
Kết quả của trò chơi được ghi vào tệp PEG.TXT có dạng sau:
- Dòng đầu tiên ghi số quân cờ còn lại khi kết thúc
- Các dòng tiếp theo, mỗi dòng ghi lại một nước đi. qui cách viết như đã nêu 
Ví dụ với bàn cờ trong Hình 1 ta có lời giải của bài toán như sau:
1
D5-F5
D3-D5
C5-E5
F5-D5
D6-D4

File đính kèm:

  • docDe thi tin hoc tre khong chuyen nam 19952000.doc