Đề thi thực hành môn tin học không chuyên

doc11 trang | Chia sẻ: hoangcuong.10 | Lượt xem: 773 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi thực hành môn tin học không chuyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ 1
Bài 1 : (2 điểm) Vẽ tranh
Dùng 1 phần mềm đồ hoạ có sẵn trên máy tính vẽ bức tranh theo chủ đề “Ngày quốc tế phụ nữ 8-3”.
Tệp được lưu trữ có tên là BAI1 với phần mở rộng ngầm định của phần mềm đã sử dụng.
Bài 2 : (2 điểm) Vẽ Công viên
Đã rất nhiều lần em được bố mẹ hoặc thầy (cô) cho đi chơi công viên, nơi có nhiều cây cỏ, hoa lá và đặc biệt là những trò chơi bổ ích và thú vị. Em hãy vẽ một bức tranh mô tả một góc của công viên, nơi có những trò chơi mà em thường chơi nhé.
Tệp được lưu trữ có tên là BAI2 với phần mở rộng ngầm định của phần mềm đã sử dụng.
Bài 3 : (2 điểm) Sắp xếp dãy số ?
Cho dãy số: 3, 1, 7, 9, 5
Cho phép 3 lần đổi chỗ, mỗi, lần được đổi chỗ hai số bất kỳ. Em hãy sắp xếp lại dãy số trên theo thứ tự tăng dần.
Dùng phần mềm soạn thảo văn bản để trình bày lời giải, lưu với tên BAI3.
Bài 4 : (4 điểm) Tìm số nhỏ nhất ?
Bạn hãy viết ra số nhỏ nhất bao gồm tất cả các chữ số 0, 1, 2, 3, ... 9 mà nó: 
a. Chia hết cho 9
b. Chia hết cho 5 
c. Chia hết cho 20 
Có giải thích cho từng trường hợp?
Dùng phần mềm soạn thảo văn bản để trình bày lời giải, lưu với tên BAI4.
ĐỀ 2
1. Có một người có một cuộn dây. Ban đầu anh ta cắt một nửa cho bạn. Sau đó anh ta lấy một nửa của phần còn lại làm dây gầu múc nước. Tiếp theo anh ta lấy một nửa của số còn lại để buộc đồ, số còn lại được anh ta chia 2/5 cho một chú bé làm đồ chơi. Cuối cùng sợi dây của anh ta chỉ còn có 30cm.
      Nhờ bạn tính giúp chiều dài của sợi dây ban đầu.
2. AN và Binh làm việc tại cùng một nhà máy. Cứ sau 11 ngày làm việc thì AN nghỉ một ngày, sau 6 ngày làm việc thì Bình nghỉ 1 ngày. Hôm nay là ngày nghỉ của An, và mai là ngày nghỉ của Bình. Hỏi ít nhất sau bao nhiêu ngày kể từ hôm nay hai người sẽ có cùng ngày nghỉ.
3. Cho hình vuông có diện tích 37 cm2. Tính diện tích hình tròn.
ĐỀ 3
Bài 1: Tính số trang.
Để đánh số các trang sách của một quyển sách cần tất cả 1704 chữ số. Hỏi quyển sách đó có bao nhiêu trang?
Bài làm được ghi ở file BAILAML2.DOC của thư mục đang làm việc.
Bài 2: Tính số trang sách bị rơi.
Một cuốn sách bị rơi mất 1 mảng. Trang bị rơi đầu tiên có số trang là 587, còn trang cuối cùng cũng gồm 3 chữ số 5, 8, 7 nhưng được viết theo một thứ tự khác. Hỏi có bao nhiêu trang sách bị rơi ra.
Bài làm được ghi ở file BAILAM3.DOC của thư mục đang làm việc.
Bài 3: Quan sát qui luật của dãy số sau và thay thế 3 dấu ? bởi 3 số tiếp theo của dãy số.
1, 3, 3, 9, 27, ?, ?, ?.
Bài làm được ghi ở file BL3.DOC của thư mục đang làm việc.
Bài 4: Cho 1 dãy số 1, 5, 9, 13, 17, 21, 25, 29, 33
a. Có nhận xét gì về các số hạng của dãy số trên.
b. Hãy điền các số ấy vào bảng 9 ô vuông (hình 1) sao cho tổng các số ở các hàng ngang, các cột dọc và các đường chéo đều bằng nhau.
ĐỀ 4
Bài 1: Cắt làm sao đây?
Một tấm thảm hình chữ nhật có chiều dài 12m và chiều rộng 3m. Cần cắt tấm thảm đó thành hai phần rời nhau, rồi ghép lại với nhau để được một tấm thảm hình chữ nhật có chiều dài 18m và chiều rộng 2m. Em hãy trình bày phương án cắt của em.
Dùng phần mềm soạn thảo văn bản trình bày lời giải và ghi lại với tập tin có tên BL1.DOC
Bài 2: Điền số
Cho 3 hình vuông giao nhau, mỗi hình vuông có 4 ô vuông bằng nhau tạo thành 10 ô vuông (như trên hình vẽ). Em hãy điền vào mỗi ô vuông một số tự nhiên từ 1 đến 10 sao cho tổng 4 số trong mỗi hình vuông đều bằng 24 (lưu ý các số trong các ô vuông khác nhau)
Dùng phần mềm soạn thảo văn bản trình bày lời giải và ghi lại với tập tin có tên BL3.DOC.
Bài 3 Truy tìm diện tích
Cho hình vuông ABCD có diện tích 36cm2. Lần lươt lấy các điểm E, F, G, H trên các 
cạnh AB, BC, CD, DA sao cho như trên hình vẽ. Tính diện tích tứ giác EFGH.
Dùng phần mềm soạn thảo văn bản trình bày lời giải và ghi lại với tập tin có tên BL4.DOC.
ĐỀ 5
1.     Em hãy vẽ ngày hội pháo hoa được TPĐN tổ chức hằng năm.Lưu lại với tên bailam1.bmp
2.     Bác Hà có hai tấm kính hình chữ nhật, chiều rộng =1/2 chiều dài. Chiều dài của tấm kính nhỏ = chiều rộng tấm kính lớn. Bác ghép hai tấm kính sát vào nhau và đặt lên bàn có diện tích 90 dm2 thì vừa khít. Hãy tính kích thước của mỗi tấm kính đó. Lưu lại với tên bailam2.doc
3.     Em hãy cắt một hình vuông có diện tích bằng 5/8 diện tích hình vuông cho trước. Lưu lại với tên bailam3.doc
4.     Cho hình vuông như hình vẽ, em hãy thay các chữ bằng các số thích hợp sao cho tổng các sổ ở các ô thuộc hàng ngang, cột dọc, đường chéo đều bằng nhau: Lưu lại với tên bailam4.doc
ĐỀ 6
BÀI 1. (Vẽ hình)
Dùng 1 phần mềm đồ hoạ có sẵn trên máy tính vẽ bức tranh theo chủ đề “Chúng em vui đón Trung thu” và ghi trong tệp đồ hoạ có tên TRUNGTHU với phần mở rộng mặc định của phần mềm đã sử dụng.
BÀI 2(Bài làm ghi vào thư mục của em với ten baitoan.doc)
Em hãy dùng trình soạn thảo word để tạo ra một giấy mời sinh nhật em.
BÀI 3: Cho hai hình vuông ABCD và MNPQ như trong hình vẽ. Biết BD = 12 cm. Hãy tính diện tích phần gạch chéo
ĐỀ 7
Câu 1: Một con sông lớn không có cầu, có 37 người muốn qua sông, nhưng trên sông chỉ có con thuyền nhỏ chở được 5 người.
Hỏi, 37 người thì cần phải mất ít nhất bao nhiêu lần đi thuyền và về mới qua sông được hết?
Câu 2: Một người mang cam đi đổi Táo và Lê. Cứ 9 quả Cam thì đổi được 2 quả Táo và 1 quả Lê, 5 quả Táo thì đổi được 2 quả Lê. Nếu người đó đổi hết số cam mang đi thì được 17 quả Táo và 13 quả Lê. Hỏi người đó mang đi bao nhiêu quả cam?
ĐỀ 8
B1
B2
B3
B4
ĐỀ 9
Câu 1. Tính: A=1x2x3+2x3x4++100x101x102
Câu 2: Tính tổng các số nhỏ hơn 1.000.000.000 chia cho 5 dư 2?
Câu 3. Tìm bội số chung nhỏ nhất của
300, 30.000, 400, 4.000, 4.000.000, 500, 5.000, 500.000
Câu 4 Cho dãy 1 2 6 24 120 
Số tiếp theo là số nào
Câu 5. Điền số còn thiếu
|3
4 |
|1
3 |
|4
2|
|5
32|
|6
21|
|7
?|
Câu 7. Cho một số tự nhiên được tạo thành bằng cách ghép các số tự nhiên liên tiếp từ 1 đến 1999:
12345678910111219951996199719981999
Tính tổng các chữ số của số tự nhiên trên?
Câu 8
Cho A=123.456.789.987.654.321.123.456.789.987.654x123. 456.789.987.654.321.123.456.789.987.657
{--}B=123.456.789.987.654.321.123.456.789.987.655x123 .456.789.987.654.321.123.456.789.987.656
So sánh A và B
Bài 9
Việt và Nam là 2 bạn học giỏi nhất khối 5, nhà trường tặng cho 2 bạn một số món quà (số lượng mỗi món là 1) giá trị mỗi món quà như sau:
Tên quà
Tập
Bút mực
Bút chì
Thước kẻ
Compa
Ê ke
Cặp
Ba lô
Truyện Tranh
Giá trị
(1.000 đ)
4
10
2
1
15
3
30
25
8
Hãy giúp bạn Việt và Nam chia các món quà trên làm 2 phần sao cho mỗi phần quà có giá trị bằng nhau. Trình bày nhiều cách nhất có thể.
Bài 10 Gom thóc
Một con kiến xuất phát từ trái sang phải, cứ mỗi lần đến một ô kiến có thể lấy hoặc không lấy, trong trường hợp kiến lấy thì số thóc ô kiến lấy phải lớn hơn số thóc trong ô mà kiến vừa lấy trước đó
STT
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
Số thóc
1
9
6
7
24
3
21
4
6
11
13
Số thóc lớn nhất kiến lấy được là bao nhiêu. Trình bày nhiều cách nhất kiến có thể lấy.
ĐỀ 10
Bài 1 (20 điểm). Thiếp mời sinh nhật
Hãy soạn thảo một mẫu thiếp để mời các bạn tới dự sinh nhật của em. Mẫu thiếp mời cần có thông tin về lời mời, thời gian, địa điểm, ... của buổi sinh nhật và cố gắng trình bày sao cho rõ ràng và đẹp.
Lưu mẫu thiếp mời vào tệp văn bản có tên THIEPMOI với phần mở rộng mặc định của phần mềm sử dụng.
Bài 2 (20 điểm). Ngày khai giảng
Mỗi năm hết hè là đến ngày khai giảng và em lại được gặp thầy cô cùng bè bạn. Sau bao ngày hè bổ ích, ngoài niềm vui hân hoan gặp lại, mỗi thầy cô cũng như các em đều hướng tới một năm học mới với tinh thần dạy và học để đạt được những kết quả tốt nhất.
Hãy vẽ một bức tranh mô tả ngày khai giảng của trường em được tổ chức ở sân trường thân yêu. Lưu bức tranh vào tệp có tên KHAIGIANG với phần mở rộng mặc định của phần mềm sử dụng.
Bài 3 (30 điểm). Gom bi
R
R
R
R
R
Y
B
R
Y
Y
B
B
B
Y
B
B
Y
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
5
4
3
2
1
Có 17 viên bi, trong đó 6 viên R, 6 viên B và 5 viên Y được đánh số từ 1 đến 17 và bố trí trên vòng tròn như trong hình vẽ.
Với số điểm ban đầu là 0, ở mỗi bước em hãy lấy ra khỏi vòng tròn tất cả các viên bi cùng loại kề nhau có số lượng lớn hơn 1. Nếu số bi lấy ra được là k thì sau bước này số điểm tăng thêm k×k (k nhân k) điểm. Các viên bi còn lại sẽ dồn sát với nhau thành một vòng tròn nhỏ hơn. 
Em hãy tìm một cách lấy bi theo quy tắc nêu trên để lấy hết bi ra khỏi vòng tròn và tổng số điểm nhận là lớn nhất có thể.
Ghi cách lấy bi vào tệp văn bản có tên GOMBI với phần mở rộng mặc định của phần mềm soạn thảo. Mỗi dòng của tệp này được viết như mẫu sau:
Bước ...: lấy các viên bi số... Tổng số điểm là: ...
ĐỀ 11
* TÝnh qu·ng ®­êng AB (40 ®iÓm)
Xe máy thứ nhất đi từ A đến B mất 4 giờ, xe máy thứ hai đi từ B đến A mất 3 giờ. Nếu hai xe khởi hành cùng một lúc từ A và B thì sau 1,5 giờ hai xe sẽ còn cách nhau 15 km( hai xe chưa gặp nhau). Tính quãng đường AB.
	Ghi lêi gi¶i vµo tÖp v¨n b¶n cã tªn TINHQUANGDUONGAB víi phÇn më réng cña phÇn mÒm so¹n th¶o 
* Bµi 4: Mét ®µn vÞt
3 vÞt mÑ vµ 2 vÞt con cã träng l­îng 32 kg; cßn 4 vÞt mÑ vµ 3 vÞt con cã träng l­îng 44 kg. C¸c vÞt mÑ cã träng l­îng nh­ nhau, c¸c vÞt con còng thÕ. Hái 2 vÞt mÑ vµ 1 vÞt con cã träng l­îng lµ bao nhiªu?
Bài 1 : Bằng năm chữ số giống nhau và dấu phép tính ( + , - , x , : ) hãy biểu thị số 100 .
 Ví dụ : 111-1 = 100
Hãy tìm tất cả các nghiệm của bài toán . Bài làm được ghi ở file BL1.DOC của thư mục đang làm việc.
Bài 2 : Quan sát qui luật của dãy số sau và thay thế 3 dấu ? Bởi 3 số tiếp theo của dãy số . 
 1 , 3 , 3 , 9 , 27 , ? , ? , ? 
 Bài làm được ghi ở file BL2.DOC của thư mục đang làm việc 
Bài 3 : Cho 1 dãy số 1, 5 , 9 , 13 , 17 , 21 , 29 , 33 
Em có nhận xét gì vè dãy số trên ?
Hãy điền các số ấy vào bảng 9 ô vuông ( hình 1 ) sao cho tổng các số ở các hàng ngang , các cột dọc và các đường chéo đều bằng nhau . 
(hình 1)
Bài làm được ghi ở file BL3.DOC của thư mục đang làm việc .
ĐỀ 12
Bµi 1: T×m sè
 Dùa vµo c¸c sè ®· biÕt trong c¸c h×nh d­íi ®©y, em h·y t×m ra quy luËt vµ sè thÝch hîp thay cho dÊu ?	
a) 
 16 
 7 9
 13 
 8 5
 13
 4 ?
b) 
 9 
 13 11
 13 
 17 15
 ?
 9 7
	Lêi gi¶i cña bµi 1, bµi 3 vµ bµi 4 em ghi chung vµo tÖp v¨n b¶n cã tªn lµ BAILAM víi phÇn më réng ngÇm ®Þnh cña phÇn mÒm sö dông.
Bµi 2: C«ng viªn
H¼n ®· kh«ng Ýt lÇn em ®­îc bè mÑ cho ®i ch¬i c«ng viªn, n¬i cã nhiÒu c©y cá, hoa l¸ vµ ®Æc biÖt lµ nh÷ng trß ch¬i bæ Ých vµ thó vÞ. Em h·y vÏ mét bøc tranh m« t¶ mét gãc cña c«ng viªn, n¬i cã nh÷ng trß ch¬i mµ em th­êng ch¬i nhÐ.
TÖp ®­îc l­u tr÷ cã tªn lµ CONGVIEN víi phÇn më réng ngÇm ®Þnh cña phÇn mÒm ®· sö dông.
Bµi 3: Trung b×nh céng
	Trung b×nh céng cña 7 sè lµ 49. NÕu céng thªm 1 vµo sè ®Çu tiªn, 2 vµo sè thø hai, 3 vµo sè thø 3, cø nh­ thÕ ®Õn thªm 7 vµo sè thø 7 th× trung b×nh céng cña c¸c sè míi lµ bao nhiªu?
Bµi 4: M· ho¸
 Mét sè tù nhiªn ®­îc m· ho¸ theo quy t¾c sau: mçi ®o¹n liªn tiÕp c¸c ch÷ sè gièng nhau ®­îc thay thÕ b»ng sè l­îng c¸c ch÷ sè gièng nhau vµ tiÕp theo lµ ch÷ sè ®ã. Qu¸ tr×nh m· ho¸ lÆp l¹i víi sè võa nhËn ®­îc.
2 ch÷ sè 1, 1 ch÷ sè 3
1 ch÷ sè 2, 2 ch÷ sè 1, 1 ch÷ sè 3
VD: sè 113 ®­îc m· ho¸ nh­ sau: 113-->2113-->122113-->11222113...
BiÕt r»ng trong qu¸ tr×nh m· ho¸ kh«ng cã sè nµo cã qu¸ 9 ch÷ sè liªn tiÕp gièng nhau.Hái:
a) Sè 212211103115 cã ph¶i ®· ®­îc m· ho¸ tõ sè 2005 kh«ng? Gi¶i thÝch?
b) Sè 2000 sau 1 sè lÇn m· ho¸ cã thÓ thµnh sè 122221302121430 kh«ng? V× sao?
ĐỀ 13
Bài 1: Trường xanh sạch đẹp
Mỗi dịp xuân về là trường em lại trồng thêm những cây xanh mới và những bồn hoa đua nhau lên những bông hoa thật đẹp để chào đón mùa xuân.
	Em hãy vẽ một bức tranh mô tả cảnh chăm sóc cây xanh diễn ra ở mái trường thân yêu của em. Lưu bức tranh vào tệp có tên TRUONGXANH với phần mở rộng mặc định của phần mềm sử dụng.
Bài 2: Rút gọn rồi tính : 
Bài 3: Cho hình thang vuông ABCD có AB = 15 cm, DC = 20 cm, AD = 12 cm. Trong hình thang có tam giác BMN.
Em vẽ lại hình và tính diện tích tam giác BMN, biết AM = MD và DN = 10 cm. ( Kết quả tính diện tích ghi ở dạng như : S AMB = .cm2) 
Ghi bài làm vào tệp văn bản có tên BAI 3 và đặt tệp vào thư mục TUOITHO mà em đã tạo.
ĐỀ 14
Bài 1: (Xếp vị thứ )
Trong kỳ thi chọn đội tuyển tin học không chuyên của thành phố Đà Nẵng, ban giám khảo đã chọn ra được 4 thí sinh có điểm cao nhất là: An, Bình, Chí, Dũng. Nếu đem so sánh số điểm các bạn với nhau thì ta được:
Điểm của Dũng nhiều hơn điểm của Chí.
Tổng điểm của An và Bình bằng tổng điểm của Chí và Dũng.
Tổng điểm của Bình và Dũng ít hơn tổng điểm của An và Chí.
Yêu cầu: Hãy xác định thứ tự vị thứ của 4 thí sinh trên. Kết quả ghi ra file BL1.doc.
Bài 2: (Tính tuổi)
Ba cô bạn gái là Oanh, Phượng, Quyên nói chuyện với nhau về tuổi của họ như sau:
Oanh nói: Tôi 12 tuổi, tôi ít hơn Phượng 2 tuổi và nhiều hơn Quyên 1 tuổi.
Phượng nói: Tôi không bé nhất, tôi và Quyên chênh nhau 3 tuổi, Quyên 15 tuổi.
Quyên nói: Tôi bé hơn Oanh, Oanh 13 tuổi, Phượng nhiều hơn Oanh 3 tuổi.
Cho biết mỗi cô gái chỉ nói đúng 2 ý, còn 1 ý còn lại thì sai. 
Yêu cầu: Em hãy xác định tuổi của ba cô bạn gái. Kết quả ghi ra file BL2.doc.
Bài 3: ( So sánh diện tích các hình)
	Cho tam giác ABC có O là điểm chính giữa của cạnh BC (điểm O chia cạnh BC thành hai đoạn thẳng OB, OC bằng nhau). 
	Gọi M là điểm bất kỳ trên cạnh BC sao cho MB < MC. Nối AM, AO. 
	Gọi N là điểm trên cạnh AC sao cho tứ giác AMON là một hình thang có đáy lớn AM và đáy nhỏ ON (như trên hình vẽ), cho biết I là giao điểm của hai đường chéo AO và MN.
Yêu cầu:
a) So sánh diện tích hai tam giác AIN và MIO.
b) Chứng tỏ diện tích tứ giác ABMN và diện tích 
 tam giác MNC bằng nhau.
 Kết quả ghi ra file BL3.doc.
ĐỀ 15
Bài 1. Lập kế hoạch cắt điện
	Cứ đến mùa hè là TP Hạ Long lại xảy ra hiện tượng thiếu điện. Để đảm bảo đủ điện năng phục vụ cho sản xuất và đời sống, lãnh đạo ngành điện lực yêu cầu các chú nhân viên điện lực của Thành phố phải lập kế hoạch cắt điện từ Thứ 2 đến Thứ 7 (riêng Chủ nhật thì toàn Thành phố có điện) với các điều kiện như sau:
	1. Trong ngày luôn có 5 phường bị cắt điện và danh sách 5 phường này của các ngày không hoàn toàn trùng nhau.
	2. Khu vực phía bên Bãi Cháy và bên Hòn Gai luôn có ít nhất một phường bị cắt điện trong ngày.
	3. Các phường: Việt Hưng, Đại Yên, Hà Tu, Hà Lầm, Hà Khẩu, Hà Trung đều bị cắt 3 ngày/tuần.
	4. Các phường: Hùng Thắng, Cao Xanh, Cao Thắng: Bị cắt 2 ngày/tuần.
	5. Các phường còn lại: Bãi Cháy, Hòn Gai, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, Hồng Hải, Hồng Hà chỉ bị cắt điện 1 ngày/tuần.
	Lưu ý: Phía Bãi Cháy gồm các phường: Hà Khẩu, Bãi Cháy, Hùng Thắng, Việt Hưng, Đại Yên; Phía Hòn Gai gồm các phường: Hòn Gai, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, Cao Xanh, Hà Tu, Hà Lầm, Hà Trung, Hồng Hà, Hồng Hải, Cao Thắng.
	Em hãy giúp các chú nhân viên điện lực của Thành phố lập kế hoạch này theo bảng biểu từ Thứ 2 đến Thứ 7 nhé!
	Đáp án được thể hiện trên tệp tin và tệp tin này được lưu trữ có tên BAI1 với phần mở rộng mặc định của phần mềm đã sử dụng.
Bài 2. Vẽ về "Ngôi trường thân yêu"
	Em hãy sử dụng phần mềm đồ họa để vẽ một bức tranh có những hình ảnh thân yêu nhất về ngôi trường mà em đang học. 
	Kết quả bài làm được thể hiện trên tệp tin và tệp tin này được lưu trữ có tên BAI2 với phần mở rộng mặc định của phần mềm đã sử dụng.
Bài 3. Tìm hình chữ nhật và tam giác
	Em hãy cho biết hình vẽ dưới đây có bao nhiêu hình chữ nhật và bao nhiêu hình tam giác. Hãy liệt kê chi tiết tên các hình chữ nhật và tam giác đó. 
	Ví dụ: Tam giác: ABC, ADC; Hình chữ nhật: ABCD, EFGH...
	Kết quả bài làm được thể hiện trên tệp tin và tệp tin này được lưu trữ có tên BAI3 với phần mở rộng mặc định của phần mềm đã sử dụng.
Bài 4. Giao lưu học sinh quốc tế tại Việt Nam
	Năm nay, cu Tí đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và được đi dự Đại hội đại biểu thiếu nhi quốc tế được tổ chức tại Việt Nam. Sau Đại hội có chương trình tham quan dã ngoại và các học sinh được phân sinh hoạt theo nhóm. Tí được phân vào nhóm có 5 bạn: Tom, Jerry, Mummy, Tony và chính Tí. Nhưng mọi chuyện rắc rối đã xảy ra vì lý do bất đồng về ngôn ngữ.
	Trong đó:
	Tom nói tiếng Tây Ban Nha và Tiếng Việt.
	Jerry nói được tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh.
	Mummy nói được Tiếng Anh và Tiếng Việt.
	Tony nói được tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha.
	Tí nói được Tiếng Việt và tiếng Pháp.
	Để chương trình tham quan dã ngoại đạt kết quả, em hãy giúp các bạn trong nhóm trả lời các câu hỏi sau:
	1. Bạn nào có khả năng làm phiên dịch khi hai bạn Tony và Mummy nói chuyện với nhau? Tom, Jerry vµ TÝ.
	2. Ngoài Tí, những bạn nào có thể nói chuyện với bạn Tony mà không cần phiên dịch? Tom vµ Jerry.
	3. Trong số những ngôn ngữ được sử dụng tại nhóm bạn này, ngôn ngữ nào được sử dụng ít phổ biến nhất? TiÕng Anh vµ TiÕng Ph¸p.
	4. Nếu có thêm một bạn nữa vào nhập cuộc trong nhóm, để bạn này có thể nói chuyện được với cả nhóm thì bạn ấy tối thiểu cần phải nói được những ngoại ngữ gì? TiÕng T©y Ban Nha vµ TiÕng ViÖt.
	Kết quả bài làm được thể hiện trên tệp tin và tệp tin này được lưu trữ có tên BAI4 với phần mở rộng mặc định của phần mềm đã sử dụng.
TẠO VĂN BẢN
Bài 3: Tạo một tài liệu mới đặt tên Tho.doc lưu ở Desktop. Gõ và định dạng, canh lề giống như mẫu văn bản dưới:
Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì gặp người tiên độ trì
Mang theo chuyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
 Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình
Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì
 Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm.

File đính kèm:

  • docde thuc hanh tin hoc khong chuyen.doc