Đề thi thử tốt nghiệp môn Văn - Đề 8

doc2 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi thử tốt nghiệp môn Văn - Đề 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÂY NINH
THPT NGUYỄN HUỆ
KỲ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT
 NĂM HỌC 2013 - 2014
Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài:120 phút (không kể thời gian giao đề)
Đề thi gồm01 trang, 03 câu.
Đề :
Câu 1: 3,0 điểm
Đoạn thơ sau sử dụng biện pháp tu từ gì, hiệu quả sử dụng của chúng? (1,0đ)
Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm
Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi
Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui
Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi thơ
( Bếp lửa- Bằng Việt)
Đoạn văn sau mắc lỗi chính tả, logic, ngữ pháp gì? . (1,0 đ)
Cám là cô gái độc đáo, ẹm con Cám vừa xảo quyệt, vừa gian xảo, họ nại Tấm bao lần để chím hạnh phúc về mình. Còn Tấm là cô gái mẹ từ trần từ nhỏ chịu nhìu bất hạnh.
c) Đoạn văn sau nội dung nói về vấn đề gì, đặt tên cho văn bản này? (1,0đ)
Các món ăn trong ngày Tết rất phong phú và đa dạng phần lớn được chế biến từ thịt lợn (heo) và thịt gia cầm.
Các món ăn chế biến từ thịt lợn như giò, chả, nem, ninh, mọc... dễ làm cho ta ngấy khi ăn. Từ xưa, ông cha ta đã thấy rõ điều đó nên nhiều địa phương có tập quán chế biến món ăn trong ngày Tết từ cá.
Trong cá có nhiều nguyên tố selen, cơ thể chúng ta cần selen để cấu thành loại enzim, ngăn cản những gốc tự do gây hại và là nguồn gốc của sự già nua. Như vậy selen trong cá góp phần chống lão hoá, nó thanh xuân hoá con người.
Các nhà khoa học đã phát hiện rằng người Eskimo ở Bắc cực ăn toàn mỡ cá không bị dư cholesterol, rất ít bị cao huyết áp. Mỡ cá có các axit eicosapentaeoic và docosahexaeoic được gọi chung là "Omega - 3 chưa no" gây phản ứng chuyển hoá lipoprotein, giảm tổng hợp apolipoprotein beta, tăng lượng lipoprotein tỷ trọng cao là thành phần tốt của cholesterol, giúp tạo ra màng tế bào cùng hocmon steroit và axit mật. Lipoprotein tỷ trọng thấp mới là thành phần có hại, gây tắc động mạch.
Người Nhật có thói quen ăn mỗi tuần từ 3 đến 5 bữa cá và thường ăn cá vào các dịp lễ Tết hoặc chiêu đãi thượng khách. Do ăn nhiều cá, ít ăn thịt mà tuổi thọ trung bình của người Nhật thuộc hạng cao nhất trên thế giới.
Câu 2: 3,0 điểm.
 	Tình cờ trong lần em đi siêu thị, gặp trường hợp như ở Siêu thị sách Vĩ Yên- Gia Lai. Trên báo Tuổi trẻ, ngày 15,16/ 4/ 2014, trang 12 và các trang của mạng internet dã đưa tin,ảnh em gái lấy cắp 2 quyển truyện bị làm nhục- em bị bắt trói và đeo bảng “ Tôi là người ăn trộm”. Có người cho rằng họ có quyền trừng phạt em bé, là học sinh mà ăn cắp thì không thể tha thứ; có ý kiến phẫn nộ, lỗi của em có thể tha thứ vì em yêu sách, say mê kiến thức. Hành động của người lớn như thế sẽ gieo vào lòng của em kí ức không tốt mà không thể lôi ra được .
Em hãy kể lại ngắn gọn câu chuyện và trình bày suy nghĩ của em thành bài văn ngắn?
Câu 3: 4,0 điểm
Những điều bất ngờ trong tình tiết, cốt truyện của truyện ngắn Chiếc Thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu ?
.HẾT
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÂY NINH
KỲ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT
 NĂM HỌC 2013 - 2014
Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài:120 phút (không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM
( gồm01 trang, 03 câu.)
	Câu 1: 3,0 đ
Đoạn thơ sử dụng phép điệp từ: từ nhóm lặp lại 4 lần.
Hiệu quả sử dụng: Nhóm có tác dụng nhấn mạnh. Nhóm bếp lửa gợi lên hình ảnh bếp lửa thật, ấm áp; nhóm niềm yêu thương là nhóm lên tình yêu thương, thức tỉnh tâm hồn của cháu.
Đoạn văn trên mắc lỗi:
- Sai chính tả: chím, nhìu, nại
- Dùng từ sai: độc đáo,
 - Sai logic: vừa xảo quyệt, vừa gian xảo
 Sai ngữ pháp: Câu cuối trong đoạn văn không đủ thành phần, không rõ nghĩa
HS có thể diễn đạt lại nhiều thông tin từ văn bản, tuy nhiên chỉ cần nêu được nội dung chính : Đoạn văn nói lên lợi ích của việc ăn cá, các chất có lợi từ cá; người Nhật rất xem trọng món cá.
Có thể đặt tên: Ăn cá có lợi cho sức khỏe hoặc Ăn cá giúp tăng tuổi thọ,
Câu 2: 3,0đ 
	HS có thể trình bày nhiều chính kiến khác nhau, nhưng bài viết phải mạch, thể hiện rõ quan điểm. Vấn đề là các em thấy được việc lấy cắp của em gái là có lỗi; việc trừng phạt của siêu thị Vĩ Yên là quá đáng so với lỗi mà em gây ra; bài học về giáo dục cho các em nhỏ và cả người lớn; cần có nhiều sách đến được vùng sâu, vùng xa.
Câu 3: 4,0 đ
Hs nêu và phân tích được một số tình tiết bất ngờ trong truyện, từ bất ngờ này đến bất ngờ khác:
Bất ngờ khi chiếc thuyền cập bến, bất ngờ trước phiên tòa, trước cách nhẫn nhục chịu đựng của người đàn bà trước những trận đòn của chồng, bất ngờ vì cách thỏa hiệp của hai vợ chồng; bất ngờ vì quyết định không li hôn, về thái độ và lời nói rất sâu sắc của người đàn bà hàng chài tại tòa án huyện,
Chỉ ra được giá trị, ý nghĩa của các tình tiết bất ngờ, các tình tiết làm cho cốt truyện thêm hấp dẫn và cho thấy tính phức tạp của cuộc sống, tính đa đoan của số phận, ẩn khuất của hiện thực cuộc sống; từ đó đưa đến cái nhìn đa diện, sâu sắc, mới mẻ về cuộc sống.
HẾT

File đính kèm:

  • docDE THI DOI MOI_ THPT NGUYEN HUE_2014.doc