Đề thi thử Đại học lần 1 năm học 2013 - 2014 môn: Vật lí (khối A và A1) - Trường THPT chuyên Lê Khiết - Mã đề thi 132

doc8 trang | Chia sẻ: theanh.10 | Lượt xem: 812 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi thử Đại học lần 1 năm học 2013 - 2014 môn: Vật lí (khối A và A1) - Trường THPT chuyên Lê Khiết - Mã đề thi 132, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT CHUYÊN
LÊ KHIẾT
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN 1 NĂM HỌC 2013 - 2014
Môn: VẬT LÍ ( Khối A và A1 )
Thời gian làm bài : 90 phút, không kể thời gian giao đề.
Mã đề thi 132
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (Từ câu 1 đến câu 40)
Câu 1: Cho hai nguồn A và B phát ra hai sóng . Khoảng cách AB = 21 cm, tốc độ truyền sóng là 40 cm/s. Số điểm không dao động trên đoạn AB là :
A. 8.	B. 11.	C. 9.	D. 10.
Câu 2: Chọn đáp án sai. Trong mạch điện xoay chiều chỉ có tụ điện :
A. Tần số dòng điện càng lớn thì cường độ dòng điện hiệu dụng trong mạch càng lớn.
B. Công suất tiêu thụ trong mạch bằng không.
C. Cường độ dòng điện hiệu dụng .
D. Điện áp tức thời sớm pha so với cường độ dòng điện tức thời.
Câu 3: Trong một thí nghiệm giao thoa sóng trên mặt nước, hai nguồn kết hợp A và B dao động cùng pha với tần số f = 15Hz. Tốc độ truyền sóng trên mặt nước là 30 cm/s. Gọi d1 và d2 lần lượt là khoảng cách từ điểm đang xét đến A và B. Tại điểm nào sau đây dao động sẽ có biên độ cực đại ?
A. d1 = 24 cm; d2 = 21 cm.	B. d1 = 25 cm; d2 = 20 cm.
C. d1 = 25 cm; d2 = 21 cm.	D. d1 = 26 cm; d2 = 27 cm.
Câu 4: Đoạn mạch điện xoay chiều gồm biến trở R, tụ điện C và cuộn cảm thuần L mắc nối tiếp, được đặt vào điện áp xoay chiều có giá trị hiệu dụng và tần số không đổi. Khi điều chỉnh điện trở của biến trở ở giá trị nào đó thì điện áp hiệu dụng đo được trên biến trở, tụ điện và cuộn cảm lần lượt là 50V, 90V và 40V. Nếu điều chỉnh để giá trị điện trở của biến trở lớn gấp đôi so với lúc đầu thì điện áp hiệu dụng trên biến trở sẽ là :
A. 25 V.	B. 100 V.	C. .	D. .
Câu 5: Phát biểu sai khi nói về dao động điều hoà ?
A. Gia tốc của chất điểm dao động điều hoà sớm pha hơn li độ một góc 
B. Vận tốc của chất điểm dao động điều hoà trễ pha hơn gia tốc một góc 
C. Khi chất điểm chuyển động từ vị trí cân bằng ra biên thì thế năng của chất điểm tăng.
D. Khi chất điểm chuyển động về vị trí cân bằng thì động năng của chất điểm tăng.
Câu 6: Một động cơ điện xoay chiều một pha có công suất 400 W và hệ số công suất 0,8 được mắc vào hai đầu cuộn thứ cấp của một máy hạ áp có tỉ số giữa số vòng dây cuộn sơ cấp và thứ cấp bằng k = 5. Cho rằng mất mát năng lượng trong máy biến áp không đáng kể. Khi động cơ hoạt động bình thường thì cường độ dòng điện hiệu dụng qua động cơ bằng 10 (A). Điện áp hiệu dụng giữa hai đầu cuộn sơ cấp bằng :
A. 125 V.	B. 200 V.	C. 250 V.	D. 300 V.
Câu 7: Đặt một điện áp xoay chiều có giá trị hiệu dụng không đổi lần lượt vào hai đầu đoạn mạch chỉ có điện trở R, cuộn cảm thuần L và tụ điện C thì cường độ dòng điện hiệu dụng chạy qua các phần tử lần lượt là 4 (A), 6 (A) và 2 (A). Nếu đặt điện áp đó vào đoạn mạch gồm các phần tử nói trên mắc nối tiếp thì cường độ dòng điện hiệu dụng qua mạch là
A. 12 (A).	B. 2,4 (A).	C. 6 (A).	D. 4 (A).
Câu 8: Con lắc lò xo dao động điều hoà gồm vật nhỏ có khối lượng m = 250g, lò xo nhẹ có độ cứng k = 100N/m. Chọn gốc thời gian khi vật nhỏ qua vị trí cân bằng theo chiều dương quy ước. Trong khoảng thời gian bằng s đầu tiên vật nhỏ đi được quãng đường 4cm. Biên độ dao động và vận tốc của vật nhỏ tại thời điểm s là :
A. 2cm, - 40cm/s.	B. 4cm, 20cm/s.	C. 4cm, - 40cm/s.	D. 2cm, 40cm/s.
Câu 9: Một đoạn mạch gồm tụ điện có điện dung C, cuộn cảm thuần có độ tự cảm L và điện trở thuần R mắc nối tiếp, đoạn mạch được mắc vào một điện áp xoay chiều có giá trị hiệu dụng không đổi. Trong mạch có hiện tượng cộng hưởng điện, kết luận nào sau đây là sai ?
A. Điện áp hiệu dụng hai đầu tụ điện và hai đầu cuộn cảm có giá trị bằng nhau.
B. Điện áp hiệu dụng hai đầu điện trở tỉ lệ nghịch với điện trở của đoạn mạch.
C. Cường độ dòng điện tức thời qua mạch cùng pha với điện áp tức thời hai đầu đoạn mạch.
D. Cường độ hiệu dụng của đoạn mạch có giá trị cực đại.
Câu 10: Một con lắc lò xo dao động điều hoà với phương trình:(cm). Sau thời gian ∆t = 5,25T (T là chu kì dao động) tính từ lúc t = 0, vật nhỏ đi được quãng đường là :
A. 80,732m.	B. 81,462cm.	C. 85,464cm.	D. 96,836cm.
Câu 11: Trong một hộp kín chứa hai trong ba phần tử : điện trở thuần, cuộn cảm thuần, tụ điện mắc nối tiếp, với hai đầu nối ra ngoài là A và B. Đặt vào A, B điện áp xoay chiều thì cường độ dòng điện qua hộp là Các phần tử trong hộp là :
A. và .	B. và .
C. và .	D. và 
Câu 12: Chọn phương án sai :
A. Tất cả các phần tử môi trường có sóng đi qua đều dao động với cùng tần số của nguồn phát ra sóng đó.
B. Bước sóng là khoảng cách giữa hai điểm trên phương truyền sóng dao động cùng pha.
C. Vận tốc truyền sóng là vận tốc truyền pha dao động.
D. Khoảng cách giữa hai điểm gần nhau nhất dao động vuông pha bằng một phần tư bước sóng.
Câu 13: Một con lắc lò xo, gồm vật nhỏ có khối lượng m = 100g dao động điều hoà với cơ năng bằng 2,0 mJ và gia tốc cực đại có độ lớn bằng 80cm/s2. Biên độ và tần số góc của vật nhỏ là :
A. 5,0 mm và 40 rad/s.	B. 10 cm và 2,0 rad/s.
C. 5,0cm và 4,0 rad/s.	D. 3,2cm và 5,0 rad/s.
Câu 14: Trên mặt nước có hai nguồn phát sóng kết hợp A và B cách nhau 30 cm, có phương trình dao động . Coi biên độ sóng không đổi. Khoảng cách giữa 2 điểm đứng yên liên tiếp trên đoạn AB là Số điểm dao động với biên độ cực đại trên đoạn AB ngược pha với nguồn là
A. 5.	B. 3.	C. 4.	D. 6.
Câu 15: Một con lắc lò xo gồm lò xo nhẹ được treo thẳng đứng tại nơi có gia tốc trọng trường g =10m/s2, đầu trên của lò xo cố định, đầu dưới gắn với vật coi như chất điểm có khối lượng 1 kg. Giữ vật ở phía dưới vị trí cân bằng sao cho khi đó lực đàn hồi của lò xo tác dụng lên vật có độ lớn F = 12 N, rồi thả nhẹ cho vật dao động điều hòa. Lực đàn hồi nhỏ nhất của lò xo trong quá trình vật dao động bằng :
A. 4N.	B. 8N.	C. 0N	D. 22N
Câu 16: Một động cơ điện xoay chiều một pha khi hoạt động bình thường với điện áp hiệu dụng 220 V thì sinh ra công suất cơ học là 80 W. Biết động cơ có hệ số công suất là 0,8 và điện trở thuần của cuộn dây quấn là 32 W, công suất toả nhiệt nhỏ hơn công suất cơ học. Bỏ qua các hao phí khác, cường độ dòng điện cực đại qua động cơ là :
A. 1,25 A.	B. 	C. 	D. 
Câu 17: Trong quá trình truyền tải điện năng đi xa, biện pháp giảm hao phí trên đường dây tải điện được áp dụng rộng rãi là
A. chọn dây có điện trở suất nhỏ.	B. giảm chiều dài dây dẫn truyền tải.
C. tăng điện áp ở đầu đường dây truyền tải.	D. tăng tiết diện dây dẫn.
Câu 18: Biên độ của dao động cưỡng bức khi đã ổn định không phụ thuộc vào :
A. lực cản của môi trường.
B. pha ban đầu của ngoại lực biến thiên điều hoà tác dụng lên vật dao động.
C. biên độ của ngoại lực cưỡng bức tác dụng lên vật dao động.
D. tần số của ngoại lực cưỡng bức tác dụng lên vật dao động.
Câu 19: Cường độ dòng điện xoay chiều qua một mạch điện có dạng là , t tính bằng giây (s). Tính từ lúc t = 0, xác định thời điểm đầu tiên mà dòng điện có cường độ tức thời bằng cường độ hiệu dụng ?
A. 5/600 s.	B. 1/600 s.	C. 1/150 s.	D. 1/240 s.
Câu 20: Trên một sợi dây dài 1 m có hai đầu cố định, khi tần số tạo ra sóng dừng trên dây là f1 = 120 Hz thì trên dây xuất hiện 16 nút sóng. Tần số nhỏ nhất để tạo thành sóng dừng trên dây là :
A. 9 Hz.	B. 12 Hz.	C. 8 Hz.	D. 6 Hz.
Câu 21: Một dàn nhạc gồm nhiều đàn đặt gần nhau thực hiện bản hợp xướng. Nếu chỉ một chiếc đàn được chơi thì một người nghe được âm với mức cường độ âm 12 dB. Nếu tất cả các đàn cùng được chơi thì người đó nghe được âm với mức cường độ âm là 24,56 dB. Coi mỗi đàn như một nguồn âm điểm, cường độ âm do mỗi đàn phát ra như nhau và môi trường không hấp thụ hay phản xạ âm. Dàn nhạc có khoảng
A. 8 đàn.	B. 12 đàn.	C. 18 đàn.	D. 15 đàn.
Câu 22: Kết luận nào là không đúng với sóng âm ?
A. Âm sắc, độ cao, độ to là những đặc trưng sinh lý của âm.
B. Sóng âm là các sóng cơ truyền trong các môi trường rắn, lỏng, khí.
C. Tốc độ truyền âm trong môi trường tỉ lệ với tần số âm.
D. Âm nghe được có cùng bản chất với siêu âm và hạ âm.
Câu 23: Khi xảy ra hiện tượng cộng hưởng cơ thì vật tiếp tục dao động
A. mà không chịu ngoại lực tác dụng.
B. với tần số nhỏ hơn tần số dao động riêng.
C. với tần số lớn hơn tần số dao động riêng.
D. với tần số bằng tần số dao động riêng.
Câu 24: Một con lắc đơn dao động điều hoà với biên độ góc và năng lượng dao động E = 0,02 J. Động năng của con lắc khi vật nhỏ của con lắc có li độ góc là :
A. 0,010 J.	B. 0,017 J.	C. 0,015 J.	D. 0,012 J.
Câu 25: Một con lắc đơn gồm một sợi dây mảnh, không dãn và có chiều dài l, vật nhỏ có khối lượng m. Từ vị trí cân bằng, kéo vật nhỏ sao cho dây treo hợp với phương thẳng đứng một góc 450 rồi thả nhẹ. Gia tốc trọng trường là g, mốc thế năng tại vị trí cân bằng, bỏ qua sức cản không khí. Độ lớn cực tiểu của gia tốc vật nhỏ trong quá trình dao động là :
A. g.	B. .	C. .	D. 0.
Câu 26: Quả cầu kim loại nhỏ của con lắc đơn có khối lượng m = 100 g, điện tích q = 10-7C được treo bằng sợi dây không dãn, mảnh, cách điện có chiều dài l tại nơi có gia tốc trọng trường g = 9,8 m/s2. Đặt con lắc đơn trong điện trường đều nằm ngang có độ lớn E = 2.106V/m. Ban đầu quả cầu được giữ để sợi dây có phương thẳng đứng vuông góc với phương của điện trường rồi thả nhẹ. Bỏ qua sức cản không khí, mốc thế năng tại vị trí cân bằng mới. Lực căng của sợi dây khi quả cầu qua vị trí cân bằng mới là :
A. 1,36 N.	B. 1,04 N.	C. 1,02 N.	D. 1,39 N.
Câu 27: Trong một máy phát điện xoay chiều một pha, nếu tốc độ quay của rôto tăng thêm 60 vòng/phút thì tần số của dòng điện xoay chiều do máy phát ra tăng từ 50 Hz đến 60 Hz và suất điện động hiệu dụng của máy thay đổi 40 V so với ban đầu. Nếu tiếp tục tăng tốc độ quay của rôto thêm 60 vòng/phút nữa thì suất điện động hiệu dụng do máy phát ra khi đó là
A. 240V.	B. 400V	C. 320V.	D. 280V.
Câu 28: Câu nào sai khi nói về tần số dao động điều hoà của con lắc đơn ?
A. Tần số tăng khi đưa con lắc từ mặt đất xuống giếng sâu.
B. Tần số tăng khi chiều dài dây treo giảm.
C. Tần số giảm khi đưa con lắc từ mặt đất lên cao.
D. Tần số không đổi khi khối lượng con lắc thay đổi.
Câu 29: Đặt điện áp xoay chiều u = U0cos(100πt + ) (V) vào hai đầu một cuộn cảm thuần có độ tự cảm . Ở thời điểm điện áp giữa hai đầu cuộn cảm thuần là 100 (V) thì cường độ dòng điện qua cuộn cảm thuần là 2 (A). Biểu thức của cường độ dòng điện qua cuộn cảm thuần là :
A. i = 2cos(100πt + ) (A).	B. i = 2cos(100πt - ) (A).
C. i = 2cos(100πt + ) (A).	D. i = 2cos(100πt - ) (A).
Câu 30: Đoạn mạch điện xoay chiều gồm một cuộn dây dẫn mắc nối tiếp với tụ điện có điện dung thay đổi được. Đặt vào hai đầu đoạn mạch điện áp xoay chiều có giá trị hiệu dụng U = 120 V và tần số f không đổi. Thay đổi điện dung tụ điện để điện áp hiệu dụng trên nó đạt giá trị cực đại và bằng 150 V. Khi đó điện áp hiệu dụng trên hai đầu cuộn dây dẫn bằng :
A. 90 V.	B. .	C. 60 V.	D. 30 V.
Câu 31: Một vật nhỏ thực hiện đồng thời 2 dao động điều hoà cùng phương, cùng tần số và ; t đo bằng giây. Biết rằng tại thời điểm t = 1/6 s, vật nhỏ có li độ bằng 1/2 biên độ và bằng 1 cm, đang chuyển động theo chiều âm. Vậy :
A. 	B. 
C. 	D. 
Câu 32: Đoạn mạch điện xoay chiều gồm một cuộn dây dẫn có điện trở r không đổi, độ tự cảm mắc nối tiếp với tụ điện có điện dung thay đổi được. Đặt vào hai đầu đoạn mạch trên một điện áp xoay chiều có dạng . Để điện áp giữa hai đầu cuộn dây dẫn cực đại thì điện dung của tụ điện có giá trị là :
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 33: Một con lắc lò xo nằm ngang đang dao động điều hoà với biên độ 10 cm và chu kì 2 s. Vào thời điểm con lắc đi qua vị trí cân bằng theo chiều âm, người ta giữ chặt điểm chính giữa của lò xo. Chọn thời điểm này làm gốc thời gian. Phương trình dao động của con lắc mới là :
A. 	B. 
C. 	D. 
Câu 34: Đặt điện áp xoay chiều có giá trị hiệu dụng vào hai đầu đoạn mạch gồm cuộn dây có điện trở và cảm kháng lần lượt là tụ điện có dung kháng và biến trở R mắc nối tiếp. Điều chỉnh biến trở R thay đổi từ thì thấy công suất tiêu thụ trên toàn mạch có giá trị cực đại là :
A. 120 W.	B. 115,2 W.	C. 40 W.	D. 105,7 W.
Câu 35: Một sóng ngang được mô tả bởi phương trình Tốc độ dao động cực đại của các phần tử môi trường lớn gấp 4 lần tốc độ truyền sóng nếu :
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 36: Hai chất điểm P và Q cùng xuất phát từ một vị trí và bắt đầu dao động điều hoà theo cùng một chiều trên trục Ox (trên hai đường thẳng song song kề sát nhau) với cùng biên độ nhưng với chu kì lần lượt là T1 và T2 = 2T1. Tỉ số độ lớn vận tốc của P và Q khi chúng gặp nhau là :
A. 2/1.	B. 2/3.	C. 1/2.	D. 3/2.
Câu 37: Cho mạch điện xoay chiều RLC mắc nối tiếp, cuộn dây thuần cảm. Các giá trị điện trở R, độ tự cảm L và điện dung C thỏa điều kiện . Đặt vào hai đầu đoạn mạch điện áp xoay chiều có giá trị hiệu dụng không đổi, tần số của dòng điện thay đổi được. Khi tần số góc của dòng điện là hoặc thì mạch điện có cùng hệ số công suất và bằng
A. .	B. .	C. .	D. .
Câu 38: Một sợi dây dài 60 cm, căng giữa hai điểm cố định, khi dây dao động với tần số f = 500 Hz thì trên dây có sóng dừng với 4 bụng sóng. Vận tốc truyền sóng trên dây là :
A. 50 m/s.	B. 25 m/s.	C. 150 m/s.	D. 100 m/s.
Câu 39: Cho hai chất điểm dao động điều hoà cùng phương, cùng tần số, có phương trình dao động tương ứng là : Biết rằng Khi chất điểm thứ nhất có li độ , vận tốc bằng 9 m/s thì vận tốc của chất điểm thứ hai có độ lớn bằng :
A. 8 cm/s.	B. 12 cm/s.	C. 6 cm/s.	D. 9 cm/s.
Câu 40: Hai nguồn âm nhỏ giống nhau phát ra âm thanh cùng pha, cùng biên độ và cùng tần số đặt tại hai điểm A và B. Tai người ở một điểm N với AN = 2 m và BN = 1,625 m. Tốc độ truyền âm trong không khí là 330 m/s. Bước sóng dài nhất để người đó không nghe được âm thanh từ hai nguồn phát ra là
A. 0,25 m.	B. 0,375 m.	C. 0,50 m.	D. 0,75 m.
II. PHẦN RIÊNG : Thí sinh chỉ được chọn phần A hoặc phần B
A. Dành cho chương trình chuẩn (Từ câu 41 đến câu 50)
Câu 41: Một con lắc lò xo gồm vật nhỏ có khối lượng m, lò xo có khối lượng không đáng kể, độ cứng k = 10 N/m. Con lắc dao động cưỡng bức dưới tác dụng của ngoại lực tuần hoàn có tần số góc ωf. Biết biên độ của ngoại lực tuần hoàn không thay đổi. Khi thay đổi tần số góc ωf thì biên độ dao động của vật nhỏ thay đổi và khi ωf = 10Hz thì biên độ dao động của vật nhỏ đạt cực đại. Khối lượng m của vật nhỏ là :
A. 120g.	B. 40g.	C. 10g.	D. 100g.
Câu 42: Một sóng cơ lan truyền từ nguồn O, dọc theo trục Ox với biên độ sóng không đổi, chu kì của sóng là T và bước sóng là λ. Biết rằng tại thời điểm t = 0, phần tử tại O đi qua vị trí cần bằng theo chiều dương và tại thời điểm phần tử tại M cách O một đoạn có li độ là – 2 cm. Biên độ của sóng là
A. cm.	B. cm.	C. 4 cm.	D. cm.
Câu 43: Một con lắc lò xo dao động điều hòa theo phương ngang với năng lượng dao động 1J và lực đàn hồi có độ lớn cực đại là 10 N. Gọi Q là đầu cố định của lò xo, khoảng thời gian ngắn nhất giữa 2 lần liên tiếp Q chịu tác dụng của lực kéo 5N là 0,1s. Quãng đường lớn nhất mà vật đi được trong 0,4s là :
A. 60cm.	B. 50cm.	C. 55cm.	D. 50cm.
Câu 44: Một vật nhỏ dao động điều hoà có phương trình , trong đó t tính bằng giây. Tốc độ trung bình của vật nhỏ trong khoảng thời gian tính từ lúc t = 0 đến thời điểm vật nhỏ đi qua vị trí cân bằng theo chiều dương lần thứ nhất là :
A. 38,2 cm/s.	B. 36 cm/s.	C. 42,9 cm/s.	D. 25,7 cm/s.
Câu 45: Trên mặt nước có hai nguồn phát sóng A và B cách nhau 24 cm, phương trình sóng lần lượt là và Sóng truyền trên mặt nước ổn định với vận tốc 40 cm/s và không bị môi trường hấp thụ. Xét đường tròn (C) tâm I bán kính R = 4 cm với I là điểm cách đều A, B một đoạn 13 cm. Điểm M nằm trên (C) xa A nhất dao động với biên độ gần bằng giá trị nào nhất ?
A. 10 mm.	B. 9,44 mm.	C. 6,67 mm.	D. 5 mm.
Câu 46: Có thể tạo ra suất điện động xoay chiều bằng cách
A. tạo ra cảm ứng từ tỉ lệ theo hàm bậc nhất theo thời gian.
B. tạo ra từ thông biến thiên điều hoà theo thời gian đi qua lòng khung dây dẫn.
C. cho khung dây dẫn quay trong một từ trường đều quanh một trục cố định nằm trong mặt phẳng khung dây dẫn và song song với véctơ cảm ứng từ.
D. cho khung dây dẫn chuyển động tịnh tiến trong từ trường tạo bởi nam châm chữ U.
Câu 47: Một cái loa coi như nguồn âm điểm có mức cường độ âm tại điểm A cách loa 1 m là 70 dB. Một người đứng cách loa từ 100 m trở lên thì không nghe thấy âm của loa nữa. Biết cường độ âm chuẩn I0 = 10-12 W/m2, coi môi trường không hấp thụ hay phản xạ âm. Ngưỡng nghe của người đó là
A. 4.10-9 W/m2.	B. 10-9 W/m2.	C. 3.10-9 W/m2.	D. 2.10-9 W/m2.
Câu 48: Một máy phát điện xoay chiều một pha có điện trở không đáng kể. Mạch ngoài gồm cuộn cảm thuần nối tiếp với ampe kế có điện trở rất nhỏ. Khi rôto quay với tốc độ góc 25 rad/s thì ampe kế chỉ 0,1 (A). Nếu tăng tốc độ góc của rôto lên gấp đôi thì số chỉ ampe kế là
A. 0,2 A.	B. 0,05 A.	C. 0,1 A.	D. 0,4 A.
Câu 49: Đặt một điện áp xoay chiều có giá trị hiệu dụng U = 120 V, tần số thay đổi được vào đoạn mạch AB gồm điện trở R = 26 W, mắc nối tiếp với tụ điện có điện dung C và cuộn dây dẫn có điện trở thuần r = 4 W, độ tự cảm L. Gọi M là điểm nối giữa điện trở R và tụ điện C. Thay đổi tần số dòng điện đến khi điện áp hiệu dụng hai đầu đoạn mạch MB (chứa tụ điện và cuộn dây dẫn) có giá trị cực tiểu. Giá trị cực tiểu đó bằng
A. 16 V.	B. 24 V.	C. 60 V.	D. 32 V.
Câu 50: Dao động duy trì là dao động tắt dần mà ta đã
A. kích thích lại dao động khi dao động tắt hẳn.
B. tác dụng ngoại lực thích hợp vào vật dao động trong một phần của từng chu kì.
C. làm giảm lực cản môi trường đối với vật chuyển động.
D. tác dụng ngoại lực biến thiên điều hoà theo thời gian vào vật.
B. Phần dành cho chương trình nâng cao (Từ câu 51 đến câu 60)
Câu 51: Điều nào sau đây là sai khi nói về mối liên hệ giữa điện trường và từ trường biến thiên theo thời gian ?
A. Từ trường biến thiên càng nhanh thì điện trường sinh ra có tần số càng lớn.
B. Điện trường biến thiên theo thời gian làm xuất hiện từ trường.
C. Chỉ cần có điện trường biến thiên sẽ sinh ra sóng điện từ.
D. Từ trường biến thiên càng nhanh thì cường độ điện trường xoáy càng lớn.
Câu 52: Một đĩa tròn đồng chất có khối lượng 2 kg, bán kính r = 0,2 m đang quay đều quanh một trục cố định vuông góc với mặt đĩa và đi qua tâm đĩa với tốc độ góc 4π rad/s. Tác dụng lên đĩa một mô men hãm có độ lớn không đổi làm đĩa quay chậm dần đều và dừng lại sau khi quay được 2 vòng. Mô men hãm có độ lớn gần giá trị nào nhất ?
A. 0,25 Nm.	B. 2,5 Nm.	C. 0,5 Nm.	D. 0,75 Nm.
Câu 53: Một máy dò tốc độ nằm yên phát ra sóng âm có tần số 138,4 kHz về phía một chiếc xe ô tô đang chạy lại gần máy dò với vận tốc 90 km/h. Biết tốc độ truyền âm trong không khí là 345 m/s. Tần số của sóng âm phản xạ trở lại mà máy dò thu được là :
A. 165,025 kHz.	B. 157,7 kHz.	C. 152,5 kHz.	D. 160,025 kHz.
Câu 54: Một thanh cứng AB đồng chất, tiết diện đều, khối lượng 2 kg, chiều dài 40 cm có thể quay không ma sát quanh một trục nằm ngang cố định đi qua đầu trên A của thanh. Khi thanh đang ở vị trí cân bằng thì một quả cầu nhỏ chuyển động theo phương ngang có động năng 12 J đến đập vào đầu dưới của thanh, va chạm tuyệt đối đàn hồi. Ngay sau va chạm quả cầu bật ra với động năng chỉ còn 10 J. Bỏ qua sức cản không khí, lấy g = 10 m/s2. Góc lệch lớn nhất mà thanh đạt được sau va chạm là :
A. 300.	B. 900.	C. 450.	D. 600.
Câu 55: Trong mạch dao động điện từ LC lí tưởng, tại thời điểm t = 0 bản tụ thứ nhất là M tích điện dương, bản tụ thứ hai là N tích điện âm và chiều dòng điện đi qua cuộn cảm thuần theo chiều từ M đến N. Lúc thì dòng điện đi qua cuộn cảm thuần theo chiều từ
A. N đến M và bản M tích điện âm.	B. N đến M và bản M tích điện dương.
C. M đến N và bản M tích điện âm.	D. M đến N bản M tích điện dương.
Câu 56: Trong mạch dao động LC lí tưởng có dao động điện từ tự do, cường độ dòng điện có giá trị cực đại là 36 mA. Khi năng lượng điện trường bằng 75% năng lượng điện từ của mạch thì cường độ dòng điện tức thời trong mạch là :
A. 3 mA.	B. 9 mA.	C. 12 mA.	D. 18 mA.
Câu 57: Xét một vật rắn quay quanh một trục cố định. Phát biểu nào sau đây là sai ?
A. Ở cùng một thời điểm, các điểm của vật rắn có cùng gia tốc góc.
B. Ở cùng một thời điểm, các điểm của vật rắn có cùng gia tốc pháp tuyến.
C. Trong cùng một khoảng thời gian, các điểm của vật rắn quay được những góc bằng nhau.
D. Ở cùng một thời điểm, các điểm của vật rắn có cùng tốc độ góc.
Câu 58: Mạch chọn sóng ở lối vào của một máy thu thanh gồm cuộn dây thuần cảm có độ tự cảm L và một tụ điện có điện dung C0, khi đó máy thu được sóng điện từ có bước sóng λ0 . Nếu dùng n tụ điện giống nhau có điện dung C0 mắc nối tiếp với nhau rồi mắc song song với tụ điện ban đầu của mạch chọn sóng thì khi đó máy thu được sóng có bước sóng là :
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 59: Một vật rắn quay nhanh dần đều quanh một trục cố định. Tại thời điểm t = 0, tốc độ góc của vật là ω0. Kể từ lúc t = 0, trong 10 s đầu, vật quay được một góc 150 rad và trong giây thứ 10 vật quay được một góc 24 rad. Giá trị của ω0 là :
A. 2,5 rad/s.	B. 10 rad/s.	C. 7,5 rad/s.	D. 5 rad/s.
Câu 60: Đoạn mạch điện AB gồm cuộn cảm thuần mắc nối tiếp với tụ điện. Đặt nguồn điện xoay chiều có tần số góc w vào hai đầu đoạn mạch điện AB thì tụ điện có dung kháng 100 Ω, cuộn cảm thuần có cảm kháng 50 Ω. Ngắt A, B ra khỏi nguồn và giảm điện dung của tụ một lượng ∆C = 0,125 mF rồi nối A và B thành mạch kín thì tần số góc dao động riêng của mạch là 80 rad/s. Tính ω.
A. 50p rad/s.	B. 80 rad/s.	C. 40p rad/s.	D. 40 rad/s.
-----------------------------------------------
----------- HẾT ----------
132
1
D
132
2
D
132
3
C
132
4
C
132
5
A
132
6
C
132
7
B
132
8
A
132
9
B
132
10
C
132
11
A
132
12
B
132
13
C
132
14
A
132
15
B
132
16
C
132
17
C
132
18
B
132
19
D
132
20
C
132
21
C
132
22
C
132
23
D
132
24
C
132
25
B
132
26
B
132
27
D
132
28
A
132
29
D
132
30
A
132
31
A
132
32
A
132
33
C
132
34
B
132
35
C
132
36
A
132
37
D
132
38
C
132
39
A
132
40
D
132
41
D
132
42
B
132
43
A
132
44
A
132
45
B
132
46
B
132
47
B
132
48
C
132
49
A
132
50
B
132
51
A
132
52
A
132
53
D
132
54
D
132
55
B
132
56
D
132
57
B
132
58
D
132
59
D
132
60
D
Đán án

File đính kèm:

  • docChuyen Le Khiet lan 1.doc