Đề thi Olympic Lớp 8 môn Ngữ văn - Năm học 2013-2014

doc5 trang | Chia sẻ: frankloveabc | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi Olympic Lớp 8 môn Ngữ văn - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng Giáo dục và Đào tạo
Đề chính thức
Thanh oai
Đề thi olympic lớp 8
Năm học 2013 - 2014
Môn thi : Ngữ văn
Thời gian làm bài : 120 phút 
(Không kể thời gian giao đề )

Cõu 1: ( 4 điểm) 
 Trỡnh bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
 “ Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mó 
 Phăng mỏi chốo, mạnh mẽ vượt trường giang.
 Cỏnh buồm giương to như mảnh hồn làng 
 Rướn thõn trắng bao la thõu gúp giú…..”
 ( Trớch “Quờ hương” – Tế Hanh)
Cõu 2 : (6 điểm)
Nhà viết truyện cổ tớch nổi tiếng thế giới An-độc-xen từng quan niệm : 
 "Người sống lõu nhất khụng phải là người nhiều tuổi nhất mà là người cú cảm xỳc trước cuộc đời nhiều nhất" .
Theo em, cảm xỳc đúng vai trũ như thế nào trong việc hoàn thiện nhõn cỏch con người cũng như trong việc học Văn?
Cõu 3 : (10 điểm ) Nhận xột về hai bài thơ  Nhớ rừng (Thế Lữ) và Khi con tỳ hỳ (Tố Hữu), cú ý kiến cho rằng : 
Cả hai bài thơ đều thể hiện lũng yờu nước và niềm khao khỏt tự do chỏy bỏng của tầng lớp thanh niờn trớ thức. Tuy nhiờn thỏi độ đấu tranh cho tự do ở mỗi bài lại hoàn toàn khỏc nhau. 
Bằng hiểu biết của mỡnh về hai bài thơ, em hóy làm sỏng tỏ ý kiến trờn.
 -----------------------------------Hết-----------------------------------













phòng Giáo dục VÀ Đào tạo
Thanh oai
Hướng dẫn chấm thi olympic
Năm học 2013 - 2014
Môn thi : Ngữ văn lớp 8


Cõu
Nội dung
Điểm
Cõu 1
(4điểm
- Yờu cầu chung: HS cảm nhận được cỏi hay, cỏi đẹp của đoạn thơ, trỡnh bày dưới dạng một đoạn văn hoặc bài văn ngắn
- Yờu cầu về nội dung: HS nờu được cỏc ý cơ bản sau : 
+ Đoạn thơ trờn trớch trong văn bản Quờ hương của Tế Hanh, diễn tả cảnh đoàn thuyền đỏnh cỏ ra khơi với sự liờn tưởng độc đỏo của tỏc giả. 
+ Biện phỏp so sỏnh con thuyền như con tuấn mó cựng với những động từ phăng, vượt gợi lờn hỡnh ảnh con thuyền đang băng mỡnh ra khơi thật dũng mónh, làm chủ biển khơi bao la. Đú cũng chớnh là sức sống, khớ thế của dõn trai trỏng – những con người hăng say lao động, tự tin, kiờu hónh giữa biển cả, đất trời. 
+ Hỡnh ảnh cỏnh buồm căng giú biển khơi được so sỏnh độc đỏo, bất ngờ, gợi nhiều liờn tưởng thỳ vị.
+ Nghệ thuật ẩn dụ (mảnh hồn làng) cỏnh buồm trở thành biểu tượng của làng chài.
+ Nghệ thuật nhõn húa (Rướn) cho thấy cỏnh buồm như cú hồn, sức sống riờng. 
+ Hỡnh ảnh biểu cảm mang lại chất thơ cho nỗi nhớ của tỏc giả.
 +Tỡnh yờu quờ hương của tỏc giả đó truyền cảm xỳc cho bao người đọc thơ ụng, nuụi dưỡng tõm hồn mỗi con người khi nhớ về quờ hương.

0,5


0,5


0.5



0,5

0,5

0,5

0.5

0,5

Cõu 2
(6điểm)
 *Về hỡnh thức (1 điểm) :
Yờu cầu bài viết cần được trỡnh bày dưới dạng một bài văn nghị luận hoàn chỉnh. Bố cục rừ ràng, lập luận chặt chẽ, mắc ớt lỗi chớnh tả, dựng từ, cõu, cỏch diễn đạt .
*Về nội dung (5 điểm): Đảm bảo đầy đủ cỏc ý sau :
1- Cảm xỳc đúng vai trũ quan trọng trong việc hoàn thiện nhõn cỏch của con người . 
- Cảm xỳc là những biểu hiện tỡnh cảm của con người trước cuộc sống, những vui buồn, yờu ghột, mừng lo. Nhờ nú mà cuộc sống của mỗi cỏ nhõn được kết nối với cộng đồng, với xó hội. Lạnh lựng, vụ cảm là tự tỏch mỡnh ra khỏi cuộc sống của con người.
- Cảm xỳc dẫn con người tới những hành động, giỳp con người cú những trải nghiệm về đời sống, nhờ đú mà rỳt ra những bài học, những kinh nghiệm sống làm trớ tuệ ngày càng được mở mang, tõm hồn ngày càng trở nờn phong phỳ (HS cho dẫn chứng). Chớnh vỡ lẽ đú mà nhà văn An-độc-xen mới gọi họ là "những người sống lõu nhất” và cảm xỳc đúng vai trũ quan trọng trong việc hỡnh thành nhõn cỏch con người. 
- Tất nhiờn khụng phải cảm xỳc nào cũng cú tỏc dụng tớch cực đối với đời sống con người. Sự thự hận, thúi ganh ghột, kiờu căng, tự phụ cú thể đầu độc cuộc sống con người. Chớnh vỡ thế mà con người phải biết làm chủ cảm xỳc của mỡnh, phải biết trau dồi nuụi dưỡng những cảm xỳc tốt đẹp. Đú cũng là một phần trong quỏ trỡnh hoàn thiện nhõn cỏch con người.
2- Cảm xỳc đúng vai trũ quan trọng trong việc học văn:
- Tỏc phẩm văn học là sự kết tinh trớ tuệ, tõm hồn, tỡnh cảm của nhà văn. Khụng cú cảm xỳc thật mónh liệt, nhà văn khụng thể sỏng tỏc được những tỏc phẩm cú giỏ trị (dẫn chứng).
- Đọc tỏc phẩm văn học, nếu người đọc khụng cú được sự đồng cảm với người viết, khụng hũa mỡnh vào dũng cảm xỳc dõng trào của nhà văn thỡ sẽ khụng nghe được cỏi tiếng núi của nhà văn .


1,0






1,0



1.0






1.0





1.0



1.0
Cõu 3
(10
điểm)
* Yờu cầu về kĩ năng( 3đ) 
+ Đỳng kiểu văn nghị luận, sử dụng hợp lớ cỏc thao tỏc chứng minh, giải thớch.
 + Văn viết lưu loỏt, khụng mắc lỗi chớnh tả, lỗi diễn đạt.
+ Khuyến khớch những bài cú sự sỏng tạo, giàu cảm xỳc
*Yờu cầu về nội dung ( 7 điểm)
1, Mở bài 
- Giới thiệu khỏi quỏt bối cảnh Việt Nam trước cỏch mạng thỏng Tỏm năm 1945: Dõn tộc ta chỡm trong ỏch nụ lệ của thực dõn Phỏp, nhiều thanh niờn, trớ thức tõm huyết với non sụng đất nước đều khao khỏt tự do.
- Bài thơ Nhớ rừng ( Thế Lữ) Khi con tu hỳ ( Tố Hữu) đều núi lờn điều đú.
- Trớch ý kiến...
2, Thõn bài: 
- HS giải thớch được thế nào là lũng yờu nước. 
- Trong hai văn bản thỡ lũng yờu nước là ý thức đấu tranh và khao khỏt tự do mónh liệt.
Lần lượt làm rừ hai luận điểm sau :
* Luận điểm 1 : Cả hai bài thơ đều thể hiện lũng yờu nước và niềm khao khỏt tự do chỏy bỏng :
- Vỡ yờu nước nờn mới thấy hết nỗi tủi cực của cuộc sống nụ lệ ( d/c : Gặm một khối căm hờn trong cũi sắt...), mới uất ức khi bị giam cầm ( d/c Ngột làm sao, chết uất thụi..)
- Khụng chấp nhận cuộc sống nụ lệ, luụn hướng tới cuộc sống tự do : 
+ Trong bài Nhớ rừng: Con hổ nhớ về cuộc sống tự do nơi nỳi rừng đại ngàn: Những đờm trăng đẹp, những ngày mưa, những bỡnh minh, những buổi chiều.. Con hổ lỳc mơ màng như một thi sĩ, lỳc lại như bậc đế vương đầy quyền uy.(d/c)
+ Trong bài Khi con tu hỳ : Người thanh niờn yờu nước tuy thõn bị tự đày nhưng vẫn tõm hồn hướng ra ngoài song sắt để cảm nhận bức tranh mựa hố trong tõm tưởng rực rỡ sắc màu, rực rỡ õm thanh, đầy hương vị ngọt ngào...(d/c)
* Luận điểm 2 : Thỏi độ đấu tranh tự do khỏc nhau
- Nhớ rừng là tiếng núi của một tầng lớp thanh niờn cú tõm sự yờu nước, đau đớn về thõn phận nụ lệ nhưng chưa tỡm được con đường giải thoỏt...
- Khi con tu hỳ là tiếng núi của một chiến sĩ cỏch mạng trẻ tuổi, biết rừ con đường cứu nước là gian khổ nhưng vẫn kiờn quyết theo đuổi, tin ở tương lai chiến thắng của cỏch mạng, đất nước sẽ độc lập, dõn tộc sẽ tự do,...
3, Kết bài
- Khẳng định lại giỏ trị của hai bài thơ. 
- Trõn trọng nỗi niềm yờu nước sõu kớn. Đú là nỗi đau nhức nhối vỡ thõn phận nụ lệ, khơi dậy niềm khao khỏt tự do và nhớ tiếc thời oanh liệt của dõn tộc.
- Tiếng núi khao khỏt tự do, ý thức đấu tranh giành tự do mạnh mẽ trong Khi con tu hỳ cú tỏc dụng tớch cực đối với thanh niờn đương thời.
* Lưu ý : Cỏch cho điểm 
- Điểm 9- 10 bài đạt xuất sắc cỏc yờu cầu trờn, phõn tớch đủ cỏc mặt nội dung và nghệ thuật, cú nhiều sỏng tạo, khụng mắc lỗi diễn đạt, khụng cú lỗi chớnh tả.
- Điểm 7-8 bài cú đủ nội dung, cũn mắc một số lỗi diễn đạt.
- Điểm 5-6 bài đủ nội dung nhưng cũn sơ sài, cũn lỗi hỡnh thức.
- Điểm 3-4 bài đạt nửa nội dung, cũn lỗi về hỡnh thức.
- Điểm 1-2 bài cú nội dung mờ nhạt, cũn nhiều lỗi về hỡnh thức.


1,0

1.0
1.0





0,5




0,5

0,5




1,0



1,0




1,0



1,0


1,0





0,5









File đính kèm:

  • docDe dap an HSG van 8 Thanh Oai 20132014.doc