Đề thi olympic lớp 6 trường THCS Kim An Năm học: 2013 – 2014 Môn: ngữ văn

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi olympic lớp 6 trường THCS Kim An Năm học: 2013 – 2014 Môn: ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GD&ĐT THANH OAI ĐỀ THI OLYMPIC LỚP 6
 TRƯỜNG THCS KIM AN Năm học: 2013 – 2014
 Mụn: Ngữ văn 
 Thời gian làm bài: 120 phỳt

Câu 1 (4.0 điểm):
 Chỉ ra và phân tích giá trị nghệ thuật của phép tu từ đợc sử dụng trong 2 câu thơ sau:
“Quê hơng là con diều biếc.
Tuổi thơ con thả trên đồng”
(“Quê Hơng” - Đỗ Trung Quân)
Câu 2 (6.0 điểm): Viết đoạn văn ngắn (20-25 dòng) miêu tả buổi chiều trên quê em.
Câu 3 (10.0 điểm): Có một lần em mơ thấy mình đã gặp Âu Cơ và những người con của Âu Cơ (Con Rồng cháu Tiên).
 Em hãy kể lại giấc mơ kỳ thú đó.

---------Hết---------


Người ra đề: Ló Thị Mai
Người kiểm tra: Lờ Ngọc Bớch













Hướng dẫn chấm môn Ngữ Văn 6

Câu 1 (4.0 điểm):
- Chỉ ra đợc biện pháp so sánh trong câu thơ “Quê hơng là con diều biếc” (1,0 điểm)
- Phân tích giá trị nghệ thuật:
+ Hình ảnh “Con diều biếc” đợc so sánh với quê hơng tạo nên hình ảnh đẹp, sáng tạo. Cánh diều biếc gắn liền với hoài niệm tuổi thơ trên quê hơng, cánh diều biếc khiến ta liên tởng đến bầu trời bát ngát mênh mông, da trời xanh ngắt .... (1,0 điểm).
+ Tình cảm đằm thắm thiết tha với quê hơng, yêu quê hơng là yêu cánh đồng, bầu trời, kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ (1,0 điểm).
+ Biện pháp tu từ so sánh đặc sắc gợi tả không gian nghệ thuật, có trời cao, sắc biếc bầu trời, chiều rộng cánh đồng, chiều dài của năm tháng; quê hơng còn là điểm tựa nâng cánh ớc mơ cho em bay tới những đỉnh cao trí tuệ và thành công trên bớc đờng rèn luyện trởng thành (1,0 điểm).
Câu 2 (6.0 điểm): 
a. Yêu cầu:
- Sử dụng phơng thức miêu tả.
- Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, văn viết có cảm xúc.
- Không mắc các lỗi về hình thức
- Tái hiện đợc cảnh buổi chiều quê em.
b. Cụ thể:
- Học sinh tái hiện đợc hình ảnh con ngời, cảnh vật của quê hơng (1,0 điểm)
- Chọn lọc đợc các hình ảnh đặc sắc để miêu tả (2,0 điểm)
+ Thiên nhiên: bầu trời, cánh đồng, rặng cây ... 
+ Con ngời: lao động, vui chơi ...
- Khung cảnh buổi chiều thể hiện điều gì? (Sự thanh bình nên thơ, đẹp đẽ của quê hơng) (1,0 điểm)
- Tình cảm của em với quê huơng (2,0 điểm)
Câu 3 (10.0 điểm): 
a. Yêu cầu chung: 
- Kiểu bài: Kể chuyện tởng tợng, kể theo ngôi thứ nhất.
- Yêu cầu đề bài: tởng tợng mình gặp gỡ và trò chuyện với cacá nhân vật trong truyền thuyết: nàng Âu cơ và những ngời con của nàng.
- Bài viết có sự sáng tạo.
- Hình thức: không mắc lỗi về hình thức: chính tả, dùng từ, đặt câu ... bài viết có bó cục 3 phần.
b. Cụ thể:
* Mở bài: (2,0 điểm) 
- Giới thiệu về cuộc gặp gỡ kỳ lạ với nàng Âu Cơ và những ngời con.
* Thân bài: (6,0 điểm)
- Kể về cuộc gặp gỡ
+ Em đã gặp nàng Âu Cơ và những ngời con của nàng trong hoàn cảnh nào, miêu tả hình dáng, điệu bộ, cử chỉ ... của họ (1,0 điểm) 
+ Khung cảnh của cuộc gặp (thiên nhiên, con ngời, sinh hoạt, lao động .... (1,0 điểm) 
+ Em đã trò chuyện với họ những gì ? (1,0 điểm) 
- Qua lần gặp gỡ ấy, em hiểu thêm điều gì về Âu Cơ, Lạc Long Quân, những ngời con của họ và đất nớc của Hùng Vơng thuở ban đầu (1,0 điểm) 
- Điều lí thú và bổ ích qua lần gặp ấy (1,0 điểm) 
- Tình cảm và suy nghĩ của emvề những nhân vật đó (1,0 điểm) 
* Kết bài: (2,0 điểm) Giấc mơ thật tuyệt diệu, cuộc gặp gỡ ấy vô cùng lí thú với em.
----------------------------------------------------------------------







File đính kèm:

  • docDe HSG van 6 Kim An.doc