Đề thi lại môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2010-2011

doc29 trang | Chia sẻ: frankloveabc | Lượt xem: 2269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề thi lại môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	Đề thi lại môn : Ngữ văn lớp 8
Năm học : 2010 -2011
Thời gian làm bài : 90 phút 

Câu 1: 2điểm
Thế nào là từ tượng hình, tượng thanh ? Cho mỗi loại một ví dụ .
Câu 2: 3điểm
Câu ghép có mấy cách nối vế là những cách nào ? câu ghép sau được nối với nhau bằng cách nào ?
 Tôi học toán còn Lan làm bài tập lí .
Câu 3: 5điểm
Hãy thuyết minh về một con vật nuôi có ích .
 Ngày 20 tháng 8 năm 2011
 GVBM 

 Nguyễn Thị Duyên 


 


Đáp án chấm thi lại môn:Ngữ văn lớp 8
Năm học : 2010 -2011
Câu 1: 2điểm
- Nêu đúng, đủ, chính xác khái niệm từ tượng hình, tượng thanh được (0,5đ).
- Tác dụng của từ tượng hình, tượng thanh được (0,5đ).
- Cho ví dụ về từ tượng hình, tượng thanh mỗi ví dụ đúng được (0,5đ) 
Câu 2: 3điểm
- Trả lời đúng có 2 cách nối vế câu ghép được (0,5đ).
- Dùng từ ngữ có tác dụng nối để liên kết ( Một quan hệ từ, cặp quan hệ từ, cặp phó từ, đại từ, chỉ từ ) được 1đ .
- Cho được 1 ví dụ về câu ghép, chỉ rõ câu ghép đó được nối với nhau bằng cách nào được 1đ . 
Câu 3: 5điểm
a. Mở bài : 1đ
- Thuyết minh vị trí , vai trò của con vật định thuyết minh trong đ/s .
b.Thân bài : 3đ
- Ngoại hình, tầm vóc, dáng vẻ, màu sắc 1đ .
- Đặc điểm, tính cách, cách chăm sóc, nuôi dưỡng 1đ .
- Giá trị kinh tế của con vật đó trong đời sống 1đ .
c. Kết bài : 1đ
- Khẳng định lại vai trò của con vật đã thuyết minh (0,5đ).
- Tình cảm của em đối với con vật đó (0,5đ).
 Ngày 20 tháng 8 năm 2011
 GVBM 
 Nguyễn Thị Duyên 
Thư viện câu hỏi và bài tập
Môn : Ngữ văn lớp 8
Văn học
Chủ đề 1 : Truyện và kí Việt Nam 1930-1945
Câu 1: Nhân vật chính trong tác phẩm " Tôi đi học'' là ai ?
A. Người mẹ B. Ông đốc
C. Thầy giáo D. Nhân vật " Tôi''
Câu 2: Nội dung chủ yếu của đoạn trích "Trong lòng mẹ '' là gì ?
A. Trình bày nỗi đau khổ của mẹ bé Hồng 
B.Trình bày tâm địa độc ác của bà cô Hồng 
C. Sự hờn tủi của bé Hồng khi gặp mẹ 
D. Diễn biến tâm trạng của bé Hồng 
Câu 3: Nhận định nào sau đây đúng nhất về đoạn trích " Tức nước vỡ bờ'' ?
A. Vạch trần bộ mặt tàn ác của xã hội phong kiến bất công đương thời B.Nêu lên nỗi khổ cực của người nông dân bị áp bức 
C.Cho thấy vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân với sức sống tiềm tàng D.Bộ mặt tàn ác của XHPK, cùng vẻ đẹp và số phận của người nông dân 
Câu 4: Cái chết của " Lão Hạc'' trong tác phẩm cùng tên có ý nghĩa gì ?
A.Bằng chứng cảm động về tình cha con cao quí vô ngần B.Tố cáo XHPK bất công đẩy người nông dân cảnh khốn cùng 
C.Thể hiện lòng tự trọng của của người nông dân trước cách mạng D. Sự hi sinh cao thượng, giàu lòng tự trọng của người cha, tố cáo XHPK 
Câu 5: Viết đoạn văn ngắn từ 4-5 dòng nói về tình cảm của bé Hồng đối với mẹ khi nghe cô nói nói những điều không tốt về mẹ ( 2điểm ) .
Câu 6: Qua đoạn trích " Lão Hạc'' của Nam Cao em hiểu cuộc đời và số phận của người nông dân trước cách mạng như thế nào ? ( 5điểm ) . 
Chủ đề 2 : Truyện nước ngoài
Câu 1: Nhận định nào sau đây đúng nhất về đoạn trích " Cô bé bán diêm '' ?
A. Kể về cô bé nghèo, bất hạnh phải đi bán diêm trong đêm giao thừa B. Gián tiếp tố cáo những kẻ sống lạnh nhạt thiếu tình người 
C. Niềm thương cảm của nhà văn trước nỗi khổ cực của cô bé D. Nỗi khổ cực bất hạnh của cô bé bán diêm và lòng nhân đạo của nhà văn 
Câu 2: Nhân vật Đôn ki- hô-tê trong đoạn trích " đánh nhau với cối xay gió say mê kiếm hiệp đầu óc hoang tưởng mụ mẫm nhưng dũng cảm có khát vọng cao cả đúng hay sai ? 
A. Đung B. Sai
Câu 3: Vì sao có thể nói chiếc lá cuối cùng cụ Bơ- men vẽ là một kiệt tác ?
A. Chiếc lá giống chiếc lá thật 
B.Chiếc lá mang lại sự sống cho Giôn-xi 
C. Chiếc lá được vẽ bằng sự hi sinh thầm lặng của cụ Bơ- men D.Cụ Bơ- men vẽ bằng sự hi sinh thầm lặng, chiếc lá giống chiếc lá thật và đã cứu sống được Giôn-xi 
Câu 4: Trong đoạn trích " Hai cây phong'' của Ai-ma-tốp mạch kể " Chúng tôi'' các sự việc được kể và tả lại ứng với thời gian nào trong cuộc đời người kể truyện ?
A. Trong một lần người kể truyện đi công tác xa trở về 
B.Vào năm học cuối cùng trước khi bắt đầu nghỉ hè 
C. Khi người kể truyện đi xe lửa qua làng 
D. Khi người kể truyện từ trường học về thăm làng
Câu 5: 
Tóm tắt truyện " Cô bé bán diêm '' bằng đoạn văn ngắn 9-10 dòng kết thúc bằng một câu cảm thán . 
Câu 6: Chứng minh rằng truyện " Chiếc lá cuói cùng '' của O. Hen-ri được kết thúc trên cơ sở hai sự kiện bất ngờ đối lập nhau tạo nên hiện tượng đảo ngược tình huống hai lần gây hứng thú cho người đọc .


Chủ đề 3: Thơ Việt Nam 1900 -1945
Câu 1: Nối tên tác giả ở cột A với tên tác phẩm ở cột B để được đáp án đúng 
A
B
Phan Bội Châu
 Nhớ rừng 
Phan Châu Trinh
Ông đồ 
Vũ Đình Liên
Đập đá ở Côn Lôn
Thế Lữ 
Vào nhà …cảm tác

Câu 2: Mục đích của Phan Bội Châu khi viết bài thơ "Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác'' là gì ?
A. Thể hiện lòng yêu nước thiết tha 
B.Thể hiện khát vọng độc lập dân chủ
C. Chí khí chiến đấu kiên cường 
 D. Tinh thần yêu nước, khát vọng tự do, chí khí kiên cường 
Câu 3: Bài thơ " Đập đá ở Côn Lôn của Phan Châu Trinh được sáng Tcs trong hoàn cảnh nào ?
A. Khi tác giả đi tìm đường cứu nước 
B. Khi tác giả đang hoạt động ở nước ngoài
C. Khi tác giả đang bị bắt đi lao động khổ sai ở Côn Đảo D. Khi tác giả sáp bị bắt giam 
Câu 4: Tư tưởng của Thế Lữ gửi gắm qua bài thơ " Nhớ rừng là gì ?
A. Niềm khát khao tự do mãnh liệt 
B. Căm phẫn cuộc sống tầm thường giả dối
C. Yêu nước thiết tha 
D. Căm phẫn cuộc sống hiện tại, yêu nước và khát khao cuộc sống tự do 
Câu 4: Qua bài thơ "Ông đồ '' Vũ Đình Liên thể hiện lòng cảm thương sâu sắc trước lớp người tài hoa, lỡ vận bị xã hội lãng quên .
A. Đúng B. Sai 
Câu 5: Chép lại theo trí nhớ bài thơ " Tức cảnh Pác Bó '' của Hồ Chủ Tịch và nêu nội dung chíh của bài thơ .
Câu 6: 
Phân tích nỗi tiếc nuối cuộc sống huy hoàng của con hổ ở chốn sơn lâm hùng vĩ ngày xưa qua bài thơ " Nhớ rừng'' ?

Chủ đề 4: Nghị luận Trung đại 
Câu 1: Chiếu dời đô được viết theo thể loại chính nào ?
A. Tự sự B.Biểu cảm
C. Thuyết minh D. nghị luận
Câu 2: Câu văn nào phản ánh đúng hấtý nghĩa của câu " Trẫm rất đau xót về việc đó, không thể không rời đổi ''?
A. Phủ định sự cần thiết của việc dời đô 
B.Phủ định sự đau xót của nhà vua trước việc phải dời đô 
C. Khẳng định sự cần thiết phải dời đô 
D. Khẳng định lòng yêu nước của nhà vua .
Câu 3: Người ta thường viết hịch khi nào ?
A. Khi đất nước có giặc ngoại xâm 
B.Khi đất nước thanh bình 
C. Khi đất nước phồn thịnh 
D. Khi đất nước vừa kết thúc chiến tranh
Câu 4: Ý nào nói đúng nhất chức năng của hịch ?
A. Dùng để ban bố mệnh lệnh của nhà vua 
B.Dùng để công bố kết quả một sự nghiệp
C. Dùng đểửtình bày với vua một ý kiến 
D. Dùng để kêu gọi đấu tranh chống giặc cứu nước 
Câu 5: 
Chép lại theo trí nhớ những câu văn còn thiếu trong đoạn hịch sau " Ta thường tới bữa quên ăn nửa đêm vỗ gối… ta cũng vui lòng ''.
Câu 6: Chứng minh quan niệm về chủ quyền độc lập dân tộc của Nguyễn Trãi trong đoạn trích " Nước Đại Việt ta" sâu sắc và toàn diện hơn bài : "Sông núi nước Nam '' ở thời Lý .


Chủ đề 5: Nghị luận hiện đại 
Câu 1: 
Nội dung chủ yếu của đoạn trích " Thuế máu'' là tố cáo tội ác của bọn thực dân Pháp, nêu lên nỗi thống khổ của người dân bản xứ và vạch ra đường lối đấu tranh cho người dân thuộc địa .
A. Sai B. Đúng 
Câu 2: 
Có thể thay từ " Bỏ xác'' trong câu " Một số khác đã bỏ xác tại những miền hoang vu thơ mộng ở vùng Ban Căng '' bằng từ nào ?
A. Hi sinh B.Bỏ mạng
C. Từ trần D. Qua đời
Câu 3: Đi bộ ngao du có lợi ích gì ?
A. Có điều kiện trau dồi tri thức 
B. Được tự do thoải mái
C. Tăng cường sức khỏe 
D. Có lợi cho sức khoẻ, tự do thoải mái, tiếp thu được kiến thức ở thực tế
Câu 4: Qua văn bản "Đi bộ ngao du'' em hiểu ru xô là người như thế nào ? 
A. Giản dị 
B. Ghét giàu sang
C. Không thích phụ thuộc người khác 
D. Giản dị, quí trọng tự do và yêu thiên nhiên 
Câu 5: 
Trong đoạn 1 và 2 của đoạn trích "Đi bộ ngao du'' tác giả dùng đại từ "Ta'' tại sao đoạn 3 tác giả lại dùng đại từ "Tôi'' .
Câu 6: Trong chế độ lính tình nguyện của đoạn trích ''Thuế máu'' em thấy bộ mặt của bọn Thực dân Pháp đối với người dân thuộc địa ra sao ?


Chủ đề 6 : Văn bản kịch
C©u 1: Hoµn c¶nh xuÊt th©n cña «ng Giuèc- §anh trong vë kÞch “Trưëng gi¶ häc lµm sang” là gì ?:
	A. Trong mét gia ®×nh n«ng d©n 	
 C. Trong mét gia ®×nh quý téc
	B. Trong mét gia ®×nh trÝ thøc	
 D. Trong mét gia ®×nh thư¬ng nh©n giµu cã.
C©u 2: Líp kÞch “¤ng Giuèc- §anh mÆc lÔ phôc” n»m ë vÞ trÝ nµo trong vë kÞch “ Trưëng gi¶ häc lµm sang “?
	A. KÕt thóc håi I cña vë kÞch.	C. KÕt thóc håi III cña vë kÞch
	B. KÕt thóc håi II cña vë kÞch	D. KÕt thóc c¶ vë kÞch.
C©u 3: Qua th¸i ®é cña «ng Giuèc- §anh ®èi víi chiÕc ¸o may hoa ngưîc, em thÊy Giuèc- §anh lµ ngưêi như thÕ nµo?
	A. Hµi hưíc	 B. ThÝch c¸i l¹ m¾t	
 C. Dèt n¸t, kÐm hiÓu biÕt	 D.S¸ng t¹o
C©u 4: Vë kÞch “ Trưëng gi¶ häc lµm sang” gåm cã mÊy håi?
	A. Hai håi	 B. Ba håi	
 C. Bèn håi	 D. N¨m håi
C©u 5: V× sao «ng Giuèc- §anh thưëng tiÒn cho c¸c chó thî phô ?
	A. V× hä rÊt chu ®¸o víi «ng Giuèc §anh
	B. V× hä mÆc lÔ phôc cho «ng Giuèc §anh
	C. V× hä ®· gäi «ng ta lµ “ ¤ng lín”, “ Cô lín”, “ §øc «ng”.
	D. V× hä ®· khen bé lÔ phôc cña «ng Giuèc- §anh
Câu 6: Qua đoạn trích trưởng giả học làm sang em hiêủ Giuèc- §anh là như thÕ nào ?


Phần Tiếng Việt
Chủ đề 7 : Các lớp từ 
C©u 1: C©u ca dao sau cã mÊy tõ ®Þa phư¬ng?
	“Anh th¬ng em r¨ng ná muèn th¬ng
	Sî lßng b¸c mÑ nh r¬ng kho¸ råi”
	A. Hai tõ	 B. Ba tõ	
 C. Bèn tõ	 D. N¨m tõ.
C©u 2: Trong các nhóm từ sau nhãm nµo, tÊt c¶ c¸c tõ ®Òu lµ tõ ng÷ ®Þa phư¬ng?
 A/ Ba, m¸, tÝa, mËp, bÇy tui. C/ Ba, m¸, tÝa,bè, mÑ, u, bÇm.
 B/ Ngçng, trøng, gËy, tróng tñ . D/ C¶ A,B,C đúng 
C©u 3: 
©u 4: Tãm t¾t v¨n b¶n tù sù lµ:
	A. KÓ l¹i râ rµng cô thÓ c¸c chi tiÕt cña v¨n b¶n.
	B. KÓ tãm t¾t c¸c néi dung ®· cã vµ thªm vµo mét c¸ch ng¾n gän mét sè chi tiÕt míi.
	C. Tr×nh bµy mét c¸ch ng¾n gän, trung thµnh nh÷ng néi dung chÝnh cña v¨n b¶n.
	D. KÓ l¹i ng¾n gän, trung thµnh néi dung chÝnh vµ ph©n tÝch mét sè chi tiÕt tiªu biÓu.
**C©u 5: NhËn xÐt nµo sai khi nãi vÒ mét v¨n b¶n tù sù ®· ®îc tãm t¾t?
	A. §é dµi cña v¨n b¶n tãm t¾t ng¾n h¬n nhiÒu ®é dµi cña v¨n b¶n ®îc tãm t¾t.
	B. Sè lîng nh©n vËt vµ sù viÖc trong b¶n tãm t¾t Ýt h¬n trong v¨n b¶n ®îc tãm t¾t.
	C. Sè lîng nh©n vËt vµ sù viÖc trong b¶n tãm t¾t b»ng v¨n b¶n ®îc tãm t¾t.
	D. V¨n b¶n tãm t¾t lµ lêi cña ngêi viÕt tãm t¾t.
C©u 6: Tãm t¾t v¨n b¶n tù sù gåm mÊy bíc?
	A. Hai bíc	B. Ba bíc	C. Bèn bíc	D. N¨m bíc	
*C©u 7: Sù viÖc nµo kh«ng cÇn nªu khi tãm t¾t ®o¹n trÝch “Tøc níc vì bê”?
	A. ChÞ DËu ch¨m sãc chång bÞ èm.
	B. Bµ l·o ch¹y ®i, ch¹y l¹i th¨m hái anh DËu.
	C. ChÞ DËu ®¸nh l¹i tªn cai lÖ vµ tªn ngêi nhµ lý trëng ®Ó b¶o vÖ chång.
	D. Chän A vµ B.



Câu 3: 
A. B.
C. D. 


Câu 3: 
A. B.
C. D. 

A. B.
C. D. 

Câu 3: 
A. B.
C. D. 

Câu 3: 
A. B.
C. D.
 Chủ đề 8 : Trường từ vựng 
C©u 1: Nh÷ng tõ : trao ®æi, bu«n b¸n, s¶n xuÊt ®ưîc xÕp vµo trưêng tõ vùng nµo ?
	A. Ho¹t ®éng kinh tÕ 	B. Ho¹t ®éng chÝnh trÞ
	C. Ho¹t ®éng v¨n ho¸	D. Ho¹t ®éng x· héi
C©u 2: ThÕ nµo lµ trưêng tõ vùng?
	A. Lµ tËp hîp tÊt c¶ c¸c tõ cã chung c¸ch ph¸t ©m.
	B. Lµ tËp hîp tÊt c¶ c¸c tõ gièng nhau vÒ tõ lo¹i ( danh tõ , ®éng tõ...) 
	C. Lµ tËp hîp cña nh÷ng tõ cã Ýt nhÊt mét nÐt chung vÒ nghÜa.
	D. Lµ tËp hîp tÊt c¶ c¸c tõ cã chung nguån gèc ( thuÇn ViÖt, H¸n ViÖt ....)
C©u 3: C¸c tõ in ®Ëm trong c©u v¨n sau thuéc trưêng tõ vùng nµo?
	“ Gi¸ nh÷ng cæ tôc ®· ®µy ®o¹ mÑ t«i lµ mét vËt nh hßn ®¸ hay côc thuû tinh, ®Çu mÈu gç, t«i quyÕt vå ngay lÊy mµ c¾n, mµ nhai, mµ nghiÕn cho kú n¸t vôn míi th«i.”
	A. Ho¹t ®éng cña miÖng 	C.. Ho¹t ®éng cña lìi
	B. Ho¹t ®éng cña r¨ng	D. C¶ A, B, C ®Òu sai.
C©u 4: Mét tõ cã nhiÒu nghÜa cã thÓ thuéc nhiÒu trưêng tõ vùng kh¸c nhau. NhËn ®Þnh trªn ®óng hay sai ?
	A. §óng	B. Sai
C©u 5: Viêt đoạn văn ngăn 3 câu trong đó có 3 từ cùng môt trường từ vựng ?
C©u 6: 


 Chủ đề 9 : Nghĩa của từ 
C©u 6: Tõ nµo kh«ng ph¶i tõ tîng h×nh?
	A. VËt v·	B. TÝch t¾c	C. Mãm mÐm	D. Mñm mØm.
**C©u 7: Nhãm nµo c¶ 3 tõ ®Òu lµ tõ tîng thanh?
	A. X«n xao; V¨ng v¼ng; Khóc khÝch	C. Lao xao; Heo hót; Rµo rµo
	B. Khóc khuûu; RÝu rÝt; Lanh l¶nh	D. Rãc r¸ch; Rµo rµo; Rãn rÐn.
**C©u 8:.§o¹n v¨n sau cã mÊy tõ tîng h×nh?
	“T«i m¶i mèt ch¹y sang. MÊy ngêi hµng xãm ®Õn tríc t«i ®ang x«n xao trong nhµ. T«i xång xéc ch¹y vµo. L·o H¹c ®ang vËt v· ë trªn giêng, ®Çu tãc rò rîi, quÇn ¸o xéc xÖch, hai m¾t long sßng säc.”
	A. Bèn tõ	B. N¨m tõ	C. S¸u tõ	D. B¶y tõ


 Chủ đề 9 : Từ loại 
C©u 1: "... Lµ nh÷ng tõ dïng lµm dÊu hiÖu biÓu lé t×nh c¶m, c¶m xóc cña ngêi nãi hoÆc dïng ®Ó gäi ®¸p." Kh¸i niÖm trªn øng víi:
A. Trî tõ	 B. Th¸n tõ	
C. Tình thái tõ

C©u 2: C©u nµo sau ®©y cã chøa Th¸n tõ.
	A. Ngµy mai con ch¬i víi ai ?	 
 B. Con ngñ víi ai ?	
 C. Khèn n¹n th©n con thÕ nµy?	
 D. Trêi ¬i !	
C©u 3: ý kiÕn nµo kh«ng ®óng khi nãi vÒ th¸n tõ?
	A. Th¸n tõ cã khi ®îc t¸ch ra thµnh mét c©u ®Æc biÖt.
	B. Th¸n tõ cã thÓ ®øng ë mäi vÞ trÝ trong c©u: ®Çu, gi÷a hoÆc cuèi c©u.
	C. Th¸n tõ bao giê còng ®øng ë ®Çu c©u.
	D. Th¸n tõ chia ra lµm hai lo¹i chÝnh: Béc lé t×nh c¶m vµ gäi ®¸p.
C©u 4 : §o¹n th¬ sau cã mÊy th¸n tõ?
	"Chao «i! Mong nhí! ¤i mong nhí
	Mét c¸nh chim thu l¹c cuèi ngµn"
	A. Mét	 B. Hai	
 C. Ba	 D. Bèn

C©u 5: Hai c©u th¬ sau , ngêi viÕt cã sö dông t×nh th¸i tõ kh«ng?
	“Thư¬ng thay còng mét kiÕp ngưêi
	KhÐo thay mang lÊy s¾c tµi lµm chi”
	A. Cã	B. Kh«ng


 Chủ đề 10 : Các loại câu 





Em h·y chän ph¬ng ¸n ®óng vµ ®¸nh dÊu x vµo phiÕu tr¶ lêi:
C©u 1: Trong c¸c c©u sau, c©u nµo kh«ng sö dông phÐp nãi qu¸?
 
	A. V¾t cæ chµy ra níc	C. MiÖng nam m«, bông bå dao g¨m
	B. Lç mòi mêi t¸m g¸nh l«ng	D. Tr¨ng quÇng th× h¹n, tr¨ng t¸n th× ma.
C©u 2: BiÖn ph¸p tu tõ nµo ®îc dïng trong bµi ca dao sau?
	“Bång bång câng chång ®i ch¬i
	§i ®Õn chç léi ®¸nh r¬i mÊt chång
	ChÞ em ¬i cho t«i mîn c¸i gÇu sßng
	§Ó t«i t¸t níc móc chång t«i lªn.”
	A. Èn dô
 B. Nãi qu¸	
 C. Nh©n ho¸
D.So s¸nh
C©u 3: Thµnh ng÷ nµo kh«ng dïng phÐp nãi qu¸?
	A. Ruét ®Ó ngoµi da	C. §i guèc trong bông
	B. M×nh ®ång da s¾t	D. Th¼ng c¸nh cß bay
C©u 4: NhËn ®Þnh sau øng víi néi dung chñ yÕu cña v¨n b¶n nµo?
	“Sè phËn bi th¶m cña ngêi n«ng d©n cïng khæ vµ nh÷ng phÈm chÊt tèt ®Ñp cña hä ®· ®îc thÓ hiÖn qua c¸i nh×n th¬ng c¶m vµ sù tr©n träng cña nhµ v¨n.”
	A. Tøc níc vì bê	C. L·o H¹c	C. Trong lßng mÑ
C©u 5: Trong v¨n b¶n “Th«ng tin vÒ Ngµy Tr¸i §Êt n¨m 2000”, t¸c gi¶ ®· chØ ra nguyªn nh©n chñ yÕu nµo khiÕn cho viÖc dïng bao b× ni l«ng cã thÓ g©y nguy h¹i ®èi víi m«i trêng?
	A. Trong ni l«ng mµu cã nhiÒu chÊt ®éc h¹i C. TÝnh kh«ng ph©n huû cña pla-xtÝc
	B. Khi ®èt ni-l«ng, trong khãi cã nhiÒu khÝ ®éc. D. Cha xö lý ®îc r¸c th¶i ni-l«ng
C©u 6: V¨n b¶n“Th«ng tin vÒ Ngµy Tr¸i §Êt n¨m 2000” chñ yÕu sö dông ph¬ng thøc biÓu ®¹t nµo
	A. Tù sù 	B. NghÞ luËn 	
	C. BiÓu c¶m	D. ThuyÕt minh
	
C©u 7: Tõ hoÆc côm tõ nµo ®îc coi lµ ph¬ng tiÖn liªn kÕt c¸c néi dung cña phÇn hai trong v¨n b¶n“Th«ng tin vÒ Ngµy Tr¸i §Êt n¨m 2000” ?
	A. H·y	B. V× vËy 	C. Nh chóng ta ®· biÕt 	D. Mäi ngêi

C©u 8: BiÖn ph¸p nãi gi¶m, nãi tr¸nh ®îc t¸c gi¶ sö dông trong c©u th¬ nµo cña ®o¹n th¬ sau?	
	“ R¶i r¸c biªn c¬ng må viÔn xø (1)	 ¸o bµo thay chiÕu anh vÒ ®Êt (3)
	ChiÕn trêng ®i ch¼ng tiÕc ®êi xanh (2) S«ng M· gÇm lªn khóc ®éc hµnh”(4)
A. C©u 1 B. C©u 2
 C. C©u 3 D. C©u 4
C©u 9:" Nhí, nhí. ChÕt xuèng ®Êt còng kh«ng quªn." C©u v¨n trªn sö dông biÖn ph¸p:
A. Nãi qu¸.	B. Nh©n ho¸.	 C. Nãi gi¶m, nãi tr¸nh.
C©u 10: ý kiÕn nµo ®óng nhÊt khi nãi vÒ t¸c dông cña “nãi gi¶m, nãi tr¸nh”?
	A. §Ó béc lé th¸i ®é, t×nh c¶m, c¶m xóc cña ngêi nãi.
	B. §Ó tr¸nh g©y c¶m gi¸c ®au buån, ghª sî, nÆng nÒ, tr¸nh th« tôc, thiÕu lÞch sù.
	C. §Ó ngêi nghe thÊy ®îc vÎ ®Ñp hµm Èn trong c¸ch nãi kÝn ®¸o.
	D. §Ó nhÊn m¹nh hoÆc g©y Ên tîng vµ t¨ng søc biÓu c¶m cho ®èi tîng ®îc nãi tíi.

Em h·y chän ph¬ng ¸n ®óng vµ ®¸nh dÊu x vµo phiÕu tr¶ lêi

C©u 1: Dßng nµo díi ®©y nãi ®óng nhÊt kh¸i niÖm c©u ghÐp?
	A. Lµ c©u cã hai côm C – V trë lªn.
	B. Lµ c©u cã hai hoÆc nhiÒu côm C-V.
	C. Lµ c©u do hai hoÆc nhiÒu côm C-V kh«ng bao chøa nhau t¹o thµnh, mçi côm C - V nµy ®îc gäi lµ mét vÕ c©u.
	D. Lµ c©u cã ba côm C-V kh«ng bao chøa nhau t¹o thµnh
C©u 2: Cã mÊy c¸ch nèi vÕ c©u?
	A. 2 c¸ch	B. 3 c¸ch	C. 4 c¸ch	
C©u 3: Trong c¸c c©u ghÐp sau, c©u nµo kh«ng hîp lý vÒ mÆt ý nghÜa?
A. Anh ®i lµm cßn em ®i häc	C. Anh ®i lµm, em ®i häc
B. Anh ®i lµm nhng em ®i häc	D. Anh ®i lµm vµ em ®i häc
C©u 4: Trong c¸c c©u sau , c©u nµo kh«ng ph¶i lµ c©u ghÐp:
	A. Kh«ng ai nãi g×, ngêi ta l¶ng dÇn ®i.
	B. H¾n chöi trêi vµ h¾n chöi ®êi.
	C. H¾n uèng ®Õn say mÒm ngêi råi h¾n ®i.
	D. Råi hai con m¾t long lanh cña c« t«i ch»m chÆp ®a nh×n t«i.
C©u 5. “Ngêi kÓ tù giÊu m×nh ®i, gäi tªn c¸c nh©n vËt b»ng tªn gäi cña chóng.” PhÇn gi¶i thÝch trªn øng víi:
	A. Ng«i sè 1	B. Ng«i sè 3	C. KÕt hîp A vµ B	
C©u 6: “Chóng dïng thuèc phiÖn, rîu cån ®Ó lµm cho nßi gièng ta suy nhîc”(Hå ChÝ Minh) C¸c vÕ trong c©u v¨n trªn ®îc nèi víi nhau b»ng:
	A. Mét quan hÖ tõ	C. Mét cÆp quan hÖ tõ
	B. Mét phã tõ	D. Kh«ng dïng tõ nèi.
C©u 7: Ngêi kÓ chuyÖn trong v¨n tù sù cã thÓ kÓ theo :
	A. Ng«i thø nhÊt	B. Ng«i thø ba 	C. Ng«i thø nhÊt hoÆc ng«i thø ba
C©u 8: NhËn ®Þnh nµo nãi ®óng nhÊt môc ®Ých cña v¨n b¶n thuyÕt minh?
	A. §em ®Õn cho con ngêi tri thøc v¨n häc nghÖ thuËt mµ con ngêi cha hÒ biÕt
	B. §em l¹i cho con ngêi nh÷ng tri thøc chÝnh x¸c, kh¸ch quan vÒ sù vËt, hiÖn tîng ®Ó cã th¸i ®é, hµnh ®éng ®óng ®¾n.
	C. §em l¹i cho con ngêi nh÷ng tri thøc míi l¹ cha bao giê biÕt ®Õn
	D. §em l¹i cho con ngêi nh÷ng tri thøc tiªu biÓu nhÊt ®Ó con ngêi lµm theo.
C©u 9: Ng«n ng÷ sö dông trong v¨n b¶n thuyÕt minh cã ®Æc ®iÓm lµ:
A. Cã tÝnh h×nh tîng, giµu gi¸ trÞ biÓu c¶m
B. Cã tÝnh chÝnh x¸c, c« ®äng, chÆt chÏ vµ ®¬n nghÜa
C. Cã tÝnh ®a nghÜa vµ giµu c¶m xóc	
D. Cã tÝnh c¸ thÓ vµ giµu h×nh ¶nh
C©u10: Trong c¸c v¨n b¶n tù sù, miªu t¶, biÓu c¶m, nghÞ luËn cã xuÊt hiÖn yÕu tè thuyÕt minh kh«ng?
	A. Cã 	B. Kh«ng
C©u 6: Trong c¸c c©u sau, c©u nµo kh«ng ph¶i c©u ghÐp?
 A. MÆt trêi cµng lªn cao, giã cµng thæi m¹nh.
 B. MÑ t«i ®· mÊt, chÞ t«i ®i lÊy chång xa.
 C. Nh÷ng vên hoa, c©y c¶nh, nh÷ng vên chÌ, vên c©y ¨n qu¶ cña HuÕ xanh mít nh nh÷ng viªn ngäc.
 D. C¶ A,B,C ®Òu lµ c©u ghÐp.
C©u 7: C¸c vÕ trong c©u ghÐp sau cã quan hÖ g×?
	 “ Tuy rÐt vÉn kÐo dµi, mïa xu©n ®· ®Õn bªn bê s«ng L¬ng” 
A. Quan hÖ t¨ng tiÕn.	 C. Quan hÖ t¬ng ph¶n.
B. Quan hÖ ®iÒu kiÖn - kÕt qu¶	 D. Quan hÖ nguyªn nh©n - kÕt qu¶ 
C©u 8: C©u v¨n sau, t¸c gi¶ sö dông ph¬ng ph¸p thuyÕt minh nµo?
	“HuÕ lµ mét trong nh÷ng trung t©m v¨n ho¸, nghÖ thuËt lín cña ViÖt Nam.”
	A. Nªu ®Þnh nghÜa, gi¶i thÝch.	C. Dïng sè liÖu	D. LiÖt kª	D. C¶ A vµ B
C©u 9: C¸c v¨n b¶n sau, v¨n b¶n nµo kh«ng cã yÕu tè thuyÕt minh .
 A. Hai c©y phong 	C. Th«ng tin vÒ ngµy tr¸i ®Êt n¨m 2000
 B . ¤n dÞch, thuèc l¸ 	D. C¶ A vµ B.
C©u 10: Ph¬ng ph¸p thuyÕt minh nµo kh«ng sö dông trong v¨n b¶n “¤n dÞch, thuèc l¸”:
A. Ph¬ng ph¸p so s¸nh .	 C. Ph¬ng ph¸p lo¹i trõ .
B. Ph¬ng ph¸p nªu vÝ dô cô thÓ 	 D. Ph¬ng phC©u 7: Dïng dÊu c©u nµo lµ ®óng nhÊt ë tríc vµ sau phÇn g¹ch ch©n trong c©u v¨n:
	“§ïng mét c¸i, hä nh÷ng ngêi b¶n xø ®îc phong choi c¸i danh hiÖu tèi cao lµ “chiÕn sÜ b¶o vÖ c«ng lý vµ tù do”
	A. DÊu phÈy	B. DÊu ngoÆc kÐp	C. DÊu ngoÆc ®¬n
C©u 8: DÊu hai chÊm trong vÝ dô sau dïng ®Ó ®¸nh dÊu lêi ®èi tho¹i. ®óng hay sai ?
	®· bao lÇn t«i tõ chèn xa x«i trë vÒ lµng quª, lÇn nµo t«i còng nghÜ thÇm víi mét nçi buån da diÕt : " Ta s¾p ®îc thÊy chóng cha, hai c©y phong sinh ®«i Êy ? "
 	A. §óng 	B. Sai
C©u 9: Trong c©u v¨n: “Lý B¹ch (701 - 762) lµ nhµ th¬ næi tiÕng cña Trung Quèc ®êi §êng” DÊu ngoÆc ®¬n trong c©u dïng ®Ó: 
 A. §¸nh dÊu phÇn ®îc chó thÝch 	C. §¸nh dÊu phÇn ®îc bæ sung thªm
 B. §¸nh dÊu phÇn ®îc thuyÕt minh 	D. C¶ A,B, C sai .
C©u 10: Trong c©u: “Lý B¹ch (701 - 762) lµ nhµ th¬ næi tiÕng cña Trung Quèc ®êi §êng” nÕu bá phÇn trong dÊu ngoÆc ®¬n th× nghÜa c¬ b¶n cña c©u v¨n cã thay ®æi kh«ng?
	A. Cã 	B. Kh«ng






C©u 9: Néi dung chñ yÕu cña bµi v¨n tù sù kÕt hîp víi miªu t¶ vµ biÓu c¶m:
	A. Nh÷ng c¶m xóc cña ngêi viÕt	C. §Æc ®iÓm, tÝnh chÊt cña ®èi tîng.
	B. C¸c chi tiÕt, diÔn biÕn sù viÖc 	D. Suy nghÜ cña c¸c nh©n vËt.
C©u 10: Dµn ý cña bµi v¨n tù sù kÕt hîp víi miªu t¶ vµ biÓu c¶m chñ yÕu lµ :
	A. Dµn ý cña bµi v¨n tù sù	C. Dµn ý cña bµi v¨n miªu t¶
	B. Dµn ý cña bµi v¨n biÓu c¶m	D. Dµn ý cña bµi v¨n thuyÕt minh.

C©u 9: Trong c¸c c©u v¨n sau (trÝch “Trong lßng mÑ” - Nguyªn Hång), c©u nµo cã yÕu tè biÓu c¶m?
	A. T«i ch¹y theo chiÕc xe chë mÑ.	
	B. G¬ng mÆt vÉn t¬i s¸ng víi ®«i m¾t trong vµ níc da mÞn, lµm næi bËt mµu hång cña hai gß m¸.
	C. T«i thÊy nh÷ng c¶m gi¸c Êm ¸p ®· bao l©u mÊt ®i bçng l¹i m¬n man kh¾p da thÞt.

C©u 9: §äc ®o¹n v¨n sau vµ cho biÕt ®o¹n v¨n trªn cã sù kÕt hîp c¸c ph¬ng thøc biÓu ®¹t nµo ? “..Ph¶i bÐ l¹i vµ l¨n vµo lßng mét ngêi mÑ, ¸p mÆt vµo bÇu s÷a nãng cña ngêi mÑ, ®Ó bµn tay ngêi mÑ vuèt ve tõ tr¸n xuèng c»m vµ g·i r«m ë sèng lng cho, míi thÊy ngêi mÑ cã mét ªm dÞu v« cïng. Tõ ng· t ®Çu trêng häc vÒ ®Õn nhµ, t«i kh«ng cßn nhí mÑ t«i ®· hái t«i vµ t«i ®· tr¶ lêi mÑ t«i nh÷ng c©u g×.”(Nguyªn Hång) 
	 A. Miªu t¶ vµ nghÞ luËn. C. Tù sù vµ miªu t¶.
 B. Tù sù vµ nghÞ luËn . D. Tù sù vµ biÓu c¶m.
C©u 10: NÕu viÕt mét bµi v¨n nãi vÒ viÖc “Em nhËn ®îc mét mãn quµ bÊt ngê nh©n ngµy sinh nhËt”th× em sÏ kÕt hîp c¸c ph¬ng thøc biÓu ®¹t nµo ®Ó bµi v¨n ®¹t hiÖu qu¶?
	A. Tù sù	C. Tù sù kÕt hîp víi miªu t¶ vµ biÓu c¶m.
	B. Tù sù kÕt hîp biÓu c¶m	D. BiÓu c¶m. 

Em h·y chän ph¬ng ¸n ®óng vµ ®¸nh dÊu x vµo phiÕu tr¶ lêi
C©u 1: Dßng nµo kh«ng ®óng khi nãi vÒ t¸c dông cña dÊu ngoÆc kÐp?
	A. §¸nh dÊu tõ ng÷, c©u, ®o¹n dÉn trùc tiÕp.
	B. §¸nh dÊu tõ ng÷ ®îc hiÓu theo nghÜa ®Æc biÖt hay cã hµm ý mØa mai
	C. B¸o tríc phÇn gi¶i thÝch, thuyÕt minh cho mét phÇn tríc ®ã.
	D. §¸nh dÊu tªn t¸c phÈm, tê b¸o, tËp san ... ®îc dÉn.
C©u 2: Trong ®o¹n trÝch sau, dÊu ngoÆc kÐp cã c«ng dông g× ?
	“Hai tiÕng “em bД mµ c« t«i ng©n dµi ra thËt ngät, thËt râ, qu¶ nhiªn ®· xo¾n chÆt lÊp t©m can t«i nh ý c« t«i muèn.”
A. §¸nh dÊu tõ ng÷ ®îc hiÓu theo nghÜa ®Æc biÖt	C. §¸nh dÊu tõ ng÷ cã hµm ý mØa mai
B. Tõ ng÷ ®îc dÉn trùc tiÕp, dÉn l¹i lêi cña ngêi kh¸c 	D. C¶ A,B,C.	
C©u 3: Trong ®o¹n trÝch sau, dÊu ngoÆc kÐp cã c«ng dông g× ?
	“ Mét thÕ kû “v¨n minh”, “khai ho¸” cña thùc d©n còng kh«ng lµm ra ®îc mét tÊc s¾t. Tre vÉn cßn vÊt v¶ m·i víi con ngêi.”
A. Tõ ng÷ ®îc hiÓu theo nghÜa ®Æc biÖt	
B. Tõ ng÷ ®îc dÉn trùc tiÕp, dÉn l¹i lêi cña ngêi kh¸c 	
C. Tõ ng÷ cã hµm ý mØa mai
C©u 4: DÊu ngoÆc kÐp trong ®o¹n v¨n sau ®îc dïng ®Ó lµm g× ? 
	Nã cø lµm in nh nã tr¸ch t«i; nã kªu  ö, nh×n t«i nh muèn b¶o r»ng: “A ! L·o giµ tÖ l¾m ! T«i ¨n ë víi l·o nh thÕ mµ l·o xö víi t«i nh thÕ nµy µ?” 
A. §¸nh dÊu tõ ng÷ ®îc dïng víi lµm ý mØa mai 
B. §¸nh dÊu tõ ng÷ ®îc dïng lµm lêi dÉn trùc tiÕp 
C. §¸nh dÊu c©u nãi ®îc dÉn trùc tiÕp. 	
C©u 5: §o¹n v¨n sö dông ph¬ng ph¸p thuyÕt minh nµo?
	“Ngµy nay, ®i c¸c níc ph¸t triÓn, ®©u ®©u còng næi lªn chiÕn dÞch chèng thuèc l¸. Ngêi ta cÊm hót thuèc l¸ ë tÊt c¶ nh÷ng n¬i c«ng céng, ph¹t nÆng nh÷ng ngêi vi ph¹m (ë BØ, tõ n¨m 1987, vi ph¹m lÇn thø nhÊt ph¹t 40 ®« la, t¸i ph¹m ph¹t 500 ®« la 
A. Ph¬ng ph¸p nªu vÝ dô 	C. Ph¬ng ph¸p gi¶i thÝch
B. Ph¬ng ph¸p ph¸p liÖt kª.	D. Ph¬ng ph¸p so s¸nh
C©u 6: Dßng nµo nãi ®óng nhÊt c¸c ph¬ng ph¸p sö dông trong bµi v¨n thuyÕt minh.
	A. ChØ sö dông ph¬ng ph¸p so s¸nh, ®Þnh nghÜa, gi¶i thÝch.
	B. ChØ sö dông ph¬ng ph¸p nªu vÝ dô, ph©n tÝch, ph©n lo¹i.
	C. ChØ sö dông ph¬ng ph¸p liÖt kª, dïng sè liÖu.
	D. CÇn sö dông phèi hîp c¸c ph¬ng ph¸p trªn. 
C©u 7: Bè côc bµi v¨n thuyÕt minh thêng cã mÊy phÇn?
	A.Hai phÇn	B. Ba phÇn	C.Bèn phÇn	
C©u 8: §o¹n v¨n sau ®îc viÕt theo ph¬ng thøc biÓu ®¹t nµo?
	“NÕu ta ®Èy qu¶ ®Þa cÇu quay quanh trôc theo híng tõ tay tr¸i sang tay ph¶i mµ chóng ta gäi lµ híng tõ T©y sang §«ng th× hÇu hÕt c¸c ®iÓm trªn bÒ mÆt qu¶ ®Þa cÇu chuyÓn ®éng, ®Òu thay ®æi vÞ trÝ vµ vÏ thµnh nh÷ng ®êng trßn.” (Theo §Þa lý 6)
	A.Tù Sù.	B. ThuyÕt minh 	C. Miªu t¶
C©u 9: Ph¬ng thøc biÓu ®¹t nµo lµ chñ yÕu nÕu em lµm ®Ò v¨n sau ×?
	 “Giíi thiÖu chiÕc ¸o dµi ViÖt Nam”
A. Miªu t¶	B. ThuyÕt minh.	C. BiÓu c¶m	
C©u 10: §Ò v¨n nµo sau ®©y kh«ng ph¶i ®Ò thuyÕt minh?
A.Giíi thiÖu vÒ chiÕc xe ®¹p	C. Giíi thiÖu mét cuèn s¸ch
B. Giíi thiÖu vÒ mét loµi hoa	D. Loµi hoa em yªu





* Ma trận : 
Mức độ

Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng



Thấp
Cao


TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL

Văn học
PT biểu đạt


C8
0,25





1
0,25

Nội dung


C7
0,25


C13
 2


2
2,25

Tiếng Việt
 Trợ,thán từ


C9
0,25





1
0,25

Các kiểu câu


C10, C120,5





2

0,5

Lượt lời
C6
0,25







1
0,25

HĐ nói


C110,25





1
0,25



TLV
Các kiểu vb
C2
0,25

C3
0,25





2 
0,5

Văn T Minh







C14
5
1
5

MT, BC …
C1
0,25







1
0,25

VB Tường

File đính kèm:

  • docDe kiem tra 1 tiet mon van lop 8.doc