Đề thi học sinh giỏi Vật lý lớp 6 năm 2014

doc3 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Vật lý lớp 6 năm 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CAO DƯƠNG
Đề THI HọC SINH GIỏI vật lý lớp 6 năm 2014
Đề bài
Câu 1) Cho một bình chia độ, một quả trứng ( không bỏ lọt bình chia độ) một cái bát, một cái đĩa và nước. Hãy tìm cách xác định thể tích quả trứng?
Câu2) Một vật có khối lượng m đặt trên một mặt bàn nằm ngang, giữa vật và Trái đất có mặt bàn ngăn cách. Theo em trọng lực của vật có giảm đi hay không so với trường hợp giữa vật và Trái đất không có mặt bàn ngăn cách? Trong trường hợp này, lực nào đã cân bằng với trọng lực giúp cho vật có thể đứng yên trên mặt bàn.
Câu3) Em hãy tìm hiểu tại sao vỏ của các tầu vũ trụ phải làm bằng những vật liệu chịu nóng rất tốt (đó là những hợp kim đặc biệt chế tạo từ công nghệ rất cao)?
Câu4) Một vật có khối lượng 180kg
a) Tính trọng lượng của vật
b) Nếu kéo vật lên cao theo phương thẳng đứng thì lực kéo bằng bao nhiêu?
c) Nếu kéo vật lên bằng hệ số Palăng 3 ròng rọc cố định và 3 ròng rọc động thì lực kéo vật là bao nhiêu?
d) Nếu kéo vật rắn trên mặt phẳng nghiêng có chiều dài 12m, chiều cao 3m thì lực kéo là bao nhiêu?
Câu5) Biết 10 lít cát có khối lượng 15kg
a) Tính thể tích của hai tấn cát?
b) Tính trọng lượng của một đống cát 6m3
Câu6) Làm thế nào để chia một bao gạo 5kg thành 3 phần hai phần mỗi phần 2kg và một phần 1kg bằng một cái cân Rôbecvan và một quả cân 3kg?
 Hướng dẫn chấm lý 6
	Câu1) Đặt cái bát chứa đầy nước lên đĩa rồi bỏ quả trứng vào trong bát (chú ý làm cho quả trứng chìm hoàn toàn trong nước) khi đó một lượng nước tràn từ bát sang đĩa. Đổ lượng nước này vào bình chia độ để đo thể tích, thể tích nước đo được bằng đúng thể tích quả trứng.
	Câu2) Giữa vật và Trái đất có mặt bàn ngăn cách hay không có mặt bàn ngăn cách thì trọng lực tác dụng lên vật không có gì thay đổi. Do có trọng lực, vật đè lên mặt bàn một lực và ngược lại mặt bàn cũng tác dụng một lực lên vật (ta tạm gọi là lực nâng vật). Chính lực nâng vật đã cân bằng với trọng lực giúp vật nằm yên trên mặt bàn.
	Câu3) Khi chuyển động, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà nhiệt độ của vỏ tàu vũ trụ tăng lên rất cao. Nếu nhiệt độ nóng chảy của kim loại làm vỏ tàu nhỏ thì nó sẽ bị nóng chảy ra. Đó là lý do tại sao khi chế tạo vỏ tàu vũ trụ người ta phải dùng hợp kim có tính chịu nhiệt rất tốt.
	Câu4) 
	a) P = 10.m = 10 . 180 = 1800 (N)
	b) Nếu kéo vật lên theo phương thẳng đứng thì lực kéo là: 1800N
	c) Vì kéo vật bằng hệ thống Palăng gồm 3 ròng rọc động, 3 ròng rọc cố định nên lợi 6 lần vì mỗi dòng dọc động cho lợi 2 lần về lực.
	Vậy lực kéo là 
	d) Nếu kéo vật bằng mặt phẳng nghiêng dài 12m cao 3m, tức là thiệt 4 lần đường đi tthì lợi 4 lần về lực 
	Vậy lực kéo của mặt phẳng nghiêng là: F = 
	Câu5) a) 
	Thể tích của một tấn cát là:
	1 lít = 1 = , tức là cứ cát nặng 15kg.
	Khối lượng riêng của cát là: D = .
	Vậy 1 tấn cát = 1000kg cát có thể tích: V = .
	Thể tích hai tấn cát là V' = 
	b) 	
	Khối lượng cát có trong 1m3 cát là 1500kg
	Khối lượng cát có trong 6m3 cát là 6.1500 = 9000 kg.
	Trọng lượng của 6m3 cát là 9000.10 = 90000 N
	Câu6) Đặt quả cân 3kg lên đĩa cân đĩa kia ta đổ lượng gạo từ từ cho tới thăng bằng ta được trên đĩa cân là 3kg gạo và trong túi còn lại 2kg gạo,
	Đặt phần 2kg gạo trong túi lên đĩa cân đổ phần 3kg gạo từ từ lên đĩa cân đến khi 2 đĩa cân thăng bằng ta được trên đĩa cân mỗi bên 2kg và phần gạo còn lại là 1kg.

File đính kèm:

  • docDe HSG ly 6 Cao Duong.doc
Đề thi liên quan