Đề thi học sinh giỏi cấp trường - Môn: Sinh vật

doc1 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 448 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi cấp trường - Môn: Sinh vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi học sinh giỏi cấp trường năm học 2008 - 2009
Môn : Sinh học ( Thời gian 150 phút )
 ---------------------------------------------------
 I. Lý thuết
Cõu 1:
 Tại sao núi sự phõn li cỏc nhõn tố di truyền theo quan niệm của Men-đen liờn quan đến sự phõn li của NST trong quỏ trỡnh giảm phõn? Giải thớch.
Cõu 2:
 a) Tại sao NST được coi là cơ sở vật chất chủ yếu của di truyền?
 b) Những sai khỏc cơ bản về đặc điểm di truyền giữa một gen lặn nằm trờn NST thường với một gen lặn nằm trờn NST giới tớnh.
Cõu 3:
 Vai trũ của cặp NST thứ 23 trong việc xỏc định giới tớnh ở người? Cho vớ dụ về di truyền liờn kết với giới tớnh.
Cõu 4:
 Điểm giống và khỏc nhau cơ bản giữa nguyờn phõn với giảm phõn? í nghĩa của nguyờn phõn, giảm phõn đối với di truyền và tiến húa.
 II Bài tập 
Cõu 1: Trong hai anh em sinh đụi cựng trứng, vợ người anh cú nhúm mỏu B, thuận tay trỏi, sinh được 1 trai nhúm mỏu A, thuận tay phải. Vợ người em nhúm mỏu B, thuật tay phải sinh được 1 giỏi nhúm mỏu B, thuận tay trỏi. Biết rằng thuận phải (N) là trội so với thuận trỏi (n), gen tồn tại trờn NST thường.
Tỡm kiểu gen của những người trong 2 gia đỡnh trờn?
Với 2 căp gen xỏc định 2 tớnh trạng đú, trong nhõn loại cú khả năng xuất hiện mấy kiểu gen, mấy kiểu tổ hợp kiểu hỡnh?
Cõu 2: Xột 3 hợp tử A, B, C của cựng một loài nguyờn phõn một số lần liờn tiếp đó sử dụng của mụi trường nguyờn liệu tương đương với 3358 NST đơn.
 Biết số lần nguyờn phan của hợp tử A = 2 số lần nguyờn phõn của hợp tử B bằng 3 số lần nguyờn phõn của hợp tử C. Số NST đơn chứa trong tất cả cỏc tế bào con tạo ra từ 3 hợp tử khi chưa nhõn đụi là 3496.
Xỏc định tờn của loài.
Xỏc định số lần nguyờn phõn của mỗi hợp tử A, B, C.
Tớnh số NST đơn mới hoàn toàn chứa trong cỏc tế bào con được tạo ra từ mỗi hợp tử là 16 phỳt.

File đính kèm:

  • docDe Sinh hoc HSG 20082009 Cap truong.doc