Đề thi chọn học sinh giỏi THCS - Môn thi: Sinh học lớp 9

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi THCS - Môn thi: Sinh học lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO
THANH HÓA
ĐỀ CHÍNH THỨC
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI
LỚP 12, LỚP 9 NĂM HỌC 2007 - 2008
Môn thi: Sinh học lớp 9 THCS
Ngày thi: 28/03/2008
Thời gian làm bài: 150 phút
Câu 1: (3,0 điểm).
 Mỗi tính trạng do một gen quy định, cho P tự thụ phấn, đời F1 có tỷ lệ kiểu gen là 1 : 2 : 1. Cho thí dụ và viết sơ đồ lai cho mỗi quy luật di truyền chi phối phép lai.
Câu 2: (3,0 điểm) 
 Cho sơ đồ: Gen mARN Protein Tính trạng
	a/ Giải thích mối quan hệ giữa các thành phần trong sơ đồ theo trật tự 1, 2, 3.
	b/ Nêu bản chất của mối quan hệ trong sơ đồ.
Câu 3: (2,0 điểm).
 Cho giao phấn giữa hai cây cà chua lưỡng bội có kiểu gen AA và aa , thế hệ F1 người ta thu được 1 cây tam bội có kiểu gen Aaa. Giải thích cơ chế hình thành cây tam bội này. Vì sao quả của cây tam bội thường không có hạt? Biết rằng không có đột biến gen mới.
Câu 4: (3,0 điểm).
 a/ Kỹ thuật gen là gì? Gồm những bước chủ yếu nào? Trong kỹ thuật gen, những đối tượng nào được sử dụng để sản xuất các sản phẩm sinh học? Người ta thường sử dụng các đối tượng nào? Vì sao?
 b/ Thành tựu hiện nay do công nghệ gen mang lại là gì? 
Câu 5; (1,5 điểm).
 Một lưới thức ăn đơn giản thuộc hệ sinh thái trên cạn gồm 6 loài và nhóm loài như trong sơ đồ dưới đây (mũi tên chỉ của dòng năng lượng):
 B
 A D F 
 E
 C 
	a/ Hãy cho biết các loài, nhóm loài trên thuộc mắt xích dinh dưỡng nào? Các loài mà sự khuếch đại sinh học thấy ở mức cao nhất?
	b/ Nếu nguồn thức ăn bị nhiễm độc thuốc trừ sâu DDT, loài động vật nào trong lưới thức ăn sẽ bị nhiễm độc nặng nhất? Vì sao?
Câu 6: (2,5 điểm)
 Giới hạn sinh thái là gì? Dựa vào giới hạn sinh thái về ánh sáng, thực vật được chia làm những nhóm chủ yếu nào?
Câu 7: (1,0 điểm)
 Ở một loài thực vật, bộ NST hướng bội 2n = 24. Tổng số tế bào con được sinh ra trong các thế hệ tế bào do quá trình nguyên phân từ 1 tế bào lưỡng bội là 254. Xác định số nhiễm sắc thể có trong thế hệ tế bào cuối cùng ở trạng thái chưa nhân đôi.
Câu 8: (1.0 điểm)
 a/ Hãy đánh dấu (x) vào bảng dưỡi đây cho phù hợp. Các chất nào sau đây là ma túy, chất gây nghiện (CGN)?
Thuốc phiện
Rượu, bia
Caphein
Moocphin
Seduxen
Nicotin
Ma túy
CGN
 b/ Thế nào là lạm dụng ma túy? Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghiện ma túy.
Câu 9: ( 3,0 điểm)
 Ở một loài thực vật gen A quy định tính trạng hạt vàng là trội so với alen a: hạt xanh. Chọn cây hạt vàng dị hợp tử tự thụ phấn thu được 241 hạt lai F1.
	a/ Xác định số lượng và tỷ lệ các loại kiểu hình ở F1. Tính trạng màu sắc của hạt lai F1 được biểu hiện trên cây thuộc thế hệ nào?
	b/ Trung bình mỗi quả đậu có 5 hạt, tỷ lệ các quả đậu có tất cả các hạt đều vàng hoặc đều xanh là bao nhiêu? Tỷ lệ các quả có cả hạt vàng và hạt xanh là bao nhiêu?
 ------ HẾT -----

File đính kèm:

  • docDe thi HSG sinh 9 Thanh Hoa 2007 2008.doc
Đề thi liên quan