Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 vòng II - Môn: Sinh Học

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 680 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 vòng II - Môn: Sinh Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 VÒNG II
 THÀNH PHỐ HẠ LONG NĂM HỌC 2010 -2011
MÔN: SINH HỌC
Thời gian làm bài: 150 phút
(Không kể thời gian giao đề)
Câu 1: (1,0 điểm)
Những câu sau đây là đúng hay sai? Hãy giải thích ngắn gọn.
Các cây rêu thường mọc thành đám ở những nơi ẩm ướt.
Chỉ thực vật mới có khả năng quang hợp.
Đối với các loài động vật thụ tinh ngoài thường đẻ nhiều trứng.
Phản xạ có điều kiện mang tính chất bẩm sinh, dễ mất khi không được củng cố
Câu 2: (2,5 điểm)
Chức năng của chất xám tủy sống khác với chức năng của vỏ bán cầu não ở điểm căn bản nào?
Trình bày chức năng 2 loại tế bào thụ cảm ở màng lưới của mắt. Vì sao người bị bệnh quáng gà không nhìn thấy hoặc thấy rất kém vào lúc hoàng hôn?
Câu 3: (1,0 điểm)
	Làm thế nào để xác định trong một cặp tính trạng thì tính trạng nào là tính trạng trội, tính trạng nào là lặn? Muốn tập trung nhiều gen trội quý vào một kiếu gen người ta thường sử dụng phương pháp nào?
Câu 4: (2 điểm)
	Có các dạng đột biến sau: mất 1 cặp nucleotit, thêm 1 cặp nucleotit, mất đoạn có tâm động, chuyển đoạn không tương hỗ, dị bội 2n + 1, tam bội 3n.
Những dạng đột biến nào có thể làm tăng số lượng gen trên 1 NST? Giải thích?
Những dạng đột biến nào có thể làm thay đổi hình thái NST? Giải thích?
Câu 5: (2,0 điểm)
Hiện nay có 1 giống lúa mang gen của 1 giống đậu có khả năng làm tăng hàm lượng sắt trong gọa lên 3 lần, giống lúa trên đã được tạo ra nhờ phương pháp nào? Nêu các khâu cơ bản của phương pháp đó.
Nêu những sự khác nhau cơ bản (về mục đích, kết quả) giữa kỹ thuật chuyển gen với công nghệ tế bào?
Câu 6: (3,0 điểm)
	Khi lai 2 giống thuần chủng của 1 loài thực vật được F1. Cho F1 tiếp tục giao phấn với nhau, ở F2 thu được 4800 cây, trong đó có 2700 cây cao, quả đỏ. cho biết các tính trạng tương ứng là các cây thân thấp, quả vàng và di truyền theo quy luật trội hoàn toàn. Hai cặp gen này nằm trên 2 cặp NST khác nhau.
Xác định kiểu gen và kiểu hình của P. Viết sơ đồ lai từ P -> F2.
Chọn 2 cây ở F2 sao cho khi tạp giao với nhau thì ở thế hệ sau có tỉ lệ phân ly kiểu hình: 3 : 3 : 1 : 1.
Câu 7: ( 3,0 điểm)
Nêu quy chế duy trì sự ổn định bộ NST 2n của loài sinh sản hữu tính.
Ở ruồi giấm: Cặp NST số 1 và 3 mỗi cặp chứa một cặp gen dị hợp, cặp NST số 2 chứa 2 cặp gen dị hợp, cặp số 4 là cặp NST giới tính.
Viết kí hiệu bộ NST của ruồi giấm cái.
Khi giảm phân bình thường, không có hiện tượng trao đổi đoạn có thể tạo ra bao nhiêu loại giao tử? Viết kí hiệu của các giao tử đó.
Câu 8: (2,5 điểm)
	Có 2 hợp tử tiến hành nguyên nhân. Hợp tử I nguyên phân 4 lần liên tiếp đã sử dụng của môi trường 360 NST. Hợp tử II nguyên phân tạo ra số tế bào con bằng một nửa số tế bào con của hợp tử I và trong các tế bào con có 192 NST.
Xác định bộ NST lưỡng bội của mỗi hợp tử?
Các tế bào được tạo ra từ hợp tử I đều trở thành các noãn bào bặc I và giảm phân. Số trứng được tạo ra đều tham gia thụ tinh với hiệu suất 50%. Xác định số hợp tử được tạo thành.
Nếu hiệu suất thị tinh của tinh trùng là 6,25% - Hãy tính số tinh trùng dã tham gia vào quá trình thu tinh trên.
Câu 9: ( 3,0 điểm)
	Ở một loài sinh vật có 2n = 80. Cho rằng một nhóm tế bào sinh dục của loài đó đang giảm phân có tổng số NST đơn và kép bằng 8000, trong đó số NST kép nhiều hơn số NST đơn là 1600. Số NST ở kì giữa, kì sau cảu phân bào I và kì đầu cảu phân bài II tương tương ứng với tỉ lệ: 1 : 3 : 2. Số NST còn lại là ở chu kì của lần phân bào II.
	a. Xác định số tế bào ở mỗi kỳ nói trên.
	b. Xác định tổng số tế bào đơn bội (n) được tạo thành qua giảm phân của nhóm tế bào trên và tổng số NST của chúng?

File đính kèm:

  • docde HSG sinh 9 TP Ha Long vong 2 20102011.doc