Đề thi chọn học sinh giỏi dự thi cấp tỉnh lớp 9 THCS - Môn thi: Sinh Học

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 383 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi dự thi cấp tỉnh lớp 9 THCS - Môn thi: Sinh Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI CHỌN HSG DỰ THI CẤP TỈNH LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2012 
Môn thi: SINH HỌC
 Ngày thi 23/11/2012
Thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề
(Đề thi gồm 10 câu, tổng 20 điểm)
Câu 1 (2,5 điểm) 
 a) So sánh hai quá trình phiên mã và dịch mã? Một gen có chiều dài 2907Ao, gen tiến hành phiên mã 1 lần sản phẩm tạo thành tham gia ngay vào quá trình dịch mã. Môi trường nội bào cần cung cấp bao nhiêu axit amin cho quá trình nói trên?
 b) Quan sát tế bào của một hợp tử ở giai đoạn phôi sớm, người ta đã đưa ra kí hiệu về bộ nhiễm sắc thể của hợp tử này là 44A + Y. Nêu biểu hiện của cơ thể này ở giai đoạn trưởng thành. 
Câu 2 (1,5 điểm) Đặc điểm di truyền của các tính trạng do gen tồn tại trên nhiễm sắc thể thường và gen tồn tại trên nhiễm sắc thể giới tính? Phương pháp chỉnh lí giới tính?
Câu 3 (2,0 điểm) Một gen có 135 chu kì xoắn. Hiệu số T - G = 150. Số lượng nuclêôtít loại T ở mạch 1 là 225, số lượng nuclêôtít loại G ở mạch 2 bằng 315 nuclêôtít. 
 a) Xác định số lượng từng loại ribônuclêôtít của phân tử mARN được tổng hợp từ gen trên?
 b) Số lượng phân tử mARN được tổng hợp?
 Biết rằng khi tổng hợp mARN môi trường đã cung cấp 1575 ribônuclêôtít loại A.
Câu 4 (2,0 điểm) Ở một loài thực vật, xét 3 tế bào sinh dưỡng của 3 thể đột biến khác nhau là thể không, thể bốn và thể bốn kép. Tổng số nhiễm sắc thể đơn trong các tế bào này là 124. 
 a) Xác định bộ nhiễm sắc thể 2n của loài? Tên loài này là gì?
 b) Cơ chế phát sinh các thể đột biến trên?
Câu 5 (2,0 điểm)
 a) Trong sản xuất làm cách nào để tạo ra được thể tứ bội (4n)? Sơ đồ minh họa.
 b) Tại sao giống cấy ăn quả tam bội thường không có hạt? Đặc điểm hình thái của quả tam bội so với quả lưỡng bội.
Câu 6 (1,5 điểm) Cơ sở để giải thích cho hiện tượng ưu thế lai là gì? Tại sao sử dụng cây có ưu thế lai (loài tự thụ phấn) để làm giống ở những vụ sau sản lượng thu được lại giảm sút?
Câu 7 (2,0 điểm) Một nhóm tế bào sinh dục sơ khai đực của một loài có 2n = 38, nguyên phân liên tiếp một số đợt bằng nhau đã tạo ra số tế bào con trong các thế hệ tế bào là 896. Các tế bào con tạo thành ở thế hệ tế bào cuối cùng đã bước vào vùng chín tạo giao tử và số nhiễm sắc thể môi trường nội bào cung cấp cho toàn bộ quá trình tương đương 33782 nhiễm sắc thể đơn mới. Xác định
 a) Số tế bào sinh dục sơ khai ban đầu và số lần nguyên phân của chúng?
 b) Cho rằng các giao tử tạo thành tham gia thụ tinh với hiệu suất là 6,25%, số nhiễm sắc thể giới tính X có trong các hợp tử là 176. Tỉ lệ đực : cái trong số hợp tử tạo thành là bao nhiêu?
Câu 8 (1,5 điểm) Bệnh máu khó đông do một gen lặn nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X quy định ( không có alen tương ứng trên Y). Trong một gia đình, bố mẹ đều bình thường sinh được con trai đầu lòng và con gái thứ hai bình thường, con trai thứ 3 bị bệnh máu khó đông.
 a) Lập sơ đồ phả hệ và xác định kiểu gen của từng người trong gia đình trên.
 b) Giải thích hình thành người con trai thứ ba bị bệnh máu khó đông.
Câu 9 (1,5 điểm) Thế nào là hiện tượng khống chế sinh học? Cho lưới thức ăn sau:
E
B
A
K
H
G
F
D
C
Nếu loài A bị nhiễm độc thuốc trừ sâu DDT, loài động vật nào trong lưới thức ăn trên sẽ bị nhiễm độc nặng nhất? Vì sao?
Câu 10 (3,5 điểm) Cho thứ đậu hà lan thân cao, hoa trắng, hạt màu vàng thụ phấn với thứ đậu thân thấp, hoa đỏ, hạt màu xanh, ở F1 thu được toàn cây cao, hoa đỏ, hạt màu vàng. Cho cây F1 thụ phấn với cây chưa biết kiểu gen, ở F2 thu được tỉ lệ phân li kiểu hình 3:3:3:3:1:1:1:1.
 Cho biết mỗi cặp gen quy định một cặp tính trạng tác động riêng rẽ và nằm trên các cặp NST đồng dạng khác nhau.
 a) Giải thích kết quả và viết sơ đồ lai từ P đến F2.
 b) Nếu muốn ngay từ F1 thu được 75% cây cao, hoa đỏ, hạt xanh : 25% cây cao, hoa trắng, hạt xanh thì phải chọn các cây bố mẹ như thế nào?
---------------------Hết----------------------

File đính kèm:

  • docDE THI CHON HSG DU THI VONG TINH LOP 9 2012.doc
Đề thi liên quan