Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện - Môn: Sinh học - Lớp 9 - Đề 3

doc1 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 418 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện - Môn: Sinh học - Lớp 9 - Đề 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
HUYỆN KHOÁI CHÂU
ĐỀ CHÍNH THỨC
 (Đề thi gồm có 01 trang)
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
Năm học 2011 - 2012
Môn: Sinh học - Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu I (2,5 điểm).
1. Có thể sử dụng phép lai phân tích về 2 cặp tính trạng để kiểm tra kiểu gen mang tính trạng trội của một cơ thể nào đó là thuần chủng hay không thuần chủng? Cho ví dụ và lập sơ đồ lai minh họa?
2. Em hãy cho biết bộ nhiễm sắc thể 2n được duy trì ổn định từ thế hệ này sang thế hệ khác trong mỗi loài nhờ quá trình nào? Giải thích? 
Câu II (2,5 điểm).
1. Nêu đặc điểm cấu tạo hóa học của ADN? Giải thích vì sao ADN có tính đa dạng và đặc thù?
2. Giữa biến dị tổ hợp và đột biến có những điểm khác nhau cơ bản nào?
Câu III (1,5 điểm).
Có 3 tế bào cùng loài nguyên phân số đợt bằng nhau, cần môi trường nội bào cung cấp 810 NST đơn. Số NST chứa trong các tế bào con sinh ra vào đợt nguyên phân cuối cùng bằng 864.
1. Xác định bộ NST lưỡng bội của loài và số lần nguyên phân của mỗi tế bào?
2. Các tế bào con được sinh ra chia thành 2 nhóm bằng nhau. Mỗi tế bào thuộc nhóm thứ nhất có số lần nguyên phân gấp đôi so với mỗi tế bào thuộc nhóm thứ hai và đã tạo ra tất cả 480 tế bào con. Hãy cho biết số lần nguyên phân của mỗi tế bào thuộc mỗi nhóm?
Câu IV (1,5 điểm).
Ở lúa, hạt gạo đục là tính trạng trội hoàn toàn so với hạt gạo trong. Người ta tiến hành giao phấn giữa giống lúa hạt gạo đục với giống lúa chưa biết kiểu hình ở F1 phân li theo tỉ lệ kiểu hình: 1 hạt gạo đục : 1 hạt gạo trong.
1. Lập sơ đồ lai cho phép lai trên?.
2. Nếu cho giống lúa hạt gạo đục ở P đem giao phấn với giống lúa hạt gạo đục khác ở thế hệ tiếp theo thu được một số kiểu hình trong đó có kiểu hình hạt gạo trong. Xác định kiểu gen của bố mẹ và lâp sơ đồ lai minh họa?
Câu V (2,0 điểm).
Xét một nhóm tế bào sinh giao tử, mỗi tế bào xét một cặp gen dị hợp dài 5100 A0 nằm trên một cặp nhiễm sắc thể tương đồng. Gen trội D nằm trên nhiễm sắc thể thứ nhất có A = 20% số nuclêôtit của gen, gen lặn d nằm trên nhiễm sắc thể thứ hai có A = 15% số nuclêôtit của gen.
1. Tính số nuclêôtit mỗi loại của mỗi gen.	
2. Khi tế bào ở vào kì giữa của giảm phân I, số lượng từng loại nuclêôtit của các gen trong tế bào là bao nhiêu?
3. Nếu có một số tế bào trong nhóm tế bào sinh giao tử xảy ra đột biến dị bội ở cặp nhiễm sắc thể chứa gen nói trên thì khi nhóm tế bào kết thúc giảm phân số lượng từng loại nuclêôtit trong mỗi loại giao tử là bao nhiêu?
-------------Hết------------
Họ và tên thí sinh:.Số báo danh:
Chữ ký của giám thị số 1:..
Ghi chú: 	- Thí sinh không sử dụng tài liệu. 
 - Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.

File đính kèm:

  • docDe Thi HSG Huyen Khoai Chau 2011 2012 Sinh9.doc
Đề thi liên quan