Đề luyện thi học sinh giỏi môn văn 7

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2002 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề luyện thi học sinh giỏi môn văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỀ luyÖnTHI HỌC SINH GIỎI MÔN VĂN 7
	Bµi tËp tÕt.

 Câu 1(2đ): Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong bài ca dao sau?
Trong đầm gì đẹp bằng sen?
 Lá xanh, bông trắng, lại chen nhị vàng
Nhị vàng, bông trắng, lá xanh
 Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Câu 2(3đ): Qua bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương và những bài ca dao bắt đầu bằng
hai chữ “Thân em”, em hãy làm rõ cuộc đời chìm nổi bấp bênh của người phụ nữ trong xã hội cũ?
(Giới hạn trong 1 trang giấy.)

 Câu 3 (5đ): Cảm nghĩ của em về bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến.
Câu 2. 	(6 điểm) 
Trình bày cảm nhận của em về những dòng thơ sau đây:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.

Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa ...
	 (Trích Trong lời mẹ hát - Trương Nam Hương)

Câu 3 	(12 điểm)
 Bài thơ Tiếng gà trưa của nhà thơ Xuân Quỳnh đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm đẹp đẽ và thiêng liêng ấy đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước.
Em hãy làm sáng tỏ nội dung trên đây bằng một bài văn nghị luận.

C©u 6. ViÕt mét bµi v¨n ng¾n nªu c¶m nghÜ vÒ nçi nhí quª h­¬ng qua 2 bµi th¬ ®­êng næi tiÕng: C¶m nghÜ trong ®ªm thanh tÜnh( LÝ B¹ch) vµ bµi NgÉu nhiªn viÕt nh©n buæi míi vÒ quª( H¹ Tri Ch­¬ng).	
 C©u7: C¶m nhËn vÒ c¸i hay cña 2 c©u th¬ sau: 
Lom khom d­íi nói tiÒu vµi chó.
L¸c ®¸c bªn s«ng chî mÊy nhµ.
C©u 8: C¶m høng nh©n ®¹o trong c¸c s¸ng t¸c viÕt vÒ ng­êi phô n÷ tõ ca dao ®Õn 
th¬ trung ®¹i.
C©u 9: C¶m høng yªu n­íc tõ ca dao ®Õn th¬ trung d¹i ViÖt Nam ®­îc thÓ hiÖn
 nh­ thÕ nµo. 
C©u 9: Gi¸ trÞ hiÖn thùc vµ nh©n ®¹o bµi th¬ : Bµi ca nhµ tranh bÞ giã thu ph¸. 
C©u 10: C¶m nghÜ cña em vÒ bµi “R»m th¸ng giªng”- Hå ChÝ Minh. 
C©u11: Tr×nh bµy c¶m xóc cña em khi häc bµi: “Mïa xu©n cña t«i”- nhµ v¨n Vò B»ng. 

 VÒ nhµ «n tËp ch­¬ng tr×nh ng÷ v¨n 7 k× I phÇn v¨n vµ tiÕng viÖt.
 Xem l¹i néi dung ®· «n ®éi tuyÓn: PhÇn c¶m thô v¨n häc.













































PHÒNG GD – ĐT ĐAM RÔNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Lê Hồng Phong Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


GỢI Ý ĐÁP ÁN 
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN VĂN 7


Câu 1: (2đ) Một số biện pháp nghệ thuật:
+ Câu hỏi tu từ (câu 1): Đặt ra câu hỏi để khẳng định.
+ Liệt kê (câu 2): Vẻ đẹp hài hòa của bông sen.
+ Đảo trật tự - Điệp ngữ(câu 3): Nhấn mạnh lần nữa vẻ đẹp của hoa sen – vẻ đẹp từ trong ra ngoài. Đồng thời, làm bước tiến cho câu cuối cùng, câu thơ quan trọng nhất.
+ Ẩn dụ: Hình ảnh bông hoa sen trong đầm lầy là hình ảnh ẩn dụ cho phẩm chất của con người.

Câu 2: (3đ). Yêu cầu: Đây là đề bài kiểu phân tích – chứng minh, hs phải thực hiện theo bố cục ba phần.
 Mở bài (0,5đ): Giới thiệu chung về hình ảnh người phụ nữ trong thơ và ca dao.
 Thân bài (2đ): 
 * Về mặt nội dung:
+ Người phụ nữ trong xã hội xưa có thân phận bấp bênh, trôi nổi giữa cuộc đời.
+ Họ không được làm chủ cuộc đời mình, số phận phụ thuộc hoàn toàn vào người khác.
 * Nghệ thuật thể hiện:
+ Ẩn dụ, so sánh, đối lập, đảo kết cấu thành ngữ “Bảy nổi ba chìm” (Bánh trôi nước), kết thúc ở “chìm”: thân phận người phụ nữ cay cực, xót xa hơn…
+ Ngôn ngữ, giọng điệu…
 Kết bài (0,5đ): Cảm nhận của em về người phụ nữ trong xã hội xưa.

Câu 3: (5đ) Yêu cầu: Hs xác định được đây là kiểu bài biểu cảm về một tác phẩm văn học. Bài làm đầy đủ 3 phần, bố cục rõ ràng, mạch lạc.
 Mở bài (1đ): Giới thiệu bài thơ và nêu cảm nghĩ chung của em về bài thơ.
 Thân bài: (3đ)
* Cảm nghĩ về nội dung bài thơ: Quan niệm đúng đắn về tình bạn. Đó là tình bạn vượt lên vật chất tầm thường, tình bạn xuất phát từ sự chân thành, tình tri âm, tri kỷ…
* Cảm nghĩ về giá trị nghệ thuật: 
 + Ngôn ngữ thơ giản dị, tự nhiên, dân dã
 + Giọng điệu hài hước, hóm hỉnh, chứa đựng tình bạn thắm thiết thông qua việc xây dựng tình huống éo le, khó xử.
 + Sử dụng linh hoạt nghệ thuật đối.
 Kết bài: (1đ) Tình cảm của em đối với bài thơ. Qua bài thơ, em học được điều gì?


PHÒNG G D & ĐT VŨ QUANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 TRUỜNG THCS SƠN THỌ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


ĐỀ luyÖn thi HỌC SINH GIỎI MÔN VĂN 7
NĂM HỌC 2009 – 2010 


Câu 1(2đ): Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong bài ca dao sau?
Trong đầm gì đẹp bằng sen?
 Lá xanh, bông trắng, lại chen nhị vàng
Nhị vàng, bông trắng, lá xanh
 Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
Câu 2. 	(6 điểm) 
Trình bày cảm nhận của em về những dòng thơ sau đây:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.

Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa ...
	 (Trích Trong lời mẹ hát - Trương Nam Hương)

Câu 3 	(12 điểm)
 Bài thơ Tiếng gà trưa của nhà thơ Xuân Quỳnh đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm đẹp đẽ và thiêng liêng ấy đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước.
Em hãy làm sáng tỏ nội dung trên đây bằng một bài văn nghị luận.



Câu 2(3đ): Qua bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương và những bài ca dao bắt đầu bằng hai chữ “Thân em”, em hãy làm rõ cuộc đời chìm nổi bấp bênh của người phụ nữ trong xã hội cũ? (Giới hạn trong 1 trang giấy.)

Câu 3 (5đ): Cảm nghĩ của em về bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến.
PHÒNG G D & ĐT VŨ QUANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 TRUỜNG THCS SƠN THỌ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


GỢI Ý ĐÁP ÁN 
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN VĂN 7


Câu 1: (2đ) Một số biện pháp nghệ thuật:
+ Câu hỏi tu từ (câu 1): Đặt ra câu hỏi để khẳng định.
+ Liệt kê (câu 2): Vẻ đẹp hài hòa của bông sen.
+ Đảo trật tự - Điệp ngữ(câu 3): Nhấn mạnh lần nữa vẻ đẹp của hoa sen – vẻ đẹp từ trong ra ngoài. Đồng thời, làm bước tiến cho câu cuối cùng, câu thơ quan trọng nhất.
+ Ẩn dụ: Hình ảnh bông hoa sen trong đầm lầy là hình ảnh ẩn dụ cho phẩm chất của con người.

Câu 2: (3đ). Yêu cầu: Đây là đề bài kiểu phân tích – chứng minh, hs phải thực hiện theo bố cục ba phần.
 Mở bài (0,5đ): Giới thiệu chung về hình ảnh người phụ nữ trong thơ và ca dao.
 Thân bài (2đ): 
 * Về mặt nội dung:
+ Người phụ nữ trong xã hội xưa có thân phận bấp bênh, trôi nổi giữa cuộc đời.
+ Họ không được làm chủ cuộc đời mình, số phận phụ thuộc hoàn toàn vào người khác.
 * Nghệ thuật thể hiện:
+ Ẩn dụ, so sánh, đối lập, đảo kết cấu thành ngữ “Bảy nổi ba chìm” (Bánh trôi nước), kết thúc ở “chìm”: thân phận người phụ nữ cay cực, xót xa hơn…
+ Ngôn ngữ, giọng điệu…
 Kết bài (0,5đ): Cảm nhận của em về người phụ nữ trong xã hội xưa.

Câu 3: (5đ) Yêu cầu: Hs xác định được đây là kiểu bài biểu cảm về một tác phẩm văn học. Bài làm đầy đủ 3 phần, bố cục rõ ràng, mạch lạc.
 Mở bài (1đ): Giới thiệu bài thơ và nêu cảm nghĩ chung của em về bài thơ.
 Thân bài: (3đ)
* Cảm nghĩ về nội dung bài thơ: Quan niệm đúng đắn về tình bạn. Đó là tình bạn vượt lên vật chất tầm thường, tình bạn xuất phát từ sự chân thành, tình tri âm, tri kỷ…
* Cảm nghĩ về giá trị nghệ thuật: 
 + Ngôn ngữ thơ giản dị, tự nhiên, dân dã
 + Giọng điệu hài hước, hóm hỉnh, chứa đựng tình bạn thắm thiết thông qua việc xây dựng tình huống éo le, khó xử.
 + Sử dụng linh hoạt nghệ thuật đối.
 Kết bài: (1đ) Tình cảm của em đối với bài thơ. Qua bài thơ, em học được điều gì?



File đính kèm:

  • docDe Doi tuyen van 7.doc
Đề thi liên quan