Đề kiểm tra Vật lí lớp 6 học kì II năm học 2010 - 2011

doc6 trang | Chia sẻ: baobao21 | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra Vật lí lớp 6 học kì II năm học 2010 - 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA VẬT LÍ LỚP 6 HK II
NĂM HỌC 2010-2011
Bước 1. Xác định mục đích của đề kiểm tra
Phạm vi kiến thức: Từ tiết thứ 19 đến tiết thứ 34 theo PPCT.
Mục đích:
Đối với học sinh: kiểm tra đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức Từ tiết thứ 19 đến tiết thứ 34 theo PPCT.
Đối với giáo viên: Căn cứ vào kết quả kiểm tra để điều chỉnh phương pháp giảng dạy, phụ đạo phù hợp nhằm nâng cao chất lượng Dạy - Học.
Bước 2. Xác định hình thức đề kiểm tra 
 Kết hợp TNKQ và Tự luận (30% TNKQ, 70% TL) 
Bước 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra.
1. TRỌNG SỐ NỘI DUNG KIỂM TRA THEO PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH.
Nội dung
Tổng số tiết
Lí thuyết
Số tiết thực
Trọng số
LT
VD
LT
VD
1. Máy cơ đơn giản
1
1
0,7
0,3
5,4
2,3
2. Nhiệt học
12
10
7,0
5,0
53,8
38,5
Tổng 
13
11
7,7
5,3
59,2
40,8
2. TÍNH SỐ CÂU HỎI CHO CÁC CHỦ ĐỀ
Cấp độ
Nội dung (chủ đề)
Trọng số
Số lượng câu (chuẩn cần kiểm tra)
Điểm 
Số
T.số
TN
TL
Cấp độ 1,2
(Lí thuyết)
1. Máy cơ đơn giản
5,4
0
2. Nhiệt học
53,8
5
5 (2,5đ; 10’)
2,5
Cấp độ 3,4
(Vận dụng)
1. Máy cơ đơn giản
2,3
1
1 (2,5đ; 10')
2,5
2. Nhiệt học
38,5
4
2 (1đ; 4’)
2 (4đ; 21')
5,0
Tổng 
100
10
7 (3,5đ; 14')
3 (6,5đ; 31')
10 (10đ; 45’)
3. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA.
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1. Máy cơ đơn giản (Ròng rọc)
2 tiết
9- Lấy được ví dụ về sử dụng ròng rọc trong thực tế 
Số câu hỏi
1
1
Số điểm
2,5
2,5(25%)
2. Nhiệt học
15 tiết
1. Các chất rắn khác nhau nở vì nhệt khác nhau
2. Các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau
3. Các chất khí khác nhau nở vì nhiệt giống nhau
4. Phần lớn các chất nóng chảy ở nhiệt độ xác định, nhiệt độ này gọi là nhiệt độ nóng chảy. Nhiệt độ nóng chảy của các 
5. Phần lớn các chất nóng chảy ở nhiệt độ xác định, nhiệt độ này gọi là nhiệt độ nóng chảy. Nhiệt độ nóng chảy của các chất khác nhau thì khác nhau.-Quan sát thí nghiệm để rút ra nhận xét về tốc độ bay hơi của chất lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ, gió và diện tích mặt thoáng của chất lỏng.
6- Thí nghiệm trên chứng tỏ, khi một vật nở vì nhiệt, nếu bị ngăn cản thì gây ra lực lớn.
7- Tốc độ bay hơi của một chất lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ, gió và diện tích mặt thoáng của chất lỏng.
8- Phần lớn các chất nóng chảy ở nhiệt độ xác định, nhiệt độ này gọi là nhiệt độ nóng chảy. 
10- Vận dụng các kiến thức đã học về sự nóng chảy, đông đặc, bay hơi và ngưng tụ để giải thích được các hiện tượng trong tự nhiên cũng như đời sống
Số câu hỏi
5
2
2
9
Số điểm
2,5
1
4
7,5 (75%)
TS câu hỏi
5
2
3
10
TS điểm
2,5
1
6,5
10,0 (100%)
Trường THCS TÚC TRƯNG ĐỀ THI HỌC KÌ II
Họ và tên: .. MÔN: VẬT LÍ 6
Lớp: 
ĐIỂM
LỜI PHÊ
4. NỘI DUNG ĐỀ
I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm =12câu x 0,25đ/câu )
C©u 1: Trong c¸c c¸ch s¾p xÕp c¸c chÊt në v× nhiÖt tõ nhiÒu tíi Ýt sau ®©y ,c¸ch s¾p xÕp nµo lµ ®óng?
A, R¾n ,láng, khÝ C, khÝ ,láng, R¾n 
B, R¾n, khÝ ,láng D, khÝ , R¾n , láng 
C©u 2: NhiÖt kÕ nµo d­íi ®©y cã thÓ dïng ®Ó ®o nhiÖt ®é cña b¨ng phiÕn ®ang nãng ch¶y?
A,NhiÖt kÕ r­îu C, NhiÖt kÕ thñy ng©n
B, NhiÖt kÕ y tÕ D, c¶ 3 nhiÖt kÕ trªn ®Òu kh«ng dïng ®­îc
C©u 3. Khi ®Æt ®­êng ray xe löa, ng­êi ta ®Ó mét khe hë ë chç tiÕp gi¸p gi÷a hai thanh ray v×: 
 A.Kh«ng thÓ hµn hai thanh ray ®­îc B. §Ó l¾p c¸c thanh ray dÔ dµng h¬n 
 C. Khi nhiÖt ®é t¨ng, thanh ray cã chç ®Ó dµi ra C.ChiÒu dµi cña thanh ray kh«ng ®ñ
C©u 4: NhiÖt kÕ nµo sau ®©y dïng ®Ó ®o nhiÖt ®é cña h¬i n­íc ®ang s«i?
 A.NhiÖt kÕ dÇu B. NhiÖt kÕ y tÕ
 C.NhiÖt kÕ r­îu D.NhiÖt kÕ ®æi mµu
C©u 5: Trong c¸c ®Æc ®iÓm bay h¬i sau ®©y ,®Æc ®iÓm nµo kh«ng ph¶i lµ cña sù s«i?
A,X¶y ra ë 1 nhiÖt ®é x¸c ®Þnh cña chÊt láng
B, X¶y ra ë c¶ trong lßng lÉn mÆt tho¸ng cña chÊt láng
C, X¶y ra ë bÊt k× nhiÖt ®é nµo
D,Trong suèt qu¸ tr×nh x¶y ra hiÖn t­îng nµy nhiÖt ®é cña chÊt láng kh«ng thay ®æi
C©u 6:Trong c¸c c¸ch s¾p xÕp c¸c chÊt në v× nhiÖt tõ Ýt tíi nhiÒu sau ®©y, c¸ch nµo ®óng? 
 A.Nh«m, ®ång, s¾t B. S¾t, ®ång, nh«m
 C. S¾t, nh«m, ®ång C.§ång, nh«m, s¾t
C©u 7:C¸c khèi h¬i n­íc bèc lªn tõ mÆt biÓn, s«ng, hå bÞ ¸nh n¾ng MÆt trêi chiÕu vµo nªn..... ...vµ bay lªn t¹o thµnh m©y. Thø tù côm tõ nµo d­íi ®ay thÝch hîp ®Ó ®iÒn vµo chç trèng?
 A. në ra, nãng lªn, nhÑ ®i B. nhÑ ®i, në ra, nãng lªn
 C. nãng lªn, në ra, nhÑ ®i D. nhÑ ®i, nãng lªn, në ra
C©u 8: Trong c¸c ®Æc ®iÓm bay h¬i sau ®©y ,®Æc ®iÓm nµo lµ cña sù s«i?
A,X¶y ra ë bÊt k× nhiÖt ®é nµo
B,ChØ x¶y ra trªn mÆt tho¸ng cña chÊt láng
C,ChØ xÈy ra trong lßng chÊt láng
D,ChØ x¶y ra ë 1 nhiÖt ®é x¸c ®Þnh cña chÊt láng
C©u 9:Trong c¸c hiÖn t­îng sau ®©y hiÖn t­îng nµo kh«ng liªn quan ®Õn sù nãng ch¶y?
A,Bá 1 côc n­íc ®¸ vµo 1 cèc n­íc B,§èt 1 ngän nÕn
C,§èt 1 ngän ®Ìn dÇu D,§óc 1 c¸i chu«ng ®ång
C©u 10:N­íc ®ùng trong cèc bay h¬i cµng nhanh khi:
A,N­íc trong cèc cµng nhiÒu B, N­íc trong cèc cµng Ýt
C, N­íc trong cèc cµng nãng D, N­íc trong cèc cµng l¹nh
C©u 11:Khi ®un nãng,ë 800c b¨ng phiÕn b¾t ®Çu chuyÓn tõ thÓ nµo sang thÓ nµo?
A,láng sang r¾n
B,R¾n sang láng
C,láng sang h¬i
D,r¾n sang h¬i
C©u 12:khi ®æ 1 Ýt cån trªn tÊm kÝnh ,sau Ýt phót ta kh«ng thÊy cån trªn tÊm kÝnh v×:
A,cån chuyÓn sang thÓ r¾n
B,cèn ngÊm vµo tÊm kÝnh
C,cån chuyÓn tõ thÓ láng sang thÓ h¬i bay vµo kh«ng khÝ
II,Tù luËn:
C©u 1:Gi¶i thÝch t¹i sao trªn ®­êng ray xe löa c¸c chç nèi ph¶i ®Ó c¸ch nhau 1 khe hë nhá?
C©u 2: M« t¶ thÝ nghiÖm b¨ng phiÕn nãng ch¶y?
C©u 3 :T¹i sao vµo buæi s¸ng ta thÊy cã c¸c giät n­íc ®äng trªn l¸ c©y?
C©u 4 :Ng­êi ta lµm muèi tõ n­íc biÓn nh­ thÕ nµo?
BÀI LÀM
C,§¸p ¸n vµ thang ®iÓm:
C©u
§¸p ¸n
thang ®iÓm
A,Tr¾c nghiÖm:
Mçi c©u ®óng ®­îc 0,5 ®iÓm:
C©u 1: C C©u 5: C c©u 9:C
c©u2: A C©u 6 :B C©u 10:C
C©u 3:C C©u 7 :C C©u 11:B
C©u 4: A C©u 8 : D C©u 12:C
3
1
B,tù luËn:
V× vÒ mïa hÌ ®­êng ray xe löa nãng lªn ,do sù në v× nhiÖt ®­êng ray dµi ra ,
nÕu ghÐp khÝt nhau ®­êng ray sÏ bÞ cong lªn g©y tai n¹n cho tµu háa
1
1
2
Cho b¨ng phiÕn vµo 1 èng nghiÖm,®Æt èng nghiÖm trong cèc thñy tinh cã n­íc,trong èng nghiÖm cã 1 nhiÖt kÕ,®un nãng cèc thñy tinh cã n­íc
Khi nhiÖt ®é cña b¨ng phiÕn ®Õn 800c th× b¨ng phiÕn b¾t ®Çu chuyÓn tõ thÓ r¾n sang thÓ láng ,trong suèt thêi gian nµy nhiÖt ®é cña b¨ng phiÕn kh«ng th©y ®æi (800c) nhiÖt ®é nµy gäi lµ nhiÖt ®é nãng ch¶y cña b¨ng phiÕn
nÕu tiÕp tôc ®un th× b¨ng phiÕn chuyÓn hoµn toµn sang thÓ láng .Sù chuyÓn tõ thÓ r¾n sang thÓ láng gäi lµ sù nãng ch¶y (cña b¨ng phiÕn)
1
1
1
3
Vµo ban ®ªm nhiÖt ®é gi¶m,h¬i n­íc trong kh«ng khÝ ban ®ªm gÆp l¹nh ,ng­ng tô thµnh c¸c giät s­¬ng ®äng trªn l¸
1
4
Cho n­íc biÓn ch¶y vµo ruéng
ngµy n¾ng n­íc biÓn bay h¬i nhanh cßn muèi ®äng l¹i
1

File đính kèm:

  • docthi ly 6 hk 2 ma tran moi tap huan.doc