Đề kiểm tra trắc nghiệm Ngữ văn 10

doc23 trang | Chia sẻ: frankloveabc | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề kiểm tra trắc nghiệm Ngữ văn 10, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Haõy khoanh troøn vaøo caâu ñuùng hoaëc ñuùng nhaát: 

Caâu 1: Taùc phaåm “Thöôïng kinh kí söï” cuûa Leâ Höõu Traùc ra ñôøi vaøo theá kæ naøo?
	A) Theá kæ XVI	B) Theá kæ XVII	C) Theá kæ XVIII	D) Theá kæ XIX
Caâu 2: Trong ñoaïn trích “Vaøo phuû chuùa Trònh”, qua caùch lí giaûi veà beänh tình theá töû, nhöõng suy nghó cuûa Leâ Höõu Traùc khi keâ ñôn thuoác, chöùng toû oâng khoâng phaûi laø ngöôøi.
	A) Coi thöôøng ngheà nghieäp	B) Coù taám loøng thöông ngöôøi
	C) Ham tieàn baïc vaø ñòa vò	D) Coù thieän caûm vôùi nhaø chuùa.
Caâu 3: Ñoaïn trích “Vieäc thi cöû” (Phaïm Ñình Hoå) chuû yeáu giuùp ngöôøi ñoïc coù hieåu bieát gì?
Veà vai troø cuûa vieäc thi cöû thôøi Leâ.
Veà moái quan heä giöõa ngöôøi vôùi ngöôøi.
Veà vieäc hoïc vaø thi cöû thôøi Leâ.
Veà sinh hoaït vaø nhöõng teä naïn thi cöû thôøi cuoái Leâ.
Caâu 4: Noäi dung bao truøm cuûa ñoaïn trích “Vaøo phuû chuùa Trònh” cuûa Leâ Höõu Traùc laø gì?
Cuoäc soáng xa hoa nôi phuû chuùa.
Nieàm vui cuûa taùc giaû khi ñöôïc vaøo phuû chuùa.
Thaùi ñoä coi thöôøng danh lôïi cuûa taùc giaû.
Caû hai yù A vaø C.
Caâu 5: “Truyeän Kieàu” cuûa Nguyeãn Du ra ñôøi vaøo khoaûng thôøi gian naøo?
Cuoái theá kæ XVIII ñaàu theá kæ XIX.
Cuoái theá kæ XVII ñaàu theá kæ XVIII.
Cuoái theá kæ XVI ñaàu theá kæ XVII.
Cuoái theá kæ XIX ñaàu theá kæ XX.
Caâu 6: Trong ñoaïn mieâu taû Töø Haûi, Nguyeãn Du chuû yeáu söû duïng buùt phaùp ngheä thuaät naøo?
	A) So saùnh	B) Phoùng ñaïi	C) Öôùc leä	D) Nhaân hoaù
Caâu 7: Caûm höùng chuû ñaïo cuûa Nguyeãn Du trong “Truyeän Kieàu” laø gì?
Caûm höùng veà thaân phaän con ngöôøi.
Caûm höùng pheâ phaùn xaõ hoäi phong kieán.
Caûm höùng toá caùo theá löïc ñoàng tieàn.
Caûm höùng ca ngôïi nhaân phaåm con ngöôøi.
Caâu 8: Xaùc ñònh phöông thöùc chuyeån nghóa tu töø cuûa phaàn in ñaäm trong caâu thô “Thoân Ñoaøi ngoài nhôù thoân Ñoâng – Moät ngöôøi chín nhôù möôøi mong moät ngöôøi”.
	A) Aån duï	B) Hoaùn duï	
Caâu 9: Xaùc ñònh nghóa töø “maù ñaøo” trong caâu thô “Baáy laâu nghe tieáng maù ñaøo” (Truyeän Kieàu – Nguyeãn Du).
	A) Chæ khuoân maët ngöôøi con gaùi	B) Chæ “maù” cuûa ngöôøi con gaùi.
	C) Chæ ngöôøi con gaùi ñeïp	D) Chæ ngöôøi con gaùi chöa choàng.
Caâu 10: Vaên baûn “Chieáu caàu hieàn” (Ngoâ Thì Nhaäm) ra ñôøi nhaèm muïc ñích:
Tuyeån ngöôøi taøi ñaùnh giaëc Thanh.
Xoa dòu söï böïc töùc cuûa nhaân daân.
Thuyeát phuïc trí thöùc Baéc Haø giuùp nöôùc.
Ca ngôïi trieàu ñaïi Taây Sôn.
Caâu 11: Trong caâu thô “Ngoài leân cho chò laïy roài seõ thöa” (Trao duyeân), haønh ñoäng Kieàu “laïy” em coù yù nghóa:
Kieàu van xin naøi næ em nhaän lôøi.
Kieàu toû loøng bieát ôn tröôùc söï hi sinh cuûa em.
Kieàu thuyeát phuïc em nhaän lôøi laáy kim Troïng.
A vaø C
Caâu 12: Ñoaïn trích “Vieäc thi cöû” theå hieän thaùi ñoä gì cuûa Phaïm Ñình Hoå?
Ñaû kích nhöõng vieäc laøm sai traùi cuûa nhöõng ngöôøi thi ñoã.
Pheâ phaùn nhöõng huû tuïc trong vieäc thi cöû thôøi Leâ trung höng.
Keâu goïi thay ñoåi nhöõng sinh hoaït thi cöû ñaõ trôû thaønh huû tuïc.
B vaø C.
Caâu 13: Thaùi ñoä cuûa Nguyeãn Tröôøng Toä trong ñoaïn trích “Chuù troïng neàn giaùo duïc thöïc tieån” laø:
	A) Pheâ phaùn	B) Ñaû kích	C) Toá caùo	D) Leân aùn.
Caâu 14: Trong “Chuù troïng neàn giaùo duïc thöïc tieãn”, vì sao Nguyeãn Tröôøng Toä pheâ phaùn neàn giaùo duïc cuõ?
Noäi dung neàn giaùo duïc ñoù khoâng hay.
Noäi dung neàn giaùo duïc ñoù quaù khoù.
Noäi dung neàn giaùo duïc ñoù khoâng thöïc teá.
Noäi dung neàn giaùo duïc ñoù quaù roäng.
Caâu 15: Vaên baûn “Chieáu caàu hieàn” do ai ban boá?
	A) Ngoâ Thì Nhaäm	B) Vua Quang Trung
	C) Ngoâ Thì Só	D) A vaø B.
Caâu 16: Noäi dung bao truøm cuûa taùc phaåm “Truyeän Kieàu” laø gì?
Phaûn aùnh hieän thöïc vôùi caûm höùng pheâ phaùn ñaäm neùt.
Ñoàng caûm, beânh vöïc nhöõng naïn nhaân cuûa xaõ hoäi.
Khaúng ñònh quyeàn soáng cuûa con ngöôøi traàn theá.
Caû A, B vaø C.
Caâu 17: Trong “Truyeän Kieàu”, veà phöông dieän ngheä thuaät, yeáu toá naøo laø thaønh coâng noåi naät nhaát?
Ngheä thuaät söû duïng theå loaïi truyeän thô.
Ngheä thuaät xaây döïng nhaân vaät.
Ngheä thuaät traàn thuaät.
Ngheä thuaät tröõ tình.
Caâu 18: Ñieàu quan troïng nhaát khieán cho “Truyeän Kieàu” ôû thôøi ñaïi naøo cuõng ñöôïc ñaùnh giaù raát cao laø gì?
Taám loøng nhaân aùi roäng lôùn cuûa thi haøo.
Khaû naêng söû duïng tieáng vieät cuûa nhaø thô.
Naêng löïc xaây döïng nhaân vaät cuûa taùc giaû.
Söï hieåu bieát phong phuù cuûa Nguyeãn Du.
Caâu 19: Choïn caâu dieãn ñaït roõ nghóa trong caùc caâu sau:
Nguyeãn Du, ñaïi thi haøo cuûa daân toäc Vieät Nam, taùc giaû cuûa “Truyeän Kieàu”.
Nguyeãn Du laø ñaïi thi haøo cuûa daân toäc Vieät Nam, taùc giaû cuûa “Truyeän Kieàu”
Nguyeãn Du, ñaïi thi haøo cuûa daân toäc Vieät Nam, laø taùc giaû cuûa “Truyeän Kieàu”.
Nguyeãn Du, taùc giaû cuûa “Truyeän Kieàu”, ñaïi thi haøo cuûa daân toäc Vieät Nam.
Caâu 20: Taùc phaåm “Nam Trieàu coâng nghieäp dieãn chí ” ñeà caäp ñeán noäi dung gì?
Cuoäc chieán tranh giöõa chuùa Trònh vaø chuùa Nguyeãn.
Cuoäc chieán tranh giöõa vua Leâ vaø chuùa Trònh
Cuoäc chieán tranh giöõa Quang Trung vaø chuùa Trònh.
Caû A, B vaø C
HEÁT
Đáp án:

 Mỗi câu đúng được 0,5 điểm.

Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Phương án
C
C
D
D
A
C
A
B
C
C


Câu
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
Phương án
B
B
A
C
B
D
A
A
C
A






	ĐỀ 1:
	Hãy khoanh tròn vào câu đúng hoặc đúng nhất. (mỗi câu 0,5 điểm)
Câu 1: Trong “Bài ca ngất ngưởng”, thái độ ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ khi còn làm quan là :
 A. sự kêu ngạo, tự hào về bản thân
 B. coi thường công danh, phú quý
 C. mãn nguyện, khẳng định bản lĩnh cá nhân
 D. A và C đúng
Câu 2: Trong “Bài ca ngất ngưởng”, có thể nhận thấy Nguyễn Công Trứ biết việc làm quan là bị gò bó, mất tự do nhưng vì sao ông vẫn hăm hở làm quan ?
 A. Để thi thố tài năng giúp dân giúp nước
 B. Để có cơ hội chỉ huy, điều khiển người khác
 C. Để có thể trở nên giàu có
 D. Để có thể hiểu biết hơn về chốn quan trường
Câu 3: Bài “Hương Sơn phong cảnh ca” của Chu Mạnh Trinh thuộc thể thơ nào ?
 A. Song thất lục bát
 B. Hát nói
 C. Ngâm khúc
 D. Tự do
Câu 4: Thái độ của Nguyễn Đình Chiểu trong bài “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” là :
 A. lòng biết ơn và tiếc thương đối với các nghĩa sĩ
 B. ca ngợi công đức của các nghĩa sĩ đối với nước
 C. đau xót trước sự hi sinh của họ và nỗi đau của người ở lại
 D. A,B,C đều đúng
Câu 5: Qua truyện ngắn “Người trong bao”, A.Sê-khốp muốn nói với người đọc điều gì ?
 A. Phải biết yêu thương đồng loại
 B. Phải tôn trọng đời sống riêng của người khác
 C. Phải biết giữ lối sống riêng của mình
 D. Phải biết căm ghét lối sống “mũ ni che tai”
Câu 6: Câu “Tình cảm thiết tha của nhân dân Việt Nam đối với non sông đất nước” là câu :
 A. thiếu chủ ngũ hoặc vị ngũ
 B. có dùng từ sai
 C. thiếu logíc
 D. mới có trạng ngữ
Câu 7: Nên hiểu khái niệm “hiện đại hóa” của văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng tám năm 1945 như thế nào cho đúng ?
 A. Văn học thời kì này được tiếp xúc với các nền văn học hiện đại của phương Tây
 B. Văn học thời kì này đã thoát khỏi những đặc trưng của văn học trung đại
 C. Văn học thời kì này phát triển một cách nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng
 D. A và C đúng
Câu 8: Tại sao văn học Việt Nam thời kì này lại có hiện tượng phân hóa thành nhiều khu vực, nhiều dòng cùng tồn tại và phát triển ?
 A. Vì thực dân Pháp kiểm duyệt gắt gao các sáng tác của người Việt
 B. Vì điều kiện lịch sử, xã hội của công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc
 C. Vì trong xã hội có sự xuất hiện của nhiều giai cấp, tầng lớp mới
 D. A,B,C đều đúng
Câu 9: Đặc điểm chủ yếu của dòng văn học lãng mạn là gì ?
 A. Cái “tôi” bất hòa với thực tại, đi sâu vào thế giới nội tâm
 B. Ca ngợi tình yêu, hạnh phúc, đòi quyền sống cá nhân
 C. Đau buồn, cô đơn trước thực trạng nước mất nhà tan
 D. A,B,C đều đúng
Câu 10: Theo anh (chị), những thể loại nào sau đây chỉ mới xuất hiện ở thời kì văn học này ?
 A. Tiểu thuyết, kịch, kí
 B. Phóng sự, kịch, kí
 C. Kịch, phóng sự, phê bình
 D. Kịch, phê bình, tùy bút
Câu 11: Văn học thời kì này dùng những chữ viết chủ yếu nào để sáng tác ?
 A. Nôm, quốc ngữ, Pháp
 B. Quốc ngữ, Hán, Pháp
 C. Quốc ngữ, Hán
 D. Quốc ngữ, Pháp
Câu 12: Bài “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” của Nguyễn Đình Chiểu được viết theo thể :
 A. song thất lục bát
 B. phú Đường luật
 C. cổ phong
 D. phú cổ thể
Câu 13: Điền vào dấu (…) để hoàn chỉnh câu sau: “Văn tế là một loại văn gắn liền với … tang lễ, nhằm bày tỏ lòng tiếc thương của tác giả và của người thân đối với người đã chết”
 A. tập tục
 B. lễ tục
 C. phong tục
 D. A,B,C đều sai
Câu 14: Chọn cách chữa lại cho đúng câu sau : “Tác phẩm Tắt đèn tác giả đề cập đến nhiều vấn đề ở nông thôn Việt Nam”
 A. Tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố đề cập đến nhiều vấn đề ở nông thôn Việt Nam
 B. Qua tác phẩm Tắt đèn tác giả đề cập đến nhiều vấn đề ở nông thôn Việt Nam
 C. Qua tác phẩm Tắt đèn Ngô Tất Tố đề cập đến nhiều vấn đề ở nông thôn Việt Nam
 D. Tác phẩm Tắt đèn, Ngô Tất Tố đề cập đến nhiều vấn đề ở nông thôn Việt Nam
Câu 15: Hãy chữa lại cho đúng câu sau : “Nguyễn Đình Chiểu, nhà thi sĩ mù yêu nước của dân tộc Việt Nam”
 ……………………………………………………………………………………………...
 ……………………………………………………………………………………………...
Câu 16: Cho các tác giả sau : Xuân Diệu, Huy Cận,Tản Đà, Thạch Lam,Nam Cao, Ngô Tất Tố,Tô Hoài, Hồ Chí Minh, Tố Hữu, Phan Bội Châu, Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng
 Hãy sắp xếp các tác giả trên vào ba dòng văn học cho phù hợp.
 

Văn học lãng mạn
Văn học cách mạng
Văn học hiện thực


















 
 Cho đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu từ câu 17 đến câu 20.
	“Nguyễn Du có lòng thương xót đối với lầm than, đau khổ của con người.Trong khi nói lên những cảnh thương tâm, không phải Nguyễn Du chỉ miêu tả lại một cách khách quan, theo chủ nghĩa tự nhiên, mà trong mỗi cảnh ngộ éo le, mỗi sự đày đọa đối với con người đều chứa đựng một sự phẫn nộ, một lời phản kháng đánh vào những kẻ đã gây ra tai họa. Thông cảm một cách chân thật, thấm thía với số phận của con người, Nguyễn Du thấy cái trách nhiệm của mình là bảo vệ phẩm giá con người, tố cáo chế độ xã hội đương thời, qua những nhân vật tiêu biểu cho cái luân thường đạo lí của xã hội ấy. Tiếng nói của Nguyễn Du là một lời bảo vệ thiết tha của con người sống có phẩm giá. Tiếng nói của Nguyễn Du là một lời đanh thép chống những cái gì chà đạp lên giá trị của con người” (Hoài Thanh)
Câu 17: Câu nào là câu nêu chủ đề của đoạn văn trên ?
 A. Nguyễn Du có lòng thương xót đối với lầm than, đau khổ của con người. 
 B. Tiếng nói của Nguyễn Du là một lời đanh thép chống những cái gì chà đạp lên giá trị của con người
 C. Đoạn văn trên không có câu chủ đề
Câu 18: Đoạn văn trên viết theo kết cấu nào ?
 A. Diễn dịch
 B. Quy nạp
 C. Song hành
 D.Móc xích
Câu 19: Đoạn văn trên sử dụng thao tác lập luận gì ?
 A. Phân tích
 B. Chứng minh
 C. Bình luận
 D. Giải thích
Câu 20: Vì sao có thể xem đoạn văn trên là một đoạn văn nghị luận ?
 A. Vì nó diễn đạt tương đối trọn vẹn một ý
 B. Vì nó được lập luận một cách mạch lạc, chặt chẽ
 C. Vì nó có câu chủ đề và các câu triển khai
 D. A,B,C đều đúng
HẾT.

	ĐỀ 2:
	Hãy khoanh tròn vào câu đúng hoặc đúng nhất. (mỗi câu 0,5 điểm)
 Cho đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu từ câu 1 đến câu 4.
	Tác giả dân gian đã dùng truyện Rồng Tiên để giải thích nguồn gốc của dân tộc Việt. Rồng theo thần thoại là loài thú hùng mạnh và thiêng liêng. Rồng tượng trưng cho bậc anh hùng trong quan niệm của người xưa. Khi chưa gặp thời, người anh hùng ẩn thân như con rồng còn ngủ dưới đáy biển sâu. Khi thời cơ đến, người anh hùng vẫy vùng ngang dọc như con rồng gặp gió mây bay lượn khắp trời đất. Tiên cũng là nhân vật huyền thoại mang hình dáng con người song đã thoát khỏi những giới hạn của thân phận làm người, đã trở thành trường sinh bất tử. Nàng tiên tượng trưng cho cái đẹp nữ tính không tàn phai với thời gian. Truyện Rồng Tiên muốn nói lên điều này: sự kết hợp giữa sức mạnh diệu kì và vẻ đẹp tuyệt vời đã tạo nên dân tộc Việt Nam, dân tộc ta có cội nguồn thần tiên cao quý.
Câu 1: Câu nào là câu nêu chủ đề của đoạn văn trên ?
 A. Tác giả dân gian đã dùng truyện Rồng Tiên để giải thích nguồn gốc của dân tộc Việt. 
 B. Truyện Rồng Tiên muốn nói lên điều này: sự kết hợp giữa sức mạnh diệu kì và vẻ đẹp tuyệt vời đã tạo nên dân tộc Việt Nam, dân tộc ta có cội nguồn thần tiên cao quý.
 C. Đoạn văn trên không có câu chủ đề
Câu 2: Đoạn văn trên viết theo kết cấu nào ?
 A. Diễn dịch
 B. Quy nạp
 C. Song hành
 D.Móc xích
Câu 3: Đoạn văn trên sử dụng thao tác lập luận gì ?
 A. Phân tích
 B. Chứng minh
 C. Bình luận
 D. Giải thích
Câu 4: Vì sao có thể xem đoạn văn trên là một đoạn văn nghị luận ?
 A. Vì nó diễn đạt tương đối trọn vẹn một ý
 B. Vì nó được lập luận một cách mạch lạc, chặt chẽ
 C. Vì nó có câu chủ đề và các câu triển khai
 D. A,B,C đều đúng
Câu 5: Câu “Tình cảm thiết tha của nhân dân Việt Nam đối với non sông đất nước” là câu:
 A. thiếu chủ ngữ hoặc vị ngữ
 B. có dùng từ sai
 C. thiếu logíc
 D. mới có trạng ngữ
Câu 6: Nên hiểu khái niệm “hiện đại hóa” của văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng tám năm 1945 như thế nào cho đúng ?
 A. Văn học thời kì này được tiếp xúc với các nền văn học hiện đại của phương Tây
 B. Văn học thời kì này đã thóat khỏi những đặc trưng của văn học trung đại
 C. Văn học thời kì này phát triển một cách nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng
 D. A và C đúng
Câu 7: Tại sao văn học Việt Nam thời kì này lại có hiện tượng phân hóa thành nhiều khu vực, nhiều dòng cùng tồn tại và phát triển ?
 A. Vì thực dân Pháp kiểm duyệt gắt gao các sáng tác của người Việt
 B. Vì điều kiện lịch sử, xã hội của công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc
 C. Vì trong xã hội có sự xuất hiện của nhiều giai cấp, tầng lớp mới
 D. A,B,C đều đúng
Câu 8: Đặc điểm chủ yếu của dòng văn học lãng mạn là gì ?
 A. Cái “tôi” bất hòa với thực tại, đi sâu vào thế giới nội tâm
 B. Ca ngợi tình yêu, hạnh phúc, đòi quyền sống cá nhân
 C. Đau buồn, cô đơn trước thực trạng nước mất nhà tan
 D. A,B,C đều đúng
Câu 9: Theo anh (chị), những thể loại nào sau đây chỉ mới xuất hiện ở thời kì văn học này ?
 A. Tiểu thuyết, kịch, kí
 B. Phóng sự, kịch, kí
 C. Kịch, phóng sự, phê bình
 D. Kịch, phê bình, tùy bút
Câu 10: Văn học thời kì này dùng những chữ viết chủ yếu nào để sáng tác ?
 A. Nôm, quốc ngữ, Pháp
 B. Quốc ngữ, Hán, Pháp
 C. Quốc ngữ, Hán
 D. Quốc ngữ, Pháp
Câu 11: Bài “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” của Nguyễn Đình Chiểu được viết theo thể :
 A. song thất lục bát
 B. phú Đường luật
 C. cổ phong
 D. phú cổ thể
Câu 12: Điền vào dấu (…) để hoàn chỉnh câu sau: “Văn tế là một loại văn gắn liền với … tang lễ, nhằm bày tỏ lòng tiếc thương của tác giả và của người thân đối với người đã chết”
 A. tập tục
 B. lễ tục
 C. phong tục
 D. A,B,C đều sai
Câu 13: Chọn cách chữa lại cho đúng câu sau : “Tác phẩm Tắt đèn tác giả đề cập đến nhiều vấn đề ở nông thôn Việt Nam”
 A. Tác phẩm Tắt đèn, Ngô Tất Tố đề cập đến nhiều vấn đề ở nông thôn Việt Nam
 B. Qua tác phẩm Tắt đèn tác giả đề cập đến nhiều vấn đề ở nông thôn Việt Nam
 C. Qua tác phẩm Tắt đèn Ngô Tất Tố đề cập đến nhiều vấn đề ở nông thôn Việt Nam
 D. Tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố đề cập đến nhiều vấn đề ở nông thôn Việt Nam
Câu 14: Hãy chữa lại cho đúng câu sau : “Nguyễn Đình Chiểu, nhà thi sĩ mù yêu nước của dân tộc Việt Nam”
 ……………………………………………………………………………………………...
 ……………………………………………………………………………………………...
Câu 15: Cho các tác giả sau : Xuân Diệu, Huy Cận,Tản Đà, Thạch Lam,Nam Cao, Ngô Tất Tố,Tô Hoài, Hồ Chí Minh, Tố Hữu, Phan Bội Châu, Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng
 Hãy sắp xếp các tác giả trên vào ba dòng văn học cho phù hợp.

Văn học lãng mạn
Văn học cách mạng
Văn học hiện thực


















Câu 16: Trong “Bài ca ngất ngưởng”, thái độ ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ khi còn làm quan là :
 A. sự kêu ngạo, tự hào về bản thân
 B. coi thường công danh, phú quý
 C. mãn nguyện, khẳng định bản lĩnh cá nhân
 D. A và C đúng
Câu 17: Trong “Bài ca ngất ngưởng”, có thể nhận thấy Nguyễn Công Trứ biết việc làm quan là bị gò bó, mất tự do nhưng vì sao ông vẫn hăm hở làm quan ?
 A. Để thi thố tài năng giúp dân giúp nước
 B. Để có cơ hội chỉ huy, điều khiển người khác
 C. Để có thể trở nên giàu có
 D. Để có thể hiểu biết hơn về chốn quan trường
Câu 18: Bài “Hương Sơn phong cảnh ca” của Chu Mạnh Trinh thuộc thể thơ nào ?
 A. Song thất lục bát
 B. Hát nói
 C. Ngâm khúc
 D. Tự do
Câu 19: Thái độ của Nguyễn Đình Chiểu trong bài “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” là :
 A. lòng biết ơn và tiếc thương đối với các nghĩa sĩ
 B. ca ngợi công đức của các nghĩa sĩ đối với nước
 C. đau xót trước sự hi sinh của họ và nỗi đau của người ở lại
 D. A,B,C đều đúng
Câu 20: Qua truyện ngắn “Người trong bao”, A.Sê-khốp muốn nói với người đọc điều gì ?
 A. Phải biết yêu thương đồng loại
 B. Phải tôn trọng đời sống riêng của người khác
 C. Phải biết giữ lối sống riêng của mình
 D. Phải biết căm ghét lối sống “mũ ni che tai”


HẾT.




Đáp án: Đề 1

 Mỗi câu đúng được 0,5 điểm.

Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
17
18
19
20
Phương án
C
A
B
D
D
A
B
B
A
C
B
B
C
A
A
A
C
C

	Câu 15: Có thể chữa lại theo 2 cách sau: 
	+ Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ mù yêu nước của dân tộc Việt Nam
	+ Giữ nguyên câu và thêm vị ngữ cho phù hợp với chủ ngữ
	Câu 16: 
Văn học lãng mạn
Văn học cách mạng
Văn học hiện thực
Xuân Diệu, Huy Cận,
Hồ Chí Minh, Tố Hữu
Nam Cao, Ngô Tất Tố,
Tản Đà, Thạch Lam
Phan Bội Châu
Tô Hoài,
Nguyễn Tuân

Vũ Trọng Phụng




Đáp án: Đề 2

 Mỗi câu đúng được 0,5 điểm.

Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
16
17
18
19
20
Phương án
B
B
D
B
A
B
B
A
C
B
B
C
D
C
A
B
D
D

	Câu 14: Có thể chữa lại theo 2 cách sau: 
	+ Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ mù yêu nước của dân tộc Việt Nam
	+ Giữ nguyên câu và thêm vị ngữ cho phù hợp với chủ ngữ
	Câu 15: 
Văn học lãng mạn
Văn học cách mạng
Văn học hiện thực
Xuân Diệu, Huy Cận,
Hồ Chí Minh, Tố Hữu
Nam Cao, Ngô Tất Tố,
Tản Đà, Thạch Lam
Phan Bội Châu
Tô Hoài,
Nguyễn Tuân

Vũ Trọng Phụng













Haõy khoanh troøn vaøo caâu ñuùng hoaëc ñuùng nhaát:

Caâu 1: Vaên hoïc Vieät Nam goàm nhöõng boä phaän vaên hoïc naøo?
Vaên hoïc daân gian vaø vaên hoïc vieát.
Vaên hoïc vieát vaø vaên hoïc chöõ Haùn.
Vaên hoïc chöõ Haùn vaø vaên hoïc chöõ Noâm.
Vaên hoïc chöõ Noâm vaø vaên hoïc daân gian.
Caâu 2: Theo SGK Ngöõ Vaên lôùp 10, vaên hoïc Vieät Nam töø theá kæ X ñeán heát theá kæ XIX ñöôïc goïi laø thôøi kì.
	A) Vaên hoïc coå ñieån	B) Vaên hoïc coå ñaïi.
	C) Vaên hoïc trung ñaïi	D) Vaên hoïc trung coå
Caâu 3: Doøng naøo sau ñaây neâu ñaày ñuû nhöõng giaù trò cô baûn vaên hoïc daân gian Vieät Nam?
Laø kho tri thöùc voâ cuøng phong phuù mang yù nghóa giaùo duïc to lôùn.
Laø kho tri thöùc voâ cuøng phong phuù, mang ñaäm baûn saéc daân toäc.
Laø kho tri thöùc phong phuù veà ñôøi soáng, coù giaù trò giaùo duïc vaø giaù trò thaåm mó to lôùn.
Laø kho tri thöùc veà ñôøi soáng, coù yù nghóa giaùo duïc vaø tieáp thu tinh hoa vaên hoïc theá giôùi
Caâu 4: Caâu “Laø nhöõng taùc phaåm töï söï daân gian baèng thô, giaøu chaát tröõ tình, dieãn taû taâm traïng vaø suy nghó cuûa con ngöôøi khi haïnh phuùc löùa ñoâi vaø söï coâng baèng xaõ hoäi bò töôùc ñoaït” chæ theå loaïi vaên hoïc daân gian naøo?
	A) Söû thi	B) Truyeän thô	C) Veø	D) Cheøo
Caâu 5: Trong ñoaïn trích “Ñaùnh thaéng Mtao Mxaây”, ñoäng cô chuû yeáu naøo thoâi thuùc Ñaêm Saên chieán ñaáu vaø chieán thaéng keû thuø?
Troïng danh döï vaø muoán theå hieän söùc maïnh cuûa moät tuø tröôûng.
Muoán chöùng minh cho moïi ngöôøi bieát mình laø ngöôøi gan daï, taøi ba.
Khaùt khao haïnh phuùc gia ñình vaø cuoäc soáng phoàn vinh cho coäng ñoàng.
Khaùt khao haïnh phuùc gia ñình, ñeå trôû neân giaøu coù, tieáng taêm.
Caâu 6: “Truyeän An Döông Vöông maø Mò Chaâu – Troïng Thuûy” neâu leân baøi hoïc gì?
	A) Xaây döïng ñaát nöôùc	B) Baûo veä ñaát nöùôc
	C) Tình yeâu nam nöõ	D) Tình caûm gia ñình.
Caâu 7: Ñaëc ñieåm naøo cuûa söû thi “OÂ – ñi – xeâ” (Hi Laïp) khaùc bieät so vôùi söû thi “Ñaêm Saên” (Vieät Nam)?
Nhaân vaät trung taâm laø ngöôøi anh huøng.
Coù nhieàu yeáu toá thaàn kì, hoang ñöôøng.
Coù teân ngöôøi saùng taùc.
Coù nhieàu yeáu toá phoùng ñaïi, töôïng tröng.
Caâu 8: Ñaëc tröng cô baûn cuûa “truyeàn thuyeát” laø gì?
Phaûn aùnh lòch söû thoâng qua caùc chi tieát hoang ñöôøng.
Ca ngôïi nhöõng anh huøng coù coâng xaây döïng ñaát nöôùc.
Phaûn aùnh quaù trình xaây döïng vaø baûo veä ñaát nöôùc cuûa daân toäc.
Neâu leân nhöõng baøi hoïc lòch söû cho caùc theá heä sau.
Caâu 9: Haønh ñoäng tuoát göôm cheùm Mò Chaâu cuûa An Döông Vöông ñöôïc mieâu taû nhö theá naøo?
	A) Döùt khoaùt	B) Do döï	C) Run sôï	D) Maïnh meõ.
Caâu 10: Thaùi ñoä vaø tình caûm cuûa nhaân daân ñoái vôùi An Döông Vöông qua chi tieát “Vua caàm söøng teâ baûy taác, Ruøa Vaøng reõ nöôùc daãn vua ñi xuoáng bieån” la:
	A) Ngöôõng moä, tieác thöông	B) Caêm giaän, ai oaùn
	C) Khinh bæ, caêm thuø	D) Thoâng caûm, xoùt xa.
Caâu 11: Haõy ñieàn vaøo daáu (. . .) ñeå hoaøn chænh caâu sau: “Vaên baûn laø saûn phaåm ñöôïc taïo ra trong hoaït ñoäng . . . . . . . . . . . , goàm moät hay nhieàu caâu, nhieàu ñoaïn”.
	A) giao tieáp trong ñôøi soáng	B) giao tieáp baèng ngoân ngöõ
	C) giao tieáp baèng chöõ vieát	D) giao tieáp baèng lôøi noùi.
Caâu 12: Theo anh (chò), baøi “Toång quan vaên hoïc Vieät Nam” trong SGK Ngöõ vaên thuoäc loaõi vaên baûn naøo?
Vaên baûn thuoäc phong caùch ngoân ngöõ haønh chính.
Vaên baûn thuoäc phong caùch ngoân ngöõ ngheä thuaät.
Vaên baûn thuoäc phong caùch ngoân ngöõ khoa hoïc.
Vaên baûn thuoäc phong caùch ngoân ngöõ chính luaän.
Caâu 13: Ñaëc ñieåm naøo sau ñaây khoâng phaûi laø ñaëc ñieåm cuûa vaên hoïc vieát?
	A) Saùng taùc cuûa trí thöùc	B) Ghi laïi baèng chöõ vieát
	C) Coù tính dò baûn	D) Mang daáu aán cuûa taùc giaû.
Caâu 14: Chuû ñeà chính cuûa söû thi “OÂ – ñi – xeâ” laø gì?
	A) Haïnh phuùc gia ñình	B) Chieán tranh traän maïc.
	C) Chinh phuïc thieân nhieân.	D) Môû mang bôø coõi.
Caâu 15: Trong ñoaïn trích “Ra – ma buoäc toäi”, tröôùc lôøi buoäc toäi vaø thaùi ñoä ghen tuoâng cuûa Ra – ma, taâm traïng cuûa Xi – ta ra sao?
	A) Ñau ñôùn, thaát voïng	B) Hoaûng hoát, thaát voïng.
	C) Bình thaûn, töï tin.	D) Tieác nuoái, tuyeät voïng.
Caâu 16: Taïi sao Xi – ta laïi quyeát ñònh nhaûy vaøo löûa?
Vì Xi – ta khoâng theå thanh minh ñöôïc noãi oan cuûa mình.
Vì Xi – ta thaát voïng tröôùc thaùi ñoä ghen tuoâng cuûa Ra – ma.
Vì Xi – ta muoán toû loøng chung thuûy vaø phaåm haïnh cuûa mình.
Vì Xi – ta muoán Ra – ma phaûi hoái haän do thaùi ñoä cuûa chaøng.
Caâu 17: Xaùc ñònh muïc ñích giao tieáp cuûa caâu ca dao “Ñeán ñaây maän môùi hoûi ñaøo – Vöôøn hoàng coù loái ai vaøo hay chöa?”
Ngöôøi con trai muoán toû tình, laøm quen vôùi coâ gaùi.
Ngöôøi con trai muoán ngoû lôøi caàu hoân coâ gaùi.
Ngöôøi con trai muoán bieát coâ gaùi coù choàng hay chöa.
Ngöôøi con trai muoán hoûi coâ gaùi loái vaøo vöôøn hoàng.
Caâu 18: Trong truyeän “Taám Caùm”, quaù trình bieán hoaù cuûa taám theå hieän ñieàu gì?
Söï tham gia cuûa caùc yeáu toá thaàn kì trong truyeän.
Söùc soáng, söùc troãi daäy maõnh lieät cuûa Taám.
Söï tröøng phaït ñoái vôùi toäi loãi cuûa meï con Caùm.
Loøng vò tha, nhaân aùi cuûa nhaân daân ñoái vôùi caùi thieän.
Caâu 19: YÙ nghóa cuûa yeáu toá thaàn kì trong truyeän coå tích laø gì?
Nieàm tin cuûa nhaân daân vaøo söï toàn taïi cuûa Tieân, Buït.
Öôùc mô cuûa nhaân daân veà haïnh phuùc, coâng baèng cho con ngöôøi.
Trieát lí soáng cuûa nhaân daân ta: “ÔÛ hieàn gaëp laønh”.
Nguyeän voïng veà moät cuoäc soáng no ñuû, giaøu coù cho con ngöôøi.
Caâu 20: Chi tieát naøo trong ñoaïn trích “Uy – Lít – Xô trôû veà” theå hieän roõ neùt trí tueä cuûa Peâ – neâ – loáp?
Naøng ngoài töø xa khi laàn ñaàu gaëp laïi choàng.
Vaãn thaän troïng tröôùc lôøi traùch cuûa con – Teâ – leâ – maùc.
Baûo nhuõ maãu khieâng chieác göôøng chaéc chaén khoûi gian phoøng.
OÂm chaàm laáy coå choàng khoâng nôõ buoâng rôøi.

HEÁT


















 
 I.Hãy khoanh tròn vào câu đúng hoặc đúng nhất (7 điểm):
	Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
Câu 1: Điền vào dấu (…) cho hoàn chỉnh câu ca dao “Anh đi anh nhớ quê nhà – Nhớ canh rau muống nhớ cà …”.
 A. Dằm tương	B. Dầm tương	C. Giằm tương	D. Giầm tương
Câu 2: Câu ca dao “Thuyền rồng bất ngãi bỏ trôi – Đò ngang có ngãi em ngồi đò ngang” sử dụng biện pháp tu từ gì ?
 A. So sánh	B. Ẩn dụ	C. Nhân hoá	D. Hoán dụ
Câu 3: “Tiễn dặn người yêu” là truyện thơ của dân tộc nào ?
 A. Thái	B. Mường	C. Ê - đê	D. Tày
Câu 4: Trong các câu ca dao sau, câu nào chỉ sự may rủi của người phụ nữ trong tình duyên ?
 A. “Thân em như tấm lụa đào – Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”
 B. “Thân em như chẹn lúa đồng đồng – Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai”
 C. “Thân em như miếng cau khô – Kẻ thanh tham mỏng, người thô tham dày”.
 D. “Thân em như hạt mưa sa – Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày”.
Câu 5: Nội dung chủ yếu của văn học Việt Nam từ thế kỉ X đế

File đính kèm:

  • docDE KIEM TRA TRAC NGHIEM 10.doc
Đề thi liên quan