Đề kiểm tra học kỳ I, môn ngữ văn, lớp 6 Mã đề v614

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1881 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I, môn ngữ văn, lớp 6 Mã đề v614, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
M· ®Ò: v614
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I, MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6
(Thời gian làm bài 90 phút)

I. Trắc nghiệm khách quan (2,5 điểm, 10 câu, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm).
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào một chữ cái trước câu trả lời đúng.
“Giặc đã đến chân núi Trâu. Thế nước rất nguy, người người hoảng hốt. Vừa lúc đó, sứ giả đem ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt đến. Chú bé vùng dậy, vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong, lẫm liệt. Tráng sĩ bước lên vỗ vào mông ngựa. Ngựa hí dài mấy tiếng vang dội. Tráng sĩ mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngựa. Ngựa phun lửa, tráng sĩ thúc ngựa phi thẳng đến nơi có giặc, đón đầu chúng đánh giết hết lớp này đến lớp khác, giặc chết như rạ.”
( Ngữ văn 6, tập 1)
1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào ?
A. Miêu tả.	B. Tự sự.	C. Biểu cảm.	D. Nghị luận.
2. Người kể trong đoạn văn trên ở ngôi thứ mấy ?
A. Ngôi thứ nhất số ít.	B. Ngôi thứ hai.	
C. Ngôi thứ ba.	D. Ngôi thứ nhất số nhiều
3. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào ?
A. Con Rồng cháu Tiên.	B. Thánh Gióng.	C. Thạch Sanh.	D. Em bé thông minh.
4. Tác phẩm chứa đoạn văn trên thuộc thể loại truyện dân gian nào ?
A. Cổ tích.	B. Thần thoại.	C. Ngụ ngôn.	D. Truyền thuyết
5. Nhân vật tráng sĩ trong đoạn văn trên là ai ?
A. Thạch Sanh.	B. Sơn Tinh.	C. Thánh Gióng.	D. Lang Liêu
6. Phần gạch chân trong câu “Tráng sĩ mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngựa.” là gì ?
A. Cụm danh từ.	B. Cụm tính từ.	C. Cụm động từ.	D. Cụm chủ vị
7. Trong các từ sau, từ nào là danh từ ?
A. cao.	B. giặc.	C. vươn.	D. phun.
8. Trong các từ sau đây, từ nào là từ mượn ?
A. tráng sĩ.	B. hoảng hốt.	C. roi sắt.	D. chú bé.	 
9. Từ “lẫm liệt” dưới đây được giải thích theo cách nào ? “Lẫm liệt”: Hùng dũng, oai nghiêm.
A. Trình bày khái niệm mà từ biểu thị.	
B. Miêu tả hành động, sự vật mà từ biểu thị.
C. Đưa ra từ đồng nghĩa với từ cần giải thích.
D. Đưa ra từ trái nghĩa với từ cần giải thích.
10. Mục đích giao tiếp của văn bản tự sự là gì ?
A. Tái hiện trạng thái sự vật.	B. Bày tỏ tình cảm, cảm xúc.
C. Nêu ý kiến đánh giá bàn luận.	D. Trình bày diễn biến, sự việc

II. Tự luận (7,5 điểm)
Câu 1 (1,5 điểm). Thế nào là từ đơn ? Lấy 2 ví dụ về từ đơn.
Câu 2 (6 điểm). Kể về một thầy giáo hoặc cô giáo mà em quý mến.



h­íng dÉn chÊm



I. PhÇn tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: (2,5 ®iÓm , 10 c©u, mçi c©u 0,25 ®iÓm)

C©u
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
§¸p ¸n
B
C
B
D
C
C
B
A
C
D

	
II. PhÇn tù luËn (7,5 ®iÓm) :

C©u 1: (1,5 ®iÓm): ThÕ nµo lµ tõ ®¬n cho vÝ dô
- (1 ®): Tõ ®¬n lµ tõ chØ cã mét tiÕng
- (0,5 ®): VÝ dô: Mçi tõ 0,25 ® (hai tõ)

C©u 2 (6,5 ®) : KÓ vÒ mét thÇy gi¸o hoÆc c« gi¸o mµ em quý mÕn 
ThÓ lo¹i: V¨n Tù sù 
Néi dung: §¶m b¶o c¸c néi dung c¬ b¶n sau: 
A. Më bµi: (1 ®) :

 Giíi thiÖu gän râ tªn, kh¸i qu¸t vÒ Ên t­îng ng­êi thÇy hoÆc c« mµ em kÓ.

B. Th©n bµi: (4 ®):

- (0,5®): T¶ vÒ ®«i nÐt h×nh d¸ng cña thÇy c« (nh»m t¸i hiÖn cô thÓ vÒ ®èi t­îng)
- (1 ®): KÓ vÒ nh÷ng ho¹t ®éng tËn tuþ v× häc sinh cña thÇy c«: Lßng yªu nghÒ mÓn trÎ, tËn t©m tËn lùc say mª víi c«ng viÖc (Gi¶ng bµi say s­a, chÊm ch÷a víi nh÷ng bµi khã….)
- (1,5 ®) : KÓ vÒ mét vµi nÐt ®Ñp trong phÈm chÊt cña ng­êi thÇy nh­ : Gi¶n dÞ khiªm tèn…..(cã sù viÖc, cã diÔn biÕn, cã kÕt qu¶)
- (1®) : Chän kÓ mét kØ niÖm nµo ®ã víi thÇy c« (chän mét hoÆc hai kØ niÖm kh«ng nªn chän qu¸ nhiÒu)
Chó ý: Trong khi kÓ ph¶i biÕt xen lång c¸c yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m ®Ó bµi viÕt sinh ®éng 
C. KÕt bµi: (1 ®): Kh¼ng ®Þnh t×nh c¶m thÇy trß, nh÷ng suy nghÜ cña m×nh víi thÇy c«
H×nh thøc (0,5 ®): Bè côc râ rµng m¹ch l¹c, ch÷ viÕt s¹ch sÏ 


File đính kèm:

  • docDe thi kiem tra hoc ki 1 VAN 6 HAY1.doc