Đề kiểm tra học kỳ I lớp 9 năm học 2008 - 2009 môn thi: Lịch Sử

doc4 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I lớp 9 năm học 2008 - 2009 môn thi: Lịch Sử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mã ký hiệu
Đ01S - KTHK I L9
 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I LỚP 9
 Năm học 2008- 2009 
Môn thi: Lịch sủ.
Thời gian làm bài 60 phút Không kể thời gian chép đề
 ( Đề này gồm 03 câu 01 trang)
Câu 1.(4 điểm) Trình bày những thành tựu chủ yếu của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật lần thứ II? Nêu ý nghĩa và tác động của cuộc cách mạng tới đời sống của con người?
Câu 2. (3 điểm): Xu hướng phát triển của thế giới ngày nay là gì? Tại sao xu thế " Hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển kinh tế" vừa là thời cơ, vừa là thách thức của mỗi dân tộc?
Câu 3. (3 điểm) Chương trình khái thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp ở Việt Nam ảnh hưởng như thế nào đến xã hội việt nam? Đối tượng của cách mạng Việt Nam sau này là giai cấp, tầng lớp nào?Vì sao? 
Hết.
 Mã ký hiệu
HD01S-09-KTHK1 L9
 HƯỚNG DẪN CHẤM
 Môn : Lịch sử 
 Kiểm tra học kỳ 1
 (HD gồm 03 câu 01 trang)
Câu 1: (4 điểm) 
Nội dung
Điểm
*Những thành tựu chủ yếu của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật lần thứ II:
- Về khoa học cơ bản: Cuộc cách mạng đạt được nhiều phát minh to lớn trên tất cả các lĩnh vực: Toán học, lý học, sinh hoc
	+ 3-1997 cừu Đôli ra đời bằng phương pháp sinh sản vô tính.
	+ 6-2000 tiến sĩ Côlin(Mĩ) đại diện cho các nhà nghiên cứu công bố “Bản đồ gen người”.
Từ đây loài người sẽ tránh và chữa được một số bệnh nguy hiểm, làm cho tuổi thọ của con người được kéo dài. Dựa vào những phát minh đó con người đã ứng dụng vào sản xuất, phục vụ cuộc sống của con người
- Về công cụ sản xuất mới: Máy tính, máy điện tử, máy tự động, hệ thống máy tự động ra đờiVD: Người máy Asimô (Nhật Bản) có thể giao tiếp với con người bằng 18 thứ tiếng.3-2002 người Nhật đưa vào sử dụng cỗ máy tính lớn nhất thế giới có tên là “Máy tính mô phỏng thế giới”( ESC), siêu máy tính có khả năng làm được hơn 35 nghìn tỉ phép tính trong 1 giây, có thể nghiên cứu tình trạng nóng lên của khí hậu trái đất, dự báo các thảm hoạ thiên nhiên.
- Nguồn năng lượng mới: Tìm được nguồn năng lượng nguyên tử, năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng thuỷ triều.. thay thế năng lượng thiên nhiên đang cạn kiệt.
- Vật liêu mới: Polime giữ vị trí quan trọng trong các ngành công nghiệp. Nhiều chất dẻo mới được ra đời ( Nhẹ hơn nhôm 2 lần, sức chịu nhiệt và độ bền hơn hẳn các loại thép tốt nhất, thường được dùng để chế tạo vỏ xe tăng, các động cơ tên lửa và máy bay siêu âm). Có nhiều vật liệu nhân tạo mới năm 1976 là 250000 loại lên 335000 năm 1982.
- Cuộc cách mạng xanh trong nông nghiệp: Cơ khí hoá, điện khí hoá, lai tạo nhiều cây trồng và con giống mớiNhờ đó con người đã khắc phục được nạn đói ăn, thiếu lương thực.
- Giao thông vận tải, thông tin liên lạc: Có nhiều phương tiện giao thông mới ra đời như máy bay siêu âm , tàu hoả chạy với tốc độ cao.
- Chinh phục vũ trụ: Đạt nhiều thành tựu : Năm 1961 con người bay vào vũ trụ, 1969 con người đặt chân lên mặt trăng
Đó là các thành tựu rực rỡ trên tất cả các lĩnh vưc
1.0 đ
0.5 đ
0.25 đ
0.5 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
*Ý nghĩa của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuât:
+Đánh dấu lịch sử tiến hoá, văn minh của loài người.
+Tạo ra bước nhảy vọt về năng suất lao động, năng cao được mức sống và chất lượng cuộc sống của con người.
0.5 đ
*Tác động: 
+Tích cực: Tạo ra bước nhảy vọt chưa từng có về sản xuất và năng xuất lao động, nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống con người.
	Tạo ra sự thay đổi lớn về cơ cấu lao động: Dân cư lao động dịch vụ tăng, lao động công nông nghiệp giảm.
+Tiêu cực (Chủ yếu do con người gây ra): Tạo ra các loại vũ khí và phương tiện có sức huỷ diệt lớn.
	Gây ra sự ô nhiễm môi trường, nhiễm phóng xạ nguyên tử, tai nạn lao động, giao thông, bệnh dịch cũng đe doạ về đạo đức xã hội và an ninh đối với loài người.
0.5 đ
Câu 2: (3.0 điểm)
Nội dung
Điểm
*Xu hướng phát triển của thế giới ngày nay:
- Xu thế hoà hoãn và hoà dịu trong quan hệ quốc tế.
- Trật tự thế giới đa cực, nhiều trung tâm đang dần dần hình thành.
- Các nước đều ra sức điều chỉnh chiến lược phát triển, lấy kinh tế làm trọng tâm.
- Ở nhiều khu vực, xảy ra xung đột quân sự hoặc nội chiến.Xu thế thế chung của thế giới là hoà bình, ổn định, hợp tác phát triển kinh tế. Đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức của các dân tộc.
0.5 đ
0.5 đ
0.5đ
0.5đ
* Xu thế hợp tác vừa là thời cơ, vừa là thách thức của các dân tộc vì:
- Thời cơ: Hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển tạo điều kiện để các nước hội nhập vào nền kinh tế của thế giới và khu vực,có điều kiện áp dụng những thành tựu khoa học kĩ thuật vào sản xuất để nâng cao mức sống con người.
- Thách thức: Nếu các nước không chớp thời cơ để phát triển sẽ tụt hậu, hội nhập sẽ dễ hoà tan. Bởi vậy đây là thách thức với các dân tộc.
0.5 đ
0.5 đ
Câu 3(3 điểm)
Nội dung
Điểm
 *Chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp làm cho xã hội Việt Nam phân hoá sâu sắc thành nhiều giai cấp và tầng lớp:
	+Giai cấp phong kiến.
 + Giai cấp tư sản.
 +Tầng lớp tiểu tư sản.
 +Giai cấp nông dân.
 +Giai cấp công nhân:.
1.0 đ
 *Đối tượng của cách mạng Việt Nam sau này là giai cấp công nhân và giai cấp nông dân.Vì:
+Giai cấp nông dân: Chiếm 90% dân số, bị áp bức bóc lột nặng nề, không lối thoát. Họ là lực lượng cách mạng hùng hậu.
+Giai cấp công nhân: Được hình thành từ đầu thế kỉ XV. Phát triển nhanh chóng về số lượng và chất lượng, có đặc điểm chung của giai cấp công nhân thế giới và đặc điểm riêng: Chịu 3 tầng áp bức, bóc lộtcủa đế quốc, phong kiến và tư sản người Việt, có quan hệ tự nhiên gắn bó với nông dân, kế thừa truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc.
 Bởi vậy họ trở thành lực lượng chính của cách mạng Việt Nam.
1.0 đ
0.5 đ
0.5 đ
Hết.

File đính kèm:

  • docSU - KIKTHIEN.doc