Đề kiểm tra học kì II năm học 2013 - 2014 môn: Sinh học 7

doc3 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II năm học 2013 - 2014 môn: Sinh học 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS RÔ MEN
TỔ: SINH – ĐỊA
ĐỀ KIỂM TRA HKII NĂM HỌC 2013 - 2014
Môn: Sinh học 7
Ngày kiểm tra tháng 4 năm 2014
A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 
NỘI DUNG
NHẬN BIẾT
THÔNG HIỂU
VẬN DỤNG THẤP
VẬN DỤNG CAO
Lớp Bò sát
(4 tiết)
- Nêu được đặc điểm chung của lớp bò sát.
14%=25 điểm
100%=35điểm
Lớp Chim
( 4 tiết )
- Mô tả được tính đa dạng của lớp Chim.
Trình bày được những đặc điểm cấu tạo về hệ tuần hoàn, hô hấp, bài tiết thể hiện sự tiến hóa hơn của Chim Bồ Câu so với ếch đồng
20%= 50 điểm
20%= 10điểm
80%= 40 điểm
Lớp Thú
( 7 tiết )
- Nêu được đặc điểm đời sống của Thỏ.
- Giải thích được sự tiến hóa hơn trong sinh sản của Thỏ so với thằm lằn.
20%=50 điểm
50%=25điểm
50%=25điểm
Sự tiến hóa của động vật
( 3 tiết)
- Nêu được sự tiến hóa thể hiện ở các hình thức sinh sản từ thấp đến cao.
12%=30 điểm
100%=30 điểm
Động vật với đời sống con người
( 6 tiết)
- Nêu được các biện pháp đấu tranh sinh học.
- Trình bày được các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm.
- Giải thích được sự ảnh hưởng của môi trường tới độ đa dạng sinh học động vật.
34%= 85 điểm
29,4%=25điểm
35,3%=30điểm
35,3%=30điểm
Tổng số câu
Tổng số điểm
100%=250điểm
5 câu
125 điểm
50,0 %
2 câu
70 điểm
28,0 %
1 câu
25 điểm
10,0 %
1 câu
30 điểm
12,0 %
B. ĐỀ KIỂM TRA:
Câu 1. (50 điểm)
a. Nêu đặc điểm chung của lớp bò sát? (35 điểm)
b. Trình bày những đặc điểm cấu tạo về hệ tuần hoàn, hô hấp, bài tiết thể hiện mức độ tiến hóa hơn của chim bồ câu so với ếch đồng? (40 điểm)
Câu 2. (60 điểm)
a. Lớp Chim được chia làm mấy nhóm? cho ví dụ? (10 điểm)
b. Nêu đặc điểm đời sống và sinh sản của Thỏ? (25 điểm)
Câu 3. (95 điểm)
a. Tại sao nói sự sinh sản của thỏ tiến hoá hơn thằn lằn? (25 điểm)
b. Sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản của động vật được thể hiện như thế nào?(30 điểm)
c. Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Các biện pháp đấu tranh sinh học? (25 điểm)
Câu 4. (45 điểm)
a. Trình bày các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm? (30 điểm)
b. Giải thích vì sao số lượng loài động vật ở môi trường nhiệt đới gió mùa lại nhiều hơn môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng? (30 điểm)
C. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM
Câu 1
HS nêu được những ý sau:
Điểm
a. (35điểm)
* Bò sát là động vật có xương sống thích nghi hoàn toàn đời sống ở cạn.
- Da khô, có vảy sừng.
- Chi yếu có vuốt sắc.
- Phổi có nhiều vách ngăn.
- Tim có vách ngăn hụt, máu đi nuôi cơ thể là máu pha.
- Thụ tinh trong, trứng có vỏ bao bạc, giàu noãn hoàng.
- Là động vật biến nhiệt.
5 điểm
5 điểm
5 điểm
5 điểm
5 điểm 
5 điểm
5 điểm
b. (40điểm)
Ếch
Chim bồ câu
* Hệ tuần hoàn:
- Tim 3 ngăn ( 2 tâm nhĩ, 1 tâm thất), 2 vòng tuần hoàn.
- Máu đi nuôi cơ thể là máu pha.
* Hệ tuần hoàn:
- Tim có 4 ngăn (2 tâm nhĩ, 2 tâm thất)
- Máu đi nuôi cơ thể là máu đỏ tươi.
* Hệ hô hấp:
- Phổi đơn giản, ít vách ngăn, chủ yếu hô hấp qua da.
* Hệ hô hấp:
- Phổi có mạng ống khí dày đặc, có hệ thống túi khí tham gia hô hấp.
* Hệ bài tiết:
- Thận giữa, có bóng đái lớn.
* Hệ bài tiết:
- Có 1 đôi thận sau rất phát triển.
10 điểm
10 điểm
10 điểm
10 điểm
Câu 2
HS nêu được những ý sau:
a. (10điểm)
- Lớp chim rất đa dạng: số loài chim nhiều, chia làm 3 nhóm:
+ Nhóm chim chạy: Đà điểu
+ Chim bơi: Chim cánh cụt
+ Chim bay: Chim bồ câu
2 điểm
2 điểm
2 điểm
2 điểm
b. (25điểm)
- Đời sống:
+ Sống ven rừng, các bụi rậm.
+ Tập tính đào hang, lẫn trốn kẻ thù. 
+ Ăn cỏ, lá cay bằng cách gặm nhấm , kiếm ăn về chiều
+ Thỏ là động vật hằng nhiệt
6 điểm
6 điểm
7 điểm
6 điểm
Câu 3
HS nêu được những ý sau:
a. (25điểm)
* Thỏ đẻ con tiến hoá hơn đẻ trứng ở thằn lằn vì:
- Sự phát triển phôi trong cơ thể mẹ bằng chất dinh dưỡng của cơ thể nên ổn định, an toàn, có đầy đủ chất dinh dưỡng và điều kiện phát triển hơn, không phụ thuộc nhiệt độ môi trường và lượng chất dinh dưỡng của noãn hoàng ở trong trứng.
- Con non được nuôi bằng sữa mẹ không phụ thuộc vào khả năng bắt mồi và mồi trong tự nhiên như các loài khác, nên tỉ lệ sống sót cao hơn.
15 điểm
10 điểm
b. (30điểm)
* Sự hoàn chỉnh dần các hình thức sinh sản thể hiện:
- Từ thụ tinh ngoài " thụ tinh trong.
- Đẻ nhiều trứng " đẻ ít trứng " đẻ con.
- Phôi phát triển có biến thái " phát triển trực tiếp không có nhau thai " phát triển trực tiếp có nhau thai.
- Con non không được nuôi dưỡng " được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ " được học tập thích nghi với cuộc sống.
5 điểm
5 điểm
10 điểm
10 điểm
c. (25điểm)
* Có 3 biện pháp đấu tranh sinh học:
- Sử dụng thiên địch
+ Thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại.
+ Thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại, trứng sâu hại.
- Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm diệt sinh vật gây hại.
- Gây vô sinh diệt động vật gây hại
5 điểm
5 điểm
5 điểm
5 điểm
5 điểm
Câu 4
HS nêu được những ý sau:
a. (30điểm)
* Các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm:
- Bảo vệ môi trường sống 
- Cấm săn bắn, buôn bán, giữ trái phép
- Chăn nuôi, chăm sóc dầy đủ
- Xây dựng khu dự trữ thiên nhiên.
7 điểm
7 điểm
8 điểm
8 điểm
b. (30điểm)
- Ở môi trường đới lạnh có khí hậu rất lạnh, đóng băng quanh năm, mùa hạ ngắn, thực vật ít.à ít loài động vật sinh sống được.
- Ở môi trường hoang mạc đới nóng: khí hậu khô nóng, ít nước và phân bố xa, thưc vật ít à ít loài động vật sinh sống được.
- Ở môi trường nhiệt đới gió mùa: khí hậu nóng ẩm tương đối ổn định, thích hợp với sự sống mọi loài sinh vật à Thực vật xanh tốt quanh nămà Động vật chuyên hóa và phong phú, số lượng loài nhiều, độ đa dạng cao.
10 điểm
10 điểm
10 điểm
DUYỆT CỦA P.HIỆU TRƯỞNG DUYỆT CỦA TTCM	 NGƯỜI RA ĐỀ
	Nguyễn Thị Kim Hạnh	 Trần Viết Tuyến

File đính kèm:

  • docDE KIEM TRA HOC KI II MON SINH 7 Chuan.doc
Đề thi liên quan