Đề kiểm tra học kì II - Năm học 2012 - 2013 môn: Vật lí lớp 6 - Trường THCS Nguyễn Du

doc6 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 527 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II - Năm học 2012 - 2013 môn: Vật lí lớp 6 - Trường THCS Nguyễn Du, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD-ĐT TP. PLEIKU
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II-NĂM HỌC 2012-2013
 MÔN: VẬT LÍ – LỚP 6
 Thời gian: 45 phút (Trắc nghiệm 10 phút)
HỌ VÀ TÊN: SBD: PHÒNG LỚP
SỐ PHÁCH CHỮ KÍ GIÁM CHỮ KÍ GIÁM	ĐIỂM
 THỊ 1	THỊ 2
ĐỀ BÀI
Phần I.Trắc nghiệm.
Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án em cho là đúng nhất?
Câu 1. Máy cơ đơn giản nào sau đây không thể làm thay đổi đồng thời cả độ lớn 
 và hướng của lực?
 A. Ròng rọc cố định. B. Ròng rọc động
 C. Mặt phẳng nghiêng. D. Đòn bẩy
Câu 2: Hiện tượng nào sẽ xảy ra khi đun nóng một lượng chất lỏng?
 A. Khối lượng của chất lỏng tăng. B. Khối lượng của chất lỏng giảm
 C. Thể tích của chất lỏng tăng. D. Thể tích của chất lỏng giảm
Câu 3:Trong các cách sắp xếp các chất nở vì nhiệt từ nhiều tới ít sau đây, cách nào 
 là đúng?
 A. Rắn, lỏng, khí. B. Rắn, khí, lỏng
 C. Khí, lỏng, rắn . D. Khí, rắn, lỏng
Câu 4. Nhiệt kế nào sau đây sử dụng để đo nhiệt độ của nước đang đun? 
 A. Nhiệt kế y tế. B. Nhiệt kế rượu
 C. Nhiệt kế thủy ngân. D. Cả ba nhiệt kế trên không dùng được
Câu 5. Trong các câu so sánh về nhiệt độ nóng chảy và đông đặc của nước sau 
 đây, câu nào đúng ?
 A. Nhiệt độ nóng chảy cao hơn nhiệt độ đông đặc
 B. Nhiệt độ nóng chảy thấp hơn nhiệt độ đông đặc
 C. Nhiệt độ nóng chảy có thể thấp hơn, cũng có thể cao hơn nhiệt độ đông đặc
 D. Nhiệt độ nóng chảy bằng nhiệt độ đông đặc.
Câu 6 . Nước trong cốc bay hơi càng nhanh khi nào ?
 A. Nước trong cốc càng nhiểu. B. Nước trong cốc càng ít
 C. Nước trong cốc càng nóng. D. Nước trong cốc càng lạnh
Câu 7. Tại sao ở chỗ tiếp nối của hai thanh ray đường sắt lại có một khe hở ?
	A. Vì không thể hàn hai thanh ray được.
	B. Vì để lắp các thanh ray được dễ dàng hơn.
	C. Vì để tránh tai nạn khi nhiệt độ tăng thanh ray sẽ dài ra.
	D. Vì chiều dài của thanh ray không đủ.
Câu 8. Trong các đặc điểm bay hơi sau đây, đặc điểm nào là của sự sôi?
 A. Xảy ra ở bất kì nhiệt độ nào. 
 B. Chỉ xảy ra ở mặt thoáng của chất lỏng
 C. Chỉ xảy ra trong lòng chất lỏng. 
 D. Chỉ xảy ra ở một nhiệt độ xác định
 --------------------------HẾT TRẮC NGHIỆM-------------------------
 PHÒNG GD-ĐT TP. PLEIKU
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II-NĂM HỌC 2012-2013
 MÔN: VẬT LÍ – LỚP 6
 Thời gian: 45 phút (Trắc nghiệm 10 phút)
HỌ VÀ TÊN: SBD: PHÒNG LỚP
SỐ PHÁCH CHỮ KÍ GIÁM CHỮ KÍ GIÁM	ĐIỂM
 THỊ 1	THỊ 2
Phần II.Tự luận.
Câu 9 : (2,75đ). Thế nào là sự bay hơi ? Tốc độ bay hơi của chất lỏng phụ thuộc vào các yếu tố nào ?
Câu 10: (1,25đ). Có mấy loại máy cơ đơn giản ? Kể tên ?
Câu 11: (3,0đ). Hình 1, vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của nước theo thời gian.
a) Đoạn BC, DE ứng với quá trình nào ?
b) Trong các đoạn AB, CD nước tồn tại ở những thể nào ?
 Nhiệt độ C
 D E
 B C 
 Thời gian
 A
 Hình 1
Câu 12 : (1,0đ). Em hãy giải thích vì sao khi trồng chuối hay mía người ta phải phạt bớt lá ?
-----------------------------------------------HẾT--------------------------------------------------
TIẾT 35 : KIỂM TRA HỌC KÌ II
MÔN: VẬT LÍ 6
Năm học: 2010 - 2011
Thời gian : 45 phút (không kể thời gian giao đề)
I. Mục đích của đề kiểm tra
Phạm vi kiến thức: Từ tiết thứ 19 đến tiết thứ 34 theo PPCT 
Nội dung kiến thức: Chương I: Cơ học và chương II: Nhiệt học.
Mục đích:
-Đối với học sinh: Là một căn cứ để kiểm tra kiến thức của bản thân, khả năng tiếp thu nội dung chương trình Vật lí đã học.
-Đối với giáo viên: 
+Đánh giá phân xếp loại học lực của học sinh học kì II và cả năm học.
 +Kiểm tra được khả năng nắm bắt kiến thức chương trình bộ môn của học sinh để tìm phương pháp giáp dục thích hợp.
II.Hình thức đề kiểm tra: Kết hợp trắc nghiệm và tự luận (20% TNKQ, 80% TL)
III.Ma trận đề kiểm tra:
Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình:
Nội dung
Tổng số tiết
Lí thuyết
Tỷ lệ
Trọng số của chương
Trọng số bài kiểm tra
LT
VD
LT
VD
LT
VD
Máy cơ đơn giản
2
2
1,4
0,6
70
30
10,5
4,5
Nhiệt học
14
13
9,1
4,9
65
35
55,2
29,8
Tổng
16
15
10,5
5,5
135
65
65,7
34,3
Các loại máy cơ đơn giản: 15 %
Nhiệt học: 85%
	Từ bảng trọng số nội dung kiểm tra ở trên ta có bảng số lượng câu hỏi và điểm số cho mỗi chủ đề ở mỗi cấp độ như sau:
Cấp độ
Nội dung (chủ đề)
Trọng số
Số lượng câu (chuẩn cần kiểm tra)
Điểm 
số
T.số
TN
TL
Cấp độ 1,2
(Lí thuyết)
Máy cơ đơn giản 
10,5
1,05 = 2
1(0,25đ)
1(1,25đ)
1,5đ
Nhiệt học 
55,2
5,52 = 7
6(1,5đ)
1(2,75đ)
4,25đ
Cấp độ 3,4
(Vận dụng)
Máy cơ đơn giản 
4,5
0,45 = 0
0
0
0đ
Nhiệt học 
29,8
2,98 3
1(0,25đ)
2(4,0đ)
4,25đ
Tổng
100
12
2,0
8,0
10,0
*Thiết lập ma trận đề kiểm tra:
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Máy cơ đơn giản
(2 tiết)
1. Kể tên đượcc các loại máy cơ đơn giản.
2. Nêu được tác dụng của máy cơ đơn giản là làm giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực. 
Số câu 
1
C1. 10
1
C2. 1
2
Số điểm
1,25
0,25
1,5
2.Nhiệt học
(14 tiết)
3. Nhận biết được các chất khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.
4.Nêu được đặc điểm về nhiệt độ của các quá trình nóng chảy, đông đặc,..
5. Nêu được ứng dụng của nhiệt kế dùng trong phòng thí nghiệm, nhiệt kế rượu và nhiệt kế y tế.
6. Nêu được ví dụ về các vật khi nở vì nhiệt nếu bị ngăn cản có thể gây ra lực rất lớn.
7.Nêu được phương pháp tìm hiểu sự phụ thuộc của một hiện tượng đồng thời vào nhiều yếu tố, chẳng hạn qua việc tìm hiểu tốc độ bay hơi.
8. Vận dụng được kiến thức về sự nở vì nhiệt để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thưc tế.
9. Vận dụng được kiến thức về các quá trình chuyển thể để giải thích một số hiện tượng thực tế có liên quan.
10. Nêu được dự đoán về các yếu tố ảnh hưởng đến sự bay hơi và xây dựng được phương án thí nghiệm đơn giản để kiểm chứng tác dụng của từng yếu tố.
Số câu
5
C3.3; C5.4; C4.2,5,8
2
C7. 6,9
1
C9.7
2
C9. 11
C10.12
Số điểm
1,25
3,0
0,25
4,0
8,5
TS câu
6
3
3
12C
TS điểm
2,5
3,25
5
10,0đ
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Phần
Câu
Đáp án
Biểu điểm
Trắc nghiệm
1
A. Ròng rọc cố định
0,25
2
C. Thể tích của chất lỏng tăng.
0,25
3
C. Khí, lỏng, rắn .
0,25
4
A. Nhiệt kế y tế.
0,25
5
D. Nhiệt độ nóng chảy bằng nhiệt độ đông đặc.
0,25
6
C. Nước trong cốc càng nóng
0,25
7
C. Vì để tránh tai nạn khi nhiệt độ tăng thanh ray sẽ dài ra.
0,25
8
A. Xảy ra ở bất kì nhiệt độ nào.
0,25
Tự luận
10
- Sự chuyển từ thể lỏng sang thể hơi gọi là sự bay hơi.
- Tốc độ bay hơi của chất lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ, gió và diện tích mặt thoáng.
1,25
1,5
11
- Có 3 loại máy cơ đơn giản.
- Đó là đòn bẩy, ròng rọc và mặt phẳng nghiêng.
0,5
0,75
12
- Đọa BC ứng với quá trình nóng chảy
- Đoạn DE ứng với quá trình sôi.
- Trong đoạn AB ứng với ứng với nước tồn tại ở thể rắn.
- Trong đoạn CD ứng với nước tồn tại ở thể lỏng và thể hơi.
0,75
0,75
0,75
0,75
13
Vì để giảm sự thoát hơi nước của cây qua lá.
1,0
 Giáo viên ra đề
	Trần Văn Toàn

File đính kèm:

  • docDE THI HOC KI 2 MON LY6 NGUYEN DU.doc
Đề thi liên quan