Đề kiểm tra học kì II lớp 7 năm học 2012-2013 ma trận đề

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1458 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II lớp 7 năm học 2012-2013 ma trận đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mức độ
Tên 
Chủ đề 
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng



CĐT
CĐC

1. Văn 
 -Nghị luận: ý nghĩa văn chương.
-Nêu công dụng của văn chương.







Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
Số câu:1
Số điểm: 3
30%



Số câu: 1
 điểm:3
=30%
2. Tiếng Việt
-Dấu chấm phẩy
-Dùng cụm C-V để mở rộng c- âu.
-Công dụng của dấu chấm phẩy.
-Xác định trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu.



Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
Số câu: 1
Số điểm: 1
10%
Số câu: 1
Số điểm: 1 
10%


Số câu: 2
điểm: 2
=20%
3. Tập làm văn
-Văn bản báo cáo
-Đặc điểm của văn bản báo cáo.


-giải thích câu: uống nước nhớ nguồn

Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
Số câu: 1
Số điểm: 1 
Tỉ lệ 10%


Số câu: 1
Số điểm: 4
40%
Số câu: 2
Sốđiểm:5=50%
Tổng số câu 
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu: 3
Số điểm: 5
50%
Số câu: 1 
Số điểm: 1 
10%

Số câu: 1
Số điểm: 4
40%
Số câu: 5
Số điểm: 10
100%
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II LỚP 7 NĂM HỌC 2012-2013
MA TRẬN ĐỀ
MÔN: NGỮ VĂN
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THẠCH AN
TRƯỜNG THCS ĐÔNG KHÊ
ĐỀ THI HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2012-2013
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ tên:......................................................................

Câu 1: (3đ)
Trong văn bản Ý nghĩa văn chương tác giả Hoài Thanh nêu lên những công dụng nào của văn chương?
Câu 2: (1đ) 
	Nêu công dụng của dấu chấm phẩy?
Câu 3: (1đ)
Nêu đặc điểm của văn bản báo cáo?
Câu 4: (1đ)
Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây cho biết trong mỗi câu cụm C-V làm thành phần gì.
Bố về là một tin vui.
Chúng tôi tin bạn ấy sẽ nhanh chóng bình phục.
Câu 5: (4đ)
	Hãy giải thích câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn”.
	




















ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN NGỮ VĂN 7
HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2012 - 2013
Câu
(Điểm)
Ý
Nội dung
Thang điểm
Câu 1
(3 Điểm)
1
- “Mét ng­êi h»ng ngµy chØ... hay sao” ?
- “V.chg g©y cho ta... ngh×n lÇn”.
=>V.chg lµm giµu t×nh c¶m con ng­êi.
- NghÖ thuËt nghÞ luËn giµu c¶m xóc nªn cã søc l«i cuèn ng­êi ®äc.
- “Cã kÎ nãi... míi hay”.
- “NÕu pho lÞch sö... ®Õn bùc nµo”.
=>V.chg lµm ®Ñp, lµm giµu cho cuéc sèng.
(3 Điểm)
Câu 2
(1điểm)

-Dấu chấm phẩy được dùng để:




1
+Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.

0,5 điểm

2
+Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp.

0,5 điểm
Câu 3
(1điểm)

- Báo cáo thường là bản tổng hợp trình bày về tình hình, sự việc và các kết quả đạt được của một cá nhân hay tập thể.

1điểm
Câu 4
(1 đ)
1
a. Bố về => Cụm C-V làm chủ ngữ.
 C V
0,5 điểm

2
b. Bạn ấy sẽ nhanh chóng bình phục => Cụm C-V làm phụ 
 C V
 ngữ trong cụm danh từ
0,5 điểm
Câu 5
(4 điểm)
1
A- Yêu cầu về kiến thức:
+ Về kiểu bài: Viết đúng kiểu bài nghị luận (giải thích)
+ Về nội dung: Cần thể hiện được các ý sau:
+ “Uống nước” : có ý nghĩa chỉ những người thừa hưởng hoặc sử dụng thành quả lao động, đấu tranh do người khác làm ra (bao gồm các giá trị về vật chất hoặc tinh thần).
+ “Nguồn”: có ý nghĩa chỉ những người làm ra những thành quả đó. 
+ Ý nghĩa khái quát của tục ngữ : Khi hưởng thụ, thừa hưởng một thành quả nào đó, chúng ta phải biết ơn, đền ơn những người đã đem lại những thành quả đó. Đó là lời khuyên, lời nhắc nhở của cha ông ta về thái độ sống của tất cả những ai đã và đang thừa hưởng thành quả, công lao của người đi trước.
- Tại sao “uống nước” phải “ nhớ nguồn”?
+ Trong thiên nhiên và xã hội không có sự vật nào không có nguồn gốc, trong cuộc sống không có thành quả nào không do sức lao động tạo nên.
+ Lòng biết ơn là một tình cảm đẹp xuất phát từ ý thức ghi nhớ công lao của người đã làm nên những thành quả phục vụ nhu cầu cuộc sống.
- Nhớ nguồn ta phải làm gì ? 
+ Phải hiểu biết, tri ân, gìn giữ, phát huy các thành quả của người làm ra chúng.
- Liên hệ:
Nhấn mạnh giá trị thực tế của câu tục ngữ, nhất là trong tình hình đạo đức ngày nay.
Rút ra bài học cho bản thân: Nhớ ơn dưỡng dục, sinh thành của cha mẹ, công ơn dạy dỗ của thầy cô…


4 điểm

2

B- Yêu cầu về kĩ năng:
- Biết cách lập luận giải thích một vấn đề
- Sử dụng lí lẽ và dẫn chứng hợp lí, có sức thuyết phục.
- Bố cục bài viết mạch lạc, rõ ràng.
- Lời văn trong sáng.
- Hạn chế mắc lỗi chính tả và lỗi diễn đạt.



File đính kèm:

  • docde thi ki II van 7 co ma tran dap anha dong khe.doc
Đề thi liên quan