Đề kiểm tra học kì II Lịch sử Lớp 8 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Phổ Văn

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 528 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II Lịch sử Lớp 8 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Phổ Văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD – ĐT ĐỨC PHỔ ĐỀ KIỂM TRA HKII – NĂM HỌC: 2012 – 2013
 TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN Môn: Lịch sử 8 – Thời gian: 45 phút
ĐỀ THI
 Câu 1: ( 2.0 đ)
 Tại sao nói cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa có bước phát triển cao nhất trong phong trào Cần Vương?
 Câu 2: ( 4.0 đ)
Hãy nêu những chính sách về kinh tế của thực dân Pháp ở Việt Nam?
Tác hại của chính sách khai thác của thực dân Pháp đối với kinh tế như thế nào?
 Câu 3: ( 4.0 đ)
Vì sao Nguyễn Tất Thành lại quyết định ra đi tìm đường cứu nước?
Hướng đi của Người có gì mới so với những nhà yêu nước chống Pháp trước đây?
HẾT
ĐÁP ÁN
 Câu 1: 
 Tại sao nói cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa có bước phát triển cao nhất trong phong trào Cần Vương?
 @ Cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa có quy mô lớn, phân bố trên địa bàn nhiều tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; trình độ tổ chức cao – nghĩa quân được chia thành 15 đơn vị (quân thứ); mỗi đơn vị có vài trăm người; có sự chỉ huy thống nhất và phối hợp tương đối chặt chẽ, thời gian tồn tại lâu hơn các cuộc khởi nghĩa nổ ra trước đấy và đẩy lui được nhiều cuộc hành quân càn quét của địch.
 Câu 2: 
 a. Hãy nêu những chính sách về kinh tế của thực dân Pháp ở Việt Nam?
 @ - Về nông nghiệp: Pháp đẩy mạnh việc cướp đoạt ruộng đất của nông dân, lập đồn điền rồi phát canh thu tô.
- Về công nghiệp: Tập trung khai thác than và kim loại; mở một số nhà máy xi măng, gạch ngói, điện nước, chế biến gỗ, xay xát gạo, giấy, diêm, rượu, đường, vải, sợi.
Xây dựng hệ thống đường giao thông thủy, bộ và đường sắt để tăng cường bóc lột kinh tế và đàn áp phong trào đấu tranh của nhân dân.
- Về thương nghiệp: Đánh thuế nhẹ hoặc miễn thuế cho các hàng hóa của Pháp nhập vào VN, đánh thuế cao hàng hóa của các nước khác nhập vào VN để đọc chiếm thị trường này; tăng thuế hoặc đánh thuế nặng vào những hàng hóa do ta sản xuất như muối, rượu.
 b. Tác hại của chính sách khai thác của thực dân Pháp đối với kinh tế như thế nào?
@ Làm cho nền kinh tế nước ta phụ thuộc vào kinh tế Pháp; công thương nghiệp không phát triển được; đời sống nhân dân, đặc biệt là công nhân và nông dân, cực khổ và bị bần cùng hóa.
Câu 3:
 a. Vì sao Nguyễn Tất Thành lại quyết định ra đi tìm đường cứu nước?
@ Nguyễn Tất Thành sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh nước nhà rơi vào tay thực dân Pháp. Nhiều cuộc khởi nghĩa và phong trào đấu tranh nổ ra liên tiếp nhưng đều thất bại. Đau xót trước cảnh nước mất, nhà tan; sự thất bại của các phong trào yêu nước đầu thế kỷ; sự đàn áp, bóc lột tàn bạo của thực dân Pháp đã thôi thúc Nguyễn Tất Thành ra đi để tìm con đường cứu nước mới cho toàn dân tộc.
 b. Hướng đi của Người có gì mới so với những nhà yêu nước chống Pháp trước đây?
@ Hướng đi của Nguyễn Tất Thành khác hẳn với các nhà yêu nước trước đó và là sự tiếp cận với chân lí cứu nước. Xuất phát từ lòng yêu nước và trên cơ sở rút kinh nghiệm thất bại các các thế hệ cách mạng tiền bối, năm 1911, Người đã quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước mới hữu hiện hơn. Nhưng khác với thế hệ thanh niên đầu thế kỉ hướng về Nhật Bản, Nguyễn Tất Thành quyết định sang phương Tây, đến nước Pháp để tìm hiểu xem “nước Pháp và các nước khác làm thế nào, rồi sẽ về giúp đồng bào mình”. Người đi qua nhiều nước Á, Âu, Phi, Mĩ; làm nhiều nghề để kiếm sống và họ tập. Nhờ đó Người hiểu rằng ở đâu bọn đế quốc, thực dân cũng tàn bạo, độc ác và ở đâu những người lao động cũng bị áp bức, bóc lột dã man.

File đính kèm:

  • docDE THI SU HKII LOP 8 THCS PHO VAN.doc