Đề kiểm tra hết môn Sinh học 9 - Trường THCS Hợp Tiến

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra hết môn Sinh học 9 - Trường THCS Hợp Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phßng gd&®t §«ng H­ng
§Ò 1
Tr­êng THCS hîp tiÕn
*******
§Ò kiÓm tra hÕt m«n sinh häc 9
 (Thêi gian lµm bµi 45 phót)
C©u 1: Tr¾c nghiÖm (3®). Ghi vµo tê bµi lµm nh÷ng ch÷ c¸i ®Çu c©u chøa ý ®óng nhÊt:
1) M«i tr­êng sèng cña sinh vËt lµ :
A, Nguån thøc ¨n cung cÊp cho sinh vËt 
B, TËp hîp tÊt c¶ c¸c yÕu tè bao quanh sinh vËt 
C, C¸c yÕu tè khÝ hËu t¸c ®éng lªn sinh vËt 
2) Ví dụ nào sau đây là một quần thể sinh vật?
A. Tập hợp một số cá thể Cá chép, Cá rô phi, Cá mè sống chung trong một ao.
B. Rừng cây thông nhựa phân bố ở Đông Bắc Việt Nam.
C. Tập hợp một số cá thể Rắn hổ mang, Cú mèo và Lợn rừng trong rừng mưa nhiệt đới.
D. Các cá thể Rắn hổ mang sống ở ba hòn đảo cách xa nhau.
3) Những yếu tố của môi trường sống tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự sống, sự phát triển và sinh sản của sinh vật được gọi là:
 A. Nhân tố sinh thái.	B. Nhân tố hữu sinh.	C. Con người.	 D. Nhân tố vô sinh.
4) Khoảng nhiệt độ nào sau đây được gọi là giới hạn chịu đựng của cá Rô phi?
A. Ngoài khoảng 5oC đến 42oC.	B. Từ 30oC đến 42oC.
C. Từ 5oC đến 30oC.	D. Từ 5oC đến 42oC.
5) HiÖn t­îng vi khuÈn sèng trong nèt sÇn ë rÔ cña c©y hä ®Ëu thÓ hiÖn mèi quan hÖ nµo trong c¸c tr­êng hîp sau: A, C¹nh tranh C, Céng sinh B, Héi sinh D, KÝ sinh
6) Nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm sinh học do vi sinh vật gây bệnh là gì?
A. Các chất thải không được xử lí.
B. Các chất thải không được thu gom.
C. Vi sinh vật gây bệnh phát triển trên những chất thải không được thu gom và không được xử lí đúng cách.
D. Các chất thải được thu gom nhưng lại không được xử lí.
7) Tài nguyên tái sinh gồm:
A. Tài nguyên sinh vật, tài nguyên đất.
B. Tài nguyên sinh vật, tài nguyên đất, tài nguyên nước.
C. Tài nguyên đất, tài nguyên nước.
D. Tài nguyên nước, tài nguyên sinh vật.
8) Hiện tượng số lượng cá thể của quần thể này bị số lượng cá thể của quần thể khác kìm hãm gọi là gì?
A. Hiện tượng hội sinh giữa các loài.	B. Hiện tượng hỗ trợ giữa các loài.
C. Hiện tượng khống chế sinh học.	D. Hiện tượng cạnh tranh giữa các loài.
9) Biện pháp nào sau đây được coi là hiệu quả nhất trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường?
A. Bảo quản và sử dụng hợp lí hoá chất bảo vệ thực vật.
B. Giáo dục nâng cao ý thức cho mọi người về bảo vệ môi trường.
C. Trồng nhiều cây xanh.
D. Xây dựng các nhà máy xử lí rác thải.
10) Chuỗi thức ăn của hệ sinh thái ở nước thường dài hơn hệ sinh thái trên cạn vì:
A. Môi trường nước giàu chất dinh dưỡng hơn môi trường trên cạn.
B. Môi trường nước không bị ánh sáng mặt trời đốt nóng.
C. Hệ sinh thái dưới nước có đa dạng sinh học cao hơn.
D. Môi trường nước có nhiệt độ ổn định.
11) Kết quả dẫn đến về mặt di truyền khi cho giao phối cận huyết hoặc tự thụ phấn là:
A. Giảm tỉ lệ thể dị hợp và tăng thể đồng hợp trong quần thể.
B. Tăng tần số đột biến gen.
C. Tăng tần số trao đổi chéo trong giảm phân của các cá thể trong quần thể.
D. Sự đa hình về kiểu gen.
12) Hiện tượng nào sau đây không gây ô nhiễm môi trường?
A. Nước thải công nghiệp, khí thải của các loại xe.
C. Trồng rau sạch, sử dụng phân vi sinh.
B. Tiếng ồn của các loại động cơ.
D. Khí thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt.
C©u 2: Cho c¸c sinh vËt : c©y xanh, thá, chuét,mÌo, hæ, chim ®¹i bµng, vi sinh vËt.
a) H·y nªu s¬ ®å 3 chuçi thøc ¨n thøc ¨n gåm sinh vËt s¶n xuÊt, sinh vËt tiªu thô, vi sinh vËt cã tõ 4à5 m¾t xÝch
b) VÏ l­íi thøc ¨n gåm c¸c sinh vËt kÓ trªn(2®)
C©u 3: ¤ nhiÔm m«i tr­êng lµ g× ? H·y nªu mét sè biÖn ph¸p cÇn thùc hiÖn ®Ó h¹n chÕ sù « nhiÔm m«i tr­êng . B¶n th©n em ph¶i lµm g× ®Ó gi¶m sù « nhiÔm m«i tr­êng.
Phßng gd&®t §«ng H­ng
§Ò 2
Tr­êng THCS hîp tiÕn
*******
§Ò kiÓm tra hÕt m«n sinh häc 9
 (Thêi gian lµm bµi 45 phót)
C©u 1: Tr¾c nghiÖm (3®) Ghi vµo tê bµi lµm nh÷ng ch÷ c¸i ®Çu c©u chøa ý ®óng nhÊt:
1) Ví dụ nào sau đây là một quần thể sinh vật?
A. Các cá thể Rắn hổ mang sống ở ba hòn đảo cách xa nhau.
B. Rừng cây thông nhựa phân bố ở Đông Bắc Việt Nam.
C. Tập hợp một số cá thể Rắn hổ mang, Cú mèo và Lợn rừng trong rừng mưa nhiệt đới.
D. Tập hợp một số cá thể Cá chép, Cá rô phi, Cá mè sống chung trong một ao.
2) M«i tr­êng sèng cña sinh vËt lµ :
A, C¸c yÕu tè khÝ hËu t¸c ®éng lªn sinh vËt
 B, Nguån thøc ¨n cung cÊp cho sinh vËt
 C, TËp hîp tÊt c¶ c¸c yÕu tè bao quanh sinh vËt
3) Những yếu tố của môi trường sống tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự sống, sự phát triển và sinh sản của sinh vật được gọi là:
 A. Nhân tố hữu sinh.	B. Nhân tố sinh thái.	C. Con người. D. Nhân tố vô sinh.
4) Khoảng nhiệt độ nào sau đây được gọi là giới hạn chịu đựng của cá Rô phi?
A. Từ 5oC đến 30oC.	B. Từ 30oC đến 42oC.
C. Ngoài khoảng 5oC đến 42oC.	D. Từ 5oC đến 42oC.
5) HiÖn t­îng vi khuÈn sèng trong nèt sÇn ë rÔ cña c©y hä ®Ëu thÓ hiÖn mèi quan hÖ nµo trong c¸c tr­êng hîp sau: A, C¹nh tranh B, Héi sinh C, Céng sinh D, KÝ sinh
6) Nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm sinh học do vi sinh vật gây bệnh là gì?
A. Các chất thải không được xử lí.
B. Các chất thải được thu gom nhưng lại không được xử lí.
C. Vi sinh vật gây bệnh phát triển trên những chất thải không được thu gom và không được xử lí đúng cách.
D. Các chất thải không được thu gom.
7) Tài nguyên tái sinh gồm:
A. Tài nguyên đất, tài nguyên nước.
B. Tài nguyên nước, tài nguyên sinh vật.
C. Tài nguyên sinh vật, tài nguyên đất.
D. Tài nguyên sinh vật, tài nguyên đất, tài nguyên nước.
8) Hiện tượng số lượng cá thể của quần thể này bị số lượng cá thể của quần thể khác kìm hãm gọi là gì?
A. Hiện tượng hội sinh giữa các loài.	B. Hiện tượng khống chế sinh học.
C. Hiện tượng hỗ trợ giữa các loài.	D. Hiện tượng cạnh tranh giữa các loài.
9) Kết quả dẫn đến về mặt di truyền khi cho giao phối cận huyết hoặc tự thụ phấn là:
A. Giảm tỉ lệ thể dị hợp và tăng thể đồng hợp trong quần thể.
B. Tăng tần số đột biến gen.
C. Tăng tần số trao đổi chéo trong giảm phân của các cá thể trong quần thể.
D. Sự đa hình về kiểu gen.
10) Chuỗi thức ăn của hệ sinh thái ở nước thường dài hơn hệ sinh thái trên cạn vì:
A. Môi trường nước giàu chất dinh dưỡng hơn môi trường trên cạn.
B. Môi trường nước không bị ánh sáng mặt trời đốt nóng.
C. Hệ sinh thái dưới nước có đa dạng sinh học cao hơn.
D. Môi trường nước có nhiệt độ ổn định.
11) Biện pháp nào sau đây được coi là hiệu quả nhất trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường?
A. Bảo quản và sử dụng hợp lí hoá chất bảo vệ thực vật.
B. Giáo dục nâng cao ý thức cho mọi người về bảo vệ môi trường.
C. Trồng nhiều cây xanh.
D. Xây dựng các nhà máy xử lí rác thải.
12) Hiện tượng nào sau đây không gây ô nhiễm môi trường?
A. Nước thải công nghiệp, khí thải của các loại xe.
C. Trồng rau sạch, sử dụng phân vi sinh.
B. Tiếng ồn của các loại động cơ.
D. Khí thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt.
C©u 2: Cho c¸c sinh vËt : c©y xanh, thá, chuét, mÌo, hæ, chim ­ng, vi sinh vËt.
a) H·y nªu s¬ ®å 3 chuçi thøc ¨n thøc ¨n gåm sinh vËt s¶n xuÊt, sinh vËt tiªu thô, vi sinh vËt cã tõ 4à5 m¾t xÝch.
b) VÏ l­íi thøc ¨n gåm c¸c sinh vËt kÓ trªn(2®)
C©u 3: ¤ nhiÔm m«i tr­êng lµ g× ? H·y nªu mét sè biÖn ph¸p cÇn thùc hiÖn ®Ó h¹n chÕ sù « nhiÔm m«i tr­êng . B¶n th©n em ph¶i lµm g× ®Ó gi¶m sù « nhiÔm m«i tr­êng.

File đính kèm:

  • docKT het mon Sinh 9hot.doc
Đề thi liên quan