Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học lớp 7 năm 2011 - 2012

doc6 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 538 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học lớp 7 năm 2011 - 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN VÀ ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT MÔN SINH HỌC LỚP 7
 I. Xác định mục đích của đề kiểm tra
1. Mục đích kiểm tra
- Đánh giá kết quả học tập của HS qua các lớp động vật trong ngành động vật có xương sống
-Phát hiện ra những mặt đã và chưa đạt được mà môn học đề ra đối với HS, tìm ra những khó khăn và trở ngại trong quá trình học tập của HS. Xác định được những nguyên nhân lệch lạc về phía người dạy cũng như người học để đề ra phương án giải quyết.
-Điều chỉnh qua kiểm tra: GV điều chỉnh kế hoạch dạy học (nội dung và phương pháp), giải quyết những khó khăn, thúc đẩy quá trình học tập của HS. 
2. Kiến thức: 
- Lớp lưỡng cư: Chứng minh được cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn 
- Lớp bò sát: Vận dụng kiến thức về cấu tạo bộ não viết chú thích cho các phần của bộ não. Từ đó giải thích được nguyên nhân thằn lằn không thông minh bằng thỏ
- Lớp chim: Trình bày đặc điểm chung của lớp chim 
- Lớp thú: Nêu cấu tạo, chức năng bộ xương và hệ cơ của thỏ
3. Đối tượng: Học sinh trung bình khá. Mức điểm: 250
II. Xác định hình thức đề kiểm tra: Tự luận 100%
III. Xác định nội dung đề kiểm tra - lập ma trận đề kiểm tra
Chủ đề 
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng ở cấp độ thấp
Vận dụng ở cấp độ cao
Chủ đề 1
Lớp lưỡng cư 
(3 tiết) 
Chứng minh cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
 30% = 75 điểm
100% = 75 điểm
Chủ đề 2
Lớp bò sát 
(3 tiết)
Chú thích cho cấu tạo bộ não thằn lằn 
Giải thích nguyên nhân thằn lằn không thông minh bằng thỏ 
20% = 50 điểm
75 % =37.5 điểm 
25 % =12.5 điểm 
Chủ đề 3
Lớp chim
(5 tiết)
Trình bày đặc điểm chung của lớp chim 
30% = 75điểm
100% = 75 điểm
Chủ đề 4
Lớp thú 
( 5 tiết)
Nêu cấu tạo, chức năng bộ xương và hệ cơ của thỏ
20% = 50 điểm
100% = 50 điểm
Tổng số điểm 250 
Tổng số câu
50 % = 125 điểm
Tổng số câu 
2
30 % =75 điểm
Tổng số câu 
1
 15 % =37.5 điểm 
Tổng số câu 
1a
5 % = 12.5 điểm 
Tổng số câu 
1b
 IV. Biên soạn câu hỏi theo ma trận
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT MÔN SINH HỌC LỚP7
NĂM HỌC: 2011- 2012
Câu 1(50đ): Nêu cấu tạo, chức năng bộ xương và hệ cơ của thỏ? 
Câu 2 (75đ):Chứng minh cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
Câu 3 (75đ):Trình bày đặc điểm chung của lớpchim 
Câu 4 (50đ):
 a. Giải thích vì sao thằn lằn không thông minh bằng thỏ? 
 b.Điền chú thích cho cấu tạo bộ não thằn lằn ở hình vẽ sau: 
V. Viết hướng dẫn chấm và biểu điểm cho đề kiểm tra
1. Viết hướng dẫn chấm cho đề kiểm tra
Câu 1(50đ): Nêu cấu tạo, chức năng bộ xương và hệ cơ của thỏ? 
Giá trị mong đợi
Mức độ thể hiện trong bài làm của học sinh
Cao
Trung bình
Thấp
Khái niệm khoa học và sự hiểu biết
Mô tả đúng và đủ 4đặc điểm bộ xương, hệ cơ và chức năng
Mô tả đúng và đủ 2-3 đặc điểm bộ xương, hệ cơ và chức năng
Mô tả đúng 2 đặc điểm bộ xương, hệ cơ và chức năng nhưng còn thiếu
Diễn đạt thông tin
HS sử dụng từ (ngôn ngữ, văn phong) của mình để trình bày. HS sử dụng từ khoa học phù hợp và chính xác từ đầu đến cuối.
Hầu như HS sử dụng từ của mình để trình bày bài làm. Nhìn chung HS dùng từ khoa học phù hợp, có thể còn sai sót nhỏ.
Đôi khi HS sử dụng từ của mình để trình bày. HS dùng một vài từ khoa học khi trình bày nhưng còn sai sót.
Điểm số
Từ 45 đến 50 điểm
Từ 35 đến dưới 45 điểm
 Dưới 35 điểm
Câu 2 (75đ):Chứng minh cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
Giá trị mong đợi
Mức độ thể hiện trong bài làm của học sinh
Cao
Trung bình
Thấp
Khái niệm khoa học và sự hiểu biết
Chứng minh đúng và đủ 6 đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch 
Chứng minh đúng và đủ 4 đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch nhưng thiếu hay sai sót nhỏ. 
Chứng minh đúng và đủ 2-3 đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch nhưng thiếu nhiều. 
Diễn đạt thông tin
HS sử dụng từ (ngôn ngữ, văn phong) của mình để trình bày. HS sử dụng từ khoa học phù hợp và chính xác từ đầu đến cuối.
Hầu như HS sử dụng từ của mình để trình bày bài làm. Nhìn chung HS dùng từ khoa học phù hợp, có thể còn sai sót nhỏ.
Đôi khi HS sử dụng từ của mình để trình bày. HS dùng một vài từ khoa học khi trình bày nhưng còn sai sót.
Điểm số
Từ 67 đến 75 điểm
Từ 55 đến dưới 67 điểm
 Dưới 55 điểm
Câu 3 (75đ):Trình bày đặc điểm chung của chim bồ câu
Giá trị mong đợi
Mức độ thể hiện trong bài làm của học sinh
Cao
Trung bình
Thấp
Khái niệm khoa học và sự hiểu biết
Nêu đúng và đủ 7 đặc điểm chung của lớp chim
Nêu đúng và đủ 5 đặc điểm chung của lớp chim
thiếu một vài chi tiết
Nêu đủ 4 đặc điểm chung của lớp chim thiếu, sai vài chi tiết
Diễn đạt thông tin
HS sử dụng từ (ngôn ngữ, văn phong) của mình để trình bày. HS sử dụng từ khoa học phù hợp và chính xác từ đầu đến cuối.
Hầu như HS sử dụng từ của mình để trình bày bài làm. Nhìn chung HS dùng từ khoa học phù hợp, có thể còn sai sót nhỏ.
Đôi khi HS sử dụng từ của mình để trình bày. HS dùng một vài từ khoa học khi trình bày nhưng còn sai sót.
Điểm số
Từ 67 đến 75 điểm
Từ 55 đến dưới 67 điểm
 Dưới 55 điểm
Câu 4 (50đ):
 a. Giải thích vì sao thằn lằn không thông minh bằng thỏ? 
 b.Điền chú thích cho cấu tạo bộ não thằn lằn ở hình vẽ sau: 
Giá trị mong đợi
Mức độ thể hiện trong bài làm của học sinh
Cao
Trung bình
Thấp
Khái niệm khoa học và sự hiểu biết
Điền đúng, đủ 6 bộ phận
Giải thích đủ nguyên nhân 
Điền đúng, đủ 4 bộ phận
Giải thích nguyên nhân có thể chưa đầy đủ 
Điền đúng, đủ 4 bộ phận
Giải thích nguyên nhân 
có thể chưa đầy đủ và còn nhầm lẫn một số đặc điểm
Diễn đạt thông tin
HS sử dụng từ (ngôn ngữ, văn phong) của mình để trình bày. HS sử dụng từ khoa học phù hợp và chính xác từ đầu đến cuối.
Hầu như HS sử dụng từ của mình để trình bày bài làm. Nhìn chung HS dùng từ khoa học phù hợp, có thể còn sai sót nhỏ.
Đôi khi HS sử dụng từ của mình để trình bày. HS dùng một vài từ khoa học khi trình bày nhưng còn sai sót.
Điểm số
Từ 45 đến 50 điểm
Từ 35 đến dưới 45 điểm
 Dưới 35 điểm
2. Viết biểu điểm cho đề kiểm tra 
Câu 1
50 điểm
1. Bộ xương: 
 -Nhiều xương khớp với nhau để nâng đỡ, bảo vệ và giúp cơ thể vận động. 
- Có 7 đốt sống cổ, xương sườn chỉ có ở lồng ngực 
 - Chi nằm dưới cơ thể 
2 . Hệ cơ: Xuất hiện thêm cơ hoành có vai trò trong hô hấp
18.75 điểm
12.5 điểm 
6.25 điểm
12.5 điểm 
Câu 2
75 điểm
a.Cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước . 
- Đầu dẹp, nhọn khớp với thân thành một khối, rẽ nước khi bơi .
 -Chi sau có màng bơi giữa các ngón . 
- Da tiết chất nhầy làm giảm ma sát và dễ thấm khí, hô hấp qua da. 
b.Cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở cạn .
- Chi 5 phần, có các ngón chia đốt. 
- Mắt mũi nằm ở vị trí cao trên đầu, mắt có mi. 
- Tai có màng nhĩ, thở bằng phổi.
12.5 điểm
12.5 điểm
12.5 điểm
12.5 điểm
12.5 điểm
12.5 điểm
Câu 3
75 điểm
-Động vật có xương sống thích nghi cao đối với sự bay lượn 
-Mình có lông vũ bao phủ
-Chi trước biến thành cánh
-Có mỏ sừng, phổi có mạng ống khí , túi khí tham gia vào hô hấp
- Tim bốn ngăn, máu đỏ tươi nuôi cơ thể 
-Động vật hằng nhiệt
-Trứng lớn có vỏ đá vôi, được ấp nở ra con nhờ thân nhiệt của chim bố, mẹ 
6.25 điểm
6.25 điểm
6.25 điểm
18.75 điểm
12.5 điểm
6.25 điểm
18.75 điểm
Câu 4
50 điểm
a
1. Thùy khứu giác 
2. Não trước 
3. Thuỳ thị giác 
4. Tiểu não 
5. Hành tuỷ 
6. Tuỷ sống 
6.25 điểm
6.25 điểm
6.25 điểm
6.25 điểm
6.25 điểm
6.25 điểm
b
Não trước, tiểu não của thằn lằn không phát triển bằng thỏ 
12.5 điểm

File đính kèm:

  • dockiểm tra 1 tiết sinh 7 bài 2.doc