Đề cương ôn thi học kì II môn: Giáo dục công dân 6

doc2 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn thi học kì II môn: Giáo dục công dân 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2010-2011
MÔN: GDCD 6
Câu 1: Quyền cơ bản của trẻ em có mấy nhóm? Em hãy nêu những quyền mà trẻ em được hưởng?
Trả lời:
- Quyền cơ bản của trẻ em có 4 nhóm: Nhóm quyền sống còn, nhóm quyền bảo vệ, nhóm quyền phát triển, nhóm quyền tham gia.
	* Nhóm quyền sống còn: Là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc cức khỏe
	* Nhóm quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.
	* Nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như được học tập, được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật
	* Nhóm quyền tham gia: Là những quyền được tham gia vào những công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình.
Câu 2: Em có suy nghĩ gì khi được hưởng những quyền lợi cơ bản của trẻ em? 
( Học sinh tự suy nghĩ và trả lời)
Câu 3: Em hãy tự nhận xét xem bản thân đã thực hiện tốt bổn phận của mình đối với cha mẹ và thầy giáo, cô giáo chưa? Những điều gì em đã thực hiện tốt và còn những điều gì chưa tốt? Hãy tự lập kế hoạch rèn luyện nhằm khắc phục những điểm chưa tốt đó? ( Học sinh tự suy nghĩ và trả lời)
Câu 4: Quốc tịch là gì? Nêu quyền và nghĩa vụ của công dân ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam? (Dựa vào SGK trang 34 để trả lời)
Câu 5: Em hãy kể 1 tấm gương sáng trong học tập, thể thao dã đem lại vinh quang cho dân tộc Việt Nam? (Dựa vào SGK trang 32, 33, 34 để trả lời)
Câu 6: Theo em, học sinh cần rèn luyện những gì để trở thành công dân có ích cho đất nước? (Dựa vào SGK trang 32, 33, 34 để trả lời)
Câu 7: Làm thế nào để tránh được tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn khi đi đường? (Phần a SGK trang 36)
Câu 8: Em hãy nêu những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Nguyên nhân nào là phổ biến nhất? (Dựa vào SGK trang 35 để trả lời)
Câu 9: Hãy nhận xét về tình hình thực hiện trật tự an toàn giao thông nơi em ở và nêu những việc mà em có thể làm để góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông? (Dựa vào SGK bài 14 và tự suy nghĩ trả lời)
Câu 10: Em hãy kể những hình thức học tập mà em biết? (Dựa vào SGK trang 40 để trả lời)
Câu 11: Đối với mỗi người việc học tập quan trọng như thế nào? (Phần a SGK trang 40)
Câu 12: Hãy nêu những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về học tập?
Câu 13: Nam là một cậu học sinh chăm ngoan. Nhà nghèo lắm, sau Nam còn có hai em. Đang học lớp 6 thì mẹ mất, còn bố thì cũng đau ốm luôn. Nam có thể phải nghỉ học ở nhà để lao động nuôi các em. Nếu là Nam, trong hoàn cảnh đó, em sẽ giải quyết khó khăn như thế nào? (Dựa vào SGK bài 15 và tự suy nghĩ trả lời)
Câu 14: Về học tập, luật pháp nhà nước ta quy định những gì? (Phần a SGK trang 40)
Câu 15: Pháp luật nước ta quy định những gì về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm? (Phần a SGK trang 42)
Câu 16: Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân là gì? (Phần a SGK trang 45)
Câu 17: Công dân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở có nghĩa là gì? (Phần b SGK trang 45)
Câu 18: Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân? (Phần c SGK trang 45)
Câu 19: Quyền được đảm bảo an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân là thế nào? (Phần a SGK trang 46)
Câu 20: Quyền được đảm bảo an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân có nghĩa là gì? (Phần b SGK trang 46).
CHÚC CÁC EM THI TỐT!

File đính kèm:

  • docĐỀ CƯƠNG ÔN THI HỌC KÌ II GDCD 6.doc